Thursday, March 5, 2020

Người Việt ở Mỹ phòng ngừa COVID-19

BM
Bác sĩ Nancy Messonnier, phụ trách các bệnh đường hô hấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Giới chức y tế liên bang Hoa Kỳ từ ngày 25/2 cảnh báo dân Mỹ cần bắt đầu chuẩn bị khả năng chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương có thể đưa ra những biện pháp mạnh mẽ, làm xáo trộn đời sống hàng ngày của người dân, để chặn đứng chủng virus corona mới lây lan tại Mỹ.

Cảnh báo được đưa ra để đáp ứng trước việc Covid-19 phát tán mạnh bên ngoài Trung cộng.

BM

Bác sĩ Nancy Messonnier, người đứng đầu khâu phụ trách các bệnh đường hô hấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC nói: “Chúng tôi kêu gọi công chúng Mỹ cộng tác với chúng tôi để chuẩn bị vì dịch bệnh này có thể rất tệ hại.”

Bà khuyên dân chúng Mỹ cần làm những việc như lập kế hoạch chăm sóc con cái trong trường hợp trường học và các nhà giữ trẻ đóng cửa cũng như nói chuyện với cấp chỉ huy của mình về cách thức làm việc tại nhà hay tìm cách được chăm sóc sức khỏe từ xa bằng chẩn đoán, chữa trị qua mạng.

BM

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo việc rửa tay bằng xà phòng và nước là biện pháp hàng đầu để bảo vệ chống lại virus vì chất tẩy của xà phòng có thể giúp rửa sạch các tác nhân lây nhiễm. Các chuyên gia cho rằng mang khẩu trang giải phẫu cũng không có hiệu quả cho lắm. Khẩu trang N95 được xem là bảo vệ tốt nhất nhưng có chỗ bất lợi là khi mang không cảm thấy thoải mái và có thể làm cho khó thở.

Cảnh báo của các cơ quan y tế có thẩm quyền là điều cần thiết để người dân có thể đối phó thích ứng một khi dịch bệnh xảy ra, ông Lê Văn Quan, cư dân thành phố Falls Church ở ngoại ô thủ đô Washington, nhận xét. Tuy nhiên, ông nói, trước khi chính quyền cảnh giác về dịch bệnh, người dân trong vùng cũng đã có ý thức cảnh giác rồi.

“Tôi thấy sự cảnh giác hiện nay của những người Mỹ, điển hình tại Virginia này. Thứ nhất, tất cả những nơi nào có bán khẩu trang đều hết sạch. Thứ hai ở vùng Fairfax có một chợ Tàu, tiệm đó cả tuần lễ nay vắng khách. Tất cả những hiện tượng đó cho thấy rằng chính người dân cũng đã cảnh giác và bây giờ Bộ Y tế Hoa Kỳ cảnh giác chung. Điều đó là rất tốt và chính bản thân mỗi người chúng ta cũng cần phải cảnh giác, vì khi nó đã lan truyền rồi thì chính mình cũng khó lòng mà tránh được,” ông Quan chia sẻ.

Về vấn đề dự trữ thực phẩm, ông Quan nói vì gia đình chỉ có hai vợ chồng nên ông không lo lắng gì mấy.

BM

“Gạo thì mình có thể trữ thêm một bao, thực phẩm khô mình trữ thêm. Tùy mỗi gia đình, mình coi những cái mình đã trữ rồi, thì bây giờ có thêm những gì khác thì mình chuẩn bị thêm.”

Ông Quan cho rằng một điều khác tưởng như bình thường nhưng cũng cần phải chú ý trong mùa dịch: đó là thường xuyên cập nhật những tin tức về COVID-19.

  
“Cái mình theo dõi là theo dõi hàng ngày những tin tức trên thế giới qua những đài phát thanh như VOA, RFI, RFA để mình biết nếu tình hình nó càng lây lan, lây nhiễm dài dài ở mức độ đáng ngại, thì chừng đó mình sẽ lo thêm những cái đề phòng khác, thí dụ như trữ nước uống, trữ thực phẩm chẳng hạn.”

Từ miền Nam California, ông Nguyễn Huy Sỹ, một cư dân Quận Cam, cũng đã tích trữ một số nhu yếu phẩm và hạn chế tới nơi công cộng.

“Không nên bắt tay nhau nữa, nên đổi cái kiểu chắp tay như Thái Lan. Hai nữa là nên tích trữ những đồ khô trong trường hợp bị cô lập. Tụ tập thì không nên tụ tập ở những nơi hàng quán đông người,” ông nói.

Mục sư Phan Đức Hiếu, quản nhiệm Hội Thánh Giám Lý Việt Nam tại quận Arlington, Bắc Virginia, cho biết điều ông quan tâm lúc này là vấn đề ‘tự vệ’ trước virus.

BM
  
“Các cơ quan y tế cho biết là virus lây lan thông thường qua tiếp xúc giữa người và người, qua nước bọt bắn ra khi mình bị ho. Vì vậy điều quan trọng là phải rửa tay thường xuyên bằng nước tẩy có cồn hay nước ấm và xà phòng. Thêm nữa, mình tránh tiếp xúc những người bị ho, hắt hơi hay bị sốt và nếu mình nghĩ mình đã bị dính virus corona thì mình nên báo cho bác sĩ và các cơ quan y tế biết để họ có thể kịp thời chữa trị, ngăn chặn và kịp thời tránh lây lan cho người thân của mình và những người khác,” Mục sư Hiếu nói.

Trong trường hợp nhà thờ được lệnh đóng cửa để tránh dịch bệnh lây lan mạnh, theo Mục sư Phan Đức Hiếu, các tín hữu cũng có thể học lời Chúa qua Internet.

BM
  
“Ngày nay với các phương tiện truyền thông rộng rãi, để đáp ứng nhu cầu tâm linh cho con cái Chúa, thì mình cũng có thể có những chương trình thờ phượng trực tuyến, online, để giúp nhu cầu tâm linh của họ.”

Tính tới ngày 5/3, có ít nhất 164 ca nhiễm Covid-19 được báo cáo tại Mỹ. Số này bao gồm 115 người được chẩn đoán qua các hệ thống y tế công ở Mỹ, 46 người được di tản về Mỹ từ du thuyền Diamond Princess ở Nhật, và 3 người di tản từ Trung cộng về.

BM
  
Số thiệt mạng tại Mỹ vì virus corona hiện là 12.

Trong khi đó, tại thủ đô Washington D.C, chiều ngày 4/3, Hạ viện Mỹ đã đồng ý cấp ngân khoản khẩn cấp trị giá 8,3 tỉ đô la (gấp 3 lần đề nghị 2,5 tỉ đô la của Tổng thống Donald Trump) để phòng chống virus Covid-19 tại Mỹ.

BM
  
Dự luật cũng đã được Thượng viện thông qua ngày 5/3 và được chuyển đến Tòa Bạch Ốc để Tổng thống Donald Trump ký ban hành.



Hà Vũ

BM

Đứa con Dâu
Đừng để những bận rộn vụn vặt 'giết chết' các mục tiêu lớn
Covid-19 có thể trở thành “đại dịch toàn cầu” trong 30 ngày tới
Trung cộng có thể mất vị thế ‘công xưởng thế giới’ do Covid-19
California tuyên bố khẩn cấp sau khi có người tử vong vì Covid-19
USS Theodore Roosevelt & Bunker Hill thăm Đà Nẵng
11 người chết tại Mỹ vì virus corona
Covid-19 ở Mỹ _ Người gốc Việt ‘giật mình’ nhưng ‘tin chính quyền’
Tự cách ly thế nào? _ Chén Thánh khi rước lễ có an toàn?
Joe Biden đang dẫn đầu kết quả Siêu Thứ Ba
Super Tuesday 2020 _ Joe Biden và Bernie Sanders dẫn đầu trong đảng Dân chủ
Mỹ có chiến lược '3 mũi nhọn' rất rõ tại Biển Đông
Siêu Thứ Ba là gì và tại sao nó quan trọng?
Ai làm các em sợ toán
Youtuber nhí kiếm 1 triệu đôla mỗi năm
Putin muốn xác định Nga là quốc gia tin vào Đức Chúa Trời
Người Mỹ đổ xô đến các siêu thị mua đồ dự trữ
Hàng không mẫu hạm Mỹ Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng
Những con sứa tại bãi biển Tỉnh Thủy, TP Tam Kỳ
Giáo dục ‘chiến thắng’ tạo thói dữ dằn trong xã hội VN?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.