Friday, February 21, 2020

Trump đuổi thẳng dân Trung cộng khỏi nước Mỹ

BM
Theo NBC News, Mỹ đã ngấm ngầm trừng phạt đưa ra hàng loạt lệnh trừng phạt lên Trung cộng từ nhiều tháng nay, nhưng động thái mới nhất chính là cấm tất cả visa từ nhập cảnh đến xin định cư của người dân Trung cộng.

Từ tháng 9 đến nay, Trung cộng dường như gặp hạn khi liên tiếp chịu những đòn hiểm từ phía Mỹ, khiến tình hình kinh tế chính trị của nước này ngày càng tồi tệ hơn.

Bắt đầu từ cuối tháng 8, Trump đã ra lệnh cho các doanh nghiệp lớn rút khỏi Trung cộng trước khi Mỹ áp thuế trừng phạt lên Trung cộng, khiến cơ số công ty của Mỹ và các công ty nước ngoài ồ ạt rú.t khỏi Trung cộng.

BM
  
Theo ước tính, có tới 40% doanh nghiệp cho hãy sẽ dịch chuyển một phần hoặc toàn bộ dây chuyền sản xu.ất khỏi Trung cộng. Ngoài ra, hơn 50 tập đoàn quốc tế cũng đã lên kế hoạch rút khỏi Đại lục. Sự việc khiến hàng loạt nhà máy nước này rơi vào cảnh t.ê li.ệ.t, hàng triệu công dân nước này rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Thất thoát về kinh tế chưa nguôi, Trump quyết định áp thuế quan bổ sung 15% đối với 112 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu. Tiếp theo sẽ tăng thuế lên tất cả hàng hóa Trung cộng, bao gồm tăng thuế lên 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung cộng từ 25% lên 30%.

Mặc dù kế hoạch tăng thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa của Trung cộng đã được Donald Trump tạm hoãn như “một cử chỉ thiện chí” sau yêu cầu của Phó Thủ tướng Trung cộng Liu He, nhưng những lần tăng trước đó cũng được xem là lệnh trừng phạt mà Mỹ dành cho Trung cộng.

BM
Các công ty Mỹ đang lần lượt rời khỏi Trung cộng.

Đặc biệt hơn, chỉ vỏn vẹn hai ngày 8-9/10 Mỹ đã đưa ra những quyết định nhắm trực tiếp vào Trung cộng như một lệnh trừng phạt cho hành động ngược đãi người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương.

Ngày 8/10, Mỹ thông báo từ chối cấp visa cho các quan chức Trung cộng. Đồng thời Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa ra thông báo Bộ Thương mại Mỹ quyết định liệt kê 20 văn phòng công an cùng 8 công ty Trung cộng vào danh sách đen.

Sáng nay, hầu hết người Trung cộng xin visa định cư vào Mỹ đều bị từ chối hàng loạt, trong đó chủ yếu là lí do thiếu bảo hiểm y tế do Tổng thống Donald Trump ban hành hôm 4/10.

BM
  
Trước đó, Chính quyền Trump cũng dự kiến rút ngắn thị thực đối với một số công dân Trung cộng, đặc biệt là các du học sinh đang theo học chuyên ngành công nghệ tại Mỹ. Đây rõ ràng là đòn trừng phạt đắt giá mà Trump nhắm vào Trung cộng.

Vòng đàm phán thương mai cấp cao Mỹ-Trung sẽ nối lại tại Washington vào ngày 11/10, được kỳ vọng sẽ giúp giảm căng thẳng đang leo thang giữa hai nước.

Với tình hình hiện tại, câu nói “Trung cộng đang trải qua năm tháng tồi tệ nhất” có vẻ vô cùng hợp lý. Hơn nữa, có lẽ Trung cộng sẽ phải nhún nhường trong cuộc đàm phán sắp tới nếu không muốn nền kinh tế nước nhà lâm vào tình thế khủng hoảng, tuột dốc không phanh.




NBC News _ An Phương

BM

Cuộc sống của người tại Sơn Lôi vùng tâm dịch đang bị phong tỏa
Từ bức tranh nổi tiếng _ hiểu thêm nguyên nhân đại dịch ở TC
Thành phố Daegu Hàn Quốc vắng người vì Covid-19
Coronavirus có bàn tay CIA hay bộ quốc phòng ở Vũ Hán?
Đại dịch COVID-19 _ những thiệt hại
Vũ Hán nhận thêm 40 lò hỏa táng di động
Những gì bạn cần biết về virus corona gây ra
Chinatown in London
Số người chết toàn cầu do coronavirus vượt quá 2.100
Các nạn nhân đáng chú ý tại Vũ Hán
TC trục xuất ba nhà báo Wall Street Journal vì bài họ không viết
Trung cộng gấp rút lập thêm nhà máy sản xuất khẩu trang chống virus Corona
Bụi siêu mịn _ sát thủ trong không khí
Cựu phụ tá của Tổng thống Trump trở lại Tòa Bạch Ốc
Khám phá những thành phố không ngủ trên thế giới
Việt Nam cách ly một xã _ 242 tử vong tăng ở Hồ Bắc hôm 12/2
Vũ Hán chết nhiều _ thị trường chứng khoán giao động
Số tử vong do coronavirus trên toàn thế giới tăng lên 1.107
Quốc gia nếu xuất hiện 5 loại đen tối này thì ắt sụp đổ
Sáng kiến Vành đai và Con đường _ Bắc Kinh tham vọng địa chính trị

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.