Sunday, January 7, 2018

Bài thơ: “Khỉ thành người”

https://baomai.blogspot.com/

“Khỉ thành người” là tựa đề một bài thơ mới được tung lên mạng gây sự chú ý đặc biệt của dư luận người Việt trong và ngoài nước.

Bài thơ gói gọn trong vòng 12 dòng, mỗi hàng có 7 chữ, nhưng đang mang lại bao rắc rối và phiền hà cho tác giả, vì ông bị công an mời lên làm việc và rồi đây có thể bị ngồi tù.

Nội dung những vần thơ “thất ngôn”, “thập nhị cú” đó hàm chứa nội dung gì khiến người sáng tác bị cho là bôi nhọ chế độ, phỉ báng lãnh tụ.

https://baomai.blogspot.com/
https://baomai.blogspot.com/
https://baomai.blogspot.com/
https://baomai.blogspot.com/
 

Gặp rắc rối vì bài thơ ...  


Đỗ Hiếu: Xin Mục sư tự giới thiệu với quý thính giả đang theo dõi chương trình đài Á Châu Tự Do.

https://baomai.blogspot.com/

Mục sư Hồ Hữu Hoàng: Tôi hầu Chúa mười mấy năm rồi. Trong sinh hoạt hàng ngày, nói chung cũng là bình thường, nhưng vừa rồi có đứa con gái bị mổ, tôi thấy có vài khó khăn, tôi nhờ anh em cầu nguyện thì mục sư Trường (Thân Văn Trường) thấy tội nghiệp, ông xuống thăm, rồi ông post lên mạng bài thơ của tôi, và có thể gây rắc rối cho tôi đó.

Đỗ Hiếu: Bài thơ mà Mục sư nói là đang gặp rắc rối, mang nội dung ra sao, ông có thể trình bày sơ lược với các bạn nghe đài ?

Mục sư Hồ Hữu Hoàng: Hồi nhỏ tôi thích làm thơ, rồi thấy trong xã hội này có nhiều bất công, mình là mục sư thì không nên làm những bài thơ như vậy, nhưng xuất phát từ những cái trong sâu thẳm, trong sự bức xúc, tôi có làm bài thơ “Khỉ Thành Người”, nói rằng loài khỉ thì không có tư tưởng gì, nếu có cũng sai lầm mà thôi. Ý tôi nói như vậy, nhưng ông (mục sư Trường) thấy thơ hay quá, coi xong thì post lên trên mạng. 
Vừa rồi an ninh gọi điện, nói họ sẽ mời tôi lên làm việc. Tôi sẵn sàng lên làm việc với họ, chứ không có gì hết.  

Đỗ Hiếu: Mục sư nói an ninh, đó là cơ quan, đơn vị nào, khi nào diễn ra buổi tiếp xúc, gọi là “công an mời tới làm việc"?

https://baomai.blogspot.com/

Mục sư Hồ Hữu Hoàng: Trước đây tôi có gia nhập Khối 8406, anh an ninh tên Đức có mời tôi lên gặp, trước đây tôi là thương binh, sau đó bị người ta cắt chế độ, lúc đó tôi chưa đi theo Chúa, tôi là người dân bình thường. Năm 1978 qua bên Campuchia, bị thương, cụt một chân, khi về tôi mở quán cà phê, côn đồ vô ăn uống, không trả tiền, thách đố tôi, nói một giò thì làm được gì, rồi đánh vợ con tôi. Tôi xách súng bắn chỉ thiên, nó nhào vô giựt súng, buộc lòng phải tự vệ tôi bắn nó chết, tôi bị xử 7 năm tù.

Sau đó, qua thông tư 25 của chánh phủ, tôi kiện thưa các nơi, họ nói với án trên 5 năm thì họ sẽ giải quyết. Những đối tượng bị tù 14, 15 năm thì họ giải quyết hết, riêng tôi thì họ không cho hưởng trợ cấp. Tôi nghĩ vì mình là Tin Lành nên bị chi phối bởi nhiều thông tư, nghị định, tôi  thấy bất công quá. Tôi làm những bài thơ nói lên nỗi bất công xã hội, những điều xét không hay cho chế độ, chỉ để lưu lại thôi. Rồi khi con gái tôi bị mổ, khó khăn quá, tôi mới yêu cầu các mục sư cầu nguyện, nói chung không ông nào hỗ trợ, giúp đỡ, chỉ có ông mục sư Trường, đến thăm tôi. Ông kêu gọi hòa thượng Thích Không Tánh giúp cho được một triệu đồng.

https://baomai.blogspot.com/

Lúc kêu tôi lên làm việc, an ninh nói: nếu ông không gia nhập Khối 8406 thì sẽ kiến nghị giải quyết chế độ thương binh cho ông. Nói vậy chứ từ đó chẳng giúp đỡ, phục hồi gì. Tôi thấy lâu quá, nên không tin tưởng gì, rồi trình bày hết sự việc cho mục sư Trường nghe. Ông viết trên mạng hoàn cảnh của tôi, kêu gọi anh em giúp đỡ, vì con tôi hiện đang học đại học, thi đậu vào hai trường rồi, nhưng lại bị khối u trong bụng, phải mổ. Tôi hầu việc Chúa thuộc hệ phái độc lập, không nhận được sự giúp đỡ nào, không có tiền cho con nằm viện, bị người ta đuổi lên, đuổi xuống, tôi đã mang con gái tôi về nhà rồi.

https://baomai.blogspot.com/

An ninh mời lên tôi không biết chuyện gì, qua điện thoại sớm mai này, họ hỏi tôi, tại sao ông hứa không liên hệ với Khối 8406 mà lại làm khác. Tôi đáp là đã hứa thì không liên hệ nữa, còn anh em Cơ Đốc giáo, trong giới mục sư lên mạng về chuyện của tôi, thì tôi không được biết.

Trong tương lai, khi họ mời tôi lên, tôi biết trước chuyện gì sẽ xảy ra.

... bị cho là nói xấu lãnh tụ

Đỗ Hiếu: Qua những lời giải thích như thế thì cơ quan an ninh có biện pháp hay cáo buộc gì đối với mục sư không?

Mục sư Hồ Hữu Hoàng: Trước bài thơ đó, ông Trường chỉ kêu gọi xin giúp đỡ hoàn cảnh của tôi thôi, con tôi mổ tốn tới 4, 5 triệu bạc thì tôi không có tiền, còn về nội dung bài thơ, thì chắc chắn tôi sẽ bị tội là xuyên tạc chế độ, nói xấu lãnh tụ, rồi sẽ bị ở tù, mình cũng phải chấp nhận thôi, vì mình làm thì mình chịu.

Đỗ Hiếu: Lãnh tụ mà mục sư đề cập tới trong bài thơ là ai?

https://baomai.blogspot.com/

Mục sư Hồ Hữu Hoàng: Ý là nói tới Bác Hồ, dùng lời của ổng tôi viết trại lại, “khỉ già ra suối, tối vào hang, bàn đá chông chênh nằm hưởng lạc, cuộc đời của khỉ thế mà sang”, tôi viết vậy thôi. Ở đoạn dưới tôi nói “loài khỉ làm gì có lương tâm”, chắn chắn họ sẽ làm khó dễ tôi trong ý tưởng đó.

Đỗ Hiếu: “Bị làm khó dễ”, ông có nghĩ rằng, khi bị an ninh mời lên, mục sư sẽ rơi vào vòng lao lý không?

Mục sư Hồ Hữu Hoàng:  Chắc là vậy, vì cái tội nói xấu lãnh tụ, thì chế độ sẽ ghép tôi vào “tội tuyên truyền chống phá”, họ ghép tội gì thì mình chịu tội đó thôi. Là người dân, bức xúc trước sự đối xử bất công, mình làm thơ bày tỏ ý tưởng đó, chắc chắn họ sẽ ghép tội mình rồi đó.

Đỗ Hiếu: Trước khi tạm biệt, mục sư có điều gì cần trình bày thêm, để giãi bày nỗi niềm của mình?

https://baomai.blogspot.com/

Mục sư Hồ Hữu Hoàng: Ở trong nước thì cuộc sống hàng ngày rất khó khăn, đôi khi mình thấy cảnh chướng tai, gai mắt, mình bức xúc, muốn nói lên tư tưởng đó. Anh em ở ngoài có nhớ đến tôi thì xin cầu nguyện, giúp đỡ vợ con tôi, khi tôi đi tù, con tôi mới mổ, vợ tôi cũng yếu đuối, con 3, 4 đứa còn ăn học. Thương, giúp thế nào thì hay thế đó thôi, tôi không biết phải làm sao.

Đỗ Hiếu: Xin cám ơn mục sư đã dành thời giờ cho đài chúng tôi, cầu chúc ông cùng gia đình nhiều sức khỏe, bình an, may mắn.

https://baomai.blogspot.com/

Muốn giảm cân nhưng lười tập?
Lực lượng 47
Khi thành phố được xây dựng trên biển
Cải tiến chữ Việt: Âm mưu Hán Hóa
Vận động cấm thịt chó trước Thế vận hội mùa đông
Thu giữ 489 bánh heroin giấu trong các gói trà
Hoàng đế Quang Trung ra Bắc
Có lột xác được không?
Vì sao chúng ta thích mặc bộ comple?
VC_Vẫn trung thành với “chính sách ba không”?
Cô gái gốc Việt và bí mật Kim tự tháp Kheops
YÊU NƯỚC!
Bằng cách nào để trở thành cặp đôi quyền lực?
Nơi 'dư luận viên' tung hoành trên mạng xã hội
Phá cơ thể mức nào khi làm việc thâu đêm?
Cơm và bệnh Tiểu đường
Cuộc chơi 'phá hoại thời chiến' nơi công sở
USA TODAY và TT TRUMP
Thế giới đón năm 2018
Thế giới chào đón năm mới 2018

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.