Thursday, March 19, 2020

Trump đặt Mỹ vào cuộc chiến chống bệnh dịch Covid-19

BM
Tổng thống Donald Trump tự gọi mình là "Tổng thống thời chiến"

Tự gọi mình là "Tổng thống thời chiến", ông Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ đạt được "chiến thắng toàn diện" trong cuộc chiến chống virus corona.

Ông nói, khi hồi tưởng biện pháp thời Chiến tranh Triều Tiên, cho phép Mỹ tăng cường sản xuất các vật tư y tế quan trọng.

Trong khi đó, hai nhà lập pháp trở thành những thành viên đầu tiên của Quốc hội được xác định dương tính với virus corona.

Hoa Kỳ hiện có hơn 9,300 trường hợp nhiễm Covid-19, với ước tính hơn 150 trường hợp tử vong, cho đến nay.

Toàn thế giới có khoảng 220,000 ca dương tính và hơn 8,800 trường hợp tử vong.

Tổng thống Trump nói gì?

Trong một cuộc họp báo taị Nhà Trắng, một phóng viên hỏi Tổng thống Trump rằng liệu ông có xem nước Mỹ đang đứng trước cuộc chiến tranh chống lại virus hay không.

"Đó là một cuộc chiến", ông nói. "Tôi xem nó, theo một nghĩa nào đó, như một tổng thống thời chiến."

Trong tuần này, ông Trump đã tổ chức các cuộc họp giao ban hàng ngày về tình trạng khẩn cấp của nước Mỹ, sau khi bị cáo buộc đã xem nhẹ sự bùng phát dịch trong giai đoạn đầu.

Ông nói: "Chúng ta phải cùng nhau hy sinh, bởi vì tất cả chúng ta đều phải đối mặt với vấn đề này và chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua. Virus là kẻ thù vô hình. Nó luôn là kẻ thù khó nhằn nhất.''

"Nhưng chúng ta sẽ đánh bại kẻ thù vô hình trên. Tôi nghĩ chúng ta sẽ làm điều đó còn nhanh hơn mình nghĩ và rồi sẽ đạt được chiến thắng toàn diện. Đó sẽ là một chiến thắng toàn diện."

BM
Nhiều nơi đóng cửa vì dịch Covid-19

Ông Trump tuyên bố ông đang ký Luật Sản xuất Quốc phòng năm 1950, cho phép tổng thống yêu cầu các doanh nghiệp giúp cung ứng các sản phẩm cần thiết cho an ninh quốc gia.

Nhưng sau đó, ông nói trên Twitter rằng ông chỉ viện dẫn biện pháp trên "trong trường hợp xấu nhất trong tương lai gần".

Ông Trump cũng mô tả nó như "kịch bản trong trường hợp xấu nhất", một sự cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, rằng đại dịch có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng vọt lên 20%.

Tổng thống cho biết hai tàu bệnh viện của Hải quân Hoa Kỳ sẽ được đưa vào phục vụ để giúp giảm tình trạng thiếu giường bệnh.

USNS Comfort dự kiến sẽ được gửi tới cảng New York, mặc dù các quan chức quốc phòng cho biết con tàu hiện đang được bảo trì ở Virginia.

Chiếc tàu khác, USNS Mercy, đang được chuẩn bị để triển khai đến một địa điểm ở Bờ Tây.

BM
USNS Comfort dự kiến sẽ được gửi tới cảng New York

Trong cuộc họp báo, ông Trump một lần nữa bác bỏ kiến nghị về việc ông sử dụng thuật ngữ "virus Trung cộng" để mô tả Covid-19 là phân biệt chủng tộc.

Trước đó một ngày, biên giới dài nhất thế giới giữa Mỹ và Canada, đã bị đóng cửa triệt để, ngoại trừ việc đi cấp thiết và thương mại thiết yếu.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ có một cuộc ruồng xét mới với người di cư hoặc người xin tị nạn vượt biên giới Mỹ và Mexico.

Ông nói rằng chính phủ của ông sẽ viện dẫn một đạo luật cho phép việc ngăn cản sự đi lại của công dân để ngăn chặn sự lây lan của các virus.

Những dân biểu nào nhiễm virus corona?

Văn phòng của Ben McAdams, một đảng viên Dân chủ tiểu bang Utah, cho biết vào tối thứ Tư, ông đã xét nghiệm dương tính với virus Covid-19.

Người đàn ông 45 tuổi cho biết ông có "các triệu chứng giống như cảm lạnh nhẹ" sau khi trở về từ Washington DC vào tối thứ Bảy.

Bác sĩ giới thiệu ông đến bệnh viện hôm thứ Ba để làm xét nghiệm Covid-19. Theo báo cáo, ông nhận được kết quả dương tính khi trở lại bệnh viện hôm thứ Tư.

Dân biểu này cho biết ông sẽ tự cách ly cho đến khi bình phục.

Mario Diaz-Balart, người theo đảng Cộng hòa ở Florida, cũng thông báo vào hôm thứ Tư rằng đã xét nghiệm dương tính với virus corona.

"Tôi cảm thấy khoẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nghiêm túc thực hiện điều này", người đàn ông 58 tuổi này đã tweet về việc tự cách ly tại căn hộ của mình ở Washington DC.

BM
Dân biểu Mario Diaz-Balart theo đảng Cộng hòa ở Florida

Ông Balart nói rằng không có kế hoạch quay trở lại Florida, ghi nhận rằng vợ mình, Tia, có những điều kiện cơ bản "khiến cô có nguy cơ đặc biệt cao".

Tin tức này có thể gây nên sự ớn lạnh và hoang mang ở Quốc hội, nơi có nhiều thành viên cao tuổi.

Các dân biểu và các thượng nghị sĩ thường bắt tay các trợ lý, đồng nghiệp, cử tri và những người vận động hành lang mà họ tiếp xúc hàng ngày.

Họ cũng thường có tương tác gần với người khác khi đi tàu điện ngầm chuyên dụng bên dưới khu phức hợp Capitol.

Quốc hội làm gì để chống lại virus corona?

Hôm thứ Tư, Tổng thống đã ký một gói cứu trợ phòng virus corona, đã được thông qua trước đó tại Thượng viện Hoa Kỳ với số phiếu 90-8.

Dự luật hỗ trợ xét nghiệm miễn phí virus corona và cho phép những người bị ảnh hưởng bởi virus có được nghỉ bệnh và nghỉ vì lý do gia đình được trả lương tại các công ty có 500 nhân viên trở xuống, cũng như mở rộng trợ cấp lương thực.

BM
Tin tức này có thể gây nên sự ớn lạnh và hoang mang ở Quốc hội, nơi có nhiều thành viên cao tuổi.

Theo ước tính, các điều khoản nghỉ phép được trả lương sẽ có giá 105 tỷ đôla.

Nhà Trắng và Quốc hội cũng đang thảo luận về các gói kích cầu trong thời Covid-19 có thể lên tới 1,3 ngàn tỉ đôla.

Ông Trump đang cân nhắc gói kích thích tài khóa trị giá hơn 1 ngàn tỷ đôla bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp cho người dân Mỹ.

Bất chấp những nỗ lực để duy trì nền kinh tế, chỉ số Dow Jones đã giảm mạnh trở lại vào thứ Tư, xoá sạch gần như các thành tựu mà nó đạt được kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Mỹ còn những động thái nào khác?

Lãnh đạo của thành phố Baltimore, tiểu bang Maryland, kêu gọi các thành viên băng đảng ngừng bắn nhau, vì giường bệnh cần thiết để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Sau một loạt vụ xả súng vào tối thứ Ba, Thị trưởng Jack Young nói: "Chúng tôi không thể làm tắc nghẽn hệ thống giường bệnh của bệnh viện vì các cuộc bắn nhau vô lý. Chúng tôi cần giường bệnh để điều trị cho những người bị nhiễm virus corona.

"Và người bị nhiễm có thể là mẹ, bà của bạn hoặc một trong những người thân của bạn. Vì vậy, hãy cân nhắc điều đó."

Trong khi đó, khi tình trạng thiếu khẩu trang ở Mỹ trở nên nghiêm trọng, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết các y tá có thể "sử dụng khẩu trang tự chế (ví dụ, khăn rằn, khăn quàng cổ) để chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19".

BM
Nhiều người bắt đầu tích trữ thực phẩm và không ra khỏi nhà

CDC, một trong những viện y tế công cộng hàng đầu thế giới, cho biết điều này chỉ nên được thực hiện "như là phương sách cuối cùng" và thừa nhận họ "không biết" biện pháp này có thực sự bảo vệ nhân viên y tế khỏi virus hay không.

Hôm thứ Tư, Sở Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE), nơi xử lý những vụ trục xuất công dân nước ngoài cho biết họ sẽ hoãn hầu hết các vụ bắt giữ trong cơn khủng hoảng virus corona.

Bộ An ninh Nội địa cũng cho biết họ sẽ đình chỉ các hoạt động ở những nơi kế bên hoặc gần các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Kể từ hôm thứ Ba, không có thêm trường hợp nào xác nhận nhiễm Covid-19 trong số 37,000 tù nhân bị giam giữ tại các cơ sở giam giữ ICE.

BM

Covid-19 _ mặt trận mới trong cuộc đọ sức Mỹ - Trung
Pandemic Chinese Virus
Virus corona và những bài học từ Đại dịch cúm Tây Ban Nha
Sân bay Mỹ hỗn loạn vì kiểm tra sức khỏe
Tổng thống Mỹ công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì corona
Toàn văn bài phát biểu của TT Trump về đại dịch coronavirus
Tự cách ly thế nào cho đúng khi sống chung với người khác?
Nước Ý _ "Con ngựa thành Troia cho China"
Tổng thống Brazil & Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton nhiễm Covid-19
NYT gọi Nga Nguyễn, chị của 'bệnh nhân 17' là ‘bệnh nhân số 0’
Thế giới hoang vắng vì “Cô Vi”
Sau Corona là gì?
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia?
Thế giới đang làm gì để chấm dứt dịch Vũ Hán
Truyền thông mở màn tấn công TC về tội đại dịch cúm Wuhan
CẬP NHẬT _ diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán
Người Việt làm gì khi Cô Vi tấn công?
Tóm lược những điểm chính trong bài phát biểu của TT Trump
Nhạc sĩ nói về việc bỏ ''Vũ Hán'' khỏi lời bài 'Ghen Cô Vy'
Phố Wall tổn thất khi WHO tuyên bố coronavirus là đại dịch toàn cầu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.