Thursday, September 1, 2016

Hai đứa trẻ, hai số phận

image
Ngày 10/8, trước một tòa án tại Mỹ, diễn viên hài nổi tiếng Việt Nam Minh Béo đã nhận tội quan hệ tình dục bằng miệng và có ý đồ hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi. Anh chính thức nhận mức án 18 tháng tù và bị giam tại nhà tù tiểu bang California thay vì mức án được tiên đoán trước đây là 4 năm 8 tháng tại nhà tù liên bang nước Mỹ. Không chỉ gây chú ý trong cộng đồng người Việt tại nước Mỹ, vụ án này còn làm dấy lên nỗi băn khoăn về vấn đề xâm hại tình dục trẻ vị thành niên tại Việt Nam.

Cũng trong năm nay, ngày 26/6, tại thành phố Vũng Tàu, một người mẹ đã đâm đơn tố cáo ông Nguyễn Khắc Thủy, 76 tuổi, có hành vi dâm ô với con gái mới tròn 6 tuổi của mình. 


image
Đọc qua tin tức của tất cả các báo, tôi vẫn không hiểu được tại sao tên của ông Thủy luôn được viết tắt là T., hoặc gọi là “ông hàng xóm.” Cũng từ đơn kiện này, một số phụ huynh trong cùng khu vực dân cư cũng cho biết con cái họ cũng từng bị ông T. làm hại nhưng không khai báo vì nỗi sợ gây ảnh hưởng tới tâm lý của con trẻ và lo sợ dư luận xã hội. Tổng cộng có 6 trường hợp được công khai liên quan đến hành vị xâm hại bé gái của ông Thủy.

Đây có thể coi là vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em hiếm hoi được dư luận rộng rãi biết đến và ủng hộ nhờ lòng dũng cảm cũng như quyết tâm và sự kiên trì của người mẹ. 

Chị cũng đã ghi âm một đoạn hội thoại giữa mình và con gái để giúp con mạnh dạn kể lại câu chuyện, đối diện với thực tế. Đoạn clip này được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Từ ngày 26/6 đến ngày 8/7, tuy gia đình nạn nhân đã đâm đơn kiện nhiều lần nhưng vụ này vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Điều đáng nực cười là cơ quan chức năng còn khuyến khích người mẹ ký vào đơn hòa giải với ông Thủy để êm ấm sự việc. Kiên quyết không đồng ý ký đơn, người mẹ và cháu bé đã nhiều lần bị gia đình ông Thủy đe dọa trắng trợn.

image
ông Nguyễn Khắc Thủy, 76 tuổi
Thái độ hống hách của bị đơn đặt ra nghi vấn về bộ mặt luật pháp của nhà nước. Vì sao những kẻ vi phạm luôn có những hành vi coi thường pháp luật đến như vậy? Tính đến nay đã gần 3 tháng nhưng vụ án này vẫn chưa có hồi kết. Có chăng vẫn chỉ là những thông tin giằng co của dư luận trong khi đã có quá nhiều bằng chứng từ lời khai của nạn nhân, cũng như nhiều nhân chứng khởi tố khác. Các cơ quan chức năng luôn có những động thái nhập nhằng bộc lộ sự chậm trễ, yếu kém trong năng lực xử lý vụ án. Ba tháng đã trôi qua, nghi phạm vẫn tự do đi lại trong khu dân cư, gây nên biết bao nỗi lắng lo cho nhiều gia đình sống quanh đó. Các bậc cha mẹ đành giữ chặt con mình trong nhà, dặn dò con phải tự biết bảo vệ mình khi những đứa trẻ nhỏ còn quá non nớt và ngây thơ.

Nếu theo dõi vụ án của Minh Béo, diễn viên hài người Việt này đã bị tạm giam trong thời gian xét xử khi chưa có kết luận cuối cùng. Minh Béo và luật sư đã phải cân nhắc bỏ ra số tiền 1 triệu đô cho việc bảo lãnh tại ngoại bởi tòa án lo sợ nghi can có khả năng tẩu thoát về nước.

image
Bởi vậy, dù chưa bị kết tội chính thức, những kẻ phạm tội trên đất Mỹ cũng đã cảm thấy khiếp sợ với hình thức tạm giam như vậy. Đất nước nào cũng có những vấn đề tội phạm đặc trưng riêng và hệ thống pháp luật được ban hành để dễ dàng quản lý và kiểm soát. 

Trong từng tình huống cụ thể đã có thể phân chia làm nhiều bộ luật hình sự, dân sự khác nhau. Việc nghi phạm phát ngôn trong thời gian bị khởi tố cũng có thể được dùng làm tài liệu, bằng chứng chống lại chính mình trước tòa án. Ấy vậy mà ta vẫn thấy một kẻ bị tố cáo phạm tội ấu dâm nhơn nhơn trả lời phỏng vấn, nói vòng vo những lời đe dọa ngầm. Truyền thông báo chí cũng trở thành những con kền kền khát máu, đu bám theo nỗi đau và nước mắt của người khác để dày mặt đòi tiền đăng bài nếu muốn đòi công lý.

image
Nạn nhân trong các vụ xâm hại tình dục được nói đến ở đây là hai đứa trẻ, đại diện cho hai hình ảnh đối nghịch hoàn toàn. Các em bị xâm hại bởi người lớn, đều có tổn thương về thể xác và tinh thần như nhau, cha mẹ các em cùng mang một nỗi đau tương tự nhưng số phận sẽ trở nên khác nhau. Có một thế hệ mầm non được pháp luật bảo vệ, lớn lên mạnh khỏe, vững chãi trong một xã hội có công bằng, luôn đồng cảm và ủng hộ mình. Số phận khác, buồn thay, dường như đã được định đoạt, bởi trẻ nhỏ bị yêu cầu giữ im lặng khi nhắc đến chuyện mình bị xâm hại bởi nỗi lo sợ tai tiếng đến khó hiểu, phải tự mình tìm hiểu những kiến thức giới tính, tự tìm cách chữa lành tổn thương, và đáng sợ hơn cả là các em sẽ lớn lên cùng nỗi xấu hổ, tự ti trong một thế giới xung quanh quá đỗi nhẫn tâm và vô cảm.




Hoàng Giang

image

Ảnh, video, “nude tự sướng” là miếng mồi ngon
Xương sống giúp con người ưu việt hơn?
Tại sao TC chưa dám đụng độ với Mỹ?
Họ đã làm được gì cho đất nước?
3000 từ tiếng Anh bằng thơ lục bát
Một số thuật ngữ phi hành đoàn nói lóng trên máy b...
Làm sao ngủ ít mà vẫn làm xong việc?
Ông chủ Facebook tặng quà Đức Giáo Hoàng
Hướng dẫn dùng tiếng nói để đánh máy
Những hình ảnh đánh lừa thị giác
Boba gây béo phì và tiểu đường?
Văng tục nhiều giúp dễ thăng chức?
Phép lạ vĩ đại không ai có thể chối cãi
Bức hình Ðức Mẹ Guadalupe, một thách đố đối với kh...
Senior Discounts
Bàn về hai chữ ‘sống hèn’
Giáo phận Vinh biểu tình đòi ‘Formosa cút khỏi Việ...
Máy lọc nước Reverse Osmosis
Làm sao xong bài thi nhập quốc tịch Mỹ?
Tin Công Giáo thế giới

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.