Thursday, January 4, 2018

Bằng cách nào để trở thành cặp đôi quyền lực?

https://baomai.blogspot.com/
Không nghi ngờ gì, George Clooney là một trong những diễn viên thành công nhất ở Hollywood. Nhưng mãi đến khi ông về một nhà với Amal Alamuddin, một luật sư tranh tụng chuyên mảng luật công quốc tế và nhân quyền, đại diện cho những khách hàng nổi tiếng như Julian Assange người sáng lập Wikileaks, thì diễn viên này mới bất ngờ làm nên tên tuổi cùng với bà và họ trở thành cặp đôi quyền lực.

Cặp đôi quyền lực là những người ở trong một quan hệ và cùng phấn đấu đến thành công trong sự nghiệp và đồng thời hỗ trợ cho tham vọng của nhau. Định nghĩa này đến theo rất nhiều cách khác nhau. Rõ ràng là không nhất thiết cả hai phải có sự nghiệp, nhưng nghiên cứu chỉ ra nếu hai người là một cặp đôi thời nay, thì có lẽ cả bạn và người kia đều đi làm và có thu nhập.

https://baomai.blogspot.com/

Ngày nay, khoảng 48% cặp đôi kết hôn ở Hoa Kỳ đều cùng đi làm, có thu nhập, so với chỉ có 25% cặp đôi vào năm 1960. Tỷ lệ này tăng lên đến 61% với những cặp đôi có con. Ở Anh Quốc, 2/3 số gia đình có hai người lớn có hai thu nhập. Ở Đan Mạch và Thụy Điển, gần 70% các cặp đôi có con có hai thu nhập. Ở Chile, tỷ lệ này là 40% và Mexico là 20%.

https://baomai.blogspot.com/
Luật sư nhân quyền nổi tiếng Amal Clooney và người chồng diễn viên George Clooney

Dù có rất nhiều lợi ích khi là cặp đôi mà mỗi người đều có sự nghiệp đầy tham vọng độc lập, bao gồm cả việc tăng thu nhập rõ ràng, thì cũng có nhiều thách thức đáng kể để xử lý trong một quan hệ có hai người đều thành công, đặc biệt là khi có con. Theo một khảo sát năm 2015 của Pew, 42% cha mẹ đã kết hôn hoặc sống chung nói họ dành quá ít thời gian cho bạn đời.

Vậy các cặp đôi thành công và có thu nhập làm cách nào để cân bằng giữa đòi hỏi sự nghiệp và chăm sóc mối quan hệ?

https://baomai.blogspot.com/

Phyllis Moen, nhà xã hội học tại Đại học Minnesota đã phỏng vấn hàng trăm cặp đôi cùng đi làm cho nghiên cứu của mình. Bà cho biết việc này phải bắt đầu với sự thấu hiểu là khi bạn cam kết gắn bó với một người có tham vọng với sự nghiệp, bạn phải cam kết cả với sự nghiệp của họ cũng như của bạn.

"Tôi nhận ra rằng [các cặp đôi cùng làm việc] có chất lượng sống tốt nhất thường không có con. Nếu họ có con, một trong hai người sẽ bị căng thẳng," bà cho biết. "Để cải thiện tình trạng căng thẳng ở các cặp đôi cùng làm việc là có một người làm linh động hơn, và không làm việc liên tục nhiều giờ nếu có thể. Ngày nay, điều đó không phải lúc nào cũng có thể được. Vì thế cam kết với cả hai sự nghiệp là điều rất quan trọng, và cũng rất khó thực hiện."

https://baomai.blogspot.com/
Khi bạn cam kết với một người có sự nghiệp đầy tham vọng, bạn có thể phải gắn bó với cả sự nghiệp của họ và của bạn

Vậy có các bước thực tế nào có thể giúp bạn trở thành cặp đôi quyền lực thành công?

Họ sử dụng kỹ thuật "nhảy cóc"

Moen cho biết gắn bó với cả hai sự nghiệp thường có nghĩa là một người phải hi sinh cho người khác, ví dụ như khi một trong hai người có thể thăng tiến trong sự nghiệp với nhiệm kỳ ở nước ngoài hay thành phố khác. Nhưng hai người cần phải thay nhau hi sinh vì mục tiêu lâu dài.

"Mọi người nhận thấy một công việc phải được ưu tiên trước. Và không nên cũng như không nhất thiết là lúc nào cũng là công việc hay sự nghiệp của chỉ một trong hai mới là điều cần được ưu tiên. Hai người có thể thay nhau theo thời gian, vì vậy sự nghiệp của mỗi người sẽ được ưu tiên vào thời điểm khác nhau." Bà cho biết thêm ưu tiên sự nghiệp của bạn đời thay vì bản thân bạn sẽ dễ hơn nếu bạn biết đó chỉ là tạm thời và sẽ xong việc theo thời gian.

Andrew Alford là nhà thiết kế nội thất và là trưởng phòng sáng tạo của công ty bất động sản AJ Capital Partners, nơi ông thiết kế một loạt khách sạn mới trong toàn quốc. Ông kết hôn với Jeffrey Norberg, một cố vấn cao cấp tại hãng luật Neal & McDevitt chuyên về các vụ kiện sở hữu trí tuệ. Alford nói trong thời gian đầu khi họ mới bắt đầu yêu nhau ở San Francisco, quan hệ của họ đôi khi phải nhường chỗ cho sự nghiệp đầy thách thức của Norberg.

https://baomai.blogspot.com/ 
Các cặp đôi quyền lực thường nhìn vào các chọn lựa mà nhiều cặp đôi không xem xét, như sống xa nhau và đi về gặp gỡ

"Ban đầu tôi phải chấp nhận rằng nếu chúng tôi đã lên kế hoạch đi ăn tối, mua vé xem hòa nhạc hay thậm chí đi du lịch, tất cả đều chỉ là dự kiến vì trong hãng luật, mọi việc có thể thay đổi nhanh chóng hoặc Jeff phải ở lại văn phòng đến 10 giờ tối."

Thay vì cảm thấy hờn giận, Alford nói sự đảm bảo tài chính mà công việc của Norberg đem lại khiến ông có thể theo đuổi sự nghiệp của bản thân. "Tôi bỏ việc để bắt đầu công việc riêng và được tự do theo đuổi, phát triển sự nghiệp theo cách mà có lẽ tôi không thể nào có được nếu hai chúng tôi không bên nhau," ông nói. "Mục tiêu là cố gắng để tôi có thể đạt được thành công đủ để đổi chỗ của hai người một chút."

Nhiều năm sau, khi Alford được mời vào làm ở công ty AJ Capital Partners, Norberg nói ông không ngại ngần gì rời công việc cũ và chuyển đến sống ở Chicago.

https://baomai.blogspot.com/
Andrew Alford và Jeffrey Norberg và con gái họ

Họ cố dành thời gian cho nhau

"Tìm ra thời gian và dành thời gian thiêng liêng đó cho gia đình là điều quan trọng," Roberta Neault, chủ tịch của công ty Life Strategies Ltd, cung cấp huấn huyện cho các tổ chức và cặp đôi theo đuổi sự nghiệp, cho biết.

"Và nếu việc này không thành vì công việc, bạn cần phải dành thời gian lại cho việc đó vào lúc nào khác," bà nói.

Một số cặp đôi như Mark Zuckerberg và Priscilla Chan, nổi tiếng vì dành thời gian chính thức cho nhau. Tin cho biết họ có một "hợp đồng quan hệ" đòi hỏi phải dành thời gian 100 phút cho nhau mỗi tuần.

Các cặp đôi quyền lực khác nhấn mạnh thời gian chất lượng thay vì số lượng. Điều này quan trọng vì nghiên cứu cho thấy nếu lợi ích tích cực của việc gắn bó với công việc, như dành sức khỏe và sự cống hiến, có thể truyền sang người bạn đời, thì cảm xúc tiêu cực như sự kiệt sức và nghi ngờ cũng có thể truyền sang người kia.

Yunuen Lizcano và Patrick Rea đều đang học năm thứ hai chương trình MBA ở Trường Kinh tế Havard. Trước đây cả hai đều làm việc trong ngành tư vấn.

Lizcano nói quá nhiều quan hệ xã hội trong quá trình học khiến họ khó có thể dành thời gian cho nhau. "Nhưng chúng tôi cố gắng có những hẹn hò ngắn và đặt luật lệ như không nói về thứ gì quá căng thẳng đang xảy ra trong một thời gian."

Rea nói họ cũng chủ động nỗ lực để tách áp lực trong công việc tư vấn của anh khỏi quan hệ của họ. "Nếu tôi có một dự án tồi tệ trong công việc hay thứ gì đó, chúng tôi cố gắng không đem nó vào quan hệ của hai người," anh nói. "Yunuen sẽ nói, 'Em hiểu anh đang điên lên, nhưng chúng ta có thể không nói về nó một lúc không.' Điều này có thể rất khó nhưng cuối cùng lại hiệu quả."

https://baomai.blogspot.com/ 
Yunuen Lizcano và Patrick Rea đều đang học năm thứ hai quản trị kinh doanh ở Trường Kinh tế Havard

Họ thuê người làm việc vặt

Thêm một tin tốt. Mặc dù nói chung, các khảo sát cho thấy tuy các bà mẹ vẫn phải làm nhiều việc hơn để quản lý gia đình so với các ông bố, nhưng các cặp đôi có việc làm toàn thời gian có xu hướng chia sẻ việc nhà đồng đều hơn.

Alford nói quan trọng là phải thuê người làm việc nhà khi có thể để việc không đổ xuống đầu một người thay vì người kia. Ông và Norberg, người cũng có con 5 tuổi, bé Kate, thuê một người trông nhà và một người dắt chó đi dạo. "Chúng tôi đều tối đa hóa khả năng. Và tôi nghĩ quan trọng là nhận ra khi nào việc đó xảy ra, và thay vì chất việc lên lẫn nhau thì ta tìm thêm người giúp việc," ông nói.

Họ nỗ lực để linh hoạt hơn

Nhưng đâu là lời khuyên số một mà mọi người có? - Hãy linh hoạt, và điều này có thể cực kỳ khó với những người có tham vọng sự nghiệp.

"Quan trọng là phải có sự trao đổi thường xuyên và cởi mở với kế hoạch để thay phiên với nhiều trách nhiệm khác nhau," Neault nói. "Nhưng thực tế bạn có quyết định hay lên kế hoạch gì cũng không quan trọng, vì mọi việc không phải lúc nào cũng vận hành theo cách bạn nghĩ."

Bà nói những cặp đôi quyền lực thường nhìn vào những lựa chọn mà các cặp đôi khác không xem xét, như sống xa nhau và đi về gặp nhau.

Rea nói anh và Lizcano thường linh hoạt hơn trong kế hoạch so với thời họ độc thân.

"Chúng tôi cũng phải nghĩ [xa hơn] xem việc gì có thể xảy ra. Bước thứ hai hay thứ ba sẽ là gì sau quyết định này và chúng tôi sẽ làm gì nếu một việc nào đó diễn ra khác với cách chúng tôi mong đợi."

"Những việc đó là sự hợp tác," Norberg nói. "Bạn không cần thiết phải được giao nhiệm vụ, bạn nhảy vào bất cứ việc gì cần thiết để mọi thứ tiến triển. Và nếu hai bạn yêu nhau và sẵn sàng làm việc cho nhau, thành công sẽ đến từ điều đó."

https://baomai.blogspot.com/
Chủ tịch của công ty Expedia Barry Diller kết hôn với nhà thiết kế thời trang Diane von Furstenberg - cặp đôi này được cho là trị giá 2,7 tỷ đô la Mỹ

Họ nói sự hi sinh được đáp lại xứng đáng.

"Sự nghiệp của cả hai chúng tôi đều thú vị, khác biệt và thay đổi liên tục," Alford nói. "Chúng tôi luôn có gì đó để nói với nhau."




Tiffanie Wen

https://baomai.blogspot.com/

Nơi 'dư luận viên' tung hoành trên mạng xã hội
Phá cơ thể mức nào khi làm việc thâu đêm?
Cơm và bệnh Tiểu đường
Cuộc chơi 'phá hoại thời chiến' nơi công sở
USA TODAY và TT TRUMP
Thế giới đón năm 2018
Thế giới chào đón năm mới 2018
Những tranh về sự gợi cảm
23 loài sinh vật hiếm trên Trái Đất
Chúc Xuân và Tuổi Trẻ 2018
Mùa Xuân Đầu Tiên
7 sự kiện nổi bật ở Việt Nam năm 2017
Apple cố tình làm chậm iPhone thế hệ cũ
Quốc Ngữ, Chữ Nước Ta...
Tài tình, sáng suốt nuốt cả nhân bản, liêm sỉ
Mỹ đón Năm Mới 2018 trong băng giá
Thành phố Athens châu Âu mến khách
Bệnh tình của nữ nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh
Trump vs Obama
Bí mật Thành Đô & Đảng giải thích Hội nghị Thành "...

1 comment:

  1. Không hiểu nỗi CẶP ĐÔI là bao nhiêu người? Có phải đây là cách viết học theo PGS TS BÙI HIỀN của cái nước XHCNVN?

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.