Tuesday, September 13, 2016

R.I.P: Người phụ nữ trong bức ảnh “nụ hôn kinh điển”

image
Nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt (trái) là người đã ghi lại khoảnh khắc nụ hôn “lịch sử” trên quảng trường Thời đại ngày 14/8/1945 cho tờ tạp chí Life.

image
Bà là Greta Friedman. Bà Greta đã qua đời tại nhà riêng ở bang Virginia, Mỹ, ở tuổi 92, sau một thời gian sức khỏe suy yếu. Trước sự ra đi của bà Greta, báo chí quốc tế đã đưa tin về một nhân vật vô danh nhưng lại là nhân vật chính trong một bức ảnh nổi danh.

Khi người ta nghe thấy cái tên của bà, có thể không ai thấy có gì đặc biệt; nhưng chỉ cần cho người ta nhìn thấy bức ảnh nổi tiếng, trong đó, bà là nhân vật chính - người phụ nữ đang được hôn say đắm bởi một thủy thủ ở giữa quảng trường Thời đại của New York, Mỹ, trong ngày Nhật đầu hàng hồi Thế chiến II - người ta sẽ ngay lập tức biết bà là ai.

image
Người phụ nữ xuất hiện trong bức ảnh thuộc vào hàng kinh điển của lịch sử thế giới trong thế kỷ 20

Bức ảnh này rất nổi tiếng, đã xuất hiện trên khắp các tờ báo, tạp chí và là một trong những khoảnh khắc nhiếp ảnh lịch sử in dấu ấn của thế kỷ 20.

image
Bà Greta Friedman chính là người phụ nữ xuất hiện trong bức ảnh nổi tiếng của thế kỷ 20. Bà đã qua đời ở tuổi 92 trong tuần qua.

Bà Greta sẽ yên nghỉ bên cạnh phần mộ người chồng quá cố của bà - ông Mischa Friedman. Người ta đã phải mất tới hàng thập kỷ để có thể biết được chính xác danh tính hai nhân vật vô danh xuất hiện trong bức ảnh nổi danh của lịch sử nhiếp ảnh. Đó là cô y tá có tên Greta Friedman và chàng thủy thủ George Mendonsa.

image
Bức ảnh được chụp khi chàng thủy thủ George đang trong kỳ nghỉ phép, bất ngờ, thông tin Nhật đã đầu hàng trong Thế chiến II được lan truyền, George và Greta đều tình cờ có mặt trên Quảng trường Thời đại ở thời điểm đó, và họ đã trao cho nhau một nụ hôn “lịch sử”. 

Khoảnh khắc đã được ghi lại bởi phóng viên ảnh của tạp chí Life - ông Alfred Eisenstaedt. 

image
Greta Friedman và George Mendonsa trong một bức ảnh chụp họ trong những năm tháng tuổi già xế bóng. Sau nụ hôn lịch sử trên quảng trường Thời đại (dù trước đó chưa hề quen biết gì nhau), họ đã trở thành những người bạn.

Hiện tại, chàng thủy thủ trong bức ảnh - ông George Mendosa - đã ở tuổi 93 và đang sống ở bang Rhodes Island, Mỹ. Con trai của bà Greta Freidman cho biết bà Greta và ông George về sau đã trở thành những người bạn.

Thực tế, nữ y tá Greta và chàng thủy thủ George không hề quen biết nhau trước đó, và nụ hôn là một hành động bột phát của George khi thấy Greta bước qua trong một phút giây lịch sử hân hoan.

image
Ông George Mendonsa có treo bức ảnh đáng nhớ trong cuộc đời ông tại nhà riêng nằm ở bang Rhode Island. Hiện tại, ông đã ở tuổi 93.

Sau nụ hôn hồi năm 1945, bà Greta và ông George đã có một quãng thời gian không liên lạc gì với nhau, nhưng họ đã gặp lại nhau hồi thập niên 1980 khi cả hai người đều đã có gia đình riêng và đều đã bước vào những năm tháng tuổi già, kể từ đó, hai người thường gửi cho nhau những tấm thiệp vào các dịp lễ.

Mặc dù tình cảm giữa bà Greta và ông George chỉ là tình bạn thông thường nhưng bằng một khoảnh khắc lịch sử, họ đã vĩnh viễn kết nối với nhau. Trước khi người ta được biết chính xác danh tính của hai ông bà, đã có nhiều người mạo nhận rằng họ chính là cặp đôi đã xuất hiện trong bức ảnh kinh điển.

image
Một bức ảnh chân dung của bà Greta Friedman thời tuổi trẻ.

Trong bức ảnh trứ danh của chàng thủy thủ George Mendosa có cả hình ảnh người vợ tương lai của ông - cô gái có tên Rita Petry. Thực tế, trong ngày hôm đó, George không tìm đến quảng trường Thời đại một mình. Đi cùng với ông là một cô gái mới quen. Rita Petry chính là cô gái với gương mặt đang cười rạng rỡ xuất hiện phía trên vai phải của thủy thủ George.

Trong giây phút bột phát khi thấy cô nữ y tá Greta bước qua, George đã trao nụ hôn cho một cô gái xa lạ, trong khi cô gái mà anh đang hẹn hò thì đứng cười rạng rỡ… ngắm nhìn từ phía sau.

image
Vợ của chàng thủy thủ “ghen” với nụ hôn trứ danh của chồng

Sau nụ hôn trứ danh đó, không rõ cặp đôi mới quen có giận dỗi gì nhau không, nhưng sau này, họ vẫn là bạn đời của nhau và gắn bó suốt cả cuộc đời. Trong ảnh là ông George Mendonsa và vợ của ông - bà Rita Mendonsa.

Chia sẻ về bức ảnh trứ danh này, bà Rita Mendonsa từng nói rằng bà không bao giờ giận ông George vì đã hôn người phụ nữ khác ngay trong lần hẹn hò đầu tiên của hai người, bà chứng minh điều này bằng chính nụ cười rạng rỡ của bà trong bức ảnh. Dù vậy, bà Rita cũng chia sẻ rằng: “Trong suốt những năm tháng bên nhau, ông George chưa bao giờ hôn tôi như vậy”.

Trong bức ảnh chụp hồi tháng 8/1945, ông George Mendonsa 22 tuổi, đang trong kỳ nghỉ phép sau khi trở về từ những trận chiến trên Thái Bình Dương. Ông bất ngờ nhìn thấy những cô nữ y tá trong trang phục trắng - những người vốn làm nhiệm vụ chăm sóc cho các lính hải quân bị thương - đang bước qua trên quảng trường trong giây phút lịch sử và sự bột phát đã đến.

Trở lại với cuộc tình của ông George và bà Rita, ông quen bà Rita khi bà mới 20 tuổi và họ có cuộc hẹn hò đầu tiên là một buổi đi xem phim vào đúng ngày 14/8/1945. Dù vậy, trước khi bộ phim kết thúc, những tiếng reo hò phấn khích ngoài phố đã vọng cả vào rạp chiếu, buổi chiếu ngừng lại và người ta truyền nhau thông tin rằng Nhật đã đầu hàng Thế chiến II.

Ông bà George và Rita cũng liền chạy ra phố và tạt vào một quán bar, ở đây, ông George đã làm một vài… “hớp rượu”. Khi họ đi ra quảng trường, George nhìn thấy những cô nữ y tá trong màu váy trắng quen thuộc và liền “bỏ rơi” Rita để chạy lại hôn một cô trong số đó.

Khoảnh khắc bất ngờ đường đột, đầy hân hoan, phấn khởi, xem lẫn biết ơn và sự đam mê đã được chụp lại bởi nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt.

Bà Rita, người đứng phía sau quan sát và cười rạng rỡ chia sẻ rằng: “Rất nhiều người hỏi tôi khi đó cảm thấy thế nào. Đó là một ngày hạnh phúc và tôi cười suốt. Nụ hôn không hề khiến tôi khó chịu chút nào bởi lúc đó tôi và George mới quen. Nếu lúc đó chúng tôi đã đính hôn thì mọi sự sẽ khác”.

image
Ông George Mendonsa và bà Greta Zimmer Friedman trong những năm tháng tuổi trẻ.

Về sau, ông George không nhớ gì nhiều về nụ hôn bởi trong hơi men ngà ngà, ông không còn đủ tỉnh táo, nhưng bà Greta thì nhớ khá rõ: “Người đàn ông đó quá khỏe. Tôi không hôn anh ta. Anh ta hôn tôi mới đúng”. Thực tế hành động của ông George khá đường đột và có thể sẽ bị đánh giá hoàn toàn khác nếu không xét đến hoàn cảnh lịch sử của tình huống đó.

image
Thực tế, cả anh thủy thủ George, cô y tá Greta và cô bạn gái Rita đều không biết rằng khoảnh khắc này đã được một nhiếp ảnh gia chụp lại. Cho tới khi vợ chồng ông George và bà Rita biết tới bức ảnh này thì họ đã kết hôn được vài năm rồi. Trong nhà của hai ông bà có treo bức ảnh “lịch sử” của cuộc đời ông George, bà Rita thấy hoàn toàn thoải mái.

image



Bích Ngọc

The Princess Bride kiss kissing princess bride

Phỏng vấn họa sĩ Nguyên Khai, tranh quý nhờ màu sắ...
Chính trị làm con người sợ sự thật
Nếu bạn gặp người giống hệt mình?
Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao
Tản mạn về đồng đô la Mỹ
Tại sao lại được khen chỉ vì hoàn thành nhiệm vụ?"...
Mèo hoang dã và mèo nhà
Chiến tranh giữa người và thú: Ai sẽ thắng?
LS. Lê Thị Công Nhân: "Chúng tôi thấy hả lòng hả d...
Thực phẩm giả (fake) trong tủ lạnh
Apple ra mắt iPhone 7
Bảo vệ dữ liệu trên điện thoại di động
Tiểu sử chính thức của Mẹ Têrêsa thành Calcutta
Tản mạn về chữ "Vội"
Hoang tưởng để thành công
Chiến đấu cơ Mỹ 'bắn 208 tên lửa vẫn trật mục tiêu...
Sự phát triển của ẩm thực Mỹ gốc Á
Bánh mì và duyên nợ Việt-Pháp
Choại rừng xuống phố
Đời phù du hay đời thiên thu?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.