Bạn có thể không bao giờ biết giới thu thập có bao nhiêu dữ liệu về bạn
Trong khi Facebook thắt chặt kiểm soát việc bên thứ ba truy cập dữ liệu người dùng nhằm cứu chữa danh tiếng, dư luận tập trung chú ý vào mối đe doạ quyền riêng tư do vấn nạn này gây ra.
Thu thập dữ liệu là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la và điều đáng quan tâm là bạn không bao giờ biết mình có bao nhiêu dữ liệu bị những công ty này nắm giữ, và làm thế nào để xóa những dữ liệu ấy.
Đó là kết luận gây sửng sốt mà một số nhà hoạt động cho quyền riêng tư và các công ty công nghệ vừa công bố.
Frederike Kaltheuner, người dẫn đầu lập trình dữ liệu cho nhóm vận động hành lang Privacy International, nói: "Hàng ngàn công ty đang trong quá trình thu thập dữ liệu và theo dõi hành vi trực tuyến của bạn."
"Đây là một thị trường toàn cầu, không chỉ trên mạng mà còn ngoài mạng (online và offline), thông qua thẻ khách hàng trung thành và chức năng dò sóng wi-fi của điện thoại di động, bạn hầu như không thể biết được những gì đang xảy ra với dữ liệu của mình".
Frederike Kaltheuner nói chúng ta không bao giờ biết chỉ có bao nhiêu dữ liệu được thu thập về mình
Các công ty môi giới dữ kiện lớn như Acxiom, Experian, Quantium, Corelogic, eBureau, ID Analytics có thể chứa tới 3.000 điểm dữ liệu cho mỗi người tiêu dùng, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ cho biết.
Bà Kaltheuner nói khoảng 600 ứng dụng (app) có quyền truy cập vào dữ liệu iPhone của bà trong vòng sáu năm qua. Vì vậy, bà hiện giờ đang thực hiện một nhiệm vụ khó khăn là tìm hiểu chính xác những gì các ứng dụng này biết về mình.
"Có thể phải mất một năm", Kaltheuner nói, vì cần xem xét lại mọi chính sách bảo mật, sau đó liên hệ với nhà cung cấp ứng dụng để hỏi họ. Và không chấp nhận câu trả lời "không" từ họ.
Không chỉ khó khăn để biết các công ty này nắm giữ những dữ liệu nào, mà còn khó biết dữ liệu đó chính xác hay không.
Giám đốc điều hành của Diễn đàn Bảo mật Thế giới, bà Pamela Dixon nói: "Dữ liệu họ có về mức thu nhập của tôi hoàn toàn sai, tình trạng hôn nhân cũng sai."
Pamela Dixon, thuộc Diễn đàn Bảo mật Thế giới cho biết dữ liệu thu thập về bà không đúng
Susan Bidel thuộc Forrester Research ở New York, chuyên gia phân tích cao cấp về các nhà môi giới dữ liệu, nói: chỉ "50% số liệu của ngành này là chính xác".
Vậy thì sao?
Bởi vì "dữ liệu tiếp thị lố bịch này, như bà Dixon gọi, giờ đây xác định may rủi cuộc đời".
Dữ liệu của người tiêu dùng - cái thích, không thích, thói quen mua hàng, mức thu nhập, thói quen giải trí, tính cách v.v... chắc chắn sẽ giúp các thương hiệu nhắm đổ tiền quảng cáo vào các mục tiêu hiệu quả hơn.
Nhưng "mục đích sử dụng chính của các công ty này là để giảm thiểu nguy cơ nào đó, chứ không phải để nhắm vào quảng cáo." John Deighton, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, người viết về ngành công nghiệp thu thập dữ liệu cho biết.
Giáo sư Deighton cho biết nếu thông tin về bạn tốt, thẻ tín dụng và mức thế chấp của bạn sẽ rẻ hơn rất nhiều.
Nhưng bà Dixon nói những điểm số nói trên có thể không những không chính xác, mà còn phân biệt đối xử, che giấu chủng tộc, tình trạng hôn nhân và tôn giáo.
"Một cá nhân có thể không bao giờ nhận ra rằng họ không được phỏng vấn, tuyển dụng, giảm giá, hay bị lỡ cơ hội do điểm tín dụng thấp", Diễn đàn Bảo mật Thế giới kết luận trong một bản tường trình.
Từ năm 1841, Dun & Bradstreet đã thu thập thông tin tín dụng và dữ kiện liên quan về người đang muốn vay tiền. Trong thập niên 1970, các nhà môi giới cung cấp băng từ chứa nhiều dữ liệu một cách đáng kinh ngạc: giấy phép đi câu, danh sách tạp chí mua dài hạn, hoặc những người có cơ hội kế thừa tài sản.
Nhưng ngày nay, dữ liệu thu thập trực tuyến đã lấn át thống kê truyền thống và dữ liệu cử tri ghi danh đi bầu.
Padraig Belton & Matthew Wall
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.