Sunday, January 28, 2018

TT. Trump và Davos 2018

https://baomai.blogspot.com/
Nền ĐỘC LẬP của một Quốc gia chỉ có thể giữ được khi có Độc Lập về Kinh tế. Đối với một Cá nhân, Tình trạng không lệ thuộc Kinh tế đối với người khác cho họ cách giao tiếp "không khúm núm" ! Cũng vậy, Tính cách quyết định độc lập của một Công ty lệ thuộc vào sự Độc lập về Vốn riêng của Công ty.

Chính vì vậy mà TT.Trump đã tuyển bố Chính trị tuỳ thuộc vào Kinh tế ! Tác động lên Kinh tế để ành hưởng lên Chính trị.

Chúng tôi đã theo rõi Phương diện này của Ông D.Trump ngay từ thời ông bắt đầu Tranh cử, qua Lập trường tại APEC Đà Nẵng và nay tại Hội Nghị Kinh tế Thế giới DAVOS 2018.


DAVOS 2018: HOA KỲ, MỘT QUYẾN RŨ KINH TẾ

https://baomai.blogspot.com/

Cách đây 15 năm, tôi làm công tác Tài chánh ở Bahamas cho Tập đoàn Mỹ có Trụ sở tại Zurich Thụy sĩ. Đối tác làm việc ở Bahamas là một Công ty Tài chánh gốc Do Thái. Gặp Tổng Giám đốc của Công ty này, ông tự giới thiệu với tôi ông là cựu Sĩ quan Do Thái đã từng tham chiến cuộc Chiến 6 Ngày “Guerre de 6 Jours” năm 1967 thời Nữ Thủ tướng Goldar Meir và tướng “Chột mắt” Dayan. Ông cũng cho biết rằng ông điều hành Quỹ Offshore của A-rập để đầu tư vào Nam Mỹ châu. Tôi tỏ ra ngạc nhiên và hỏi ông: tại sao A-rập, thù địch của Do-thái, lại trao vốn cho ông, người Do-thái, để điều hành ?

Ông ta cười và nói rằng trên đồng Tiền Đô-la đâu có đề là của Do-thái hay A-rập và người cầm nó không theo tiêu chuyẩn Chính trị hay Quốc tịch, mà người ta chỉ nhìn qua nó CÁI LỢI NHUẬN TÀI CHÁNH !

https://baomai.blogspot.com/

Tôi hiểu cái thực tế Kinh tế/Tài chánh mà ông nói. Thực vậy, phải sử dụng cái lợi tài chánh thu được để có thể lái quyết định của những Tác nhân Kinh tế. Ngân Hàng Trung Ương muốn điều chỉnh Khối Lượng Tiền lưu hành trong Kinh tế, không thể dung lời khuyên ÁI QUỐC, mà phải dùng GIÁ CẢ có LỢI hay không để thu lượng Tiền vào hay thả thêm Tiền vào lưu hành. Đó là nền tảng của chính sách OPEN MARKET.

Tổng Thống TRUMP là một Nhà Kinh tế từ Lý thuyết đến Thực hành và đã trở thành một Tỷ phú, nên ông hiểu điều này lắm.  Ông không thể kêu gọi lòng ÁI QUỐC yêu nước Mỹ để kéo những Tập đoàn Mỹ từ Tầu về Mỹ, mà phải dùng CÁI LỢI NHUẬN KINH TẾ/ TÀI CHÁNH mà những Tập đoàn Mỹ này buộc phải bỏ Tầu để trở về sản xuất tại Hoa kỳ.

https://baomai.blogspot.com/

Lần này tham dự Hội Nghị DAVOS, ông mang theo Phái đoàn hùng hậu gồm 7 Bộ Trưởng.  Phái đoàn Hoa kỳ phải làm việc với những Đối tác Kinh tế/Tài chánh thượng thặng của Thế giới đến Davos dự Hội Nghị. Không thể dùng phương pháp hứa hẹn hay tuyên truyền như Tập Cẩm Bình để dụ khị những Tập đoàn thượng thặng của Thế giới. Tổng Thống Trump và Phái đoàn của Ông phải cho những Tập đoàn Kinh tế/Tài chánh thượng thặng Thế giới này thấy CÁI LỢI NHUẬN KINH TẾ/ TÀI CHÁNH mà họ có thể có được khi làm việc với Hoa kỳ. CÁI LỢI NHUẬN này đến từ những yếu tố sau đây:

* GIÁ THÀNH SẢN XUẤT:

https://baomai.blogspot.com/

Là một Nhà Kinh tế, TT.Trump biết rõ rằng Sản phẩm cuối cùng (Produit Fini) dù có đề là “Made in USA”, nhưng các Tập đoàn Liên quốc gia (Multinationales) đề tìm cách sản xuất những Thành phần (Linh kiện/Pièces composantes) từ những quốc gia có nhân công hạ. Mục đích làm như vậy là để có Giá Thành Sản xuất cho Sản phẩm cuối cùng hạ xuống mà cạnh tranh trên Thị trướng Quốc nội và Quốc tế. Hiểu như vậy, nên TT. Trump đã quyết định Chính sách Thuế khóa cắt giảm (Tax Cut) trực tiếp cho các Công ty sản xuất, nghĩa là giúp các Tập đoàn Hoa kỳ có Giá Thành sản xuất hạ xuống để cạnh tranh.

* HÀNG RÀO QUAN THUẾ

https://baomai.blogspot.com/

Khi mà Sản phẩm tại Mỹ chưa đủ khả năng Giá Thành hạ xuống để cạnh tranh, TT. Trump sử dụng biện pháp tăng Giá biểu Quan thuế (Tarifs Douaniers) để làm cho những hàng sản xuất từ ngoài (Outsourcing) phải có Giá thành sản xuất cao hơn những hàng sản xuất tại Quốc nội (Insourcing).

* MÃI LỰC QUYẾN RŨ CỦA THỊ TRƯỜNG MỸ

Hiện nay, trên Thế giới, Thị trường Hoa kỳ là lớn nhất và quyến rũ nhất. CÁI LỢI NHUẬN không phải chỉ do nguyên Hạ Giá Thành sản xuất, mà phải Tăng Lượng Bán Thu vào. Thực vậy Công thức sau đây định nghĩa CÁI LỢI NHUẬN:

BB = CAB - CT

LỢI NHUẬN THÔ = LƯƠNG BÁN THU VÀO - CHI TIÊU (GIÁ THÀNH)

Như vậy, cho dù CHI TIÊU (GIÁ THÀNH) ở Tầu thấp, mà LƯỢNG BÁN THU VÀO ở Tầu không được bao nhiêu, thì LỢI NHUẬN vẫn nhỏ. TT.Trump làm cho CHI TIÊU (GIÁ THÀNH) ở Mỹ bằng với Tầu, mà Thị trường Mỹ lại cho LƯỢNG BÁN THU VÀO rất cao, thì LỢI NHUẬN THÔ sẽ rất lớn và kêu gọi những Tập đoàn Liên quốc gia (Mutinationales) làm việc với Mỹ.

https://baomai.blogspot.com/

Với những nguyên tắc trên đây, TT.Trump và Phái đoàn 7 Bộ trưởng của Ông sẽ làm việc tại DAVOS 2018 cùng những Đối tác Kinh tế/Tài chánh thượng thặng của Thế giới.

Đêm 17.01.2017, Đài Truyền Hình Thụy sĩ (RTS1) đã có Chương trình “INFRAROUGE) dưới đầu đề “TRUMP: FOU OU GENIE” (Trump : Điên hay Thần Đồng) với Chuyên viên Bình Luận: Philippe MOTTAZ, André BERCOFF, Yvan PERRIN, Florian IRMINGER.

Tất cả đều công nhận rằng chỉ có một năm mà TT.Trump đã đạt được Kết quả Kinh tế/Tài chánh đáng ca ngợi cho nước Mỹ:

https://baomai.blogspot.com/

* Thị trường Chứng khoán với Dow vượt qua 25,000 điểm

* Lượng Tài chánh chuyển vào Mỹ tăng 26%

* Bầu không khí Tiêu thụ lạc quan và tăng vọt

* Số Thất nghiệp hạ xuống mức thấp nhất.

Đây là một năm thành công rực rỡ về Kinh tế/Tài chánh cho Hoa kỳ !

CHÚC MỪNG QUYẾT ĐỊNH CỦA TT.TRUMP: THAM DỰ DAVOS 2018

https://baomai.blogspot.com/

Davos là thành phố nhỏ dưới trung bình, nhưng tiếng tăm của nó lại rất lớn, được biết đến trên toàn Thế giới, nhất là giới Kinh doanh, các Chính phủ.

Cái danh lớn của nó gắn liền với việc tổ chức hàng năm vào dịp tháng Giêng sau Lễ Giáng Sinh và Năm Mới MỘT HỘI NGHỊ KINH TẾ TOÀN CẦU tại Thành phố DAVOS này: THE WORLD ECONOMIC FORUM IN DAVOS, gọi tắt DAVOS 2018 thì mọi người đã hiểu là Hội Nghị Kinh tế Thế giới ở Davos năm 2018.

Tại sao tại Thành phố nhỏ Davos ?

Đây là Thành phố nhỏ dưới Trung bình, nằm trên thượng đỉnh rặng núi Alpes. Ngay cả mùa Hè tháng 6-8, cũng có tuyết phủ trên những ngọn núi vây quanh. Khi chưa có Hội Nghị, thì Thành phố này chuyên phục vụ cho những Khách đi trượt tuyết hạng sang trên đỉnh rặng Alpes.

https://baomai.blogspot.com/

Những Triệu phú, Tỷ phú lên đây đi nghỉ sau những Lễ cuối năm để trượt tuyết. Họ tìm nơi hẻo lánh để có sự an toàn. Các đường dẫn vào Thành phố này toàn là đường đèo. Nếu là mùa đông, khó có thể leo đường đèo vào Thành phố này được.

Vào Mùa Hè 2016, chính tôi đã lái xe đường đèo vào thăm Trung Tâm Hội Nghị DAVOS và chấp nhận sự nguy hiểm leo đường đèo này.

https://baomai.blogspot.com/

Vào Mùa Đông, xe phải đợi ở Trạm Xe Lửa nơi đồng bằng để Xe Lửa chở mình kéo qua đường hầm rất dài trên 40km mới vào được Thành phố. Chí vì sự khó khăn đến được Thành phố nhỏ này, mà Thụy sĩ đã chọn nó là nơi AN TOÀN cho một Hội Nghị gồm những Tỷ phú, những Triệu phú, những Tổng Thống, Thủ Tướng, Bộ Trưởng, Ngân Hàng gia, Chủ những Công ty Liên quốc gia (Multinationales). Hội Nghị, nhưng đồng thời cũng là dịp đi trượt tuyết nữa. Năm nào cũng có sự diện diện của Bill Gates. Năm nay có thêm D.Trump vừa là Tỷ phú và Tổng Thống.

DAVOS 2017:

Chủ tịch Tập Cẩm Bình thao túng Hội nghị

https://baomai.blogspot.com/

Năm ngoái, TT.Trump bận rộn Lễ Nhậm Chức, Chủ tịch Tập Cẩm Bình đã sử dụng Hội Nghị là nơi để chống lại Chính sách Mậu Dịch mà ông gọi là BẢO HỘ MẬU DỊCH (Protectionnisme Commercial). Phái đoàn của Tập Cẩm Bình đông đảo lạ thường, trên 150 đoàn viên đi theo với tất cả những phương tiện truyền thông trực tiếp về Tầu để mỵ dân Chệt. Tập Cẩm Bình tự xưng ổng là VÔ ĐỊCH và hướng dẫn Thế giới Kinh tế Tự do về Toàn Cầu Hóa Thương Mại. Ông đã trình bầy hai CON ĐƯỜNG TƠ LỤA MỚI: đường hàng ngang từ Bắc Kinh sang Anh quốc và đường hàng dọc từ Bắc Kinh xuống thẳng Tân Gia Ba.

Báo giới Âu châu đã mỉa mai: "Một nước độc tài Cộng sản đang muốn lãnh đạo Kinh tế tự do toàn cầu!?"

DAVOS 2018:

TT.Trump dự Hội Nghị để tấn công Tầu ?

https://baomai.blogspot.com/

TT. Obama không bao giờ đi tham dự Hội Nghị Davos. Người ta hiểu. Ông chỉ biết ít danh từ Luật để uốn éo Luật pháp chứ làm sao bàn về Kinh tế với những Nhân vật làm ăn kinh doanh thượng thặng đến đây được. Năm nay TT.Trump đi họp Hội Nghị này, không những đúng lãnh vực của ông: Ông là Tỷ phú thượng thặng để đàm đạo Tiền Bạc với những người thuộc "giai cấp" lý luận thời sự chính trị qua Kinh tế.

Khi biết tin tức TT.Trump qua Thụy sĩ tham dự Davos 2018, tôi hiểu thêm rằng Ông sang đây để phản hồi cho sự tuyên truyển TOÀN CẦU HÓA THƯƠNG MẠI của Tập Câm Bình năm vừa rồi.

https://baomai.blogspot.com/

Với nội dung Diễn Văn của Ông tại APEC Đà Nẵng, người ta đã thấy sự phản hồi của TT.Trump về Mậu Dịch Quốc tế: Thảo Luận SONG PHƯƠNG về Mậu Dịch đứng đắn về quyền lợi đôi bên "có đi có lại mới toại lòng nhau". Không được lợi dụng những Ký kết ĐA PHƯƠNG toàn cầu hóa để gian lận thủ lợi cho riêng mình.





NGUYỄN PHÚC LIÊN

https://baomai.blogspot.com/

Toán Học # 3 ( Binary Math )
Toán Học # 2 ( Mathematics )
Bom trong chợ và trong mắt người Hồi Giáo
Điều gì khiến ta khao khát đồ siêu sang?
Toán Học ( Mathematics )
Luật sư Lê Đình Hồ bị ám sát tại Úc
Phúc trình về ma túy nhập từ TC qua bưu điện
Vi cá mập làm lộ tiêu cực ngoại giao
Đất nước tanh bành, vì đâu nên nỗi?
Cuộc đời “Một chút lan man”
Mỹ áp lực giao nộp di dân bất hợp pháp
Rượu bia có làm tăng thêm kỹ năng ngoại ngữ?
Con mang một nửa dòng máu Việt
VN cần trình giấy phép mua vi cá mập ở Chile
Đón xe bus, đi đánh bài...
Mò sò vi cá vỗ mông
Tình yêu tuyệt vọng
Không chỉ có vi cá mập, mò sò, vỗ mông...
Có nên kỳ vọng vào con cái?
Vi cá mập trên mái Tòa Đại Sứ CSVN ở Chile

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.