Friday, September 26, 2014

ISIS là con bài của TC dùng để thương lượng với Mỹ ở châu Á ?

image
Tổng thống Mỹ Obama đã chỉ trích Trung Cộng cứ "một mình một kiểu trong 30 năm qua", thể hiện sự thất vọng trước việc Bắc Kinh từ chối hỗ trợ nước này trong cuộc đối đầu với IS.

image
Trong bài viết đăng tải trên báo Anh The Telegraph ngày 24/9, giáo sư Niv Horesh đã chỉ ra nhữn nguyên nhân vì sao Trung Cộng nên có những động thái ủng hộ Mỹ mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống IS. Giáo sư Horesh đã đặt ra vấn đề rằng: "Trung Cộng không thể trốn tránh thực tế rằng một cường quốc kinh tế cần phát huy vai trò của mình trong các vấn đề quốc tế".

Dưới đây là bài viết mang quan điểm cá nhân của giáo sư Niv Horesh trên tờ The Telegraph:

image
Từ lâu, Trung Cộng đã nhắc đi nhắc lại chính sách "không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác" như một cái cớ để khỏi phải “động chân động tay” trong suốt khoảng thời gian cả thế giới rối tung vì khủng hoảng. Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích Trung Cộng cứ "một mình một kiểu trong 30 năm qua". Lời nhận xét này có vẻ như là khoảnh khắc hiếm hoi Mỹ công khai thể hiện sự thất vọng trước việc Trung Cộng từ chối hỗ trợ nước này trong cuộc đối đầu với sự trỗi dậy của lực lượng IS.

image
Ông Niv Horesh là Giáo sư về Lịch sử Hiện đại Trung Cộng, đồng thời là Giám đốc Viện chính sách Trung Cộng thuộc Đại học Nottingham (Anh).
Thông tin lan truyền trong tuần này về việc phiến quân ở miền viễn tây xa xôi Tân Cương được chiến binh IS "huấn luyện khủng bố" sẽ khiến Bắc Kinh khó có thể ngồi yên được nữa. IS từng nhấn mạnh Trung Cộng là quốc gia mà ở đó "quyền của người Hồi giáo bị tước đoạt", và vì vậy nơi đây chính là một mục tiêu để IS trút giận dữ.

Tuy nhiên, không cần chờ đến lúc mối đe dọa này trực tiếp nhằm vào lãnh thổ của mình thì Trung Cộng cũng đã nhận ra rằng những hành động quyết liệt chống lại IS sẽ mang tới cơ hội có một không hai để Trung Cộng không chỉ bảo vệ, mà còn tăng cường, lợi ích kinh tế và chính trị, trong khi đó, lại được quốc tế nhìn nhận là biết cách hành xử như một công dân toàn cầu có trách nhiệm.

Giờ đây Trung Cộng không thể tiếp tục trốn tránh thực tế rằng hệ quả của việc thách thức Mỹ trong vai trò đầu tàu kinh tế thế giới chính là phải biết chủ động hơn trong các vấn đề quốc tế. Áp lực buộc Trung Cộng bước ra trước “đầu sóng ngọn gió” cứ ngày càng lớn dần lên trong một tuần, khi mà Đại hội đồng LHQ triệu tập cuộc họp tại New York vì Mỹ tiến hành ném bóm các mục tiêu IS ở Iraq và Syria.

image
Nhưng nếu Trung Cộng có hành động mạnh tay hơn thì cũng đừng vội xem đó như một nỗ lực vì sự nghiệp chung. Đó chẳng qua là chiếc chìa khóa nhằm giúp cho quốc gia đông dân nhất thế giới giải được bài toán giữ yên ổn cho ngôi nhà riêng của mình mà thôi.

Nhu cầu về dầu mỏ của Trung Cộng đang tăng lên không ngừng. Là nước nhập siêu lớn nhất thế giới, Trung Cộng đã phải đa dạng hóa chiến lược săn lùng nguồn cung trong những năm gần đây - vừa chốt chặt các đơn hàng dầu mỏ dài hạn với châu Mỹ La tinh và châu Phi, vừa ký kết thêm nhiều hợp đồng khí đốt với Trung Á.

image
Song điều này chưa thể giúp giảm sự phụ thuộc tuyệt đối của Trung Cộng vào Iraq, Iran và Ả Rập Xê-út khi nước này cần phải đảm bảo nhu cầu nhập khẩu 6 triệu thùng mỗi ngày, nhằm phục vụ tốc độ phát triển hiện nay. Về phương diện này, Trung Cộng chính là bên hưởng lợi nhiều nhất từ sự ổn định an ninh trong khu vực, thậm chí còn nhiều hơn nữa kể từ khi Mỹ giảm nhập khẩu dầu từ Trung Đông - một phần là bởi xu hướng chuyển sang tự khai thác khí đá phiến ở trong nước.

Trong hoàn cảnh như vậy, nhiều người chờ đợi Bắc Kinh thể hiện vai trò quyết đoán hơn trong vấn đề an ninh khu vực. Tuy nhiên, có rất ít tín hiệu cho thấy hiện trạng sẽ được thay đổi. Mỹ vẫn chi hàng tỷ USD để đảm bảo cho luồng giao thông dầu mỏ tự do qua eo biển Hormuz, tuyến hàng hải chiến lược nhất thế giới kết nối Biển Ả Rập và Vịnh Ba Tư. Nếu chẳng may một ngày Trung Cộng và Mỹ “không muốn nhìn mặt nhau” thì Trung Cộng hẳn sẽ mãi hối tiếc vì thái độ hờ hững như hiện nay.

image
Tòa nhà chỉ huy của IS trước và sau khi bị Mỹ không kích
Mối đe dọa đến từ IS đang mang tới cho Trung Cộng một cơ hội để thay đổi. Nhiều thập kỷ qua, quốc gia này đã quá dè dặt không dám đưa ra bất kỳ hành động nào mà nó lo ngại có thể đi ngược tuyên bố "trỗi dậy hòa bình" của mình. Tuy nhiên, việc Trung Cộng đề nghị hỗ trợ quân sự, chung tay cùng cộng đồng ​​quốc tế chống lại IS sẽ giúp thế giới bớt đi phần lo lắng.

Quả thực là Trung Cộng cần giành được sự tôn trọng mới từ các quốc gia khác, trong đó nhiều nước đang trông chờ một đối trọng xứng tầm với chính sách đối ngoại thống trị bấy lâu nay của Mỹ.

image
Bên cạnh đó, Trung Cộng còn có thể tận dụng thái độ công khai ủng hộ chính sách của Mỹ ở Trung Đông như một con bài thương lượng để làm giảm tầm ảnh hưởng của Mỹ trước bậc cửa nhà mình. Đã gần một tuần trôi qua mà hầu như không có bất cứ báo cáo mới nào từ biển Đông và biển Hoa Đông về tình trạng căng thẳng hay cận kề xung đột giữa các tàu hải quân và máy bay trinh sát Mỹ với tuần dương hạm và máy bay chiến đấu Trung Cộng.

Đã có quá nhiều ý kiến về nỗ lực của Mỹ nhằm “xoay trục" chính sách đối ngoại sang châu Á để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Cộng. Nhưng ông Obama còn đang phải lo đối phó với IS, xử lý tình hình ở Ukraine và giải quyết cuộc xung đột Israel - Palestine, vốn chưa có hồi kết. Rồi gần đây lại xuất hiện những dấu hiệu cho thấy Trung Cộng đang xích lại gần Hàn Quốc hơn, xâm nhập vào liên minh “bộ ba” trong khu vực giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Động thái sẵn sàng bắt tay với Mỹ, phát đi từ chính phủ Trung Cộng, nhằm cùng đối phó với IS, sẽ cho Bắc Kinh một vị thế đàm phán “có trọng lượng” hơn, khi mà nước này đang nỗ lực làm phân tán sự hiện diện quân sự của Mỹ, vốn bị Trung Cộng coi là đã quá “dày đặc” ở châu Á.

image
Đối với Trung Cộng, chỉ đơn thuần "âm thầm chấp thuận", theo ngôn ngữ ngoại giao, chiến dịch do Mỹ dẫn đầu chống lại IS là chưa đủ. Nước này có nguy cơ sắp bỏ lỡ một thời cơ ngồi vào vị thế hàng đầu trên trường ngoại giao quốc tế.

*****

Mỹ công bố ảnh oanh tạc cơ sở lọc dầu

image
Cơ sở lọc dầu Jeribe trước và sau cuộc tấn công
Lầu Năm Góc công bố ảnh và video các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở lọc dầu của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Đông Syria.

Các vụ không tạc do chiến đấu cơ của Hoa Kỳ, Ả rập Saudi và UAE thực hiện, nhắm vào 12 nhà máy lọc dầu ở Syria trong đêm thứ ba của đợt tấn công vào dân quân IS.
IS đã chiếm những khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria trong những tháng vừa qua.
Tiền thu được từ việc bán dầu thô đã giúp tài trợ cho lực lượng này ở cả hai quốc gia nói trên.

image
Hoa Kỳ đã thực hiện gần 200 cuộc oanh kích vào dân quân IS ở Iraq kể từ tháng Tám, và bắt đầu từ thứ Hai vừa qua mở rộng sang Syria.

Chưa kết thúc

image
Các đoạn video mà Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm thứ Năm cho thấy một cuộc oanh tạc trong đêm vào cơ sở lọc dầu Jeribe. Các bức hình chụp cảnh tượng sau cuộc tấn công, cũng như một cuộc không tạc khác vào nhà máy ở Gbiebe.

image
Các cuộc tấn công này nhằm vào các nhà máy quy mô nhỏ, công suất khoảng 300-500 thùng dầu/ngày, theo Lầu Năm Góc.

Người phát ngôn của bộ này, Chuẩn đô đốc John Kirby, nói mục đích của các cuộc tấn công "không hẳn là để tiêu diệt dân quân" mà là để ngăn chặn nguồn tài chính cho lực lượng IS.

image
Dầu thô là nguồn tài chính cho phiến quân IS
Ông Kirby nói các vụ tấn công tỏ ra hiệu quả, nhưng không phải giải quyết được hết vấn đề.
"Ngay cả sau khi họ bị tấn công, và thực sự là họ đã bị tấn công mạnh, họ vẫn có nguồn tài trợ sẵn sàng."
"Họ vẫn còn nhiều người tình nguyện. Họ vẫn còn nhiều súng đạn và xe cộ cũng như khả năng di chuyển."
Ông Kirby cho rằng còn quá sớm để nói về chiến thắng trước IS.

image
Ông cũng cho hay ông đã được tin rằng 5 dân thường thiệt mạng cùng với 14 chiến binh IS trong đợt không tạc mới nhất, và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang điều tra vụ này.

Theo quân đội Mỹ, mười chiến đấu cơ của UAE và Ảrập Saudi cùng sáu máy bay của Mỹ đã thực hiện các vụ oanh tạc tối thứ Tư.

image
Hoa Kỳ cũng nói hơn 40 quốc gia đã đề xuất tham gia liên minh chống IS.


Hôm thứ Tư, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi các nước thành viên ngăn chặn tình trạng công dân nước họ tham gia lực lượng thánh chiến Hồi giáo ở Iraq và Syria.


image

Văn Hóa "Giả Vờ" ở Việt Nam
Tiền thật tiền giả
Lệnh trừng phạt lương thực của Nga: Lợi hay hại?
Bài học gì từ cựu Bộ trưởng Giao thông?
Joshua Wong, đang làm rung chuyển Hong Kong.
Thương Xá TAX: Sài Gòn “Hòn ngọc Viễn Đông”
Từ tháp đôi cao nhất thế giới tới Ground Zero
Trục Nga - Trung: Mối đe dọa cho thế giới
Người tù bất khuất: Xuyên thế kỷ Trần Tư
Người Vợ đảm đang
Lối xưa xe ngựa Sài Gòn cũ…..
Chết ở Mỹ, chôn ở VN
Câu chuyện bà Edith Macefield
Chiến dịch quốc tế tấn công Hồi Giáo ISIS
Mắm Hòn Mê
Những dấu hiệu của bệnh ung thư Gan
Tướng Giáp và 'lá thư bà Bảy Vân'
Cải cách điền địa ở VNCH ra sao?
Săn lùng tỷ phú đô la
Người Việt ở Texas phản đối ngôi sao đỏ
Interpol truy quét hàng giả ở VN và TC
Những cái bánh vẽ đẹp không tin nổi
Hoa Kỳ không kích IS ở Syria
Không tin đạo Hồi: "là tà đạo?"
Cuộc chiến không bao giờ dứt?
Valérie Trierweiler: Cám ơn khoảnh khắc này
Hồ Chí Minh qua ánh sáng Đèn Cù
Những thực phẩm gây ung thư
Đảo Gạc Ma do Trung Cộng thôn tính
Phim 'Sống cùng lịch sử' hủy chiếu 'vì ế'
Chùa Liên Trì bị yêu cầu giao mặt bằng
Trò chuyện với một nhân chứng sống của Cải cách Ru...
Đàn bà có sức quyến rũ...Vì đâu?
Phần cuối đời của nhà triệu phú gốc Việt
Báo Anh tố cáo người Việt ăn thịt mèo
Hành trình tội ác của sát thủ gốc Việt
Chỉ có kẻ ngu mới chống Hoa Kỳ
Sovaldi: Viên thuốc nghìn đô
Trung Cộng lọt kế Mỹ?
Thiên Thanh và Bá Thanh


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.