Có rất nhiều lý do để
Catherine Ulrich nên cảm thấy tự tin vì thành tựu trong công việc. Trên thực tế,
bà có mọi lý do để tin rằng mọi thứ đang tiến triển rất tốt.
Ulrich là giám đốc sản
phẩm Shutterstock và hãng của bà là một trong những công ty có kho hình ảnh lớn
nhất thế giới. Thế nhưng Ulrich nói bà luôn cảm thấy lo lắng.
"Tôi luôn hoang tưởng một chút," bà thừa nhận.
"Tôi thường
nghĩ về việc liệu khách hàng có tìm được một sản phẩm tốt hơn từ một nơi nào
khác hay không. Có lẽ nghe thì kỳ lạ, nhưng 'hoang tưởng' là từ đã giúp tôi
luôn dẫn đầu."
Nghe có kỳ lạ? Không
hẳn vậy. Việc ấp ủ một nỗi sợ hãi là điều cần làm khi bạn đã trở thành bậc
thành trong một lĩnh vực nào đó. Nếu bạn đang nhìn thấy một công ty hay một đơn
vị nào khác vươn lên trong cuộc đua thì việc lo sợ bị vượt mặt sẽ là cách duy
nhất giúp bạn duy trì được vị thế dẫn trước.
Hoang tưởng là tốt
Sự lo lắng về những
gì sắp xảy ra là điều luôn trong đầu Bruce Aust mỗi khi ông bước vào phòng họp
với lãnh đạo.
Aust có một vai trò
quan trọng: Ông là phó chủ tịch của NASDAQ, thị trường chứng khoán lớn thứ nhì
thế giới, sau Sàn Giao dịch Chứng khoán New York. Ông thường thích bắt đầu những
cuộc họp như vậy bằng việc tán dương đội của mình, sau đó mới bắt đầu thảo luận
về đối thủ.
"Hoang tưởng là
tốt," Aust nói. "Sự hoang tưởng buộc bạn phải nghĩ về các đối thủ và
điều này sẽ giúp bạn trở nên tốt hơn."
Điều mấu chốt là tận
dụng sự hoang tưởng đó để mang lại những sáng kiến mới, theo Aust.
Tại NASDAQ có một
chương trình gọi là GIFT, vốn khuyến khích toàn bộ 4000 nhân viên nghĩ ra các ý
tưởng mới. Các đề xuất phải đi kèm với một kế hoạch kinh doanh cụ thể và được
xem xét bởi một nhóm quản lý cao cấp. Những ý tưởng được thông qua sẽ được cấp
ngân sách cùng với thời gian để thử nghiệm.
Không phải ý tưởng
nào cũng thành công và điều đó được chấp nhận, Aust nói. Bằng việc chấp nhận thất
bại, công ty sẽ khuyến khích thêm nhiều sáng kiến trong tương lai. Một trong những
sáng kiến thành công và mang lại lợi nhuận đó là quỹ thị trường tư nhân tại
NASDAQ, vốn giúp các công ty tư nhân mua bán cổ phiếu, Aust nói.
Ý tưởng này không phải
là mới lạ, vì các đối thủ của công ty ông cũng đang làm chuyện này, Aust nói
thêm. Nhưng một trong những cách đi đến thành công là đảm bảo công ty bạn có khả
năng cạnh tranh và dẫn trước.
"Khi tôi họp với
cấp trên, tôi thường hỏi rằng "đối thủ của chúng ta đang thảo luận điều gì
trong cuộc họp của họ?" Aust nói. "Việc lo ngại về đối thủ sẽ giúp bạn
tăng khả năng cạnh tranh."
Dẫn trước
Một khi bạn đã biết
cách khai thác sự hoang tưởng của mình, bạn cần đảm bảo rằng đội ngũ của mình đủ
sức dẫn trước, Chris Edmonds, tư vấn về quản trị, nói.
Thường thì các công
ty nhỏ có nhiều cơ hội đưa các phát minh trở thành sản phẩm được tung ra thị
trường và vì vậy, các công ty lớn phải tìm cách để giữ cho cơ cấu của mình đủ gọn
nhẹ.
Nếu đang ở vị trí
cao cấp, bạn cần tạo sức mạnh cho đội của mình, Edmonds nói. Nếu bạn ở vị trí
thấp trong một công ty đầy rẫy sự quan liêu, đã đến lúc cần mạo hiểm.
Hãy cho phép những
người tài giỏi và có sức mạnh sáng tạo được nắm quyền quyết định.
Điều này cũng
yêu cầu các quản lý đủ dũng cảm để phá vỡ những quy tắc không hiệu quả nhằm làm
những điều cần thiết.
Shutterstock đã nảy
ra sáng kiến thiết lập các nhóm nhỏ từ 5-10 người chỉ để nghiên cứu nhu cầu
khách hàng, Ulrich nói.
Họ đã nghĩ ra những
chức năng mới cho ứng dụng tìm kiếm của công ty. Nó cho phép người dùng đăng
hình ảnh của họ và yêu cầu Shutterstock tìm những hình tương tự. Ý tưởng này đã
tốn một năm để thực hiện, vốn được cho là khá nhanh đối với một công nghệ mới.
Việc khuyến khích áp
dụng công nghệ mới nhanh chóng cũng có có cái giá đi kèm, Ulrich nói.
Đối với bà, điều này
đồng nghĩa với việc luôn phải lo lắng về những gì mà các đối thủ của mình sắp
tung ra.
"Cuộc sống của
tôi rất căng thẳng bởi vì tôi cần phải như vậy," Ulrich nói.
Thế nhưng lối suy
nghĩ đó đang mang lại những lợi thế rõ rệt.
Eric Barton
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.