Friday, September 16, 2016

Người lớn tuổi: nhiệt huyết và năng lực tại Olympic cao niên

image
Ông Herb Levitan, 77 tuổi, đã tham gia liên tục Olympic cao niên này suốt từ năm 2005.

image
Thế vận hội mùa hè 2016 vừa kết thúc tại Rio de Janeiro cách nay vài tuần, và Paralympics, tức thế vận hội của người khuyết tật, vẫn đang diễn ra tại Rio cho đến ngày 18 tháng 9. 

image
Các vận động viên Olympic khác đang tranh tài trong tuần này và tuần tới ở ngoại ô thủ đô Washington. Các vận động viên này có lẽ sẽ không lập các kỷ lục về tốc độ hay sức mạnh, nhưng tinh thần và nhiệt huyết của họ giống hoàn toàn với các vận động viên ở Rio – đó là cố gắng hết sức.

image
Các vận động viên tham gia Olympic này ở tuổi từ 50 trở lên. Nhiều người đã tham gia tranh tài Olympic người cao niên này mấy lần rồi. Ông Herb Levitan, 77 tuổi, đã tham gia liên tục Olympic cao niên này suốt từ năm 2005.

Ông nói: "Tôi thích đại hội thể thao này. Tôi thích có dịp cùng hoạt động với những người lớn tuổi khác. Tinh thần của họ thật vĩ đại. Mọi người đều nhiệt tình hỗ trợ cho nhau."

Nhà khoa học ngành thần kinh đã về hưu này cho biết thời đi học trung học và đại học ông không tham gia tranh tài thể thao. Nhưng ở các Olympic dành cho người cao niên này, ông đã tham gia ít nhất là 30 lần. Ông tranh tài ở các môn xe đạp, bơi lội, bóng rổ và điền kinh, và đã giành được rất nhiều huy chương. Tuy nhiên chiến thắng không phải là mục tiêu của ông:

"Tôi tham gia các sự kiện thể thao này bởi vì đó là động cơ thúc đẩy tôi tập luyện, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tiếp xúc với những người mà tôi thích được tiếp xúc."

Bà Mandy Whalen, vận động viên rước đuốc cho lễ khai mạc Olympic cao niên này, năm nay 76 tuổi. Bà tham gia tranh tài hầu hết các nội dung điền kinh.

Bà Whalen cho biết: "Vì lúc còn trẻ tôi không phải là người giỏi môn chạy. Tôi luôn về chót trong các cuộc chạy đua."

image
Không còn như thế nữa! Tại Olympic năm nay, bà đã đoạt được đến 8 chiếc huy chương ở các cuộc thi của các vận động viên trong nhóm tuổi của bà, tính đến giờ.

Olympic người cao niên Bắc Virginia lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1982 với 75 vận động viên tham dự. Năm nay có 918 vận động viên tham dự, nhiều hơn năm ngoái 100 vận động viên.

Ông Jim Mackenzie là chủ tịch Ủy ban Olympic cao niên Bắc Virginia:

"Theo tôi điều trước tiên là ngày nay có nhiều người cao tuổi sống trong khu vực hơn. Và tôi nghĩ người lớn tuổi nhận thức rõ hơn về sức khỏe của họ so với khi họ trẻ tuổi hơn."

Đại hội thể thao diễn ra trên khắp khu vực trong 11 ngày này bao gồm các môn thể thao phổ biến của Olympic cùng với một số môn không đòi hỏi thể lực nhiều.

Ông Mackenzie giải thích:
"Người lớn tuổi muốn giữ cho đầu óc của họ hoạt động. Do đó chúng tôi đưa một số môn tranh tài mới vào đại hội năm nay, như Sodoku, Rummikub và Spelling Bee. Những người lớn tuổi thích những hoạt động về những kỹ năng như vậy."

image
Những người lớn tuổi được khuyến khích tham gia các môn khác nhau bất kể kinh nghiệm của họ.

Cụ Marvin Bryant, 90 tuổi, bị chứng khó thở, đã tranh tài môn đi bộ 800 mét với bình dưỡng khí đeo sau lưng. Đây là lần đầu tiên cụ tham gia Olympic người cao tuổi.

Cụ Bryant nói: "Tôi chỉ muốn biết mình làm được gì. Đại hội thật vui, tôi rất thích."

Những người cùng tranh tài với ông cùng đồng ý.

Ông Herb Levitan nói: "Thật là vui. Mấy người nói rằng tham gia được Olympic này cho thấy 90% cuộc sống. Do đó nếu tôi có thể tiếp tục đến tham gia Olympic này, là tôi hạnh phúc lắm."



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.