Friday, September 2, 2016

Một thanh niên Việt được giải thưởng xóa mù chữ của UNESCO

image
Sáng kiến 'Sách hóa nông thôn' của anh Nguyễn Quang Thạch đã giúp xây dựng trên 9.000 tủ sách các loại tại 26 tỉnh-thành.

Một nhà hoạt động khiếm thị từng đi bộ xuyên Việt để quyên sách cho trẻ em nghèo được UNESCO vinh danh Giải thưởng Xóa mù chữ quốc tế (International Literacy Prizes.)

image
Giải thưởng sẽ được trao vào ngày 8/9 tới đây cho anh Nguyễn Quang Thạch, người khởi xướng chương trình Sách hóa nông thôn tại Việt Nam, một trong hai dự án đoạt giải Xóa mù chữ King Sejong của UNESCO năm nay.

Đây là thành quả sau 19 năm miệt mài nghiên cứu và áp dụng các mô hình thư viện trong cuộc hành trình có một không hai của chàng trai bị hỏng mắt nhưng phấn đấu hiện thực hóa ước mơ khai sáng dân trí, xóa mù tri thức cho các cộng đồng nông thôn chiếm đa phần dân số Việt Nam.

image
Từ năm 2010, anh thành lập Trung tâm Hỗ trợ tri thức và Phát triển cộng đồng để vận động, gây quỹ, quyên sách cho các cộng đồng dân trí thấp ở thôn quê.

Sáng kiến "Sách hóa nông thôn" của anh đã giúp xây dựng trên 9.000 tủ sách các loại tại 26 tỉnh-thành, gồm Tủ sách Dòng họ, Tủ sách Phụ huynh, Tủ sách Giáo xứ, Tủ sách hậu phương-quê hương chiến sĩ, và Tủ sách Lớp em tại nhiều địa phương từ Bắc chí Nam, mang sách đến hơn 400 ngàn đọc giả ở nông thôn.

image

Anh Nguyễn Quang Thạch chia sẻ:

“Hiện tại, Bộ Văn hóa và Bộ Giáo dục đã đưa các sáng kiến của tôi vào trong các hệ thống của họ. Tôi kỳ vọng các cấp ở địa phương hiện thực hóa các chính sách vi mô mà hai Bộ đã đưa ra và hành động cụ thể.”

image
Anh Thạch cho biết dự kiến tới năm 2020, chương trình "Sách hóa nông thôn" sẽ được nhân rộng trên toàn quốc và anh có ý định sẽ mang sáng kiến xóa mùa chữ của mình chia sẻ với những nước khác trong khu vực.




Trà Mi

Aardman Animations newspaper read all about it reading the newspaper reading the paper

Những chia sẻ ích kỷ
Việt Nam sẽ bỏ Điều 292 Bộ Luật Hình sự?
Độc tài khác với cứng rắn?
Gian nan đường đến Thái chuyển giới
Kỹ sư Mỹ gốc Việt chế tạo đạn đại bác cho Lục Quân...
SpaceX nổ tung tại bệ phóng ở Florida
Hai đứa trẻ, hai số phận
Ảnh, video, “nude tự sướng” là miếng mồi ngon
Xương sống giúp con người ưu việt hơn?
Tại sao TC chưa dám đụng độ với Mỹ?
Họ đã làm được gì cho đất nước?
3000 từ tiếng Anh bằng thơ lục bát
Một số thuật ngữ phi hành đoàn nói lóng trên máy b...
Làm sao ngủ ít mà vẫn làm xong việc?
Ông chủ Facebook tặng quà Đức Giáo Hoàng
Hướng dẫn dùng tiếng nói để đánh máy
Những hình ảnh đánh lừa thị giác
Boba gây béo phì và tiểu đường?
Văng tục nhiều giúp dễ thăng chức?
Phép lạ vĩ đại không ai có thể chối cãi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.