Friday, September 26, 2014

Lệnh trừng phạt lương thực của Nga: Lợi hay hại?

image
Nga là một trong những nước tiêu thụ thịt gia cầm đông lạnh lớn nhất của Mỹ.
Nga đã trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây vì hành động của MoscowUkraine bằng cách ngưng nhập khẩu lương thực thực phẩm từ phương Tây. Lệnh cấm nhập khẩu lương thực tạm thời từ Australia, Liên Minh Châu Âu, Na Uy và Bắc Mỹ đã làm cho người tiêu dùng Nga e rằng giá lương thực có thể tăng mạnh. Nhưng các lệnh cấm này lại làm cho các nhà sản xuất lương thực ở Nga vui mừng. Thông tín viên đài VOA Daniel Schearf ghi nhận thêm chi tiết từ Moscow trong bài tường thuật sau đây.

image
Nhà sản xuất thịt lớn nhất của Nga, Tập Đoàn Cherkizovo, cung ứng khoảng 4.500 tấn sản phẩm từ thịt gà một ngày cho khu vực Moscow.
Sự gia tăng của sản lượng trong nước đã làm giảm bớt sự phụ thuộc của Nga vào thịt và nông sản nhập khẩu.
Nhưng các lệnh trừng phạt của Kremlin đối với những sản phẩm nhập khẩu từ phương Tây đã làm cho người dân Nga lo ngại rằng giá cả có thể tăng cao. Bà Yelena, một chủ cửa hàng, cho biết.
"Đương nhiên là tôi lo lắng. Nếu giá các mặt hàng lương thực do Nga sản xuất tăng lên, tôi sẽ cảm nhận được điều đó. Nhưng tại thời điểm này giá lương thực thực phẩm của Nga tương đối rẻ so với giá các mặt hàng nhập khẩu từ phương Tây.

Giới hữu trách Nga cho biết việc giới hạn hàng nhập khẩu sẽ không ảnh hưởng nhiều tới nguồn cung lương thực và giá cả. Họ hy vọng sẽ sử dụng các nhà cung ứng từ châu Á và Mỹ Latin để thay thế các nguồn cung ứng từ phương Tây.

image
Nga là một trong những nước tiêu thụ thịt gia cầm đông lạnh lớn nhất của Mỹ. Việc ngưng nhập khẩu các mặt hàng này có thể sẽ giúp cho các công ty như Cherkizovo giành lại thị phần.
Người phát ngôn Yuri Cherchenko nói công ty này sẽ sớm tăng gấp đơi sản lượng các mặt hàng bán chế biến, thịt gia cầm tươi và sẵn sàng thay thế các nhà cung ứng của Mỹ.
Tôi cho rằng các lệnh trừng phạt đối với các mặt hàng nhập khẩu này lại tốt cho chúng tôi - những nhà sản xuất trong nước. Đó là một cú huých thêm nữa để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của chính nước Nga.
Nhưng không chỉ các nhà sản xuất của Nga được lợi từ lệnh cấm đối với các sản phẩm lương thực của phương Tây.

image
Công ty chế biến các sản phẩm từ sữa Mosmedyn cho biết các loại pho mát kiểu châu Âu, như mozzarella, lại tốt hơn loại nhập khẩu bởi vì chúng được giao hàng tươi hơn.
Phó giám đốc Sergei Rezunenko nói nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm của công ty ông những ông vẫn phản đối, về mặt nguyên tắc, việc giới hạn thị trường như các lệnh cấm của Nga đối với mặt hàng nhập khẩu từ phương Tây.

Xét từ góc độ những giá trị quốc tế, chúng ta không nên tạo ra một rào cản để tự ngăn cách chúng ta. Bởi vì ngày nay chúng ta sản xuất sữa của chúng ta bằng các thiết bị của Thụy Điển. Nếu người Thụy Điển không được phép vào đây thì chúng ta sẽ không có nhà máy này và các thiết bị trong đó
các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine có thể gây ra một cuộc chiến về thương mại giữa Nga và phương Tây. Kremlin đang đe dọa sẽ kiện lên Tổ Chức Thương Mại Thế Giới về các lệnh trừng phạt của phương Tây.

image

Mỉa mai thay, việc Nga gia nhập WTO năm 2012 chỉ có được sự hậu thuẫn của Mỹ sau khi hai bên đàm phán để chấm dứt một lệnh cấm trước đó của Nga nhắm vào các sản phẩm gia cầm của Mỹ.


image

Bài học gì từ cựu Bộ trưởng Giao thông?
Joshua Wong, đang làm rung chuyển Hong Kong.
Thương Xá TAX: Sài Gòn “Hòn ngọc Viễn Đông”
Từ tháp đôi cao nhất thế giới tới Ground Zero
Trục Nga - Trung: Mối đe dọa cho thế giới
Người tù bất khuất: Xuyên thế kỷ Trần Tư
Người Vợ đảm đang
Lối xưa xe ngựa Sài Gòn cũ…..
Chết ở Mỹ, chôn ở VN
Câu chuyện bà Edith Macefield
Chiến dịch quốc tế tấn công Hồi Giáo ISIS
Mắm Hòn Mê
Những dấu hiệu của bệnh ung thư Gan
Tướng Giáp và 'lá thư bà Bảy Vân'
Cải cách điền địa ở VNCH ra sao?
Săn lùng tỷ phú đô la
Người Việt ở Texas phản đối ngôi sao đỏ
Interpol truy quét hàng giả ở VN và TC
Những cái bánh vẽ đẹp không tin nổi
Hoa Kỳ không kích IS ở Syria
Không tin đạo Hồi: "là tà đạo?"
Cuộc chiến không bao giờ dứt?
Valérie Trierweiler: Cám ơn khoảnh khắc này
Hồ Chí Minh qua ánh sáng Đèn Cù
Những thực phẩm gây ung thư
Đảo Gạc Ma do Trung Cộng thôn tính
Phim 'Sống cùng lịch sử' hủy chiếu 'vì ế'
Chùa Liên Trì bị yêu cầu giao mặt bằng
Trò chuyện với một nhân chứng sống của Cải cách Ru...
Đàn bà có sức quyến rũ...Vì đâu?
Phần cuối đời của nhà triệu phú gốc Việt
Báo Anh tố cáo người Việt ăn thịt mèo
Hành trình tội ác của sát thủ gốc Việt
Chỉ có kẻ ngu mới chống Hoa Kỳ
Sovaldi: Viên thuốc nghìn đô
Trung Cộng lọt kế Mỹ?
Thiên Thanh và Bá Thanh
Hạn hán lịch sử tại California
Cuộc nổi dậy của dân Quỳnh Lưu năm 1956
Vận mệnh nước Việt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.