Thursday, February 6, 2025

Thuế quan mới: Ảnh hưởng tới giá bán ô tô như thế nào?

 BM

Mexico hin là nhà sn xut ô tô ln th by thế gii

Các nhà phân tích đang cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô của Mỹ tại Bắc Mỹ có thể bị thiệt hại nghiêm trọng bởi mức thuế 25% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đe dọa áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và Canada.


Thuế quan là các khoản thuế đánh vào hàng nhập khẩu có thể ảnh hưởng đến các công ty lớn như Ford và General Motors, những doanh nghiệp sản xuất hàng ngàn chiếc xe mỗi năm tại Mexico và Canada để bán tại Mỹ.


BM

Nếu các công ty ô tô quyết định chuyển sản xuất trở lại Mỹ, điều này có thể đe dọa đến hàng trăm ngàn việc làm ở Mexico và Canada.


Ông Trump đã hoãn việc áp thuế đối với hai quốc gia này trong thời gian một tháng.


Thuế quan là gì?


BM

Đồ ha gii thích cách thc hot đng ca thuế quan, vi ví d v giày nhp khu t Mexico vào M là sn phm chu thuế. Trong trường hp này, toàn b chi phí ca mc thuế 25% được chuyn cho người tiêu dùng


Thuế quan là các khoản thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu.


Loại thuế này được áp lên các công ty nhập khẩu hàng hóa thay vì nhà xuất khẩu, cấu thành phần trăm giá trị của hàng nhập khẩu.


Nếu công ty nhập khẩu của Mỹ chuyển chi phí thuế này bằng cách tăng giá sản phẩm, thì người tiêu dùng Mỹ sẽ là những bên gánh chịu gánh nặng kinh tế.


Mỹ nhập khẩu bao nhiêu xe từ Mexico và Canada?


BM

Mỹ đã có quan hệ thương mại phi thuế quan với Mexico và Canada trong suốt ba thập kỷ, đầu tiên theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (Nafta) và sau đó là Hiệp định Mỹ Mexico Canada (USMCA).


Các công ty ô tô của Mỹ, cũng như các công ty nước ngoài, đã tận dụng điều này bằng cách thiết lập các nhà máy ở Bắc Mỹ.


Vào năm 2024, Mỹ đã nhập khẩu 3,6 triệu xe và các phương tiện trọng lượng nhẹ khác từ Canada và Mexico, theo S&P Global Mobility, một công ty dữ liệu của Mỹ.


Con số này chiếm 22% tổng số xe bán tại Mỹ, với 15% trong số đó đến từ Mexico và 7% từ Canada.


Các công ty ô tô của Mỹ cũng nhập khẩu các linh kiện ô tô như động cơ và bánh xe từ Mexico và Canada đến các nhà máy lắp ráp ở Mỹ.


BM

Bn đ th hin năm giai đon trong quá trình sn xut mt thanh pít tông. Quá trình sn xut bt đu ti M, sau đó chuyn đến Canada và Mexico trước khi quay li M đ được lp vào xe


"Đây là một hệ sinh thái kinh tế mang lại lợi ích cho cả khu vực," bà Stephanie Brinley từ S&P Global Mobility nói.


Nhiều công ty từ châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và  Trung cộng cũng đã thiết lập nhà máy ở Mexico.


Thuế quan tác động như thế nào đến các công ty ô tô và người tiêu dùng ở Mỹ?


BM

Jeep Rubicon là mt phương tin được công ty Stellantis lp ráp ti Mexico đ bán  M


Theo Viện nghiên cứu Cato của Mỹ và S&P Global Mobility:


• Stellantis (nhà sn xut xe Chrysler) sn xut khong 23% xe ca mình  Mexico vào năm 2024 tng cng 314.000 chiếc

• GM (nhà sn xut xe Buick, Cadillac, GMC và Chevrolet) cũng sn xut khong 22% xe ca mình ti Mexico tng cng 712.000 chiếc

• Ford sn xut gn 15% xe ca mình  Mexico tng cng 358.000 chiếc

Vì lý do này, bà Brinley cho biết "thuế quan s nh hưởng đến mi nhà sn xut ô tô  M."


"Các công ty ô tô kiếm được lợi nhuận khoảng 7% mỗi năm, và tối đa là 10%," ông Jay Nagley, từ nhóm các nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô của Anh, Redspy, cho biết.


"Thuế 25% sẽ xóa sạch tất cả lợi nhuận đó, trừ khi các công ty phải tăng giá sản phẩm."


Một mức thuế 25% sẽ làm cho giá của một chiếc xe 25.000 USD (hơn 631 triệu đồng) tăng thêm 6.250 USD (hơn 157 triệu đồng) nếu toàn bộ chi phí thuế này được chuyển cho khách hàng.


"Doanh số sẽ giảm mạnh nếu họ làm vậy," ông Nagley nói, "vì không ai sẽ trả hơn 30.000 USD cho một thứ mà họ có thể mua hôm qua với giá 25.000 USD."


"Người tiêu dùng sẽ trì hoãn việc mua xe mới và chờ xem liệu thuế quan có bị hủy bỏ không."


BM

Ông Scott Lincicome của Viện Cato cho biết các linh kiện ô tô có thể vượt qua biên giới Mỹ từ Mexico và Canada bảy hoặc tám lần trong suốt quá trình lắp ráp.


"Liệu chúng có bị đánh thuế nhiều lần không? Chưa có sự rõ ràng về cách chính sách này sẽ được thực thi," ông nói.


Nếu thuế của Mỹ vẫn được áp dụng lâu hơn một vài tuần hoặc vài tháng, ông Nagley tin rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ bắt đầu xem xét việc chuyển các nhà máy lắp ráp và nhà máy linh kiện sang Mỹ.


Tuy nhiên, ông cho biết sẽ mất từ 12 đến 18 tháng để chuyển sản xuất, ngay cả khi đất đai để xây dựng các nhà máy mới đã có sẵn. Điều này cũng sẽ tốn hàng tỷ USD, ông nói.


"Cú sốc đối với ba công ty Detroit Ford, GM và Chrysler sẽ là cực kỳ lớn," ông nói thêm.


Thuế quan sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô ở Mexico và Canada như thế nào?


BM

Mt nhà máy Ford  Detroit, Michigan. Vào nhng năm 1950, ba công ty ô tô ln nht ca M sn xut 70% tt c các xe bán ra ti M  bang này. Hin nay, con s này ch còn 20%.


Vào năm 2024, Mexico và Canada kiếm được gần 200 tỷ USD từ việc xuất khẩu ô tô và linh kiện ô tô sang Mỹ, theo ING Think, một tổ chức nghiên cứu.


Các công ty từ khắp nơi trên thế giới sử dụng Mexico làm cơ sở sản xuất chi phí thấp cho ô tô mà họ bán ở Mỹ, khiến Mexico trở thành nhà sản xuất xe lớn thứ bảy trên thế giới.


Hơn một triệu người ở Mexico làm việc trong ngành này.

 

"Việc có thể xuất khẩu ô tô vào một quốc gia giàu có như Mỹ rất quan trọng đối với Mexico, một quốc gia tương đối nghèo," ông Lincicome nói. "Điều này rất quan trọng đối với sự phát triển của Mexico nhưng cũng khiến quốc gia này phụ thuộc vào xuất khẩu sang Mỹ."


Ông Nagley cho biết nếu các nhà sản xuất ô tô chuyển sản xuất sang Mỹ, điều này có thể gây thiệt hại cho các thành phố của Mexico như Monterrey, nơi hiện là một trung tâm lớn sản xuất linh kiện ô tô.


"Và Ontario ở Canada, gần như là một thành phố song sinh với Detroit, có năm nhà máy ô tô," ông nói. "Nơi này cũng sẽ bị tàn phá."


Tuy nhiên, ông Lincicome cho rằng các công ty ô tô khó có thể chuyển toàn bộ sản xuất của họ sang Mỹ.


"Chúng ta không có đủ công nhân ở Mỹ sẵn sàng để làm tất cả các công việc đó," ông nói.


Cá voi khổng lồ không để thợ lặn yên
Cung cấp Fentanyl cho khách hàng Darknet ở tất cả 50 tiểu bang
Thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng nhập khẩu từ Trung cộng
Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh đóng cửa các phái bộ USAID ở hải ngoại
Bàn tay tỷ phú có cứu được Nasa?
Hiểm họa nhiễm trùng máu từ nâng mông
Pam Bondi làm tổng chưởng lý Hoa Kỳ
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh tại Phòng Bầu dục
Truyền thông không thể theo kịp "tin tốt" từ Nhà Trắng
Vụ tai nạn máy bay ở DC: 2 nhân viên sân bay bị bắt
Nổ súng tại hội chợ Tết Việt ở New Orleans
Tổng thống El Salvador chấp nhận những người bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ
Trump và Musk tấn công USAID _ Một nguồn viện trợ ở Việt Nam
Giá vé Super Bowl 2025 hiện tại là bao nhiêu?
52 năm sau: Nhớ lại Hòa Ước Mất Nước
Các băng đảng buôn người và ma túy biên giới hàng hải
Bánh cuốn Thanh Trì
Chống lại nạn buôn bán ma túy vào Hoa Kỳ
Những gì sẽ trở nên đắt đỏ hơn từ thuế quan của Trump?
Ai nên được xem là nghệ sĩ châu Phi tại Giải Grammy?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.