Monday, February 10, 2020

Du lịch Hà Nội vắng khách do tác động của virus corona

BM

"Khách hủy phòng rất nhiều," chị Nguyễn Thị Hoàn, quản lý dịch vụ homestay ở phố Lương Ngọc Quyến, trung tâm Hà Nội, nói. "Không chỉ khách Trung cộng mà cả khách từ các nước khác cũng hủy hết."

Hà Nội có lẽ là một trong những nơi cảm nhận rõ nhất tình hình sụt giảm mảng du lịch trong làn sóng bùng phát virus corona hiện nay.

Hà Nội vắng khách

BM
Du khách nước ngoài được phát khẩu trang miễn phí khi tới tham quan một ngôi chùa ở Hà Nội trong dịp Tết 2020

Các hoạt động đặt phòng, đón khách ở khu vực phố cổ Hà Nội gần như đình trệ, chị Hoàn cho biết.

"Ngành homestay chỉ cao điểm trong vài tháng, từ khoảng tháng Mười đến tháng Ba, tháng Tư, trời nắng là vắng khách. Năm nay, đang mùa cao điểm lại dính vào dịch bệnh," chị Vân, nhân viên quản lý, điều phối công tác vệ sinh cho các điểm homestay ở khu vực phố cổ Hà Nội, đồng tình.

BM
  
"Mọi năm thời điểm này khách đăng ký kín tới 80-90%. Hiện nay chỉ đạt 5-10% công suất đặt phòng."

Khách quốc tế tới Hà Nội rất đa dạng, gồm đủ loại quốc tịch, từ khắp nơi trên thế giới, nhưng khách Trung cộng thường chiếm khoảng 30%, nhiều hơn hẳn so với khách từ các nơi khác.

"Từ khi có dịch bệnh đến giờ, các host ở phố cổ hoàn toàn không nhận khách Trung cộng nữa," chị Vân cho biết.

Một nguồn du khách khác cũng giảm mạnh, là Việt kiều, theo nhận xét của một người dày dạn hàng chục năm hoạt động trong ngành du lịch ở Hà Nội.

"Hàng năm, Việt kiều về Việt Nam sau dịp Tết rất nhiều, nhưng năm nay, có tình trạng Việt kiều bỏ về rất sớm," bà Phan Hồng Châu, giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hy Vọng (Esperantotur), chuyên về bán tour và bán vé máy bay, nói.

BM
  
Việc mất đi những nguồn khách khổng lồ này đã trở thành cú đánh mạnh mẽ giáng xuống các hoạt động liên quan tới dịch vụ du lịch, từ dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận tải, hàng không, công ty tours, cho tới một số các công ty tài chính phục vụ theo và các ngành nghề khác, theo bà Châu.

Cảm nhận rõ rệt nhất có lẽ không chỉ là các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, mà cả những người làm công ăn lương. 

BM
Chị Vân nói nhiều nhân viên vệ sinh từ chối đi làm do sợ có khách lưu trú là người Trung cộng

"Kinh doanh dịch vụ homestay rất tốn kém. Không có khách đặt phòng nhưng các chủ nhà vẫn phải trả rất nhiều khoản tốn kém, từ tiền thuê nhà, tiền dọn dẹp, giặt giũ chăn ga, điện nước, đều tốn," chị Vân nói.

Còn người lao động, rất nhiều người do sợ bệnh dịch mà từ chối không đi làm, chấp nhận nghỉ không có thu nhập để 'tránh nạn'.

"Nếu biết chắc chắn có nhà homestay nào nhận khách Trung cộng thì tôi sẽ không dám đến làm vệ sinh," chị Vân chia sẻ.

"Các chị em trong nhóm tôi quản lý họ cũng nghĩ vậy, họ e sợ có khách Trung cộng nên đều không đi làm."

"Vì tôi làm cả công tác quản lý, tôi biết rõ khách lưu trú là ai nên tôi vẫn tới. Nhân viên không chịu đi làm thì các quản lý cấp trên phải đi, để duy trì dịch vụ cho các host (chủ nhà)."

Các tour du lịch nước ngoài và trong nước cùng 'ế khách'

Không chỉ bị sụt giảm nặng về lượng khách tới thành phố, du lịch Hà Nội còn bị tổn thất nặng do tình trạng khách trong nước hủy tour, đặc biệt là các tour đi Trung cộng. 

BM
Bà Phan Hồng Châu, giám đốc Esperantotur: "Do dịch virus corona, tất cả các tour [đi Trung cộng] đều hủy 100%."

Trong lúc các tour đi châu Âu và Đông Bắc Á (Nhật, Hàn Quốc) vẫn còn hoạt động ít nhiều, thì mảng du lịch Trung cộng và trong nước, là các mảng sôi động nhất, hoàn toàn đình trệ, bà Phan Hồng Châu cho biết.

"Lượng khách du lịch đi Trung cộng năm nay ban đầu dự kiến rất đông vì sản phẩm giá hợp lý và các hãng tour đưa ra các dịch vụ rất tốt," bà Châu nói. "Đáng tiếc là do dịch virus corona, tất cả các tour đều hủy 100%."

"Sau đó, các đoàn liên quan đến tour nội địa cũng bị hủy rất nhiều. Các đoàn trong tháng Hai đều xin hoãn, hủy. Bây giờ chúng tôi chủ yếu chỉ còn phục vụ khách lẻ, còn các đoàn lớn hầu như là không đi nữa hoặc xin lùi thời gian đi."

"Bây giờ, nhân viên trực ở công ty chủ yếu là để trợ giúp khách hàng trong việc 'hoàn, hủy, đổi' dịch vụ."

Không quá bi quan

BM
  
"Nếu dịch cúm này được dập tắt sớm, trong khoảng Quý 1, đó sẽ là điều may mắn cho ngành du lịch và ngành hàng không, là hai ngành theo tôi là bị ảnh hưởng trực tiếp ở mức độ khủng khiếp," bà Châu nhận định.

Tuy chưa biết đợt bệnh dịch này khi nào mới qua đi, nhưng những người hoạt động trong ngành du lịch ở Hà Nội tỏ ra không quá lo lắng.

Ý thức được vấn đề sức khỏe cộng đồng là điều quan trọng, các host kinh doanh dịch vụ homestay ở Hà Nội đều tỏ ra chủ động trong việc phối hợp với khách và cả chính quyền địa phương, công an để theo dõi, kiểm soát bệnh dịch.

BM
Chị Nguyễn Thị Hoàn, quản lý dịch vụ homestay ở phố Lương Ngọc Quyến, trung tâm Hà Nội: "Ngành du lịch bắt đầu ngấm đòn."

Ngoài việc không nhận khách Trung cộng, chị Hoàn cho biết các host đều thẳng thắn trao đổi với khách để đảm bảo không tiếp nhận những người từng quá cảnh hoặc tới thăm Trung cộng trong vòng 14 ngày trước khi tới Hà Nội, và chấp nhận hoàn trả tiền cho các trường hợp muốn hủy phòng, bởi, "an toàn là trên hết".

Đứng từ khía cạnh kinh doanh, bà Châu đánh giá rằng "hậu quả của dịch cúm sẽ rất nghiêm trọng".

Tuy nhiên, bà vẫn tỏ ra lạc quan. "Biết đâu Quý 1 sụt giảm thì số lượng sụt giảm đó sẽ bung lên vào sáu tháng cuối năm."

BM
  
Bà nói thời gian vắng khách hiếm hoi như thế này cũng là lúc tốt để công ty bà và các công ty du lịch khách dành thời gian đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho nhân viên.

Còn với chị Hoàn, đây là lúc để chị tạm thời tự cho mình nghỉ ngơi và tìm hiểu thêm những thứ mình yêu thích mà chưa có thời gian theo đuổi.

BM

Có phải chính trị Mỹ đã hết thuốc chữa?
China đăng ký trước bản quyền thuốc Remdesivir trị virus corona của Mỹ
Tỉ phú Quách Văn Quý tiết lộ con số tử vong _ TC muốn giá họa cho Mỹ
Đảng Cộng sản VN tồn tại nhờ điều chỉnh và thay đổi
Vì sao phụ nữ càng thành đạt càng dễ ly hôn
Đấu đá chính trị nội bộ tại Vũ Hán Trung cộng
Y tá _ bác sĩ cùng bệnh viện được xác định nhiễm virus corona
ĐCSTC đã phát động Thế chiến thứ 3 từ lâu
Số người chết vì virus corona đã vượt quá xa so với Sars
Virus corona _ có nên đeo khẩu trang và hạn chế đi lại?
Nghiên cứu nói tê tê có liên hệ tới corona _ giới khoa học hoài nghi
Mê tín dị đoan gây hại cho động vật và hệ sinh thái thế giới
Virus corona làm căng thẳng quan hệ giữa Trung cộng với châu Á
Việc tha bổng Donald Trump có ý nghĩa gì với bầu cử 2020?
Tại sao phải đàn hặc?
Một người Mỹ nhiễm virus corona chết ở Trung cộng
Bệnh dịch và chính trị _ Hai mặt trận Tập Cận Bình phải đối phó
Hãy giữ chặt con virus của mày _ đồ Tàu bẩn thỉu
Giận dữ bùng phát sau bác sĩ TC cảnh báo virus qua đời
Ngày nay có nhiều người hiểu cộng sản Tàu hơn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.