Friday, September 2, 2016

Việt Nam sẽ bỏ Điều 292 Bộ Luật Hình sự?

image
Luật sư đứng sau cuộc vận động bỏ Điều 292 Bộ Luật Hình sự bình luận về việc thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bãi bỏ điều luật này.

Điều 292 Bộ luật hình sự 2015 bị cộng đồng start-up ở Việt Nam cho là hình sự hóa những vi phạm kinh doanh trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông và cũng là chính sách đối xử không công bằng so với các ngành nghề khác.

Khoảng 3 tháng trước, luật sư Trần Đức Hoàng, Giám đốc văn phòng luật EZLaw đã vận động việc bãi bỏ Điều 292 trên mạng xã hội và thu thập được hơn 6.000 chữ ký từ cộng đồng start-up trong bản kiến nghị gửi Quốc Hội và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

image
Hôm 1/9, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, khi cho ý kiến vào Dự luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, Thủ tướng Phúc đã yêu cầu bỏ điều 292 quy định tội danh "cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông", báo Việt Nam tường thuật.

Cơn ác mộng

image
Hôm 2/9, luật sư Hoàng nói: “Điều 292 là một cơn ác mộng cho hầu hết các start-up tại Việt Nam.”

“Đại đa số start-up Việt Nam và trên toàn thế giới tập trung vào công nghệ thông tin và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số trên mạng máy tính và mạng viễn thông.”

“Việc cung cấp dịch vụ trên Intenet là hướng phát triển bắt buộc của cả thế giới, không chỉ Việt Nam.”

image
Luật sư Trần Đức Hoàng vận động bỏ Điều 292 từ khoảng 3 tháng trước

“Việc bỏ hình sự hóa kinh doanh trái phép với hầu hết những ngành nghề cổ điển và truyền thống, nhưng vẫn hình sự hóa với lĩnh vực công nghệ mới là bước đi lùi của Việt Nam.”

“Điều này không khác gì việc chúng ta đang bênh vực cho những kẻ đã giàu có và phát triển sẵn, nhưng lại đì đọt và chèn ép những người yếu thế và cần phát triển”, ông Hoàng nói.

Luật sư cũng cho hay, “sau việc bỏ Điều 292, cần tiếp tục bỏ những điều luật hình sự hóa các tội danh về mối quan hệ kinh tế tại Bộ Luật Hình sự”.

Ông nói thêm: “Động thái này cho thấy Thủ tướng Phúc và ban nội các của ông là những người biết lắng nghe, hiểu người dân đang cần gì.”

“Tôi được biết, Liên đoàn luật sư cùng nhiều luật sư kỳ cựu tại Việt Nam đang tham gia rà xoát Bộ Luật Hình sự cùng Ủy ban Tư pháp của Quốc hội”.

image
“Quyết định gỡ bỏ Điều 292 của Chính phủ Việt Nam là đúng đắn và cần thiết. Chính phủ, đặc biệt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang chứng tỏ Việt Nam đang sẵn sàng đổi mới và thay đổi”, ông Hoàng nói.

image
Cùng ngày, Namster Do, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Công ty SeeSpace Inc, bình luận trên mạng xã hội: “Bãi bỏ Điều 292 là một bước tiến mới rất đáng ngưỡng mộ của chính phủ và quốc hội. Văn minh dân chủ là đây.”

“Đây là một chiến thắng của sức mạnh cộng đồng, sức mạnh của những con người sẵn sàng lăn xả vì xã hội.”

law lawyer supreme court lawyers strenuousobjector

Độc tài khác với cứng rắn?
Gian nan đường đến Thái chuyển giới
Kỹ sư Mỹ gốc Việt chế tạo đạn đại bác cho Lục Quân...
SpaceX nổ tung tại bệ phóng ở Florida
Hai đứa trẻ, hai số phận
Ảnh, video, “nude tự sướng” là miếng mồi ngon
Xương sống giúp con người ưu việt hơn?
Tại sao TC chưa dám đụng độ với Mỹ?
Họ đã làm được gì cho đất nước?
3000 từ tiếng Anh bằng thơ lục bát
Một số thuật ngữ phi hành đoàn nói lóng trên máy b...
Làm sao ngủ ít mà vẫn làm xong việc?
Ông chủ Facebook tặng quà Đức Giáo Hoàng
Hướng dẫn dùng tiếng nói để đánh máy
Những hình ảnh đánh lừa thị giác
Boba gây béo phì và tiểu đường?
Văng tục nhiều giúp dễ thăng chức?
Phép lạ vĩ đại không ai có thể chối cãi
Bức hình Ðức Mẹ Guadalupe, một thách đố đối với kh...
Senior Discounts

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.