Friday, March 20, 2020

Máy bay Mỹ chở 500 ngàn hộp xét nghiệm Covid-19 từ Italy

BM  
Dịch bệnh Viêm phổi do COVID-19 ở Italy đang tiếp tục xấu đi và các nguồn lực y tế của nước này đang tiến dần đến giới hạn cuối cùng. 

Vào lúc này, thông tin về việc không quân Mỹ không vận một số lượng khổng lồ hộp xét nghiệm virus Corona mới từ Italy về Mỹ đã khiến Trung cộng nổi sóng với đủ kiểu suy đoán khác nhau về nguồn gốc số vật tư y tế này.

BM

Theo trang tin Guancha.cn (Nhà quan sát), ngày 18/3, có cơ quan truyền thông Mỹ tiết lộ, ngày 17/3 quân đội Mỹ đã sử dụng máy bay vận tải quân sự  để vận chuyển 500.000 bộ dụng cụ phát hiện virus Corona mới từ Italy về Mỹ.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc sau đó nói rằng thứ mà quân đội Mỹ mang từ Italy về là 500.000 que gạc dùng cho việc lấy mẫu xét nghiệm (sampling swab). 

Người này nói, số vật tư này sẽ được phân phối cho các tiểu bang để xét nghiệm virus Corona mới. Tuy nhiên, quân đội Mỹ không đề cập đến nguồn cung cấp của số vật tư này.

Trang web Defense One ngày 18/3 đưa tin cho biết họ chú ý tới một dòng trạng thái trên trang mạng xã hội Instagram. Người dùng đã đăng dòng trạng thái cho biết: 

“Có 500.000 bộ dụng cụ phát hiện virus Corona mới trên các kiện hàng này và tôi là một thành viên phi hành đoàn ...”. Mặc dù dòng trạng thái này ngay sau đó đã bị xóa, nhưng trang Defense One đã xác nhận tính chân thực của thông tin này. 

BM
Số vật tư y tế trong chiếc C-17 máy bay Mỹ vận chuyển từ Italy về sân bay Memphis

Tin cho biết, Không quân Lực lượng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ đã điều một máy bay vận tải cỡ lớn  C-17 và vận chuyển 500.000 “hộp phát hiện virus Corona mới” từ Italy về sân bay Memphis ở bang Tennessee. Chiếc máy bay vận tải đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Memphis vào sáng sớm ngày 17/3.

Tin này sau đó đã được xác nhận một phần bởi quân đội Mỹ. Khác với tin trên các cơ quan truyền thông, quân đội cho biết đây là các que lấy mẫu thử. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Jonathan Huffman ngày 18/3 đã nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng quân đội Mỹ ngày 18 đã sử dụng máy bay vận tải quân sự để vận chuyển một số lượng tăm bông được sử dụng để lấy mẫu xét nghiệm phát hiện virus Corona mới từ Italy về Mỹ.

Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, Đại tướng Goodwin cũng nói hôm thứ Tư: “Chúng tôi vừa tiến hành một chiến dịch có ý nghĩa quan trọng ở Memphis”. 

BM
Tài khoản Twitter của Bộ Tư lệnh không vận Không quân Mỹ đưa tin về vụ việc

 Tối ngày 18/3 theo giờ địa phương, Bộ Tư lệnh Không vận Không quân Hoa Kỳ cũng xác nhận tin tức này và công bố các ảnh chụp. 

Họ cho biết, Không quân Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ đã điều một máy bay vận tải C-17, vận chuyển 13 thùng (pallet) từ Căn cứ Không quân Aviano ở Italy tổng cộng 500.000 que lấy mẫu thử về sân bay Memphis, Tennessee của Mỹ. 

Bộ Tư lệnh Không vận Không quân Hoa Kỳ cũng đăng tải hình ảnh về việc dỡ hàng của chiếc C-17.

Mặc dù dòng trạng thái Intagram nói Không quân đã mang về 500.000 “bộ dụng cụ xét nghiệm axit nucleic”, tướng Không quân một sao, Chủ nhiệm Quân y Bộ Tham mưu Liên quân Paul Friedrichs giải thích tại cuộc họp báo rằng lô hàng chở về là các que gạc lấy mẫu thử. 

BM
  
Ông nói: “Trước hết, những que gạc này được sử dụng để thu thập mẫu từ các đối tượng cần xét nghiệm... đó là những gì chúng tôi mang về từ Italy”.

Về bề ngoài, các que gạc trông giống như các tăm bông thông thường. 

Lấy mẫu bệnh phẩm ở họng là một trong những khâu quan trọng trong việc xét nghiệm COVID-19. 

BM
  
Thày thuốc sẽ nhét que gạc vào cổ họng hoặc mũi của người khám, lấy một lượng nhỏ dịch tiết, cấy vào khay đặc biệt, sau đó đặt nó vào một thiết bị có thể kiểm soát nhiệt độ để phát hiện xem bệnh nhân có bị nhiễm virus Chinese virus hay không.

Sân bay Memphis là một căn cứ quan trọng của hãng FedEx. Người phát ngôn  Huffman nói rằng những vật tư dùng cho xét nghiệm này sau đó sẽ được đưa lên máy bay của FedEx và được phân phối khắp cả nước theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Dịch vụ Công chúng Hoa Kỳ để xét nghiệm virus.

Tiến sĩ Friedrichs nói với các phóng viên trong cùng một cuộc họp báo rằng các que gạc đã được gửi đến các cơ sở y tế khác nhau để thu thập các mẫu của cá nhân. Các mẫu sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích.

BM
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Hiệp Hòa, Vũ Hán dùng que gạc lấy mẫu dịch ở họng của bệnh nhân để xét nghiệm Covid-19

Đối với nguồn gốc của số vật tư này, ông Huffman không tiết lộ thêm chi tiết. Tiến sĩ Paul Friedrichs thì nói các công ty trong và ngoài nước đều có thể sản xuất chúng. “Đây là một minh chứng tốt về việc quân đội có thể hợp tác với các đối tác quốc tế để  bảo đảm đáp ứng nhu cầu của chúng ta”, ông nói.

Hiện tại, dịch bệnh COVID-19 ở Italy đang tiếp tục xấu đi. Ông Borelli, người đứng đầu cơ quan  bảo vệ dân sự Italy và ủy viên của Ủy ban ứng phó khẩn cấp virus Corona mới nói, tính đến 18h00 ngày 18/3, số ca mắc COVID-19 được xác nhận tại Italy đã tăng lên 35.713 ca, 2.978 người đã chết và 4.025 người đã được chữa khỏi.

BM
  
Thông tin về vụ việc được đăng tải trên trang Guancha.cn sau đó được nhiều trang khác như China.com, Sina.com... đăng lại đã làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về nguồn gốc số vật tư y tế mà máy bay Mỹ mang từ Italy về. Phần lớn các ý kiến comment đều cho rằng “người Mỹ đã cướp các vật tư này của Italy”, “chắc là chặn lấy vật tư của Trung cộng giúp Italy”.

BM  

Có ý kiến cho rằng đó là số vật tư do các nhà máy của Mỹ ở Italy hoặc nhà máy của Italy sản xuất. Lại có ý kiến nói đó là những sản phẩm của hãng Roche Thụy Sĩ sản xuất cho Mỹ được trung chuyển qua Italy tới Mỹ.



Thu Thủy

BM

Đoàn xe nước Ý di quan nạn nhân Covid-19
Khi nào hết dịch và cuộc sống trở lại bình thường?
Làm sao biết Vũ Hán bao nhiêu người bị Covid-19?
Chinese virus có thể sống trên các bề mặt bao lâu?
Tiền lấy từ đâu để chính phủ Mỹ phát cho dân?
Chinese virus phải mãi mãi gắn liền với chế độ đã tạo điều kiện cho nó phát tán
Thiếu tướng Lê Minh Đảo từ trần
Joke _ Chinese virus !
Trump đặt Mỹ vào cuộc chiến chống bệnh dịch Covid-19
Covid-19 _ mặt trận mới trong cuộc đọ sức Mỹ - Trung
Pandemic Chinese Virus
Virus corona và những bài học từ Đại dịch cúm Tây Ban Nha
Sân bay Mỹ hỗn loạn vì kiểm tra sức khỏe
Tổng thống Mỹ công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì corona
Toàn văn bài phát biểu của TT Trump về đại dịch coronavirus
Tự cách ly thế nào cho đúng khi sống chung với người khác?
Nước Ý _ "Con ngựa thành Troia cho China"
Tổng thống Brazil & Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton nhiễm Covid-19
NYT gọi Nga Nguyễn, chị của 'bệnh nhân 17' là ‘bệnh nhân số 0’
Thế giới hoang vắng vì “Cô Vi”

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.