Thursday, January 25, 2018

Luật sư Lê Đình Hồ bị ám sát tại Úc

https://baomai.blogspot.com/
Luật sư Lê Đình Hồ được mô tả là một luật gia quốc tế, từng đến các nước khác ngoài Úc.

Một luật sư khá nổi tiếng trong cộng đồng người Việt Nam tại Úc đã bị thanh toán bởi một tay súng ở quán cà phê vào chiều thứ Ba, 23 tháng 1, 2018. Cho đến sáng sớm thứ Tư theo giờ tại Úc, nhà chức trách chưa tìm ra hung thủ. Họ có lượm được một chai nước lọc, và đây có thể là chứng cớ dẫn đến thủ phạm. 

Cảnh sát cho biết ông Lê Đình Hồ đã ngồi uống cà phê ở Bankstow, cách trung tâm thành phố Sydney khoảng 20 cây số về hướng tây. Các nhân chứng đã nghe nhiều phát đạn và hàng trăm người bỏ chạy tán lọan trong lúc cảnh sát rượt bắt tay súng.

https://baomai.blogspot.com/

Ông Lê Đình Hồ, 65 tuổi, là một luật sư chuyên về hình sự, từng xuất bản cuốn “Tự Điển Luật Pháp Song Ngữ Anh Việt - Việt Anh” dầy 2,000 trang vào năm 2004. Cảnh sát nói rằng luật sư Hồ bị bắn theo kiểu cách thanh toán, trong lúc ngồi ngoài mái hiên của quán Happy Cup Cafe tại Bankstown City Plaza.

https://baomai.blogspot.com/

Ông Lê Đình Hồ được các nhân viên cứu thương chăm sóc nhưng đã từ trần tại chỗ.

Quyền Thanh Tra Cảnh Sát Brad Thorne nói rằng ông Hồ là “mục tiêu” của một vụ tấn công chứ không phải nạn nhân của một vụ bắn ngẫu nhiên.

Cảnh sát chưa biết hoặc chưa cho biết hung thủ là ai. Một nguồn tin nói rằng ông Hồ đã bị bắn vài phát vào phần dưới cơ thể. Các nhân chứng đã nghe từ ba đến bốn phát đạn.

https://baomai.blogspot.com/

Một người bạn thân tên là Nguyễn Văn, 59 tuổi, cho biết ông từng ngồi uống cà phê với ông Lê Đình Hồ vào sáng thứ Ba. Đến trưa thì ông nghe hung tin xảy ra cho ông Hồ. Ông Văn đã đến quan sát nơi bị cảnh sát giăng dây phong tỏa. Khi biết nạn nhân là ông Hồ, ông Văn đã không cầm được nước mắt khi nói chuyện với giới truyền thông.

https://baomai.blogspot.com/
Ông Nguyễn Văn, bạn thân của ông Lê Đình Hồ. 

Ông Văn nói với News Corp Australia, “Tôi không thể ngờ chuyện này xảy ra. Mới sáng nay tôi còn gặp ông ấy. Ông đã gởi tin nhắn và hẹn đến uống cà phê với tôi.”

Hai người gặp nhau tại quán Happy Cup Cafe trong Saigon Place thuộc khu thương xá Bankstown City Plaza. Ông Nguyễn Văn cho biết ông Hồ đã có tinh thần phấn khởi, chỉ hơi quan tâm về tình trạng tim mạch mà ông đang tìm bác sĩ để điều trị.

Ông Nguyễn Văn có nói với news.com tại Úc rằng ông không nghĩ luật sư Lê Đình Hồ có kẻ thù hoặc biết ai từng đe dọa mạng sống của ông ta. Ông Văn nói, “Ông ấy là một người rất tốt, hoàn hảo.”

“Ông là một luật gia quốc tế từng đến các nước khác. Chúng tôi là bạn thân trong 25 năm.

“Công việc của ông ấy rất nhức đầu, vì ông có thể làm cho một số người hài lòng và một số người khác lại không hài lòng. Tiền thù lao thì tốt, nhưng việc làm thì không dễ.”

Cảnh sát cho biết luật sư đã bị bắn vào khoảng 3:40 chiều. Các nhân chứng đã nghe tiếng súng và thấy một người đàn ông nằm trên một vũng máu, trong khi mọi người ở chung quanh chạy tán loạn.

Một nhân chứng giấu tên cho biết hung thủ “đã rút súng và bắn” mà không nói một lời nào hết.
Nhân chứng này kể, “Nạn nhân đang ngồi ở bàn thì người đàn ông bước tới và bắn bang, bang, bang.”

Bà Lisa Lee, 50 tuổi, sống ở Bankstown và có mặt ở quán cà phê bên cạnh. Bà đã nghe “khoảng ba phát súng.”

https://baomai.blogspot.com/
Hình nạn nhân được che mờ trong ảnh lấy từ clip trên mạng xã hội.

https://baomai.blogspot.com/

“Tôi liền chui xuống dưới gầm bàn và chạy ra đằng sau tiệm hướng về phòng vệ sinh. Khi bước ra trở lại thì tôi thấy nạn nhân đang nằm trên mặt đất. Ông ấy không cử động, chung quanh toàn là máu.”

Ông Mathew Gibson, 44 tuổi, cũng có mặt gần đó sau khi đưa con trai vào một phòng tập luyện. Ông cho biết ông thấy khoảng 55 người chạy về một hướng (về khu vực trạm xe điện Bankstown) và khoảng 500 người khác chạy hướng ngược lại.”

Ông Gibson nói với đài ews.com.au, “Phải tới 15 phút sau thì cảnh sát mới có mặt, mà trạm của họ thì nằm ở gần góc đường.”

https://baomai.blogspot.com/
https://baomai.blogspot.com/

Trên mạng xã hội từng có một đoạn phim cho thấy nạn nhân nằm trong một vũng máu trên lối đi bên ngoài tiệm cà phê. Đoạn phim cũng cho thấy cảnh sát và người đi đường tìm cách hồi sinh nạn nhân nhưng không thành.


https://baomai.blogspot.com/
Ông Lê Đình Hồ lấy vợ lần thứ nhì sau khi cuộc hôn nhân trước bị tan vỡ

Luật sư Lê Đình Hồ là người miền Trung, có lẽ sanh ra ở Huế. Ông đã để lại vợ và ba con.
Một nguồn tin của báo Daily Mail Australia cho biết ông Lê Đình Hồ có vợ trẻ là bà Ngô Thu Hương. Nguồn tin cho biết vợ và ba con của ông đã về Việt Nam thăm gia đình khi ông bị thanh toán tại Úc. Nguồn tin này nói rằng ông Hồ đã lấy bà Hương sau khi hôn nhân đầu tiên tan vỡ.

Một người bạn cho biết ông Hồ rất thương yêu bà Hương, và người bạn này không hiểu sao ông đã không về Việt Nam thăm gia đình cùng với vợ con.

https://baomai.blogspot.com/
Nạn nhân cùng vợ con từng đứng gần quán cà phê mà ông bị bắn ngày thứ Ba


Qua lời của những người hàng xóm với báo Daily Mail, người ta được biết gia đình ông Lê Đình Hồ-Ngô Thu Hương sống ở Bankstown được hai năm. Nhà của họ nằm gần văn phòng luật của ông và quán cà phê, nơi mà ông đã chấm dứt cuộc sống.

Trong cuộc điều tra hiện nay, cảnh sát đang tìm những video giám sát trong khu vực và phỏng vấn các nhân chứng để truy tìm hung thủ.

Cuộc điều tra sơ khởi cho thấy nghi can mặc một chiếc áo khoác màu sáng chói đi bộ qua khu Old Centre Plaza trước vụ nổ súng. 

Một người nói với báo Daily Telegraph rằng sau khi nghe thấy tiếng súng, ông trông thấy một người phù hợp với hình dạng hung thủ mặc áo khoác nói trên chạy ở một con đường gần đó, rồi được một chiếc xe hơi chở đi.

https://baomai.blogspot.com/

Trước đây luật sư Lê Đình Hồ, là cố vấn pháp lý cho báo Saigon Times, một tờ báo có lập trường chống cộng sản ở Úc, và là tác giả của hai cuốn “Tự Điển Phân Giải Chính Trị và Bang Giao Quốc Tế” (1994) và “Tự Điển Luật Pháp Song Ngữ Anh Việt - Việt Anh” (2004). Ông cũng tham gia những cuộc tranh luận về chính trị tại hải ngoại.

https://baomai.blogspot.com/


***

https://baomai.blogspot.com/

Phúc trình về ma túy nhập từ TC qua bưu điện
Vi cá mập làm lộ tiêu cực ngoại giao
Đất nước tanh bành, vì đâu nên nỗi?
Cuộc đời “Một chút lan man”
Mỹ áp lực giao nộp di dân bất hợp pháp
Rượu bia có làm tăng thêm kỹ năng ngoại ngữ?
Con mang một nửa dòng máu Việt
VN cần trình giấy phép mua vi cá mập ở Chile
Đón xe bus, đi đánh bài...
Mò sò vi cá vỗ mông
Tình yêu tuyệt vọng
Không chỉ có vi cá mập, mò sò, vỗ mông...
Có nên kỳ vọng vào con cái?
Vi cá mập trên mái Tòa Đại Sứ CSVN ở Chile
Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại với dự luật chi tiêu t...
Người về từ đại dương
Đầu năm Chó nói chuyện Chồn
Đầu năm chó Bác chúc xuân
Đài Loan phanh phui đường dây trộm cắp của người V...
Văn công Bắc Triều Tiên và ngoại giao văn nghệ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.