Thursday, September 15, 2016

Người Việt lưu giữ hương vị Trung thu ở Mỹ

image
Tết Trung thu được tổ chức vào ngày rằm tháng tám âm lịch hàng năm. Đây là một ngày lễ truyền thống của một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Mỗi năm vào dịp này, trẻ em sẽ trông trăng và phá cỗ. Ngoài ra, các em còn được người thân mua tặng những món quà như đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân… Và một phần không thể thiếu đó là bánh Trung thu.

image
Tháng 7 vừa qua, theo tin của Đài tiếng nói Việt Nam, công ty Kinh Đô (TP Sài Gòn) đã xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ những lô hàng bánh Trung thu đầu tiên để phục vụ cộng đồng gốc Á tại Mỹ. Ngày 13/9, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã cùng các trẻ em nhỏ bị nhiễm chất độc da cam làm bánh Trung thu trong chuyến thăm Làng Hữu Nghị Việt Nam. Có thể thấy, ngoài tính thương mại, việc làm bánh Trung thu còn là một nét văn hóa.

dark moon luna
Ở hải ngoại, không chỉ mang hương vị bánh đơn thuần, bánh Trung thu còn mang tới cho mỗi người con xa xứ mùi vị của quê hương trong dịp tết còn được gọi với cái tên rất đặc biệt: Tết Đoàn viên.

image
Cô Huỳnh Thị Tuyết Mai, một vị khách mua bánh Trung thu ở thương xá Eden, bang Virginia (Hoa Kỳ), tâm sự cô đã mua hơn 300 đôla tiền bánh và năm nào cũng mua để “ăn dài dài cho tới qua mùa Trung thu luôn."

Ngoài những cơ sở kinh doanh mua bánh từ các công ty sản xuất theo dây chuyền lớn để bán lại, đâu đó vẫn còn những xưởng bánh thủ công của người Việt tại Mỹ. Anh Trần Hán Vinh, một chủ xưởng bánh lâu năm ở thương xá Eden, cho biết:

image
“Thật ra thì ở khu Eden này chỉ có tôi là tiệm duy nhất làm bánh trung thu kiểu truyền thống, vẫn theo phong tục như ngày xưa làm nhân từ hạt mà ra. Thí dụ như đậu xanh thì lấy từ hạt đậu để nấu chứ không phải mua từ trong thùng nhập cảng rồi về gói lại để làm bánh. Tôi sẽ làm từ đầu, từ hạt cho tới nhân và trở thành bánh."

image
Bánh Trung thu thường có hai loại: bánh nướng và bánh dẻo. Ngoài hình dạng vuông và tròn, bánh Trung thu còn có nhiều kiểu dáng nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là cá chép, lợn mẹ và đàn con. Nhân bánh gồm đậu xanh, trứng muối, lạp sườn, hạt sen, hạt dưa... Sau khi nặn bột đã ngào quanh nhân bánh, người thợ sẽ cho bánh vào khuôn ép rồi sau đó nướng chín. Đối với bánh dẻo, vì vỏ và nhân đều đã được làm chín từ trước nên sau khi tháo khuôn, bánh có thể sử dụng được ngay mà không cần phải chế biến thêm.

Để duy trì một xưởng bánh có thể sẽ không có nhiều lợi nhuận bằng việc nhập về rồi bán lại, nhưng anh Vinh nói:

image
"Tôi vẫn duy trì vì khách hàng từ mấy chục năm nay dù ở xa hay ở đâu, có chuyển đi đâu vẫn về đặt bánh ở đây. Bánh của tôi đã quen từ hồi nào tới giờ rồi nên tôi vẫn làm. Tuy rằng tôi biết là nó không bằng những cái mua sẵn về bán, nhưng ngược lại bánh của tôi vẫn thơm, vẫn ngon, vẫn tươi, đó là cái điều tôi vẫn duy trì tới ngày hôm nay."

Tết Trung thu còn là một trong những dịp để kết nối cộng đồng và duy trì truyền thống văn hóa Việt ở hải ngoại.

Theo anh Vinh, hàng năm vào các dịp lễ, Tết, cộng đồng người Việt ở vùng Washington DC, Virginia và Maryland quy tụ lại rất đông và đây là cơ hội tốt để thế hệ trẻ sau này được biết và tiếp tục duy trì phong tục truyền thống của người Việt ở Mỹ.

moon moon gif

Đức Giáo Hoàng vinh danh linh mục người Pháp bị gi...
Cái bắt tay khác thường của TT Nguyễn Xuân Phúc
Mỹ chuẩn bị “lật bài”, đánh sập chiến lược quân sự...
Sức khỏe quyết định cuộc bầu cử Mỹ?
R.I.P: Người phụ nữ trong bức ảnh “nụ hôn kinh điể...
Phỏng vấn họa sĩ Nguyên Khai, tranh quý nhờ màu sắ...
Chính trị làm con người sợ sự thật
Nếu bạn gặp người giống hệt mình?
Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao
Tản mạn về đồng đô la Mỹ
Tại sao lại được khen chỉ vì hoàn thành nhiệm vụ?"...
Mèo hoang dã và mèo nhà
Chiến tranh giữa người và thú: Ai sẽ thắng?
LS. Lê Thị Công Nhân: "Chúng tôi thấy hả lòng hả d...
Thực phẩm giả (fake) trong tủ lạnh
Apple ra mắt iPhone 7
Bảo vệ dữ liệu trên điện thoại di động
Tiểu sử chính thức của Mẹ Têrêsa thành Calcutta
Tản mạn về chữ "Vội"
Hoang tưởng để thành công

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.