Saturday, March 21, 2020

Một lời nhắn nhủ và sức mạnh của sự cách ly xã hội

BM  

Bạn thân mến,

Thống đốc California vừa ra lệnh giới nghiêm, yêu cầu TẤT CẢ cư dân tại bang California phải ở nhà.  Trái tim tôi hướng về họ.  Tự cô lập không phải là dễ.  Thật sự nó rất khó. Con người là động vật xã hội, với bản năng sống quây quần theo bộ lạc. Chúng ta cần bạn bè và nhóm.  Không những thế chúng ta đã quá quen với sự tự do của mình, đi bất cứ nơi đâu chúng ta muốn đi và đến bất cứ nơi nào chúng ta muốn đến.  Chúng ta đã quen đi ăn nhà hàng, đi thăm bạn bè, đi câu lạc bộ, đi làm việc ... 

BM
California vừa ban hành sắc lệnh "ở nhà" với người dân để cố gắng ngăn chặn sự bùng phát của virus corona trên toàn tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ.

Thế mà bây giờ chúng ta phải tự ép mình phải ở nhà.  Nó giống như là bị giam tại gia, ta trở nên một tù nhân trong nhà riêng của mình.  Vì vậy việc ở nhà không đi đâu rất khó.  Nó cần sự nghị lực, sự quyết tâm, và sẵn sàng vượt qua những thói quen cũ của mình, đi ngược lại với bản năng sống theo đoàn thể của con người.  Nhưng chúng ta có thể làm được, và chúng ta phải làm điều đó, ngay cả khi nó là khó khăn.  Hãy cố gắng lên các bạn nhé.  Đó là điều một người có trách nhiệm phải làm.  Đó là điều đúng để làm.  Trong tình hình hiện nay, để đối đầu với cơn dịch, đó là biểu tượng của sự yêu thương và từ bi.  Không chỉ cho chính bản thân mình mà còn cho những người khác nữa.  

Là công dân của Hoa Kỳ và là thành viên của nhân loại, nếu chúng ta không làm phần việc của mình để giúp làm chậm việc truyền bệnh như thực hành "cách xa trong xã hội", tự cách ly 14 ngày nếu chúng ta thấy các triệu chứng bị nhiễm bệnh,  ở nhà không đi ra đường nêu không cần thiết, hủy bỏ việc tập hợp nhóm với hơn 10 người, tuân theo sự yêu cầu của chính phủ và các quan chức y tế … thì chúng ta sẽ tạo ảnh hưởng tại hại trực tiếp không những chỉ đến bản thân mà còn đến nhiều người khác.  Hàng triệu người sẽ chết trước khi năm nay kết thúc.  Đó là nguyên lý cơ bản của Đại dịch.  

BM
Sau Thế Chiến Thứ Nhất, đại dịch cúm quét khắp thế giới, giết chết ít nhất 50 triệu người. Sự kiện khủng khiếp này có thể dạy cho ta những bài học gì trong đại dịch cúm Covid-19 hiện nay?

Dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 đã ảnh hưởng đến 500 triệu người trên toàn thế giới và ước tính có khoảng 50 - 100 triệu người chết vì căn bệnh này. Đó là bởi vì khi đó thế giới không có thuốc chữa bệnh này, và cũng là vì thế giới đã không biết thực hành những phương pháp để làm chậm sự lây lan như “giữ khoảng cách xa trong xã hội”, tự cô lập hoặc cách ly khi bị nghi là nhiễm bệnh.  Nhưng chúng ta đã học bài học, chúng ta đã biết những phương cách đó.  Chúng ta đã biết phải làm gì để làm chậm sự lây lan.

Vì vậy, chúng ta phải thực hành chúng.  Hãy giúp các bác sĩ, các cơ sở y khoa có thêm thời gian để đưa ra các phương pháp điều trị và chủng ngừa, để con số bệnh nhân không tăng vọt nhanh chóng đên nỗi gây ra tình trạng quá tải tại các nhà thương như những gì đang xảy ra ở Ý và ở những nơi khác trên Thế Giới.  Và quan trọng nhất là để cứu mạng sống cho nhau.

BM
  
Từ những gì tôi đã được nghe và đọc, thì sẽ mất ít nhất một năm nữa mới có thuốc để chủng ngừa.  Và tôi chưa thấy bất kỳ một thông báo hay báo cáo nào nói rằng mình đã có thuốc nào hoặc phương pháp trị liệu nào để điều trị bệnh nhiễm COVID-19 vào lúc này.

Một khi bạn bị nhiễm bệnh, bạn hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch của chính mình để chống lại virus.  Nếu hệ thống miễn dịch của bạn yếu, bạn sẽ bị nó tấn công và sẽ không chống lại được.  Và đó là lý do tại sao rất nhiều người lớn tuổi đã chết vì nó.

Đó là lý do tại sao có rất nhiều trường hợp phát tán ở khắp mọi nơi trên Thế Giới.  Theo thống kê mới nhất thì: 

BM
  
- Ý đã vượt qua một cột mốc nghiệt ngã vào thứ Sáu: Số người chết liên quan đến virus ở đó đã tăng vọt lên tới 4.032, vượt quá mức nạn nhân tại Trung cộng, nơi lần đầu tiên virus này bùng phát. Đất nước này đã có 902 người chết trong hai ngày qua: 475 Thứ Tư và 427 vào Thứ Năm. Ý hiện có 47.021 trường hợp Chinese virus.

BM
  
- Pháp vượt qua ngưỡng 12.632 trường hợp Chinese virus vào thứ Sáu.

BM
  
- Số lượng chính thức các ca nhiễm Chinese virus của Đức đã tăng 34% từ thứ Tư đến thứ Năm, đạt 19.848

BM
  
- Tây Ban Nha đã báo cáo hơn 21.571 trường hợp và 1.093 người chết.

BM
  
- Tất cả 50 tiểu bang Hoa Kỳ hiện đang bị lây nhiễm. Hoa Kỳ đã đánh trúng hai cột mốc nghiệt ngã - hơn 260 tử vong và hơn 19.624 trường hợp bị nhiễm Covid-19, khi đại dịch tiếp tục qua ngày thứ Sáu sẽ thay đổi cuộc sống của công chúng.

BM

- Thống Đốc tiểu bang California, ông Gavin Newsom, đã đưa ra một dự đoán nghiêm túc và đáng sợ, rằng sẽ có hơn một nửa của dân số 40 triệu người tại bang California sẽ bị nhiễm COVID-19 trong vòng tám tuần tới, nếu chúng ta không làm điều gì quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của nó.

Đây là một chuyện nghiêm trọng chứ không phải chuyện đùa.  Đây là một chiến tranh mà chúng ta là những người lính trong cuộc chiến này.  Chúng ta đang chiến đấu với con virus COVID-19.  Và cách để chúng ta có thể chiến thắng cuộc chiến chống lại virus ngay bây giờ là không cho phép chúng nó tự do lây lan thoải mái.  Chúng ta làm được điều đó bằng một cách hiệu quả nhất là ở nhà và chỉ đi ra ngoài khi TUYỆT ĐỐI phải đi.

BM

Chúng ta thực hành phương cách "giữ khoảng cách xa khi ra ngoài xã hội" tại mọi nơi mọi lúc khi ta ra ngoài.  Đừng đứng gần, đừng bắt tay, đừng đụng cham, đứng cánh xa người khác ít nhất là 6 feet (2 metre), rửa tay xà bông thường xuyên, không chạm tay vào mặt ... Đây là những điều mà chắc là tất cả chúng ta đã nghe hoặc đọc nhiều lần.  Vậy hãy thực hành những gì mình nghe và đọc.  Đừng bỏ ngoài tai.  Chỉ có cách đó chúng ta mới có thể chiến thắng được trong cuộc chiến này.  Và chúng ta sẽ thắng.  

BM
  
Trong lúc chúng ta mắc kẹt ở nhà, hãy cố gắng tận hưởng cuộc sống.  Truy cập Youtube để học cách nấu một món ăn mới.  Xem các chương trình mà chúng ta yêu thích trên Netflix.

Đọc cuốn sách mà đã lâu chúng ta không có giờ để đọc.  Dành thời gian cho gia đình.  Ở nhà không có nghĩa là mình phải bị cách ly hoàn toàn.  Mình có thể sử dụng các kỹ thuật mạng để duy trì kết nối với bạn bè và người thân.  Lên Facebook.  Email cho bạn bè. Sử dụng Zoom cho cuộc họp với những người tại nơi làm việc.  Nếu chúng ta cô đơn và cảm thấy tuyệt vọng hoặc vô vọng, thì hãy cầu nguyện tha thiết với Thiên Chúa. Ngài luôn ở đó để lắng nghe và Ngài sẽ ban cho chúng ta sự bình an và sức mạnh mà mình không bao giờ có thể tưởng tượng được. 

BM  

Chúng ta cũng có thể gọi một đường dây nóng địa phương và yêu cầu giúp đỡ.  Hãy kiếm một sở thích mới.  Trồng hoa. Dắt chó đi dạo, chào hỏi hàng xóm nhưng hãy đứng xa nhau 6 feet.  Đi đến các cửa hàng tạp hóa khi cần, nhưng đeo găng tay và khẩu trang và đừng đứng gần nhau.  Cuộc sống không nhất thiết phải tới đường cùng. Thật khó để ở nhà và tách ly, nhưng nó có thể thú vị nếu mình biết tận dụng thời giờ rảnh rỗi.  Và quan trọng nhất là chúng ta đã giữ an toàn cho bản thân và cho những người khác.

Xin Thiên Chúa phù hộ bạn và giữ cho bạn và gia đình của bạn an toàn trong thời gian này. 

Đừng sợ, vì Ngài ở cùng chúng ta.

BM



Theresa Trần
www.messengersoflove.com


BM

Ngăn Covid-19 _ Mỹ cấp tốc tống xuất di dân bất hợp pháp
Nếu TT Mỹ không phải là Donald Trump nhân loại sẽ không bị Chinese virus
California ban hành lệnh yêu cầu 40 triệu dân ở nhà
Máy bay Mỹ chở 500 ngàn hộp xét nghiệm Covid-19 từ Italy
Đoàn xe nước Ý di quan nạn nhân Covid-19
Khi nào hết dịch và cuộc sống trở lại bình thường?
Làm sao biết Vũ Hán bao nhiêu người bị Covid-19?
Chinese virus có thể sống trên các bề mặt bao lâu?
Tiền lấy từ đâu để chính phủ Mỹ phát cho dân?
Chinese virus phải mãi mãi gắn liền với chế độ đã tạo điều kiện cho nó phát tán
Thiếu tướng Lê Minh Đảo từ trần
Joke _ Chinese virus !
Trump đặt Mỹ vào cuộc chiến chống bệnh dịch Covid-19
Covid-19 _ mặt trận mới trong cuộc đọ sức Mỹ - Trung
Pandemic Chinese Virus
Virus corona và những bài học từ Đại dịch cúm Tây Ban Nha
Sân bay Mỹ hỗn loạn vì kiểm tra sức khỏe
Tổng thống Mỹ công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì corona
Toàn văn bài phát biểu của TT Trump về đại dịch coronavirus
Tự cách ly thế nào cho đúng khi sống chung với người khác?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.