Friday, September 16, 2016

Thủ tướng Pháp phát biểu gây tranh cãi

image
Thủ tướng Pháp Manuel Valls vừa gây khó chịu cho những Chính trị gia đối lập, và các nhà Sử học với phát biểu về biểu tượng của nước Pháp, Marianne, liên quan đến tranh cãi về lệnh cấm “burkini”.

image
“Ngực của cô ấy để trần, vì cô ấy đem lại nguồn sống cho mọi người; cô ta không đeo mạng che mặt, vì cô ấy có tự do,” Thủ tướng Pháp nói.

Nhưng phe đối lập ngay lập tức dùng lời nói của Thủ tướng Pháp để làm nóng cuộc đua cho kỳ bầu cử Tổng thống vào năm sau.

Một nhà Sử học nói: việc Thủ tướng đề cập đến Marianne như một biểu tượng cho việc bênh vực quyền phụ nữ đã là một điều ‘ngớ ngẩn’.

image
Mathilde Larrere, một Chuyên gia nghiên cứu về Cuộc cách mạng Pháp, nói:  Marianne là một biểu tượng và việc ngực cô ta để trần chỉ là “một qui tắc của nghệ thuật”, và chẳng liên quan gì đến giới tính nữ.

Sự việc liên quan đến bộ quần áo bơi toàn thân, được gọi là ‘burkini’ làm lu mờ vụ tấn công khủng bố tại Nice vào hồi tháng Bảy trong chính trường Pháp. Trong lúc chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm sau chuẩn bị được khởi động, Ứng cử viên đảng Cộng Hòa Nicolas Sarkozy kêu gọi ban hành lệnh cấm đối với bộ quần áo bơi này.

image
Burkini hay bikini

Vào tuần trước, ông Valls đã lên tiếng bênh vực thị trưởng các thị trấn ban hành lệnh cấm, dù Tòa hành chính cao nhất của Pháp cho rằng lệnh cấm vi phạm những giá trị căn bản của tự do.

Và khi tham gia một buổi họp mặt của Đảng Xã hội, có sự tham dự của nhiều Bộ trưởng, ông Valls nói:  người dân Pháp cần phải kêu gọi lòng yêu nước trước sự độc tài của Hồi giáo, vốn luôn xem thường vai trò của phụ nữ.

image
Nhưng khi ông đề cập đến biểu tượng Marianne, Bộ trưởng bộ Xã hội Marisol Touraine, và Bộ trưởng bộ Giáo dục Najat Vallaud-Belkacem tỏ ra không đồng tình.

Chính trị gia đảng Xanh Cecile Duflot nói:  phát biểu của Thủ tướng là lố bịch, vì trên đầu Marianne có đội mũ phrygian hình nón làm bằng vải mềm của những người nô lệ tự do ở Hy Lạp

Mathilde Larrere viết một chuỗi nhận định trên tài khoản Twitter để giải thích lý do tại sao Thủ tướng Pháp đã sai lầm, khi dùng hình tượng Marianne để bảo vệ cho quan điểm của mình.

Theo bà, bức tranh của Eugene Delacroix mô tả Tự do, chứ không nói về nền cộng hòa.

Phóng viên chính trị Sophie de Ravinel, của tờ Le Figaro nói:  nhận định của Thủ tướng Manuel Valls là khác thường, và chỉ ra rằng: tuy Marianne để ngực trần nhưng đầu của cô ta được phủ kín.

image
Mẫu tem dựa trên nhà Hoạt động người Ukraine Inna Shevchenko.

Theo năm tháng, rất nhiều gương mặt phụ nữ nổi tiếng của Pháp được dùng để làm biểu tượng Marianne, trong đó có Brigitte Bardot, Catherine Deneuve, và Laetitia Casta.

image
Gần nhất, đã có nhiều tranh cãi xung quanh lời đồn thổi về việc chọn một nhà Hoạt động cho phong trào để ngực trần người Ukraine làm gương mặt cho mẫu tem quốc gia của nước Pháp.

image
Inna Shevchenko là người sáng lập phong trào ủng hộ để ngực trần có tên Femen, và được chấp thuận tị nạn tại Pháp vào năm 2013.

water beach amber heard bikini sand

Bạn online toàn giả tạo?
Hoàng Anh Gia Lai: Sẽ bán rừng cao su cho Trung Cộ...
Tây Tạng: Nhìn Larung Gar lần cuối
Người Việt lưu giữ hương vị Trung thu ở Mỹ
Đức Giáo Hoàng vinh danh linh mục người Pháp bị gi...
Cái bắt tay khác thường của TT Nguyễn Xuân Phúc
Mỹ chuẩn bị “lật bài”, đánh sập chiến lược quân sự...
Sức khỏe quyết định cuộc bầu cử Mỹ?
R.I.P: Người phụ nữ trong bức ảnh “nụ hôn kinh điể...
Phỏng vấn họa sĩ Nguyên Khai, tranh quý nhờ màu sắ...
Chính trị làm con người sợ sự thật
Nếu bạn gặp người giống hệt mình?
Tiểu sử nhạc sĩ Văn Cao
Tản mạn về đồng đô la Mỹ
Tại sao lại được khen chỉ vì hoàn thành nhiệm vụ?"...
Mèo hoang dã và mèo nhà
Chiến tranh giữa người và thú: Ai sẽ thắng?
LS. Lê Thị Công Nhân: "Chúng tôi thấy hả lòng hả d...
Thực phẩm giả (fake) trong tủ lạnh
Apple ra mắt iPhone 7

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.