Wednesday, March 4, 2020

Joe Biden đang dẫn đầu kết quả Siêu Thứ Ba

BM
Joe Biden, hiện đang thắng 9 trong số 14 tiểu bang bỏ phiếu chọn ứng cử viên tổng thống cho đảng Dân chủ hôm Siêu Thứ Ba, một phục hồi đáng chú ý cho chiến dịch tranh cử của ông.

Cựu phó tổng thống Hoa Kỳ đã càn quét các tiểu bang Texas, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Arkansas, Alabama, Tennessee, North Carolina và Virginia.

Nhưng Sanders dự kiến sẽ giành được California - giải thưởng lớn nhất trong đêm - cũng như ba tiểu bang khác.

Michael Bloomberg bỏ ra hơn nửa tỷ đôla tiền túi để tranh cử, nhưng không thắng được tiểu bang nào.

BM
Kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở 14 bang của Mỹ trong ngày "Siêu Thứ Ba" cho thấy Joe Biden và Bernie Sanders là hai người thắng lớn nhất.

Siêu Thứ Ba trao hơn 1.300 trong số 1.991 đại biểu, số đại biểu cử viên cần phải có để giành được đề cử của đảng Dân chủ vào tháng Bảy. Ngay lúc này, ông Biden có 402 đại biểu và ông Sanders 314.

Tại sao chiến thắng của Biden quan trọng?

BM

Virginia và North Carolina rất quan trọng bởi vì đây là hai tiểu bang chủ chốt trong cuộc bầu cử năm 2020.

Dữ liệu thăm dò ý kiến khắp nơi cho thấy ông Biden thu hút được đa số cử tri người Mỹ gốc Phi, một khối quan trọng cho đảng Dân chủ.

Ông Biden có vẻ cũng chiến thắng một cách thuyết phục trong số các cử tri ngoại ô, những người mà trưng cầu cho biết đã quay lưng với Tổng thống Donald Trump.

"Chúng ta đang rất vững mạnh", ông Biden nói với đám đông ở Los Angeles. "Đừng nhầm lẫn gì về điều đó, chiến dịch này sẽ đưa Donald Trump rời nhiệm sở."

Tình hình của Sanders thế nào?

BM
  
Nếu Sanders thắng California, như dự đoán của hãng thông tấn Associated Press, ông sẽ nhận phần lớn trong số 415 đại biểu mà tiểu bang Vàng gửi tới đại hội đảng.

Bây giờ mọi con mắt đều đổ dồn vào tiểu bang nhiều phiếu đại biểu nhất California.

Ông Sanders được kỳ vọng là sẽ thắng ở tiểu bang Texas, nhưng hiện giờ thì kết quả giữa ông và Biden quá suýt soát.

Nhưng có lẽ ông sẽ giành được giải lớn nhất đêm nay, California, và ba tiểu bang khác.

Ông và Biden hiện đang dẫn đầu cuộc đua được đề cử để đối đầu với Donald Trump trong tháng 11.

Kết quả một phần từ tiểu bang Maine cũng cho thấy Sanders và Biden ngang ngửa.

BM

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Sanders chỉ trích ông Trump, nhưng cũng tấn công Biden.

"Chúng tôi đang đối đầu với cơ sở chính trị," ông nói. "Bạn không thể đánh bại Trump với chính trị cùng kiểu và xưa cũ như trước."

Nhờ đâu chiến dịch tranh cử của Biden phục hồi?

BM
  
Phân tích của Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ

Trước thềm Siêu Thứ Ba Joe Biden hy vọng động lực từ chiến thắng lớn đáng ngạc nhiên ở South Carolina sẽ chuyển thành một màn trình diễn mạnh mẽ ở một số tiểu bang và cho phép ông kìm giữ được Bernie Sanders với số lượng đại biểu vừa phải.

Theo thước đo đó, buổi tối của ông thành công ngoài mong đợi tốt nhất của mình.

Sự ủng hộ từ các các cử tri da đen, như thấy ở South Carolina, đã được nhân rộng trên toàn miền Nam nước Mỹ và giúp ông lấy lại thế quân bình trước sức thu hút mạnh của Bernie Sanders với các cử tri gốc Tây Ban Nha ở Texas.

BM
  
Những tuyên bố ủng hộ cũng quan trọng - tại Dallas hôm thứ Hai, Biden đã nhận được sự hỗ trợ của Amy Klobuchar, Pete Buttigieg và Beto O'Rourke, và cuối cùng ông vượt quá kết quả các cuộc thăm dò tại tiểu bang Texas và giành chiến thắng tại tiểu bang nhà Minnesota của Klobuchar.

Nhưng bây giờ công việc khó khăn bắt đầu. Ông đang phải chiến đấu từng tiểu bang một với Sanders trong cuộc chiến có thể kéo dài tới Hội nghị Quốc gia Dân chủ vào tháng Bảy.

Biden sẽ phải gây quỹ và tổ chức nhanh chóng để bù đắp cho lợi thế của thượng nghị sĩ bang Vermont. Trong khi đó, đảng Cộng hòa sẽ bắt đầu dồn sức tấn công ông - một lần nữa.

Nếu Biden cuối cùng giành được đề cử, sau khi bị bỏ lại chỉ vài tuần trước, ông sẽ xứng đáng với điều đó. 

Còn Bloomberg và Warren thì sao?

BM
  
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, từng là người dẫn đầu cuộc đua, đã phải chịu thất bại ê chề trước ông Biden ở tiểu bang nhà Massachusetts.

Ông Bloomberg chỉ có thể giành chiến thắng an ủi trong lãnh thổ Samoa nhỏ bé thuộc Mỹ.

Tuy nhiên, Bloomberg đã giành được đủ số phiếu ở California và Texas để có được phiếu đại biểu, theo kết quả sơ bộ.

Cựu thị trưởng New York lần đầu tiên xuất hiện trên lá phiếu tổng thống sau khi bỏ qua cả bốn cuộc bầu cử sơ bộ tháng trước.

Nhưng ứng cử viên tỷ phú xuất hiện vào phút chót đã hạ thấp kỳ vọng về thành quả của mình trước Siêu Thứ Ba, cho thấy dấu hiệu rằng ông có kế hoạch chiến đấu đến cùng để được tham gia hội nghị đảng ở Milwaukee, Wisconsin, vào tháng Bảy.

Siêu Thứ Ba cung cấp hơn 1.300 trong số 1.991 đại biểu cần phải có để giành được đề cử làm ứng viên Nhà Trắng của đảng Dân chủ theo hệ thống chính trị kỳ quặc của Mỹ.

Điều then chốt trong cuộc đấu giữa Biden và Sanders

BM
  
Đảng Dân chủ đang ở ngã ba đường khi cử tri quyết định ứng cử viên nào có cơ hội tốt nhất để từ khước ông Trump nhiệm kỳ thứ hai tại phủ tổng thống vào mùa thu này.

Từng là một đảng đông đúc với hơn hai chục người, được tôn vinh vì có đông ứng cử viên là phụ nữ và người da màu, cuộc đua của đảng Dân chủ giờ đây ngày càng giống cuộc đua giữa hai người đàn ông da trắng.

Biden, một người ôn hòa phục vụ dưới thời Tổng thống Barack Obama, và Sanders, người thiên tả, có hai ý niệm cho Hoa Kỳ hoàn toàn trái ngược nhau.

Ông Biden thể hiện mình là một người thực dụng ''có thể được bầu'', người có thể mang lại sự thay đổi một cách tiệm tiến sau nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

Giới chỉ trích Sanders nói rằng ông ta có quá nhiều quan điểm cực đoan để có thể thu hút được các cử tri đang lưỡng lự cần có để giành được Nhà Trắng.

BM
  
Người đàn ông 78 tuổi này đang lên kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế Mỹ với một nghìn tỷ đôla, kế hoạch đánh thuế cao hơn trên mọi thứ từ chăm sóc sức khỏe đến giáo dục.

Giới chỉ trích ông Biden nói rằng chiến dịch tranh cử của ông không hấp dẫn, và ông mang quá nhiều hành lý chính trị từ sự nghiệp cả đời như một người trong cuộc ở Washington.

BM

Trong khi đó, ông Trump không thể cưỡng lại việc công kích ông Bloomberg nhiều lần sau đêm Bloomberg có thành quả thất vọng.

BM
Super Tuesday 2020 _ Joe Biden và Bernie Sanders dẫn đầu trong đảng Dân chủ
Mỹ có chiến lược '3 mũi nhọn' rất rõ tại Biển Đông
Siêu Thứ Ba là gì và tại sao nó quan trọng?
Ai làm các em sợ toán
Youtuber nhí kiếm 1 triệu đôla mỗi năm
Putin muốn xác định Nga là quốc gia tin vào Đức Chúa Trời
Người Mỹ đổ xô đến các siêu thị mua đồ dự trữ
Hàng không mẫu hạm Mỹ Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng
Những con sứa tại bãi biển Tỉnh Thủy, TP Tam Kỳ
Giáo dục ‘chiến thắng’ tạo thói dữ dằn trong xã hội VN?
Covid-19 lan nhanh 60 Quốc gia trên thế giới
6 người chết ở tiểu bang Washington vì Covid-19
Bằng chứng về số người chết ở Wuhan dưới số liệu quan trắc không gian
Covid-19 tác động mạnh vào Mỹ _ TC _ VN và kinh tế toàn cầu
3.000 người chết trên toàn thế giới do Covid-19
Trung cộng đã phạm sai lầm gì khi để bùng phát dịch bệnh?
Cách ứng phó với dịch Covid-19 của các thành phố lớn
Hồ virus!
Mỹ và châu Âu bất đồng ngôn ngữ về Trung cộng?
Người Việt trên mạng trong nhóm hành xử xấu xí nhất thế giới

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.