Thursday, March 5, 2020

Covid-19 có thể trở thành “đại dịch toàn cầu” trong 30 ngày tới

BM
Dịch bệnh ‘viêm phổi Vũ Hán’ (COVID-19) đang lan rộng trên toàn thế giới, tạp chí “Newsweek” đã nhận được một tài liệu từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết đã xây dựng kế hoạch ứng phó với đại dịch và ước tính rằng COVID-19 có thể sẽ trở thành một ‘đại dịch toàn cầu’ trong 30 ngày tới.

BM
  
Theo tin đưa ngày 01/3 của tạp chí Newsweek Hoa Kỳ, trong bản tóm tắt thông tin tình báo hàng ngày của Tham mưu trưởng Liên quân ngày 27/2, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã cảnh báo, COVID-19 có thể sẽ lan rộng toàn thế giới trong vòng 30 ngày tới và trở thành ‘đại dịch toàn cầu’. Trung tâm Tình báo Y tế Quốc gia (National Center for Medical Intelligence) cũng đã đưa ra một cảnh báo nguy cơ đại dịch.

BM
  
Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói với Newsweek rằng, cụm từ “đại dịch” (pandemic) được sử dụng trong các bản tóm tắt tình báo dùng để mô tả “tình hình dịch bệnh bùng phát toàn cầu” , trong khi cụm từ “dịch bệnh” (epidemic) có nghĩa là dịch bệnh chỉ giới hạn ở một quốc gia. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong “đại dịch”, một lượng lớn dân số ở nhiều quốc gia và thậm chí là các châu lục sẽ bị ảnh hưởng.

Báo cáo cũng cho biết với sự lây lan của dịch COVID-19 trên toàn cầu, những rủi ro mà các nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ được bố trí thực hiện nhiệm vụ ở các nơi trên thế giới phải đối mặt cũng đang không ngừng tăng lên. Gần đây, một quân nhân 23 tuổi của Hoa Kỳ đóng quân tại Hàn Quốc đã được chẩn đoán nhiễm ‘viêm phổi Vũ Hán’, vợ anh cũng cho kết quả dương tính với virus corona mới.

BM
  
Báo cáo trích dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ rằng quân đội không chỉ lo lắng rằng COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn sàng làm nhiệm vụ của các nhân viên, mà còn lo lắng cả người đã nhiễm bệnh cũng có thể vô tình lây truyền virus vào Hoa Kỳ sau khi trở về.

BM
  
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Jessica Maxwell cho biết đã có kế hoạch ứng phó và đang áp dụng các biện pháp để triển khai đào tạo, bao gồm quân nhân, các nhân viên dân sự, cũng như gia đình của họ, và nhân viên ở cơ sở, để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh địa phương sẽ dựa trên các điều kiện sở tại để ban hành hướng dẫn.

Báo cáo cho biết, Hoa Kỳ đã cấm các quân nhân đang tại ngũ, các nhân viên dân sự và các nhà thầu đến Trung cộng và Hàn Quốc. Các quân nhân đóng quân tại Hàn Quốc cũng bị hạn chế tham gia các hoạt động bên ngoài.

BM
  
Ngoài ra, theo New York Times, người đứng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Geneva hôm thứ Ba (3/3) rằng tỷ lệ tử vong toàn cầu là khoảng 3,4%. Ông cũng nói rằng COVID-19 là một chủng virus mới với những đặc điểm đặc biệt, không có người nào có lực miễn dịch với loại virus này. Điều đó có nghĩa là trong thời gian tới sẽ có càng nhiều người bị nhiễm bệnh hơn nữa.

BM
Trung cộng có thể mất vị thế ‘công xưởng thế giới’ do Covid-19
California tuyên bố khẩn cấp sau khi có người tử vong vì Covid-19
USS Theodore Roosevelt & Bunker Hill thăm Đà Nẵng
11 người chết tại Mỹ vì virus corona
Covid-19 ở Mỹ _ Người gốc Việt ‘giật mình’ nhưng ‘tin chính quyền’
Tự cách ly thế nào? _ Chén Thánh khi rước lễ có an toàn?
Joe Biden đang dẫn đầu kết quả Siêu Thứ Ba
Super Tuesday 2020 _ Joe Biden và Bernie Sanders dẫn đầu trong đảng Dân chủ
Mỹ có chiến lược '3 mũi nhọn' rất rõ tại Biển Đông
Siêu Thứ Ba là gì và tại sao nó quan trọng?
Ai làm các em sợ toán
Youtuber nhí kiếm 1 triệu đôla mỗi năm
Putin muốn xác định Nga là quốc gia tin vào Đức Chúa Trời
Người Mỹ đổ xô đến các siêu thị mua đồ dự trữ
Hàng không mẫu hạm Mỹ Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng
Những con sứa tại bãi biển Tỉnh Thủy, TP Tam Kỳ
Giáo dục ‘chiến thắng’ tạo thói dữ dằn trong xã hội VN?
Covid-19 lan nhanh 60 Quốc gia trên thế giới
6 người chết ở tiểu bang Washington vì Covid-19
Bằng chứng về số người chết ở Wuhan dưới số liệu quan trắc không gian

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.