Tuesday, March 3, 2020

Người Mỹ đổ xô đến các siêu thị mua đồ dự trữ

BM
Sáu người tử vong, 84 ca nhiễm virus corona tính đến hết ngày 2/3 đang khiến người Mỹ đổ xô đến các siêu thị mua đồ dự trữ.

BM

Một nhà thờ Mỹ đã hủy lễ rước hôm chủ nhật, 1/3, và khuyến cáo không bắt tay lẫn ôm hôn. Hơn hai chục lính cứu hỏa và một số sĩ quan cảnh sát có tiếp xúc với nhà dưỡng lão Life Care Center ở Kirkland đang bị cách ly. “Chúng tôi tập hợp lại ở đây khi các tin tức khiến chúng tôi lo lắng và sợ hãi. Tôi chắn chắn rằng tất cả chúng tôi đang nghĩ về một từ ‘virus corona’”, mục sư Scott Scruggs từ nhà thờ Northshore Community nói trong khi thành viên nhà thờ miệt mài lau tay nắm cửa.

BM
Hàng người xếp hàng vào siêu thị dài hàng chục mét.

BM

Học viện Công nghệ Lake Washington ở Kirkland, Washington thông báo sẽ đóng cửa trong 2 ngày để khử trùng toàn bộ khuôn viên trường. Hàng chục sinh viên, giảng viên và nhân viên học viện đã tiếp xúc với virus từ nhà điều dưỡng trên trong chuyến thăm tuần trước.

BM

Thành phố 90.000 dân được biết đến với những rừng thông xanh, những môn thể thao dưới nước và một campus của Google giờ đây trở thành tâm dịch của virus corona chết người ở Mỹ. 

BM

Covid-19 đã lây lan dọc Bờ Tây. Người đàn ông 50 tuổi chết tại bệnh viện ở Kirkland là người Mỹ đầu tiên tử vong vì virus này.

BM

Ngày 1/3, giới chức Mỹ báo cáo ca tử vong thứ 2. Một người đàn ông ngoài 70 tuổi cũng chết trong cùng bệnh viện với bệnh nhân trên. Người này qua đời vào đêm 29/2 tại bệnh viện EvergreenHealth ở thành phố Kirkland.

BM

Cùng ngày, giới chức ở Seattle và hạt King của tiểu bang Washington đã xác nhận 4 ca nhiễm mới, nâng tổng số bang của Mỹ có ca nhiễm virus corona lên 13. Trong ảnh, người dân chất đầy nhu yếu phẩm trên xe đẩy hàng, xếp hàng chờ tính tiền.

BM

Thành phố Kirkland hiện chưa rõ tổng cộng bao nhiêu cư dân đã tiếp xúc với virus corona. Giới chức kêu gọi cư dân rửa tay và dự trữ thực phẩm cho vài ngày, như trong trường hợp có động đất. Họ cho biết đang tuân thủ chặt chẽ khuyến cáo của Bộ y tế và CDC.

BM

Tại các tiểu bang Washington, California và Oregon, người dân xếp hàng dài trước các trung tâm thương mại. Họ khoắng sạch giấy ăn, giấy vệ sinh, thuốc khử trùng và nước rửa tay khô trong bối cảnh virus corona lây lan qua  tiểu bang của họ.

BM

Nhiều người đổ xô đến gian hàng trưng bày thuốc, vơ vét thuốc ho và cảm cúm. Các gian hàng mì ống, đồ hộp và dụng cụ vệ sinh trong tình trạng tương tự. Thay vì bắt tay, những người quen biết đứng cách nhau 2 m và vẫy tay theo khuyến cáo của CDC.

BM

Siêu thị Costco ở Kirkland bị “vỡ trận”. Trước khi mở cửa vào 10h sáng 1/3, dòng người dài đã xếp hàng sẵn từ bên ngoài. Trong ảnh, nhân viên siêu thị đang dán tờ thông báo có nội dung: “chúng tôi không còn nước, giấy vệ sinh, thuốc khử trùng...”.

Bà Julie Larralde, 60 tuổi, đeo khẩu trang khi đứng xếp hàng. Bà sống gần đó và đã lên kế hoạch dự trữ thức ăn vài tuần qua. “Tôi bắt đầu cảm thấy hoảng loạn”, bà nói. “Nếu chúng tôi không hoảng loạn, tôi đã không đứng ở đây sáng nay. Đây không phải là điều tôi thường làm”.

BM
  
Ông Wentao Chen, 49 tuổi, sống ở thành phố Bellevue gần đó, đã đến Costco từ sớm để đỡ phải xếp hàng. “Tôi muốn vào mua và nhanh chóng trở ra. Tôi nghe nói hàng người xếp hàng có thể dài”. Vợ và con của ông Chen đã bay về Bắc California vào đầu tháng 2. Bà đã nhờ chồng mua khẩu trang ở đó nhưng ông Chen không thể mua được trong các cửa hàng. Ông phải mua online. Trong ảnh, các kệ bánh mì đầy ắp chỉ còn lại vài túi.

BM

Một số khác cho rằng mọi người đang phản ứng thái quá, họ dắt chó đi dạo và bình thản chạy bộ dưới những tán cây anh đào nở rộ.

BM
BM
Các quầy thịt lợn đều trống sạch.

BM

Kelley Voss, 29 tuổi và Bryce Woodland, 30 tuổi, đi ăn sáng ở trung tâm thành phố Kirkland sáng 1/3. “Tôi cho rằng chúng tôi không quan tâm (Covid-19) vì chưa có nhiều trường hợp nhiễm với những người khỏe và trẻ”, Voss cho biết. “Thật sự thì nó không thể tệ hơn bệnh cúm mùa”.

BM


BM

Hàng không mẫu hạm Mỹ Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng
Những con sứa tại bãi biển Tỉnh Thủy, TP Tam Kỳ
Giáo dục ‘chiến thắng’ tạo thói dữ dằn trong xã hội VN?
Covid-19 lan nhanh 60 Quốc gia trên thế giới
6 người chết ở tiểu bang Washington vì Covid-19
Bằng chứng về số người chết ở Wuhan dưới số liệu quan trắc không gian
Covid-19 tác động mạnh vào Mỹ _ TC _ VN và kinh tế toàn cầu
3.000 người chết trên toàn thế giới do Covid-19
Trung cộng đã phạm sai lầm gì khi để bùng phát dịch bệnh?
Cách ứng phó với dịch Covid-19 của các thành phố lớn
Hồ virus!
Mỹ và châu Âu bất đồng ngôn ngữ về Trung cộng?
Người Việt trên mạng trong nhóm hành xử xấu xí nhất thế giới
Bác sĩ Việt Nam chia sẻ với thế giới thông tin chữa trị Covid-19
California theo dõi 8.400 người nghi nhiễm dịch Covid-19
Mỹ cân nhắc dùng quyền đặc biệt tăng sản xuất thiết bị bảo hộ chống Covid-19
Tôi không muốn người Việt sang Đài Loan làm việc
Tại sao Thế Giới không cảm thương Trung cộng trong nạn dịch Covid-19 ?
Câu chuyện về giáo phái Thiên Địa và Covid-19 ở Nam Hàn
CDC cảnh báo người Mỹ cần chuẩn bị COVID-19 lây lan rộng trong cộng đồng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.