Thursday, March 12, 2020

NYT gọi Nga Nguyễn, chị của 'bệnh nhân 17' là ‘bệnh nhân số 0’

BM  
Hai cô con gái của một đại gia Việt Nam đã trở thành tâm điểm chỉ trích của công luận không chỉ trong nước mà cả quốc tế sau khi một trong hai chính thức trở thành “bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17” trong cuộc họp báo khẩn ở Hà Nội vào giữa đêm 6/3.

Tờ báo nổi tiếng New York Times hôm 11/3 gọi tên cô Nga Nguyễn, 27 tuổi, chị gái của “bệnh nhân thứ 17” Nguyễn Hồng Nhung (N. H. N - 26 tuổi), là “bệnh nhân số 0” của làng thời trang thế giới sau khi hai chị em cô bị phát hiện dương tính với virus corona sau khi trở về từ hai lễ hội thời trang nổi tiếng của hãng Gucci ở Milan, Ý, và của hãng Saint Lauren ở Paris, Pháp.

BM
  
Tờ báo của Mỹ mô tả Nga Nguyễn là con gái của “một ông trùm về thép” ở Hà Nội, có bằng khoa học chính trị tại Đại học King ở London và từng làm việc trong bộ phận mỹ phẩm và nước hoa của hãng Louis Vouitton trước khi về làm cho công ty gia đình.

Trong khi đó, vào cùng ngày (11/3) tại Việt Nam, một đại diện của Bộ Công an – Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh, nói với báo giới rằng cô em gái N. H. N đã sử dụng hai hộ chiếu trong chuyến đi và dùng hộ chiếu Việt Nam khi trở về để “qua mặt” công an cửa khẩu.

BM
  
Những ngày qua, N. H. N. hay Nhung Nguyễn là một trong những cái tên được nhắc đến và chịu nhiều chỉ trích nhất trong cộng đồng mạng tại Việt Nam, bên cạnh “bệnh nhân số 21” là một Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ca nhiễm thứ 17 được Hà Nội công bố trong cuộc họp báo khẩn vào lúc gần nửa đêm, trong bối cảnh Việt Nam đã bước sang ngày thứ 22 không có báo cáo về ca nhiễm bệnh mới và đang chuẩn bị để công bố "hết dịch".

Ngay lập tức, "búa rìu" dư luận đã trút xuống cô gái được đánh số 17 này. Nhiều ý kiến trên mạng thậm chí còn đòi "giết" hoặc đem cô gái này ra truy tố hình sự.

BM
  
Trả lời phỏng vấn với New York Time qua điện thoại, cô Nga Nguyễn nói rằng “Họ nói tôi đã về nước, rằng tôi biết mình bị nhiễm bệnh khi đến các show diễn, không điều nào là đúng cả”.

Tin cho hay cô Nga Nguyễn hiện đã trở về London sau khi tham dự các sự kiện thời trang trên.

BM
  
Còn cô em gái “số 17” đã bay trở về Hà Nội vào ngày 2/3 trên chuyến bay của Vietnam Airlines VN00054 và ngồi cùng khoang hạng thương gia với một số quan chức trong đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu.

“Họ nói tôi hư hỏng bởi vì tôi mắc áo xẻ ngực trong một tấm ảnh, rằng đó là lý do virus bị tôi thu hút, rằng đây là lúc mà đám người tham lam trong giới thời trang cần phải dừng lại và suy nghĩ”, cô Nga Nguyễn phân trần với New York Times.

BM
  
Tờ báo Mỹ cho biết cô gái mà tờ báo này gọi là “người thừa kế” đã hai lần dự Met Gala và chụp ảnh tại nhiều sự kiện cùng với những ngôi sao thời trang hàng đầu thế giới như Naomi Campbell, Anna Dello Russo, Jonathan Newhouse và Virgil Abloh.

Cô Nga Nguyễn đã đến tham dự sự kiện thời trang trong tư cách là “bạn của Gucci” và cô không hề biết mình bị nhiễm virus trong thời gian này.

Cô Nga Nguyễn cho biết thêm rằng sau khi phát hiện bị nhiễm virus corona, cô đã thông báo với những người mà cô tiếp xúc tại sự kiện của Gucci và Saint Laurent cũng như bạn bè, gia đình, người trang điểm và thợ chụp ảnh.

BM
  
Trong khi đó, tại Việt Nam, tài khoản Facebook “Nhung Nguyen” của “bệnh nhân số 17” đã bị khoá lại sau làn sóng chỉ trích của cộng đồng mạng vì tội “phá hỏng nỗ lực của cả nước” trong việc kiềm chế dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến lên án, không ít ý kiến cho rằng việc đánh số 17 cho cô N. H. N. đã biến cô trở thành một “tội đồ” gieo rắc dịch bệnh chết người giống như “bệnh nhân số 31” ở Hàn Quốc, trong khi không có cơ sở để khẳng định rằng ai đã lây bệnh cho ai trong chuyến bay của Vietnam Airlines từ Anh về Việt Nam.

BM
  
Trong khi đó, thông tin về các trường hợp dương tính khác, đặc biệt là “bệnh nhân số 21” - GS-TS. Nguyễn Quang Thuấn, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng, một thành viên trong đoàn công tác với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng - lại ít bị “mổ xẻ” trên báo chí chính thống như trường hợp “số 17”, mặc dù trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những thông tin “gây sốc” về cuộc sống riêng tư xa hoa của ông và cho thấy ông đã không khai báo trung thực với cơ quan chức năng khi trở về Việt Nam.

BM
  
Do đó, nhiều ý kiến cho rằng ông Thuấn cũng có thể là “nguồn lây nhiễm dịch bệnh” chứ không chỉ riêng “bệnh nhân số 17”.

BM
  
Ngoài ra, việc Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng không bị đưa đi cách ly tập trung như những người ngồi cùng khoang với “bệnh nhân số 17” cũng đã bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ, khiến báo chí phải thông tin về “kết quả âm tính” của ông đối với loại virus chết người.

“Tôi hoàn toàn khỏe mạnh, rất ổn. Hết thời hạn cách ly, thứ Hai tuần tới, tôi đến Bộ làm việc bình thường”, ông Dũng được báo chí trích lời cho biết vào ngày 12/3.

BM

Thế giới hoang vắng vì “Cô Vi”
Sau Corona là gì?
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia?
Thế giới đang làm gì để chấm dứt dịch Vũ Hán
Truyền thông mở màn tấn công TC về tội đại dịch cúm Wuhan
CẬP NHẬT _ diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán
Người Việt làm gì khi Cô Vi tấn công?
Tóm lược những điểm chính trong bài phát biểu của TT Trump
Nhạc sĩ nói về việc bỏ ''Vũ Hán'' khỏi lời bài 'Ghen Cô Vy'
Phố Wall tổn thất khi WHO tuyên bố coronavirus là đại dịch toàn cầu
Thương xá Eden khốn đốn vì tin đồn về virus corona
Du khách VN ‘được điều trị Covid-19 miễn phí khi ở Anh’
Viễn cảnh nào cho kinh tế Việt Nam
Cậu bé 13 tuổi bắn chết con heo rừng 400 pound
Mật vụ Mỹ cảnh báo lừa gạt ‘ăn theo’ virus corona
WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch
Vợ chồng người Anh truyền Covid-19 sau khi bị nhiễm trên chuyến bay Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng ‘cách ly diện rộng’
Việt Nam học được gì từ khủng hoảng Covid-19 ở Ý?
Mỹ di tản hành khách du thuyền Grand Princess vì COVID-19

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.