Thursday, September 1, 2016

Gian nan đường đến Thái chuyển giới

animation tea mouse transform hare
Tự tìm hiểu qua mạng internet để tiêm hormone một năm trước khi quyết định tìm đến Thái Lan phẫu thuật chuyển giới, là lựa chọn của nhiều người chuyển giới ở Việt Nam.

Đỗ Ngọc Minh (không phải tên thật), người chuyển giới từ nam sang nữ và là sinh viên năm Ba từ Đại học Hoa Sen, kể lại: “Em sử dụng hormone được một năm, tự sử dụng điều trị và khi thấy cơ thể đủ mềm mại rồi em mới đi phẫu thuật.”

Minh tìm hiểu về quá trình sử dụng hormone qua “một người chị thường xuyên dẫn người Việt Nam sang Thái chuyển giới”, theo một liệu trình mà những người từng trải qua cuộc phẫu thuật quan trọng của cuộc đời họ chỉ dẫn.

image
Từ Sài Gòn, thông tin mà Minh tìm thấy cho ước mơ thay đổi cuộc đời mình chỉ có được qua những cuộc trò chuyện và tìm kiếm trên internet.

“Thời gian đầu em không biết hormone là gì, sử dụng ra sao. Em cứ lên mạng xem thông tin, người ta chỉ nhau uống thuốc ngừa thai nhưng ngực vẫn phát triển nhưng rất là đau nhức. Tác dụng không nhiều,” Minh nhớ lại những gì cô tự làm với bản thân trước đó qua truyền miệng.

“Lúc đó mẹ sợ em uống tầm bậy bị tác dụng xấu. Và mẹ là người chủ động hỏi em có muốn đi phẫu thuật chuyển giới không,” sinh viên này kể lại.

Với nhiều người trẻ như Minh, số tiền để có được ca phẫu thuật và chi phí sử dụng hormone dành cho khao khát này hoàn toàn không hề đơn giản.

Tự tìm đường đến Thái Lan

image
Trong một phòng mạch phẫu thuật chuyển giới tại Bangkok, nơi người chuyển giới từ nhiều nơi chọn làm điểm thay đổi cuộc đời.

Ngọc Minh tìm hiểu giá tại nhiều bệnh viện quốc tế tại Thái Lan trước khi chọn thực hiện ca phẫu thuật tại một phòng mạch bình thường ở khu vực Siam (Bangkok). Cô kể lại: “Em từng tham khảo ở bệnh viện Yanhee, giá của bộ phận sinh dục là 270 triệu đồng tiền Việt Nam, chưa tính phần ngực.”

Ngoài ra, cô phải sử dụng hormone với giá 150.000đ/tuần trong 52 tuần trước khi đến Bangkok phẫu thuật.

image
Đỗ Ngọc Minh (giữa) * muốn được gọi theo tên khác mà cô chọn sau khi phẫu thuật

“Một số bệnh viện có giá cao, thực hiện toàn bộ có khi lên đến gần 500 triệu,” Nguyễn Minh Hoàng, một người trẻ có ý định chuyển giới từ nam sang nữ nói với tôi khi anh lên kế hoạch để kiếm được số tiền đó.

Đỗ Hoàng Vy, sinh năm 1990, làm chủ một tiệm uốn tóc nhỏ ở huyện Thốt Nốt, Cần Thơ, đến Thái Lan giữa tháng 8/2016 để phẫu thuật từ nam sang nữ, kể lại: “Em gom được một mớ [chi phí] để dành. Rồi em đóng hụi, lấy tiền hai chân hụi, mẹ em cho em 10 triệu, em mượn nhỏ bạn làm cô giáo 10 triệu, bạn ở Đài Loan cho em mượn 10 triệu, cộng với tiền để ống heo nào giờ là em đi."

Sống ở nông thôn miền Tây Nam Bộ, Hoàng Vy chọn phẫu thuật phần ngực tại Việt Nam để có chi phí hợp lý hơn và làm hai phẫu thuật riêng lẻ. “Năm nay, em lên bàn mổ, đúng tròn một năm sau đợi vừa rồi, để phẫu thuật phần dưới.”

image
Hoàng Vy chọn dịch vụ của một phòng mạch nhỏ tại khu vực Pratunam (Bangkok) với giá chỉ bằng một nửa so với các bệnh viện quốc tế.

“Bác sĩ làm có trách nhiệm, và nhiều bạn bè đi trước của em đã phẫu thuật an toàn,” Vy nói về chọn lựa của cô, dù vẫn còn trở ngại không biết ngoại ngữ khi đến Thái Lan.

Tại Việt Nam, chỉ bằng cách Google, người ta có thể tìm thấy trên các diễn đàn mua bán hormone, giá cả đa dạng từ hơn 100.000đ đến nhiều triệu đồng cho các loại thuốc tiêm và uống.

Nhưng từ ý định sử dụng hormone ban đầu, con đường mà nhiều người chuyển giới gọi là “chuyển hoàn toàn” còn nhiều phức tạp mà họ phải vượt qua.

Nguy cơ sức khỏe?

image
Chu Thanh Hà, chuyên viên hỗ trợ nghiên cứu quốc gia tại Việt Nam cho Mạng lưới người
Chuyển giới Châu Á Thái Bình Dương (APTN): “Tại Việt Nam hiện nay, nếu người chuyển giới từ nữ sang nam (hoặc ngược lại) có nhu cầu được tư vấn thì chưa có cơ sở y tế dịch vụ công hay tư nhân nào có thể đáp ứng được.”

“Các bạn nghe truyền miệng từ mọi người trong nhóm, tự sử dụng hormone không qua các hình thức kiểm tra sức khỏe trước khi sử dụng, không tìm hiểu kĩ thông tin trước khi dùng.

“Cách thứ hai là họ qua Thái Lan khám sức khỏe sau đó kết hợp sử dụng hormone theo tư vấn của bác sĩ.

“Cũng có người tự tìm hiểu kiến thức trên mạng hoặc từ nhóm cộng đồng, mua thuốc từ nhiều nguồn khác nhau trong nước hoặc nhờ mua bên Thái, sau đó tiến hành tự tiêm hoặc nhờ điều dưỡng (tiêm hộ), kết hợp khám định kỳ theo chu kỳ 3 - 6 tháng/lần”

image
Phòng mạch Tangerine nói họ muốn "giảm những phản ứng tiêu cực" gây ra rào cản khiến người chuyển giới ngại đi khám hay tìm tư vấn khi gặp vấn đề sức khỏe.

“Năm 2007, tôi một mình đến Thái Lan để phẫu thuật. Chẳng biết gì, tự đi một mình vậy. 

Thời điểm đó Thái Lan cũng chưa có luật lệ nghiêm khắc như bây giờ, buộc người muốn phẫu thuật phải đi khám hai bác sĩ tâm lý trước khi lên bàn mổ. Thời đó ai muốn phẫu thuật là phẫu thuật thôi,” bà Lâm Thanh Thảo, một người chuyển giới nhớ lại câu chuyện của chính mình khi đến Thái Lan lần đầu.

Bà Thảo là chủ một thẩm mỹ viện làm đẹp tại Sài Gòn, trước đó từng "đi hát hội chợ kiếm sống từng ngày”, như bà miêu tả, khi rời quê hương ở tỉnh An Giang để thực hiện giấc mơ “được là chính mình.”

image
Bà Kritima Samitpol, quản l‎ý phòng mạch Tangerine nói: “Ở đây, từ khi mở cuối năm ngoái chúng tôi đã có hơn 400 bệnh nhân, có cả những người Việt Nam đến đây để kiểm tra lượng hormone trong cơ thể. Họ đến vài tháng một lần, nhưng chúng tôi cũng có thể chỉ dẫn họ làm xét nghiệm ngay tại Việt Nam và gửi kết quả để chúng tôi tư vấn.

“Người chuyển giới chỉ tiêm hormone vào cơ thể, không có xét nghiệm không thể nào biết họ có bị quá liều hay không. Nếu dùng quá liều nhiều lần, gan và thận của họ sẽ bị ảnh hưởng rất nặng và nguy hiểm.”

image
Phòng mạch Tangerine là dự án của Hội Chữ Thập Đỏ Thái Lan, cung cấp các tư vấn sức khỏe và tâm lý cho người chuyển giới tại trung tâm Bangkok.

Với nhiều người chuyển giới ở Việt Nam, giấc mơ chuyển đổi cơ thể đã gần hơn trước, thay đổi quan niệm chỉ có những ngôi sao giàu có và người nổi tiếng mới có thể đạt được.



Khải Đơn

female singers

Kỹ sư Mỹ gốc Việt chế tạo đạn đại bác cho Lục Quân...
SpaceX nổ tung tại bệ phóng ở Florida
Hai đứa trẻ, hai số phận
Ảnh, video, “nude tự sướng” là miếng mồi ngon
Xương sống giúp con người ưu việt hơn?
Tại sao TC chưa dám đụng độ với Mỹ?
Họ đã làm được gì cho đất nước?
3000 từ tiếng Anh bằng thơ lục bát
Một số thuật ngữ phi hành đoàn nói lóng trên máy b...
Làm sao ngủ ít mà vẫn làm xong việc?
Ông chủ Facebook tặng quà Đức Giáo Hoàng
Hướng dẫn dùng tiếng nói để đánh máy
Những hình ảnh đánh lừa thị giác
Boba gây béo phì và tiểu đường?
Văng tục nhiều giúp dễ thăng chức?
Phép lạ vĩ đại không ai có thể chối cãi
Bức hình Ðức Mẹ Guadalupe, một thách đố đối với kh...
Senior Discounts
Bàn về hai chữ ‘sống hèn’
Giáo phận Vinh biểu tình đòi ‘Formosa cút khỏi Việ...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.