Wednesday, March 11, 2020

Vợ chồng người Anh truyền Covid-19 sau khi bị nhiễm trên chuyến bay Việt Nam

BM
Một cặp vợ chồng người Anh đang nghỉ hè ở Việt Nam đã vô tình truyền virus Covid-19 cho nhiều người khác sau khi bị lây nhiễm từ một hành khách đi cùng chuyến bay từ phi trường Heathrow ở London sang Việt Nam.

Ông Graham Craddock, 68 tuổi, và vợ ông, bà Mary, 69 tuổi, đang bị cách ly ở Hà Nội, và trước đó tại Lào Cai, nơi các điều kiện được mô tả là tồi tệ, không có toilet và nước nóng, mặc dù ông bà Craddock khen ngợi phản ứng của chính quyền Việt Nam.

Báo The Guardian tường thuật rằng cặp vợ chồng đang nghỉ hè ở Việt Nam được cho biết họ đã gây ra các vụ lây nhiễm “khắp nơi” trong nhiều ngày sau khi vô tình bị nhiễm virus corona từ một phụ nữ Việt Nam được biết đến là ‘ca nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam’, và cũng là ca nhiễm đầu tiên phát hiện tại Hà Nội.

BM

Báo chí trong nước xác định bệnh nhân ca Covid thứ 17 là Nguyễn Hồng Nhung, 26 hoặc 27 tuổi, cư ngụ ở quận Ba Đình (Hà Nội) vừa rồi đã sang du lịch bên Anh, Ý, Pháp và trở về Hà Nội ngày 2/3 trên chuyến bay VN0054.

Ông bà Craddock ngồi sau cô Nhung hai dãy ghế. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thì chuyến bay VN0054 có tổng cộng 201 hành khách, 4 phi công và 12 tiếp viên.

BM
  
Sau khi tới Hà Nội, cặp vợ chồng đã đi thăm nhiều tháng cảnh ở Hà Nội trước khi đi Sapa. Tại đó hôm thứ Bảy 7/3, họ được loan báo là có một hành khách trên cùng chuyến bay nhiễm virus Covid-19. Báo Guardian tường thuật rằng ông bà Craddock được xe cứu thương đưa đến bệnh viện Lào Cai, nơi họ bị cách ly tại một khu bỏ trống của bệnh viện, không có toilet và nước nóng.

Ông Craddock nói với Báo Guardian: “Chúng tôi ở trong một căn phòng nơi phải dùng sô nước để xả bồn cầu. Tôi có than phiền với các bác sĩ và ngày hôm sau, chúng tôi được đưa vào phòng VIP. Ít ra nơi này có toilet xài được. Điều tốt nhất là cả một cánh bệnh viện này chỉ có chúng tôi. Tôi rất lo là có thể bị nhiễm những chứng bệnh khác, không chỉ virus corona.”

BM
  
Sáng Chủ nhật 9/3/2020, ông bà Craddock được cho biết đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 và được chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Hà Nội để điều trị.

Báo Dân Trí cho biết tỉnh Lào Cai đã xác định được 180 người có tiếp xúc, trong đó “54 người tiếp xúc gần, 51 người tiếp xúc gián tiếp và 75 người tiếp xúc vòng 3”.

Tất cả 180 người đều được cách ly theo đúng quy định. Ngoài ra, cơ quan y tế đã tiến hành phun khử khuẩn những nơi mà 2 du khách đã đi qua.

BM
  
Ông Craddock nói hành động của Việt Nam tuy gắt gao nhưng ‘tốt hơn nhiều so với nếu họ bỏ qua, để mặc.’ Nhưng ông bày tỏ thất vọng vì sao phụ nữ bị nhiễm Covid-19 lại được phép lên máy bay. Ông cho biết là khi làm thủ tục lên tàu, ông được hỏi liệu có tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh, hay mới đây có sang Trung cộng, Iran hay nước Ý hay không. Ông nói: “Tôi có hỏi nếu chúng tôi trả lời có thì sao? Họ nói chúng tôi sẽ không được lên máy bay. Tại sao phụ nữ nọ lại được phép lên máy bay?

BM
cô Nguyễn Hồng Nhung bị xét nghiệm dương tính

Việt Nam đã tạm thời ngưng miễn thị thực cho công dân của 8 nước Châu Âu, kể cả nước Anh.

BM
Việt Nam sẵn sàng ‘cách ly diện rộng’
Việt Nam học được gì từ khủng hoảng Covid-19 ở Ý?
Mỹ di tản hành khách du thuyền Grand Princess vì COVID-19
4 phút video kinh hoàng và vô giá
Virus corona _ Vấn đề Donald Trump chưa từng phải đối mặt
Cú giò lái tuyệt chiêu của Potus Trump
Giải mật lý do VC che giấu cô Nhung mắc dịch Covid-19?
Ba người xét nghiệm dương tính COVID-19 ở Texas
Người Việt ở Mỹ phòng ngừa COVID-19
Đứa con Dâu
Đừng để những bận rộn vụn vặt 'giết chết' các mục tiêu lớn
Covid-19 có thể trở thành “đại dịch toàn cầu” trong 30 ngày tới
Trung cộng có thể mất vị thế ‘công xưởng thế giới’ do Covid-19
California tuyên bố khẩn cấp sau khi có người tử vong vì Covid-19
USS Theodore Roosevelt & Bunker Hill thăm Đà Nẵng
11 người chết tại Mỹ vì virus corona
Covid-19 ở Mỹ _ Người gốc Việt ‘giật mình’ nhưng ‘tin chính quyền’
Tự cách ly thế nào? _ Chén Thánh khi rước lễ có an toàn?
Joe Biden đang dẫn đầu kết quả Siêu Thứ Ba
Super Tuesday 2020 _ Joe Biden và Bernie Sanders dẫn đầu trong đảng Dân chủ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.