Thursday, February 27, 2020

Mỹ cân nhắc dùng quyền đặc biệt tăng sản xuất thiết bị bảo hộ chống Covid-19

BM  

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét viện dẫn các quyền lực đặc biệt thông qua một luật gọi là Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để nhanh chóng mở rộng sản xuất khẩu trang và quần áo bảo hộ trong nước để chống lại virus corona tại Mỹ, Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết.

Việc sử dụng luật, vốn được Quốc hội thông qua vào năm 1950 vào đầu Chiến tranh Triều Tiên, sẽ đánh dấu sự leo thang phản ứng của chính quyền đối với dịch bệnh. Virus COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Trung cộng và kể từ đó đã lan sang các nước khác kể cả Mỹ.

BM
  
Các quan chức y tế Hoa Kỳ đã kêu gọi dân Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho sự lây lan của COVID-19 tại Mỹ.

Luật pháp trao cho Tổng thống quyền mở rộng sản xuất công nghiệp các vật liệu hoặc sản phẩm chính yếu vì an ninh quốc gia và các lý do khác. Các nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất tại Mỹ bao gồm 3M Corp và Honeywell International Inc.

BM
  
Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar nói với các nhà lập pháp trong tuần này rằng Mỹ cần một lượng dự trữ khoảng 300 triệu khẩu trang N95 - thiết bị bảo vệ hô hấp - để chống lại sự lây lan của virus. Mỹ hiện chỉ có sẵn một phần của số đó để sử dụng ngay lập tức, Bộ trưởng Azar nói trong phần khai chứng.

BM
Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar 
   
Trong một cuộc gọi liên bộ hôm 26/2, các quan chức của HHS và Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã thảo luận về khả năng viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để sản xuất các “thiết bị bảo vệ cá nhân” có thể đeo/mặc để ngăn ngừa nhiễm trùng, Reuters dẫn lời một quan chức của DHS cho biết.

Những thiết bị như vậy có thể bao gồm khẩu trang, găng tay và đồ liền thân.

Bộ trưởng Azar phát biểu tại một phiên điều trần ở Quốc hội hôm 26/2 rằng Trung cộng kiểm soát rất nhiều nguyên liệu thô cũng như năng lực sản xuất có liên quan đến khẩu trang.

BM
  
“Rất ít những thứ này dường như được sản xuất tại Mỹ, vì vậy nếu chúng tôi phải sản xuất trong nước thì điều này có thể sẽ nhọc nhằn,” quan chức của DHS nói với Reuters.

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận rằng chính quyền đang cân nhắc sử dụng luật này để thúc đẩy sản xuất đồ bảo hộ. Cả quan chức DHS và Nhà Trắng đều yêu cầu ẩn danh khi nói về vấn đề này.

BM
  
Viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng là một trong một số lựa chọn đang được chính quyền xem xét để chống lại virus, các quan chức cho biết, và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Ông Trump đã viện dẫn luật này vào năm 2017 để giải quyết sự thiếu hụt công nghệ trong năng lực sản xuất vắc-xin và các mặt hàng khác như thiết bị vi điện tử.

Luật này trao cho Tổng thống thẩm quyền rộng lớn để “tăng tốc và mở rộng cung cấp tài nguyên từ cơ sở công nghiệp của Hoa Kỳ để hỗ trợ các chương trình quân sự, năng lượng, không gian và an ninh nội địa,” theo một bản tóm tắt trên website của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang.

BM

Tôi không muốn người Việt sang Đài Loan làm việc
Tại sao Thế Giới không cảm thương Trung cộng trong nạn dịch Covid-19 ?
Câu chuyện về giáo phái Thiên Địa và Covid-19 ở Nam Hàn
CDC cảnh báo người Mỹ cần chuẩn bị COVID-19 lây lan rộng trong cộng đồng
Trung cộng từ “Đại Nhảy Vọt” đến “Đại Thụt Lùi”
Quan hệ tình dục có bị lây nhiễm COVID-19 không?
Bộ ảnh Tết cổ truyền năm 1920
Người Việt kể về tình trạng căng thẳng ở tâm dịch Hàn Quốc
Vì sao thế giới sùng bái vua Ai Cập Tutankhamun
Y tá mang bầu 9 tháng vẫn phải làm việc khiến dư luận tức giận
Ấn Độ tổ chức chào đón Tổng thống Trump
Tại sao có chuyện xét nghiệm dương tính sau khi 'đã khỏi'?
Vũ Hán không thể dập tắt bao nghi vấn về vũ khí sinh học?
Công bố hết dịch hay bắt tay với Tàu cộng giết dân?
Tình trạng vô gia cư ở California là điều đáng hổ thẹn
TC cách ly đại sứ Israel để bịt thông tin vũ khí sinh học ?
Hòa thượng Thích Quảng Độ ‘hiến dâng cả đời đấu tranh cho tự do tôn giáo’
Bắc Kinh tuyên truyền Mỹ là thủ phạm gây ra dịch virus corona
Nhà hàng Việt ở Mỹ bị vạ lây vì dịch bệnh Covid-19
Giá tôm, cua rẻ do dịch corona ở Việt Nam

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.