Wednesday, January 17, 2018

Bóng bay: biểu tượng của hy vọng

https://baomai.blogspot.com/
Một cô gái cầm một quả bóng bay tại bức tường giữa Mexico và Mỹ ở Ciudad Juárez, vào ngày mà các gia đình bị bức tường chia cắt được đoàn tụ trong ba phút.

Sau hình ảnh một cháu gái tạm thời được đoàn tụ với gia đình tại biên giới Mỹ-Mexico xuất hiện trên báo, Kelly Grovier xem xét các hình ảnh mà chúng đặt câu hỏi về sự vĩnh viễn của biên giới.

Một cháu gái đứng bên cạnh một hàng rào sắt to lớn kéo dài vô tận đến chân trời khô cằn phía sau cháu. Người cháu bị che khuất một phần bởi các cột sắt gỉ của tường ngăn đồ sộ và vươn cao lên bầu trời khô lạnh cuối thu. Mặc dù bức tường thép ảm đạm ngăn cách cháu với gia đình sống ở phía bên kia nhưng cháu tỏ ra, ít nhất trong giây phút, không nao núng bởi công trình hà khắc đang phủ bóng lên cháu.

Trong khung ảnh

https://baomai.blogspot.com/
Mỗi tuần Kelly Grovier lấy một bức ảnh từ tin tức và ví nó với một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại.

Đôi mắt cháu bé lại nhìn chăm chăm vào một quả bóng trắng đang bay lên nhẹ nhàng, tay giữ dây buộc bóng của cháu nằm khuất sau các cột tường nặng nề. Tương phản với bề mặt xù xì của bức tường sắt gỉ, vẻ đẹp đơn giản của quả bóng trắng phi trọng lượng làm say mê cháu bé như một ảo ảnh phấn khích, một giấc mơ ban ngày vui sướng.

https://baomai.blogspot.com/

Bức ảnh gây xúc động này được chụp tuần này trong sự kiện Keep Our Dream Alive (Hãy Để Ta Mơ Mãi) được Mạng Lưới Biên Giới về Nhân Quyền tổ chức ở Ciudad Juárez, một thành phố nằm ở biên giới Mexico-Mỹ, ngay phía nam El Paso, Texas. Để kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Quốc Tế, tổ chức này đoàn tụ các gia đình đã bị ngăn cách bởi bức tường giữa 2 nước.

https://baomai.blogspot.com/

Những cuộc đoàn tụ mủi lòng này của bố mẹ và con cái, cháu chắt và ông bà (được phép thoáng nhìn nhau qua các thanh sắt chắc chắn) kéo dài 3 phút mỗi người.

https://baomai.blogspot.com/

Sự tiếp xúc thực tế giữa con người bị giới hạn ở điều gì cánh tay có thể làm được qua các khe hở hẹp giữa các thanh sắt thô thiển. Vuốt má. Một cái ôm gần tới.

https://baomai.blogspot.com/ 
Nghệ sĩ du kích người Anh Banksy đã vẽ một hình ảnh được gọi là cuộc tranh luận bóng bay trên bức tường Bờ Tây của Israel vào năm 2005

Sự đung đưa nhẹ nhàng của quả bóng làm nó đập vào khối rắn chắc của các cột hoen gỉ của hàng rào, nó làm ta chú ý tới mặt đất khô cằn. Sự căng thẳng nổi bật trong sự xúc cảm lặng lẽ của bức ảnh phản ánh sự mâu thuẫn giữa sự sôi nổi của tâm hồn được dâng cao với thực tế của các cơ thể bị ngăn chặn. Tăng cường cho sự đối đầu năng lượng này là một hình ảnh bối rối của chính cháu bé, hình ảnh có vẻ như trôi nhẹ nhàng từ bên này tường rào sang phía bên kia, một yếu tố trung gian ngây thơ giữa 2 thế giới bị chia rẽ.

Các thành phần lạ lùng của bức ảnh mạnh mẽ (một bức tường biên giới ảm đạm, một cháu bé, và sự dâng lên đầy cảm xúc của một quả bóng vui tươi), dù trông có vẻ dị thường, đã kết hợp với nhau trong một khoảnh khắc thơ mang tính hình ảnh.

https://baomai.blogspot.com/

Tháng 8/2005, nghệ sĩ đường phố tinh nghịch Banksy đã gây khuấy động khi ông chuyển trọng tâm chú ý của mình từ các bức tường của Anh sang hàng rào của Bờ Tây đầy tranh cãi ở Ramallah, nơi mà Israel bắt đầu xây dựng vào năm 2000.

https://baomai.blogspot.com/

Được trang bị chẳng có gì ngoài một khuôn tô màu đơn giản một cái hộp sơn phun màu đen, nghệ nhân graffiti (vẽ tường), nhát chụp ảnh, đã vẽ trên bức tường bê tông gây tranh cãi một hình bóng của một cháu gái được nhấc bổng một cách kỳ diệu lên không trung bằng một bó bóng bay. Sự ngưng đọng bình dị của hình ảnh khắc họa này (một cái bóng in hằn trên đá) đã giải quyết được với sự vô tư của ước mong tạo ra một biểu tượng mong manh của hy vọng bị trói buộc.

https://baomai.blogspot.com/

Biểu tượng tưởng là đơn giản này của Banksy và bức ảnh sâu sắc của tuần này của Juarez là những dấu mốc trên bản đồ của một nơi tưởng tượng ở đâu đó, một nơi xa xôi siêu trần của hy vọng mà ở đó mọi bức tường sụp đổ.

https://baomai.blogspot.com/ 




Kelly Grovier

https://baomai.blogspot.com/

Nam Bắc Hàn 'chung lá cờ ở Olympics'
Vụ tai tiếng tình dục ở Chile
Để trả lời một câu hỏi
Vợ chồng chủ 6 tiệm Subway bị bắn chết tại nhà
Freedom House 2018: Việt Nam không có tự do
Thời trang công sở trong tương lai?
Món hummus ở Trung Đông
Chuyện lạ ở Bàn Môn Điếm
Hộ chiếu VN với dòng chữ 'full name'?
Flake chỉ trích Trump công bố ai đoạt giải ‘tin gi...
Việt kiều một chuyến thăm quê
Những 'siêu thực vật' bảo vệ sự sinh tồn cho nhân ...
Hệ thống sưởi ấm của người Hàn cổ đại
Đà Lạt trời mưa
Giáo dục trước và sau năm 1975
Võ sư Trương Văn Bảo: Thiếu Lâm Phật
Ban nhạc nữ pop Moranbong Bắc Hàn đến Olympic ở Na...
Gậy Ông đập lưng Ông
Đĩa sà lách Mỹ quốc
Mì Cao lầu Hội An

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.