Thursday, April 12, 2018

Israel đánh phủ đầu Iran và Hezbollah

https://baomai.blogspot.com/

Sáng sớm ngày thứ Hai 09/04/2018, sân bay quân sự Syria Tiyas, hay còn gọi là T-4 nằm giữa Homs và Palmyra đã bị nhiều tên lửa tấn công. Nga và Syria cáo buộc Israel là tác giả vụ tấn công này, làm thiệt mạng 14 người trong đó có 4 binh sĩ Iran.

Ông Fabrice Balanche, chuyên gia về Syria, giáo sư thỉnh giảng trường đại học Stanford tại Hoa Kỳ cho rằng « chỉ cần Iran hay Hezbollah tiến lại gần cao nguyên Golan, là Israel sẽ đánh ».

https://baomai.blogspot.com/

Israel lại giận dữ tấn công khu căn cứ quân sự T-4

Đây là một căn cứ mà Iran thường lui tới cùng với các trang thiết bị dành cho quân đội Syria và cả lực lượng Hezbollah. Chính vì điều này mà Israel đã tấn công. Đây cũng là một phần của lằn ranh đỏ mà Israel đã vạch ra ngay từ đầu cuộc xung đột.

Chỉ cần ngay khi Iran hay các đồng minh của nước này sáp lại gần cao nguyên Golan là Israel đánh. Israel tỏ ra khó chịu khi nhìn thấy các căn cứ quân sự của Iran nở rộ tại Syria và đe dọa an ninh của Israel, do vậy cuộc leo thang xung đột giữa Iran và Israel không may là sẽ khó tránh được.

https://baomai.blogspot.com/ 

Nhưng điều quan trọng chính là thời điểm thực hiện. Vụ tấn công diễn ra ngay sau các vụ tấn công bằng chất hóa học tại Ghouta, hôm thứ Bảy 07/04, gây nhiều phản ứng. Israel chứng tỏ cho các nước phương Tây, Pháp và Hoa Kỳ rằng nếu họ muốn đánh Syria là được. Nga không có phản ứng hay không có cách để chặn các vụ tấn công này, do vậy Israel nói rằng « thay vì khoa chân múa tay ở Liên Hiệp Quốc, quý vị hãy làm như chúng tôi: Đánh. Nếu thực sự muốn làm như chúng tôi, quý vị có thể làm được »

https://baomai.blogspot.com/

Vụ tấn công khu căn cứ quân sự nơi đồn trú của lực lượng quân đội Iran, trên thực tế đó còn là một thông điệp gởi đến các đồng minh phương Tây của Israel.

Israel lo lắng trước việc ông Donald Trump cách nay vài tuần thông báo có thể nhanh chóng rút quân ra khỏi Syria, và đương nhiên ông ấy muốn thực hiện điều này trước kỳ bầu cử vào tháng 11 sắp tới. Tổng thống Mỹ cho rằng chẳng được lợi gì khi phải ở lại Syria, bởi vì tình hình ở đây quá phức tạp và quá tốn kém. Triển vọng này làm Israel rất lo ngại.

Các nhóm gây áp lực, những nhóm vận động hành lang tại châu Âu và Hoa Kỳ thì rất muốn có một cuộc can thiệp ồ ạt chống lại chế độ Assad và đương nhiên là các vụ tấn công bằng chất hóa học có thể là ngòi châm cho kiểu can thiệp này.

Ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov có nói rằng hành động tấn công này của Israel là « một diễn tiến nguy hiểm ». Nga có vai trò như thế nào trong cuộc đối đầu Iran – Israel đang diễn ra tại Syria?

https://baomai.blogspot.com/

Đương nhiên là Matxcơva trách móc và lên án Israel. Nhưng trên thực tế, Nga không hẳn là không hài lòng việc Israel đánh Iran tại Syria bởi vì điều này sẽ hạn chế bớt tầm ảnh hưởng của Iran trên lãnh thổ Syria. Vụ tấn công này cho phép Nga phát triển hơn nữa và đóng vai trò trọng tài. Nhất là Nga đã tìm cách giữ chân Iran và các đồng minh của nước này cách xa cao nguyên Golan ít nhất là 40km.

Do vậy, về lâu dài, Nga hy vọng có thể triển khai một dạng « lực lượng mũ nồi xanh Nga » về hướng Golan, và việc này sẽ còn giúp Nga củng cố hơn nữa vai trò của mình trên trường quốc tế. Ngược lại, các vụ tấn công kiểu này của Israel không được gây trở ngại cho thắng lợi của Nga tại Syria.

https://baomai.blogspot.com/

Nga cũng sợ là Hoa Kỳ và Pháp theo chân Israel và lao vào tấn công ồ ạt Syria. Và trong mọi trường hợp, những cuộc tấn công – nếu không nói là để làm đảo ngược tình thế – rất có thể làm chậm lại đáng kể chiến thắng của chế độ Damas.
Quân đội Syria lo sợ Mỹ không kích sau vụ tấn công bằng vũ khí hoá học
https://baomai.blogspot.com/
Cảnh tượng sau một trận không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Kobani, Syria, tháng 10/2014. Quân đội Syria được đặt trong tình trạng báo động về khả năng một trận không kích của Mỹ có thể xảy ra sau khi chính quyền TT Bashar al-Assad bị cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào thường dân.
Quân đội chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh của nước này được đặt trong tình trạng báo động với các biện pháp phòng ngừa tại các căn cứ quân sự và đồn bốt trong khu vực do Damascus kiểm soát trên cả đất nước hôm 10/4 vì lo sợ Mỹ sẽ oanh kích sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria, theo các nhà quan sát sát chiến tranh.

Các biện pháp được đặt ra vào lúc một quan chức cấp cao của Iran tới thăm Damscus cảnh báo rằng cuộc không kích của Israel nhắm vào một căn cứ không quân của Syria hôm 9/4 làm một số người Iran thiệt mạng “sẽ không thể bỏ qua được.”

https://baomai.blogspot.com/

Cơ quan thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran cho biết có 7 người Iran chết trong vụ tấn công này. Hãng tin này nói rằng các nạn nhân đã được chuyển tới thủ đô Tehran của Iran, và tang lễ sẽ được tổ chức tại quê hương của các nạn nhân.

Nga và quân đội Syria cáo buộc Israel đã thực hiện cuộc không kích rạng sáng 9/4, giết chết 14 người. Chưa có bình luận nào từ phía Israel về cuộc tấn công nhắm vào căn cứ không quân T4 ở Homs, một tỉnh miền trung của Syria.

https://baomai.blogspot.com/
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/4 đã cáo buộc Nga và Iran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad mà ông gọi là “con vật”.

Cuộc tấn công bị tình nghi sử dụng khí độc xảy ra tại một thị trấn do quân nổi dậy chiếm đóng ở Douma, nằm ở phía đông của Damascus, và cuộc không kích theo cáo buộc là do đồng minh Israel của Mỹ thực hiện hôm 9/4 làm cho tình hình Trung Đông càng thêm căng thẳng, cùng mới khả năng Mỹ sẽ đáp lại vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

https://baomai.blogspot.com/

Ali Akbar Velayati, phụ tá của lãnh tụ tối cao Iran, đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ tại thủ đô Syria hôm 10/4, theo tìn của hãng tin IRNA ở Syria.

Iran là một trong những nước ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad mạnh mẽ nhất, và Tehran đã gửi hàng ngàn tay súng được Iran hậu thuẫn tới hỗ trợ các lực lượng của chính quyền ông Assad.

https://baomai.blogspot.com/ 

Tổng thống Donald Trump đã đe doạ sẽ tấn công Syria, và thề giáng trả "mạnh mẽ" cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học hôm 7/4 nhắm vào thường dân ở Douma, cũng như cảnh báo rằng Nga – hay bất kỳ nước nào khác có dính líu – sẽ phải "trả giá".

https://baomai.blogspot.com/
Một trẻ em được điều trị ở một bệnh viện ở Douma của Syria sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 7/4/2018.

Các nhà hoạt động đối lập Syria cho biết 40 người đã chết trong cuộc tấn công hóa học vào tối ngày 7/4 ở Douma, thành trì còn lại cuối cùng của phiến quân bên ngoài Damascus. Phe đối lập đổ lỗi cho lực lượng của Assad về vụ tấn công. Chính phủ Syria và những người ủng hộ Nga kiên quyết phủ nhận những cáo buộc này.

https://baomai.blogspot.com/

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói hôm 10/4 ông phẫn nộ trước việc sử dụng vũ khí hoá học rõ ràng của Syria đối với thường dân. Nếu được xác định, việc sử dụng vũ khí như vậy là vi phạm luật pháp quốc tế -- nhà lãnh đạo LHQ nói trong một tuyên bố.

Ông Guterres cũng nói rằng ông tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với cuộc điều tra về vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học này.

Tại Moscow, một nhà lập pháp cao cấp của Nga cho biết nước ông sẵn sàng giúp sắp xếp chuyến thăm trong tuần này của các chuyên gia từ cơ quan giám sát vũ khí hóa học quốc tế, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), đến nơi xảy ra cuộc tấn công bằng khí độc ở Syria .

https://baomai.blogspot.com/

Thế giới bí mật của trẻ sơ sinh
Giậu đổ bìm leo 30-4-1975
Hàng không mẫu hạm_ sức mạnh thống trị đại dương
Vụng Đường Tu
Mix _ Dance & Nhạc Việt
Phạm Xuân Ẩn đưa tin giả và không yêu người Mỹ
Vì em có cái lạ lùng bên trong!
Bằng cách nào để được nhiều người yêu quý?
Đàn ông thích điều gì ở phụ nữ
Châu Á trong cuộc chiến chống 'tin giả'
Du khách Mỹ đến Nga tăng trong 2017?
Giật đổ tượng đồng Tần Thủy Hoàng
Go-Jek chuẩn bị nhảy vào thị trường Việt Nam
Hơn 6 ngàn phụ nữ Việt lấy chồng Đài Loan năm 2017...
Fake News ở Mỹ tinh vi như thế nào?
Không nộp ảnh chân dung, cắt điện thoại di động
Tại sao những kẻ độc tài thích làm thơ?
Chính trị và… Sex
Mỹ trục xuất 43 người Cambodia phạm trọng tội
Tự do ngôn luận và đồng tiền

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.