Thursday, March 12, 2020

Thế giới đang làm gì để chấm dứt dịch Vũ Hán

BM

Các nước khắp thế giới đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để tìm cách chấm dứt dịch virus corona.

Đến nay, hầu hết các ca bệnh là ở Trung cộng - các nước còn lại đang ở các giai đoạn khác nhau của dịch bệnh.

Họ đang làm gì để kiềm chế dịch bệnh?

Xét nghiệm

BM
  
Có sự khác biệt đáng kể về số lượng người đang được xét nghiệm coronavirus trên toàn thế giới.

Hàn Quốc thực hiện khoảng 4.000 xét nghiệm nghiệm trên một triệu người trong thời gian từ 3/1 đến 11/3, trong khi Hoa Kỳ chỉ thực hiện 26 xét nghiệm trên một triệu người.

Ý thực hiện khoảng 1.000 xét nghiệm trên một triệu tính đến ngày 10/3 so với 400 mỗi một triệu người ở Anh cho đến cùng ngày.

Con số này tính trung bình khoảng 1.500 mỗi ngày ở Anh, nhưng đang có kế hoạch tăng mức này lên 10.000 mỗi ngày bằng cách cung cấp thêm phòng thí nghiệm dành cho việc xét nghiệm.

Có một vài lý do khác nhau cho sự khác biệt về mức độ xét nghiệm trên toàn thế giới. Một yếu tố là năng lực trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe của các quốc gia khác nhau, bao gồm có bao nhiêu phòng xét nghiệm phù hợp.

BM
Bản đồ virus corona trên toàn cầu: tính tới ngày 9 tháng 3, 2020

Bản đồ này dựa trên số liệu cung cấp bởi Tổ chức Y tế Thế giới và có thể không thể hiện số liệu mới nhất cho mỗi quốc gia.

Lấy thí dụ Vương quốc Anh - nước này có 12 phòng xét nghiệm giám sát bệnh truyền nhiễm do các cơ quan y tế công cộng điều hành, và hiện đang có kế hoạch biến các phòng thí nghiệm tại bệnh viện của NHS thành những nơi có thể làm xét nghiệm. Nhưng Hoa Kỳ, nơi có hệ thống chăm sóc sức khỏe phân mảnh hơn, hoạt động chậm hơn - nó cũng có 12 phòng thí nghiệm phù hợp, mặc dù dân số nhiều gấp năm lần so với Vương quốc Anh. Trong khi Hàn Quốc đã cung cấp một số lượng cơ sở xét nghiệm lớn hơn nhiều.

Sự lây lan bệnh dịch nghiêm trọng ra sao là một yếu tố khác.

BM
  
Vương quốc Anh hiện chỉ kiểm tra những người có triệu chứng nếu họ đã đến một quốc gia có nguy cơ cao hoặc biết rằng họ đã tiếp xúc với một người bị nhiễm virus corona.

Quốc gia này cũng có kế hoạch xét nghiệm "giám sát" kỹ thêm với những người có triệu chứng hô hấp tại một trong các mạng lưới bác sĩ gia đình được chỉ định, ngay cả khi họ không đáp ứng các tiêu chí thử nghiệ. Điều này là để thử và đánh giá xem có nhiều người nhiễm bị bỏ qua bởi các tiêu chí của họ hay không.

Ý, một nước có rất nhiều ca nhiễm, đã xét nghiệm người thuộc nhiều thành phần hơn Vương quốc Anh, bao gồm cả người không có bất kỳ triệu chứng nào ở khu vực có nguy cơ cao.
Và Hàn Quốc, nơi trải qua đợt bùng phát tồi tệ nhất bên ngoài Trung cộng, đã quyết định tiến hành xét nghiệm trên diện rộng.

Đo thân nhiệt ở sân bay

BM
  
Một số nước thực hiện kiểm tra thân nhiệt ở sân bay và các trung tâm vận tải khác - số khác thì không.

Bộ Y tế Anh cho biết họ đã giới thiệu chương trình "giám sát nâng cao" cho các hành khách tới các nước như Trung cộng, Iran, Nhật Bản và Malaysia, nhưng không đo thân nhiệt.

"Các chuyên gia đề xuất rằng kiểm tra lâm sàng đầu vào (ví dụ kiểm tra thân nhiệt) chỉ có tác dụng rất hạn chế và chỉ phát hiện một số ít trường hợp," bộ này nói.

"Đó là do các triệu chứng thường không xuất hiện cho tới từ năm đến bảy ngày, và đôi khi lên tới 14 ngày."

BM
  
Giám sát nâng cao có nghĩa là có nhân viên y tế tại các sân bay để đáp ứng các chuyến bay trực tiếp từ các điểm nóng, cung cấp thông tin về các triệu chứng cho hành khách và khuyến khích họ thông báo nếu họ cảm thấy không khỏe.

Giới chuyên gia nói rằng những mô phỏng kiểm tra nhiệt độ tại các sân bay chỉ phát hiện được hơn một nửa các hành khách nhiễm virus corona.

BM
  
Các sân bay tại Ý đã kiểm tra nhiệt độ hành khách từ đầu tháng Hai, và cũng thực hiện xét nghiệm tại các ga tàu. Nhiệt kế là thứ phổ biến tại các sân bay ở châu Á.

Mỹ không cho phép công dân nước ngoài vào Mỹ nếu vừa từ đến Trung cộng hoặc Iran trong 14 ngày trước.

Hành khách đến 11 sân bay của Mỹ, nơi có đường bay thẳng từ Trung cộng, được kiểm tra xem có sốt, ho hay hơi thở ngắn hay không.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) cũng khuyến nghị những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nên hoãn mọi chuyến du lịch bằng tàu biển.

Đóng cửa trường học

BM
  
Cơ quan giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc Unesco cho biết 14 quốc gia đã đóng cửa trường học trên toàn quốc, trong khi 13 quốc gia khác đã đóng cửa một số trường học.

Trường học bị đóng cửa trong các khoảng thời gian khác nhau, Nhật Bản, ví dụ, là cho tới hết năm học này, tức là cuối tháng Ba.

Nhật ra thông báo nói trên vào 27/2, khi nước này ghi nhận 186 ca nhiễm.

Ý đã đóng cửa toàn bộ các trường học cho tới 3/4. Nước này thông báo đóng cửa trường học ban đầu vào 4/3 khi có 2.500 ca nhiễm.

Tây Ban Nha đã đóng cửa toàn bộ các trường học ở Madrid.

Ở Anh và Đức, một vài trường học bị đóng cửa tạm thời để thực hiện tổng vệ sinh sau khi một số nhân viên và học sinh xét nghiệm dương tính với virus corona hoặc mới quay về từ các khu vực có nguy cơ cao.

Pháp đóng cửa các trung tâm chăm sóc trẻ em và trường học 15 ngày từ 9/3 tại hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh - là Brittany và Oise phía bắc Paris.

Các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao bị hủy bỏ

BM
  
Một loạt các sự kiện thể thao bị hủy hoặc diễn ra trong các sân vận động hoang vắng.

Giải bóng bầu dục Rugby Union's Six Nations dự kiến diễn ra vào 14/3 giữa Ý, Anh, Pháp và Ireland đã bị hoãn.

Giải quần vợt Indian Wells ở California đã bị hủy sau khi Coachella Valley thông báo tình trạng y tế khẩn cấp. Giải này bị hủy bỏ ngay trước khi các trận đấu ở vòng loại bắt đầu vào 9/3 - toàn giải đấu dự định bắt đầu vào thứ Tư.

Giải chạy Barcelona bị dời từ 15/3 sang 25/10.

BM
  
Liên đoàn Bóng đá Ý đã hoãn mọi trận đấu cho tới 3/4, Liên đoàn Bóng đá Thụy Sĩ đóng cửa cho tới 23/3 và một loạt các trận đấu bóng đá khác, đặc biệt giữa các đội từ các nước khác nhau, đã phải chơi sau các cánh cửa đóng kín.

Trong khi đó, Bộ trưởng Olympics của Nhật Bản Seiko Hashimoto cho hay mọi thứ đã được thực hiện để cho phép các trận đấu diễn ra vào 24/7.

Sau đó ông nói thêm rằng hợp đồng với Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ cho phép các trận đấu được hoãn cho tới cuối năm nay, nếu cần thiết.

Đóng cửa bảo tàng và các khu vui chơi

BM
  
Một số khu vui chơi nổi tiếng nhất thế giới đã phải đóng cửa, hạn chế khách vào hoặc báo cho khách cần hạn chế tiếp xúc gần với nhau.

Khu nghỉ dưỡng Disney rộng lớn ở Thượng Hải chỉ mở cửa lại một phần vào thứ Hai sau khi đóng cửa hơn một tháng. Nhưng khu Disneyland ở Hong Kong và các công viên Disney ở Nhật Bản vẫn đóng cửa

Bảo tàng và các điểm vui chơi giải trí bị đóng cửa ở các nước khác ở châu Á.

Các địa điểm du lịch trên khắp nước Ý bị đóng cửa tạm thời. Ở Rome, Coliseum và các điểm thăm quan khác bị đóng cửa cho tới 3/4.

BM
Du khách tại tháp Eiffel ở Paris

Tại Pháp, bảo tàng Lovre ở Paris bị đóng cửa từ đầu tháng Ba do nhân viên sợ virus lây lan. Bảo tàng hiện đã được mở cửa trở lại nhưng yêu cầu du khách không tới nếu cảm thấy không khỏe, hoặc nếu họ đến từ các khu vực bị ảnh hưởng.

Tháp Eiffel yêu cầu khách chỉ dùng thẻ để trả tiền vé hoặc mua vé online. Disneyland Paris vẫn mở cửa, dù một nhân viên đã xét nghiệm dương tính với virus hôm cuối tuần.

Ả Rập Saudi tạm thời đóng cửa đối với những người hành hương muốn thăm các khu thánh lễ, và Iraq ban lệnh hạn chế vào các khu vực tôn giáo.

Cách ly

Cách ly là một biện pháp khác mà các quốc gia khác đang thực hiện, học theo ví dụ của Trung cộng nơi thực hiện cách ly trên diện rộng.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã yêu cầu người dân ở nhà và phải xin phép khi cần di chuyển.
Sẽ có các biện pháp kiểm tra ở các tuyến đường bộ và nhà ga.

Các biện pháp này chỉ mới được thực hiện do đó còn quá sớm để nói nó hiệu quả đến đâu.

BM
Ý thực hiện biện pháp kiểm soát chặt đối với kế hoạch di chuyển của người dân

Iran đã hạn chế di chuyển giữa các thành phố lớn. Những người không phải cư dân Iran thì không được vào nước này. Nhưng chính phủ chưa đóng cửa thành phố thánh Qom, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Điều này vấp phải nhiều chỉ trích. Người phát ngôn của Quốc hội, Masoud Pezeshkian, đồng thời cũng là một bác sĩ, nói: "Nếu tôi là bộ trưởng y tế, tôi sẽ cho cách ly Qom ngay từ ngày đầu tiên."

BM
  
Hôm thứ Ba, Iran thông báo 53 ca tử vong trong vòng 24 giờ - số tử vong cao nhất trong một ngày kể tử khi dịch virus corona bùng phát ở nước này.

Ở Nam Hàn, chính quyền đã cách ly hai khu nhà ở thành phố Daegu, nơi có tới 3/4 ca nhiễm trên toàn nước này. Nhiều thành viên của Nhà thờ Chúa Jesus Shincheonji, một nhóm tôn giáo tại vùng tâm dịch, hiện đang sống ở khu nhà này.

Tại Bắc Hàn, chính phủ đã cách ly 380 người nước ngoài, chủ yếu là các nhà ngoại giao ở Bình Nhưỡng - hơn một tháng qua, trong khu nhà của họ.




Reality Check

BM
Truyền thông mở màn tấn công TC về tội đại dịch cúm Wuhan
CẬP NHẬT _ diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán
Người Việt làm gì khi Cô Vi tấn công?
Tóm lược những điểm chính trong bài phát biểu của TT Trump
Nhạc sĩ nói về việc bỏ ''Vũ Hán'' khỏi lời bài 'Ghen Cô Vy'
Phố Wall tổn thất khi WHO tuyên bố coronavirus là đại dịch toàn cầu
Thương xá Eden khốn đốn vì tin đồn về virus corona
Du khách VN ‘được điều trị Covid-19 miễn phí khi ở Anh’
Viễn cảnh nào cho kinh tế Việt Nam
Cậu bé 13 tuổi bắn chết con heo rừng 400 pound
Mật vụ Mỹ cảnh báo lừa gạt ‘ăn theo’ virus corona
WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch
Vợ chồng người Anh truyền Covid-19 sau khi bị nhiễm trên chuyến bay Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng ‘cách ly diện rộng’
Việt Nam học được gì từ khủng hoảng Covid-19 ở Ý?
Mỹ di tản hành khách du thuyền Grand Princess vì COVID-19
4 phút video kinh hoàng và vô giá
Virus corona _ Vấn đề Donald Trump chưa từng phải đối mặt
Cú giò lái tuyệt chiêu của Potus Trump
Giải mật lý do VC che giấu cô Nhung mắc dịch Covid-19?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.