Saturday, February 8, 2020

Giận dữ bùng phát sau bác sĩ TC cảnh báo virus qua đời

BM
Bác sĩ Lý Văn Lượng đã đăng một bức ảnh của mình lên phương tiện truyền thông xã hội từ giường bệnh

Cái chết của bác sĩ Trung cộng đã tìm cách cảnh báo về sự bùng phát của coronavirus đã gây ra sự phẫn nộ và đau buồn công khai trên toàn Trung cộng.

Bác sĩ Lý Văn Lượng chết sau khi nhiễm virus corona khi đang điều trị cho bệnh nhân ở Vũ Hán.

BM
  
Tháng 12 năm ngoái, bác sĩ đã gửi một thông điệp tới đồng nghiệp cảnh báo về một loại virus mà ông nghĩ giống như Sars - một loại coronavirus chết người khác.

Nhưng ông bị cảnh sát nói phải "ngừng đưa ra những bình luận sai lệch" và bị điều tra vì "tung tin đồn".

"Tôi không nghĩ con tôi tung tin đồn. Bây giờ điều này không trở thành hiện thực sao?" Cha của bác sĩ, Li Shuying, nói. "Con trai tôi thật tuyệt vời."

Theo trang Pear Video của Trung cộng, vợ bác sĩ Lý Văn Lượng chuẩn bị sinh vào tháng Sáu.

BM
BM
Người Hong Kong tưởng niệm bác sĩ Lý Văn Lượng

Chủng mới của virus corona tạo ra bệnh viêm đường hô hấp cấp tính thường bắt đầu với các triệu chứng là sốt, sau đó là ho khan.

Theo các Ủy ban y tế quốc gia Trung cộng, hầu hết những người bị tử vong vì virus corona đều trên 60 tuổi hoặc mắc các bệnh lý khác. Tuy nhiên, hồ sơ bệnh án của bác sĩ Lý không được công bố.

Cơ quan chống tham nhũng của Trung cộng cho biết sẽ mở một cuộc điều tra về "các vấn đề liên quan đến Bác sĩ Lý". Ban lãnh đạo Trung cộng đã phải đối mặt với cáo buộc là đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của virus - và ban đầu cố gắng giữ bí mật.

Chính phủ Trung cộng thừa nhận "những thiếu sót và thiếu sót" trong phản ứng với virus, hiện đã giết chết 722 người và lây nhiễm 34.574 ở Trung cộng đại lục.

Dư luận phản ứng ra sao?

BM

Các nhà phân tích nói rằng thật khó để nhớ lại một sự kiện trong những năm gần đây đã gây ra nhiều đau buồn được bày tỏ trên mạng internet, cũng như những cơn thịnh nộ và sự ngờ vực đối với chính phủ Trung cộng.

Hai hashtag hàng đầu trên trang mạng xã hội Trung cộng Weibo là "Chính phủ Vũ Hán nợ Tiến sĩ Li Wenliang một lời xin lỗi" và "Chúng tôi muốn tự do ngôn luận". 

BM
Sau khi ngã bệnh, bác sĩ Lý nói trên Weibo rằng ông tự hỏi tại sao chính quyền TC vẫn nói rằng không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh

Cả hai hashtag trên đã nhanh chóng bị kiểm duyệt. Khi tìm kiếm trên Weibo hôm thứ Sáu, thì hàng trăm ngàn bình luận đã bị xóa sạch. Chỉ còn lại một số ít.

"Đây không phải là cái chết của người tố giác. Đây là cái chết của một anh hùng", một bình luận viết.

Nhiều người đăng bài dưới hashtag: "Bạn có thể đối phó với việc này không, bạn có hiểu không?" - ý nói đến bức thư mà bác sĩ Lý bị yêu cầu phải ký khi ông bị buộc tội gây rối "trật tự xã hội". 

 BM

Một bức ảnh lưu hành trên Twitter được cho là xuất phát từ nền tảng nhắn tin WeChat cho thấy một thông điệp bằng tiếng Trung có nội dung "Vĩnh biệt Li Wenliang" được viết trên tuyết bên một bờ sông.

BM
BM
BM

Phóng viên Tiếng Trung Stephen McDonell nói rằng những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc quản lý sự lây lan của coronavirus đã cho thấy những khía cạnh tồi tệ nhất của hệ thống quản lý và chỉ huy của Trung cộng dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Người dân Trung cộng giờ đây sẽ cần được thuyết phục rằng chính phủ biết cách quản lý một tình huống khẩn cấp như vậy, ông Stephen McDonell nói thêm.

Bắt đầu kết thúc?

BM
  
Phân tích của James Gallanger, đặc trách sức khỏe

Số ca mắc coronavirus mới đã giảm trong hai ngày qua.

Số liệu chính thức của Trung cộng công bố hôm thứ Tư báo cáo gần 3.900 trường hợp mới được xác nhận. Các số liệu mới nhất cho thấy chỉ hơn 3.100.

Nhưng suy đoán quá nhiều dựa trên dữ liệu của chỉ hai ngày là điều nguy hiểm.

Không thể xác định được là các ca nhiễm bệnh đang thực sự chững lại, hoặc nếu đây là dấu hiệu của các cơ quan y tế không thể theo kịp xét nghiệm - hoặc nếu các trường hợp nhiễm bệnh sẽ nổ ra trở lại trong vài ngày tới.

Thực ra sẽ mất thêm một tuần nữa trước khi chúng ta có một bức tranh rõ ràng về việc liệu dịch có đã đang ở cao điểm hay không.

Và vẫn còn một sự không phù hợp lớn giữa các số liệu do Trung cộng công bố và những gì các nhà phân tích dịch bệnh nghĩ là đang thực sự xảy ra.

Ai cũng cho rằng các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trong phòng thí nghiệm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Một số mô hình toán học của đợt bùng phát cho thấy kích thước thật của dịch có thể cao gấp 10 lần so với con số chính thức.

24.589 người tử vong _ hơn 154.000 người đã bị nhiễm virus corona?

BM
Có phải trang web tin tức trực tuyến lớn nhất của Trung cộng đã tiết lộ số liệu tử vong coronavirus 'thật'? Ảnh chụp màn hình cho thấy 24.589 người chết làm dấy lên các thuyết âm mưu động vật hoang dã 'có thể đã bị thay đổi về con số'

Câu chuyện của Bác sĩ Lý Văn Lượng

BM  
Bác sĩ Lý Văn Lượng nhiễm bệnh khi làm việc tại bệnh viện Vũ Hán

Bác sĩ Lý Văn Lượng, bác sĩ nhãn khoa, đã đăng câu chuyện của chính mình lên Weibo từ giường bệnh một tháng sau ông gửi đi cảnh báo đầu tiên về virus corona.

Bác sĩ 34 tuổi này đã cảnh báo về bảy trường hợp nhiễm virus mà ông cho là giống SARS - loại virus dẫn đến dịch bệnh toàn cầu năm 2003.

BM
Nhiều người tỏ ra đau buồn khi tỏ lòng kính trọng với bác sĩ Lý Văn Lượng bên ngoài bệnh viện nơi ông qua đời

Vào ngày 30 tháng 12, ông đã gửi tin nhắn vào nhóm trò chuyện cho các bác sĩ, cảnh báo họ mặc đồ bảo hộ để tránh bị lây nhiễm.

Bốn ngày sau, ông nhận được lệnh triệu tập đến Văn phòng Công an và bị buộc phải ký vào một lá thư.

BM
  
Trong thư, ông bị buộc tội "đưa ra những bình luận sai lệch" làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội ".

Trên trang Weibo cá nhân, ông Lý mô tả vào hôm 10/1 ông bắt đầu ho, ngày hôm sau ông bị sốt và hai ngày sau ông phải nằm viện. 

Ông được chẩn đoán nhiễm coronavirus vào ngày 30 tháng 1.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.