Wednesday, February 5, 2020

Thông điệp Liên bang thứ 3 trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump

BM
Tổng thống Trump: 'Nước Mỹ mạnh mẽ hơn bao giờ hết'

TT Trump đọc Thông điệp Liên bang thứ ba trong nhiệm kỳ, đề cao thành tựu kinh tế ông đạt được, trong khi Chủ tịch Hạ viện Pelosi xé bản sao thông điệp.

Chi tiết tổng quát

Gia đình TT Trump đến Hạ viện

BM

Đệ nhất phu nhân Melania đã ngồi vào chỗ của mình trong Hạ viện. Các thành viên còn lại trong gia đình Trump ngồi cạnh bà.

Các thành viên gia đình Trump tới nghe Thông điệp Liên bang 2020. Ảnh: CNN.

TT Trump đến quốc hội

BM
TT Trump tiến vào nơi đọc Thông điệp Liên bang tại Hạ viện Mỹ

Tổng thống Mỹ đến Hạ viện để chuẩn bị đọc Thông điệp Liên bang. Ông bắt tay với các nghị sĩ và một số khách mời tại đây.

TT Trump từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện

BM

Khi Trump tiến về bục để chuẩn bị đọc thông điệp, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người sẽ ngồi sau ông, đưa tay ra để bắt nhưng TT Trump không đáp lại.

Pelosi hôm nay xác nhận bà không nói chuyện với Tổng thống kể từ cuộc họp tại Nhà Trắng về vấn đề Syria hồi tháng 10. Ngu Giac Dai khi đó công bố bức ảnh bà đứng lên và chỉ vào Trump. 

Hạ viện dưới sự lãnh đạo của Pelosi sau đó phê chuẩn hai điều khoản xem xét bãi nhiệm Trump.

Bộ trưởng Nội vụ là "người sống sót được chỉ định"

BM

"Người sống sót được chỉ định" trong buổi đọc thông điệp năm nay là Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt.

Chính quyền Mỹ luôn chỉ định một thành viên nội các làm "người sống sót" đề phòng trường hợp xảy ra thảm họa. Nếu có thảm họa xảy ra tại khiến giới lãnh đạo của Mỹ thiệt mạng, "người sống sót chỉ định" sẽ kế nhiệm vị trí Tổng thống nhằm duy trì hoạt động bộ máy nhà nước.

'Nước Mỹ mạnh mẽ hơn bao giờ hết'

BM

TT Trump ca ngợi kinh tế là "thành công lớn", khẳng định chính quyền của ông tạo được thêm 7 triệu việc làm mớm, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất nửa thế kỷ. Tỷ lệ thất nghiệp ở các nhóm người gốc Phi, châu Á, Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, phụ nữ, người tàn tật, người trẻ thấp nhất lịch sử Mỹ.

BM

"Những năm mục ruỗng kinh tế đã qua. Những ngày đất nước chúng ta bị sử dụng, bị lợi dụng, thậm chí bị khinh miệt bởi các nước khác đã ở rất xa. Đã qua cái thời những lời hứa bị phá vỡ, sự phục hồi thất nghiệp, sự mệt mỏi và những lời bào chữa liên tục cho sự cạn kiệt của cải, quyền lực và uy tín của Mỹ".

"Tôi giữ lời hứa của mình"

"Không giống những người tiền nhiệm, tôi đã giữ lời hứa của mình", Trump nói.

BM
Các quan chức Mỹ theo dõi Trump phát biểu.

"Chúng ta đang xây dựng lại đất nước của mình'

BM

"Chúng ta giờ đây muốn xây dựng lại đất nước của mình, đó chính xác là những gì chúng ta đang làm. Chúng ta đang xây dựng lại đất nước của chúng ta", Trump nói và liên tục nhấn mạnh chữ "của chúng ta".

Đảng Cộng hòa reo lớn khi TT Trump phát biểu

BM

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa reo lớn sau mỗi lần TT Trump đọc thông điệp, trong khi đảng Dân chủ ngồi yên lặng ở phía đối diện. Nhiều phóng viên so sánh buổi đọc thông điệp với những cuộc vận động của ông.

TT Trump công bố các thỏa thuận thương mại

BM

Tổng thống Mỹ khẳng định chính quyền của ông đã ký các thỏa thuận thương mại quan trọng với Trung Cong và thông qua dự luật thực thi Hiệp định thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), phiên bản thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà TT Trump từng nhiều lần đòi xé bỏ.

Mỹ cũng ký thoả thuận thương mại mới với Trung Cộng, sẽ "bảo vệ công nhân, sở hữu trí tuệ của chúng ta và đưa hàng tỷ đôla chảy vào ngân sách của chúng ta, mở ra các thị trường mới cho sản phẩm được sản xuất và phát triển ngay trên đất Mỹ".

"Trong nhiều năm, Trung Cộng đã lợi dụng Mỹ, giờ đây chúng ta đã thay đổi được điều đó. Cùng lúc, chúng ta có lẽ có mối quan hệ tốt chưa từng có với Trung Cộng, trong đó có cả Chủ tịch Tập".

Mỹ đã hối thúc các đồng minh chia sẻ công bằng

BM

"Chúng ta cuối cùng đã hối thúc được các đồng minh hỗ trợ chia sẻ kinh phí một cách công bằng. Tôi đã thuyết phục các đồng minh đóng góp hơn 400 tỷ USD cho NATO, số quốc gia đáp ứng yêu cầu tối thiểu về chi phí quốc phòng đã tăng gấp đôi", TT Trump cho hay.

TT Trump ca ngợi lãnh tụ đối lập Venezuela

BM

Tổng thống Mỹ ca ngợi lãnh tụ đối lập Venezuela Guaido, sau đó các nghị sĩ đảng Cộng hòa đồng loạt đứng dậy vỗ tay.

Mỹ đã mua những khí tài quân sự tốt nhất

BM

"Để bảo vệ nền tự do của Mỹ, chúng ta đã đầu tư số tiền kỷ lục 2.200 tỷ USD cho quân đội. Chúng ta đã mua những khí tài tốt nhất gồm máy bay, tên lửa, tàu chiến và mọi loại trang bị quân sự khác. Tất cả đều được chế tạo ngay tại đây, tại nước Mỹ", TT Trump nói.

TT Trump công bố thành lập Quân chủng Vũ trụ

BM

"Chỉ vài tuần trước, trong lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Truman thành lập Không quân Mỹ cách đây hơn 70 năm, chúng ta đã thành lập một quân chủng hoàn toàn mới trong lực lượng vũ trang Mỹ. Nó được gọi là Quân chủng Vũ trụ", TT Trump nói, thêm rằng đây là điều "rất quan trọng".

'Đặt nước Mỹ lên trên hết'

BM

"Chúng ta phải nhớ đến những người luôn đặt nước Mỹ lên trên hết", Trump nhắc lại khẩu hiệu khi tranh cử.

TT Trump cảm ơn Đệ nhất phu nhân

BM

"Mỗi trẻ nên có một môi trường an toàn để học hỏi và phát triển. Vì lý do này, Đệ nhất phu nhân tuyệt vời của chúng ta đã đưa ra sáng kiến Be Best để nâng cao cuộc sống an toàn, lành mạnh, hỗ trợ và không có ma túy cho thế hệ tiếp theo. Cảm ơn Melania".

Cải cách hệ thống tư pháp

BM

"Mọi người đều nói rằng cải cách hệ thống tư pháp hình sự là điều bất khả thi, nhưng tôi đã làm được và những người trong căn phòng này đã làm được", TT Trump cho hay.

Các nghị sĩ của cả hai đảng đứng lên hoan nghênh phát biểu này, gồm cả Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer.

Giảm chi phí y tế 60%

BM

"Một cuộc sống tốt cho các gia đình Mỹ đòi hỏi hệ thống chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, giá cả phải chăng nhất trên thế giới. Trước khi tôi nhậm chức, chi phí bảo hiểm y tế đã tăng hơn gấp đôi chỉ sau 5 năm. Tôi nhanh chóng hành động để cung cấp các lựa chọn thay thế với giá cả phải chăng. Các kế hoạch mới của chúng tôi rẻ hơn tới 60%. Tôi cũng đã thực hiện cam kết cho các gia đình Mỹ và chúng tôi sẽ luôn bảo đảm chăm sóc y tế và an sinh xã hội của các bạn".

Phát biểu về chăm sóc y tế của TT Trump không nhận được sự ủng hộ của những bác sĩ có mặt tại Hạ viện. Nhiều người lắc đầu, thậm chí còn có tiếng la hét chỉ trích.

Trao huân chương cho bệnh nhân ung thư giai đoạn 4

BM

"Gần như mọi gia đình Mỹ đều biết nỗi đau khi có người thân ốm nặng. Đây là một người rất đặc biệt, được hàng triệu người Mỹ yêu quý và mới được chẩn đoán ung thư giai đoạn 4. Đó không phải tin tốt, nhưng tin tốt là ông ấy là chiến binh vĩ đại nhất các bạn từng được gặp - Rush Limbaugh", TT Trump nói.

"Cám ơn ông vì hàng thập kỷ cống hiến không mệt mỏi cho đất nước chúng ta. Tôi tự hào được thông báo rằng ông sẽ được trao Huân chương Tự do, phần thưởng cao nhất cho dân thường của đất nước chúng ta, để ghi nhận những gì ông đã làm", TT Trump nói thêm.

Nhiều đảng viên Dân chủ đã hô "không" khi Trump thông báo, do Limbaugh được coi là biểu tượng của đảng Cộng hòa và cũng là đồng minh thân cận của Tòa Bạch Ốc.

BM
Rush Limbaugh (giữa) sau khi được trao huân chương.

Hoàn thành tường biên giới đầu năm 2021

BM

"Một lợi ích to lớn cho biên giới phía nam được bảo vệ rất chắc chắn của chúng ta là bức tường cao, dài và rất vững chãi đang được xây dựng. Bây giờ chúng ta đã hoàn thành hơn 160 km và sẽ có hơn 800 km tường hoàn thiện đầy đủ vào đầu năm tới".

Bảo vệ công dân Mỹ khỏi virus corona

BM

"Bảo vệ sức khỏe của người Mỹ đồng nghĩa với việc chống lại các bệnh truyền nhiễm. Chúng tôi đang phối hợp với chính phủ Trung Cong và hợp tác chặt chẽ trong vụ bùng phát virus corona ở Trung Cong. Chính quyền của tôi sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để bảo vệ công dân của chúng ta khỏi mối đe dọa này".

Kêu gọi luật cấm phá thai

BM

"Mỗi đứa trẻ là một phép màu của cuộc sống. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo mọi em bé đều có cơ hội tốt nhất để phát triển. Đó là lý do tôi yêu cầu quốc hội cấp thêm 50 triệu USD tài trợ nghiên cứu cho các bệnh nhân trẻ tuổi nhất ở Mỹ. Đó cũng là lý do tôi kêu gọi các thành viên của quốc hội ở đây tối nay thông qua luật cấm phá thai. Cho dù chúng ta là đảng Cộng hòa, Dân chủ hay Độc lập, chắc chắn tất cả chúng ta đều phải đồng ý rằng mỗi sinh linh là một món quà thiêng liêng từ Chúa!".

Đảng Dân chủ phản kích Trump

BM

Các nghị sĩ đảng Dân chủ hét lên "chính ngài" khi Trump nói rằng một số người đang cố phá hủy hệ thống chăm sóc y tế. Một sỗ nghị sĩ cũng cười khi Tổng thống nói rằng ông đang đảm trách các công ty dược phẩm lớn hoặc lầm bầm khi TT Trump đề cập đến những người nhập cư bất hợp pháp.

Thêm nhiều nghị sĩ rời khỏi phòng.

Tiêu diệt "kẻ khát máu" al-Baghdadi

BM


"Ba năm trước, những kẻ mọi rợ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm gần 60.000 km vuông lãnh thổ ở Iraq và Syria. Hiện nay, đế chế IS đã bị hủy diệt 100% và người sáng lập, thủ lĩnh tối cao, kẻ giết người khát máu của IS al-Baghdadi đã chết!".

Hai nghị sĩ Dân chủ rời khỏi phòng

BM

Ít nhất hai nghị sĩ đảng Dân chủ đã rời đi sau khi TT Trump liên tục chỉ trích đối thủ về những vấn đề như giá thuốc tăng cao và quyền sinh đẻ.

Mỹ sẽ cắm cờ trên sao Hỏa

BM

"Chúng ta phải nhớ rằng Mỹ luôn là quốc gia biên cương. Chúng ta phải chào đón ranh giới tiếp theo, đó là những vì sao. Tôi kêu gọi Quốc hội cấp vốn đầy đủ cho chương trình Artemis nhằm bảo đảm những đàn ông và phụ nữ tiếp theo trên Mặt Trăng sẽ là phi hành gia người Mỹ. Chúng ta sẽ sử dụng nó làm bệ phóng để bảo đảm Mỹ là nước đầu tiên cắm cờ trên sao Hỏa", TT Trump nói.

"Soleimani là tên đồ tể tàn nhẫn"

BM  

"Qassem Soleimani là tên đồ tể tàn nhẫn nhất của Iran, một con quái vật đã giết hoặc làm bị thương hàng nghìn quân nhân Mỹ ở Iraq. Là kẻ khủng bố hàng đầu thế giới, Soleimani đã dàn xếp cái chết của vô số đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Ông ta chỉ đạo cuộc tấn công hồi tháng 12 nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và đang tích cực lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mới. Đó là lý do tháng trước quân đội Mỹ đã thực hiện cuộc tấn công chính xác hoàn hảo tiêu diệt Soleimani và chấm dứt chế độ khủng bố độc ác của ông ta".

"Thông điệp của chúng tôi cho những kẻ khủng bố rất rõ ràng: Không bao giờ thoát khỏi công lý Mỹ. Nếu tấn công công dân của chúng tôi, các người sẽ mất mạng".

Iran phải từ bỏ theo đuổi vũ khí hạt nhân

BM

"Chính quyền Iran phải từ bỏ theo đuổi vũ khí hạt nhân, ngừng gieo rắc nỗi kinh hoàng, chết chóc, hủy diệt và bắt đầu hành động vì lợi ích của chính người dân. Do các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của chúng ta, nền kinh tế Iran đang hoạt động rất kém. Chúng tôi có thể giúp họ làm cho kinh tế tiến triển tốt trong khoảng thời gian ngắn, nhưng có lẽ họ quá tự hào hoặc quá dại dột để yêu cầu giúp đỡ. Chúng tôi luôn ở đây. Hãy xem họ chọn con đường nào. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào họ".

Nỗ lực chấm dứt các cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông

BM

"Chúng tôi đang nỗ lực chấm dứt các cuộc chiến tại Trung Đông nhằm bảo vệ tính mạng của người Mỹ. Ở Afghanistan, quyết tâm và sự dũng cảm của các binh sĩ cho phép chúng ta đạt tiến bộ to lớn và các cuộc đàm phán hòa bình đang được tiến hành. Tôi không tìm cách giết hàng trăm nghìn người ở Afghanistan, nhiều người trong số họ vô tội. Chúng tôi cũng không có nhiệm vụ phục vụ các quốc gia khác như một cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi đang làm việc để kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ và đưa quân đội của chúng ta trở về nhà! Chiến tranh đặt gánh nặng lớn lên các gia đình nhân của chúng ta".

TT Trump kết thúc Thông điệp Liên bang

BM

"Chúng ta là người Mỹ. Chúng ta là những người tiên phong, thám hiểm. Chúng ta định hình thế giới mới, xây dựng thế giới hiện đại và thay đổi lịch sử mãi mãi bằng cách nắm lấy sự thật vĩnh cửu rằng mọi người được sinh ra bình đẳng bởi bàn tay của Chúa Toàn năng. Nước Mỹ là nơi mà bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra! Nước Mỹ là nơi mà bất cứ ai cũng có thể vươn lên. Ở đây, trên vùng đất này, trên lục địa này, những giấc mơ đáng kinh ngạc nhất trở thành sự thật!

Quốc gia là bức tranh của chúng ta, và đất nước này là kiệt tác của chúng ta. Chúng ta nhìn vào ngày mai và thấy biên giới không giới hạn chờ được khám phá. Những khám phá sáng nhất của chúng ta chưa được biết đến. Những câu chuyện ly kỳ nhất của chúng ta chưa được kể. Những hành trình vĩ đại nhất của chúng ta chưa được thực hiện.

Cảm ơn mọi người. Chúa phù hộ mọi người. Chúa phù hộ nước Mỹ".

Pelosi xé bản sao Thông điệp Liên bang

BM
Pelosi (áo trắng) xé bản in Thông điệp Liên bang.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ xé bản in Thông điệp Liên bang của Trump trong lúc các nghị sĩ hoan hô bài phát biểu của ông.

BM


Vụ dược sĩ dỏm gốc Việt _ Walgreens đồng ý trả $7,5 triệu
Senate vote TT Trump vô tội với cả hai tội danh
Hàng ngàn khách trên 2 du thuyền châu Á bị cách ly vì virus corona
Cộng đồng châu Á ở Melbourne hủy một chợ Tết
Bầu cử sơ bộ Iowa _ Pete Buttigieg và Bernie Sanders dẫn đầu
Chiêu ứng xử thông minh của ông Trump làm bà Pelosi lên máu sản hậu
Bà Pelosi nổi điên xé bài diễn văn Thông Điệp Đầu Năm 2020
Cách phòng chống virus Corona
TT Trump ca tụng ‘thành tựu kinh tế vĩ đại’ trong Thông điệp Liên bang
Thông điệp Liên bang Hoa Kỳ 2020
Những nơi có nguy cơ phát dịch virus corona cao ở Việt Nam
Người Mỹ gốc Hoa sợ bị kỳ thị vì virus corona
Loại thuốc biến con người thành kẻ sát nhân
Hồi chuông cảnh tỉnh từ nạn săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã
Bức thư đau lòng từ Vũ Hán của Lm. Sơn Nhân
Google phối hợp với WHO chống tin thất thiệt về dịch corona
Mô hình thương mại EU-Canada mà Anh muốn áp dụng sau Brexit là gì?
426 người tử vong _ Thêm 65 người chết tại Wuhan trong một ngày
Kế hoạch bí mật của Trung cộng để chế vũ khí hóa virus
Nỗi sợ virus corona thổi bay 393 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán TC

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.