Người Nhật không thích được
khen khi làm tốt
"Hãy im
đi!" người đàn ông ở đầu bàn la lớn. Mọi người liếc sang Keiko Sakurai,
người ngay sau đó nhận ra mình đã phạm sai lầm.
Đây là môt chuyện xảy ra
nhiều năm trước, khi Sakurai còn làm kế toán ít kinh nghiệm cho một công ty lớn
tại Nhật. Người đàn ông nói trên là khách hàng của bà, một lãnh đạo khoảng 40
tuổi công tác tại một công ty năng lượng.
Theo phong tục của
người Nhật, bà hiểu rằng ông ta có quyền lớn tiếng với mình vì văn hoá Nhật yêu
cầu sự kính trọng tuyệt đối với người lớn tuổi hơn.
Người khách hàng này
đã chỉ trích các phương thức kế toán của Sakurai về những khoản nhậu nhẹt sau
giờ làm việc. Sakurai giải thích rằng phương thức này không có gì sai, nhưng
ông khách tiếp tục than phiền. Sakurai sau đó chỉ ra rằng cách của bà hoàn toàn
nằm trong khuôn khổ hợp đồng.
"Đó là khi ông
ta bắt đầu mắng mỏ tôi," Sakurai nhớ lại. "Tôi đã phá vỡ quy tắc và
cãi lại người lớn tuổi hơn. Ngay cả khi cho rằng mình đúng, tôi vẫn không được
phép cãi lại."
Dù các phương thức của
Sakurai có đúng hay người khách hàng này có đồng ý với phần lớn kết quả công việc
của bà đi chăng nữa đều không quan trọng.
Trong văn hoá công sở
tại Nhật, những lời nhận xét tích cực gần như không tồn tại.
Môi trường kinh
doanh tại Nhật có những quy tắc rất khác so với các quốc gia phương Tây hay thậm
chí những nước châu Á khác. Đối với các quản lý người nước ngoài công tác tại
Nhật lần đầu tiên, việc đưa ra các nhận xét thẳng thắng có thể gây khó chịu. Vì
vậy, tốt nhất là bạn không nên nhận xét về nhân viên theo cách lâu nay.
Trong văn hóa làm
việc tại Nhật, việc sếp nhận xét tích cực về nhân viên là điều rất hiếm xảy
ra
Phát minh ra từ 'nhận
xét'
Ngôn ngữ Nhật không
có từ tương đương với 'nhận xét', bởi vì không ai làm điều đó, Sharon
Schweitzer, CEO của Protocol và Etiquette Worldwide, nói. Vì vậy họ đã phải
phát minh ra từ 'fidobakku', tức là mượn âm của từ 'nhận xét' trong tiếng Anh,
'feedback'.
"Nếu bạn không
nghe gì từ quản lý người Nhật của mình, bạn đang làm tốt," Schweitzer nói.
"Nếu quản lý của bạn yêu cầu cập nhật tiến độ dự án, điều đó đồng nghĩa với
việc bạn đang không làm tốt."
Các quản lý tại Nhật
ít khi yêu cầu cập nhật tiến độ dự án bởi vì nhân viên phải liên tục cập nhật
tình hình với họ. Quy trình này được gọi là hou-ren-sou, trong đó các cấp
dưới phải gửi email cho cấp trên suốt cả ngày, về việc đi ăn trưa, về khối lượng
công việc đã hoàn thành, về việc nghỉ giải lao giữa giờ, về tất cả mọi thứ.
Đối với các quản lý
người nước ngoài, việc khen ngợi nhân viên có thể mang lại tác động xấu,
Schweitzer cảnh báo. "Việc tán dương nhân viên sẽ làm bạn bị mất mặt và họ
cũng mất mặt. Chỉ cần nói cảm ơn hoặc đừng nói gì cả."
Tầm nhìn xa
Với cách nghĩ của một
quản lý nước ngoài, có lẽ bạn sẽ cho rằng thời điểm để nhận xét nhau là vào đợt
đánh giá hàng năm. Tuy nhiên cũng không có cái gọi là những cuộc nói chuyện mặt
đối mặt với sếp để nghe nhận xét về hiệu quả công việc, Taro Fukuyama, một người
Nhật và là CEO của AnyPerk, công ty khởi nghiệp với mục tiêu nâng cao sự hài
lòng tại nơi làm việc, cho biết.
Việc gọi một nhân
viên vào văn phòng của bạn để nghe đánh giá mức độ công việc sẽ gây sợ hãi
tột độ. Thay vào đó, cách tốt nhất để đánh giá nhân viên là mời họ đi nhậu,
Fukuyama cho biết.
Trên thực tế, người
Nhật có một thói quen gọi là nomikai - các đồng nghiệp cũng như sếp của
họ đi nhậu đến khuya rất thường xuyên và những nhận xét hoặc đánh giá quanh ly
rượu sake thường là về những vấn đề thiếu sót.
Nguyên nhân là do
nhân viên ở Nhật ít khi nhảy việc, Fukuyama nói. Và bởi vì họ chỉ ở lại với một
nơi, mục tiêu của họ là thăng tiến. Cơ hội thăng tiến tốt nhất là phục tùng mệnh
lệnh và tránh sai sót.
"Cách tốt nhất
để tránh sai sót là tránh rủi ro, và vì vậy hầu hết các nhân viên sẽ chỉ làm
theo lệnh sếp," Fukuyama nói. "Bạn có thể sẽ nghĩ rằng liệu như vậy
có thực sự là một cách tốt hay không, tuy nhiên sự hiện diện của một quy tắc thống
nhất sẽ giúp mọi người phải điều chỉnh để phù hợp với văn hoá chung."
Không khen thưởng cá
nhân
Các quản lý người nước
ngoài sẽ không thể hoà nhập nếu không tự điều chỉnh. Jim Whittle đã trải nghiệm
điều này.
Khi Whittle còn là
quản lý trưởng tại Nhật của McVities Digestive Biscuits, có một nhân viên đã đề
xuất với ông một ý tưởng hay. Người này đề nghị phân phát sản phẩm mẫu tại các
trạm tàu điện ngầm đến hàng nghìn khách hàng tiềm năng.
Điều này đã giúp
doanh số công ty tăng vọt và Whittle quyết định tán dương người nhân viên nói
trên vì ý tưởng của bà.
Trước mặt cả nhóm của
bà, Whittle đã khen thưởng người nhân viên này vì ý tưởng thành công, độc đáo.
Thế nhưng điều này đã mang lại hậu quả ngoài ý muốn.
Ngay cả khi người
nhân viên này xứng đáng nhận được những phản hồi tích cực, việc khen thưởng cá
nhân khiến bà này bị mất sự tin tưởng và tôn trọng của các đồng nghiệp. Thay vì
nêu cao tấm gương của bà, Whittle đã làm giảm niềm tin của những người xung
quanh vào người nhân viên này.
"Có những quy tắc
tại Nhật mà bạn cần phải học để có thể công tác một cách hiệu quả, nếu không, bạn
sẽ không nhận được sự tôn trọng từ các cộng sự," Whittle nói.
Giờ đây Whittle đang
làm việc tại văn phòng ở Tokyo của RSR Partners, một hãng tìm kiếm và tuyển dụng
giảm đốc điều hành. Ông thường làm việc với những quản lý người nước ngoài và
giúp họ sẵn sàng cho môi trường làm việc tại Nhật.
"Khác với những
nơi khác, bạn không thể vừa xuất hiện đã trông đợi sẽ được đón nhận nhờ vào những
thành công trong quá khứ," Whittle nói. "Mấu chốt của vấn đề là xây dựng
niềm tin và xây dựng những mối quan hệ."
Tàm tạm
Sakurai hiện đang
làm cố vấn cấp cao cho Aperian Global và phải thường xuyên đi lại giữa San
Francisco và Tokyo. Bà giúp các giám đốc điều hành sẵn sàng cho cuộc sống tại
Nhật. Bà cũng dạy các quản lý người Nhật những phong tục tập quán ở những môi
trường kinh doanh nước ngoài.
Trong các khoá huấn
luyện tại Nhật, Sakurai thường yêu cầu các quản lý hoàn thành một bài tập ở
nhà: Viết ra 10 nhận xét tích cực về một cấp dưới.
"Người ta thường
cảm thấy điều đó rất khó khăn," Sakurai nói. "Họ thường chỉ viết ra được
5 hoặc 6. Và hầu hết trong số họ đều đưa ra những nhận xét như 'không tồi' hoặc
'tàm tạm'.
Thế nhưng các nhân
viên trẻ tuổi hơn tại Nhật sẽ rất cảm kích trước những lời động viên từ sếp khi
họ hoàn thành tốt công việc, Sakurai nói. Mọi thứ tại Nhật đang thay đổi một
cách rất chậm rãi và một số công ty đang bắt đầu áp dụng phong cách quản lý tập
thể, thông qua giao tiếp thường xuyên. Các quản lý người nước ngoài ở những
công ty này lần đầu tiên có thể thử nghiệm 'fidobakku' những thành quả tích cực.
"Nếu bạn cứ đi
quanh và khen nhân viên 'làm rất tốt', họ sẽ tự hỏi là chuyện gì đang xảy ra,
vì sao họ lại được khen chỉ vì hoàn thành nhiệm vụ của mình?" Sakurai nói.
Thay vào đó, hãy
quan sát những tín hiệu từ nhân viên xem liệu lời khen của bạn có đang được chấp
nhận một cách tích cực hay không, Sakurai nói.
Và như vậy, có lẽ
cũng giống như ở bất cứ nơi nào, một lời động viên sẽ giúp nhân viên bạn có được
sự khích lệ tinh thần mà họ đang cần.
Eric Barton
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.