Wednesday, September 14, 2016

Sức khỏe quyết định cuộc bầu cử Mỹ?

image
Bà Hillary Clinton & Ông Donald Trump

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ bà Hillary Clinton đã tìm cách giảm nhẹ chẩn đoán viêm phổi của mình, nhấn mạnh rằng bà đã cảm thấy "tốt hơn rất nhiều".

Nhưng trước đây ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ ông Donald Trump đã nói rằng bà không có sức mạnh hay sức chịu đựng để trở thành tổng thống.

Với việc ông Trump sẽ là tổng thống mới được bầu cử già nhất từ trước tới nay ở tuổi 70 - và bà Clinton về thứ hai ở tuổi 68 - yếu tố sức khỏe quan trọng đến mức nào trong cuộc tranh cử này?

Vào Chủ Nhật, bà Hillary Clinton bị ốm tại một buổi lễ tưởng niệm 11/9 và sau đó hủy bỏ chuyến đi chiến dịch tranh cử đến California.

image
Bà được chẩn đoán mắc viêm phổi vào ngày thứ Sáu, nhưng hiện nói rằng bà đang cảm thấy tốt và nóng lòng để được trở lại con đường tranh cử.

Donald Trump tránh nắm lấy cơ hội này để kiếm lợi trong chính trị từ việc bệnh tật, và chúc bà Clinton hồi phục nhanh chóng.

Nhưng trước đó phe của ông đã tập trung vào sự ngoan cường của bà Clinton trong chiến dịch, và phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest thừa nhận rằng sức khỏe của cả hai ứng cử viên là mối quan tâm chính đáng của các cử tri.

Vậy sức khỏe sẽ có hậu quả thế nào trong cuộc bầu cử tháng Mười Một?

Cáo buộc về sức khỏe

Donald Trump đã nhiều lần gợi ý rằng Hillary Clinton không đủ khỏe mạnh, ông nói với những người ủng hộ vào tháng trước rằng bà "thiếu sức chịu đựng về tinh thần và thể chất" để làm tổng thống.

Các chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã cáo buộc đối thủ dùng "giả thuyết điên rồ" về sức khỏe của mình, bao gồm cả những cáo buộc rằng bà có thể mắc những bệnh không được tiết lộ khác.

image
Bà Clinton trước đó đã tuyên bố bà là "quan chức công khai minh bạch nhất trong thời hiện đại", và một phát ngôn viên cho chiến dịch bầu cử cho biết, bà sẽ công bố hồ sơ y tế mới để giúp xoa dịu các mối lo ngại.

Ông Trump cũng sẵn sàng cống bố các tài liệu y tế của mình.

Sự minh bạch cho đến nay

Cả hai ứng cử viên đều nhấn mạnh về sức khỏe của họ trong chiến dịch bầu cử cho vị trí tổng thống.

image
Cả hai ứng cử viên đều nhấn mạnh về sức khỏe của họ trong chiến dịch bầu cử cho vị trí tổng thống.

Tháng trước, bác sĩ của bà Clinton, Tiến sĩ Lisa Bardack, cho biết bà có "sức khỏe tuyệt vời và phù hợp để phục vụ Hoa Kỳ", sau khi đã hồi phục hoàn toàn từ cuộc phẫu thuật bà trải qua trong năm 2012 vì một cục máu đông.

image
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ bà Hillary Clinton ho trong một cuộc kêu gọi bầu cử vào ngày Lao động mùng 5 Tháng 9 năm 2016 tại Cleveland, Ohio.

Bà Clinton công bố một bức thư dài hai trang từ Tiến sĩ Bardack vào năm ngoái gồm chi tiết các vấn đề khác nhau, nhưng cho đến nay chưa phát hành hồ sơ y tế đầy đủ.

Ông Trump đã công bố một ghi chú ngắn trong đó bác sĩ của ông, Harold N Bornstein, tuyên bố sức khỏe của ứng viên này là "sự ngạc nhiên tuyệt vời" và sẽ làm ông trở thành "cá nhân mạnh khỏe nhất được bầu vào chức tổng thống".

Ghi chú tiết lộ huyết áp của ông Trump và cho biết ông đã tụt gần bảy kg - ông đã thừa nhận ăn nhiều thức ăn nhanh trong quá khứ.

Phân biệt giới tính?

image
Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng sự thiếu minh bạch về sức khỏe có thể có hại nhiều hơn chính bản thân việc sức khỏe yếu kém.

Cựu biên tập New York Times Jill Abramson nói rằng cử tri không đủ tin tưởng vào bà Clinton, và sự thiếu minh bạch về sức khỏe chỉ củng cố thêm góc nhìn đó.

Bà Abramson tin rằng mặc dù sự việc gần đây có thể gây tổn hại, bà không nghĩ rằng bản thân nó là một vấn đề nghiêm trọng.

image
Tuy nhiên, bà ấy nghĩ rằng mật độ tin tức báo chí mà tình trạng sức khỏe của bà Clinton đã thu hút có thể làm tăng định kiến tiêu cực - và phân biệt giới tính - về phụ nữ là phái yếu.

Về mặt chính trị, việc này là "không hữu ích" cho chiến dịch của bà Clinton, bà nói.


Nhưng bà Abramson cho biết mặc dù khoảng thời gian việc này xảy ra gây khó khăn đối với bà Clinton, bà vẫn có thời gian trước cuộc bầu cử - gần tám tuần - để hồi phục.

clinton

R.I.P: Người phụ nữ trong bức ảnh “nụ hôn kinh điể...
Phỏng vấn họa sĩ Nguyên Khai, tranh quý nhờ màu sắ...
Chính trị làm con người sợ sự thật
Nếu bạn gặp người giống hệt mình?
Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao
Tản mạn về đồng đô la Mỹ
Tại sao lại được khen chỉ vì hoàn thành nhiệm vụ?"...
Mèo hoang dã và mèo nhà
Chiến tranh giữa người và thú: Ai sẽ thắng?
LS. Lê Thị Công Nhân: "Chúng tôi thấy hả lòng hả d...
Thực phẩm giả (fake) trong tủ lạnh
Apple ra mắt iPhone 7
Bảo vệ dữ liệu trên điện thoại di động
Tiểu sử chính thức của Mẹ Têrêsa thành Calcutta
Tản mạn về chữ "Vội"
Hoang tưởng để thành công
Chiến đấu cơ Mỹ 'bắn 208 tên lửa vẫn trật mục tiêu...
Sự phát triển của ẩm thực Mỹ gốc Á
Bánh mì và duyên nợ Việt-Pháp
Choại rừng xuống phố

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.