Wednesday, February 5, 2020

Vụ dược sĩ dỏm gốc Việt _ Walgreens đồng ý trả $7,5 triệu

BM  
Liên quan đến vụ dược sĩ dỏm người gốc Việt làm việc tại nhà thuốc tây Walgreens ở vùng Vịnh San Francisco, người đã cấp  bất hợp pháp hơn 745.000 đơn thuốc, công ty vào thứ Hai đồng ý dàn xếp với nhà chức trách California, trả $7,5 triệu Mỹ kim.

Nhà chức trách vào năm ngoái cáo buộc bà Lê Thiên Kim (Kim Thien Le) ba tội danh đại hình: mạo danh, trộm danh tánh và lấy tiền, sức lao động hoặc tài sản bằng việc mạo danh. Bà Lê không nhận tội những cáo buộc mạo danh. 

BM
  
Theo công tố viên, bản thân bà Lê không có bằng dược sĩ  từ cuối năm 2006 đến năm 2017, người phụ nữ này đã dùng bằng của một số dược sĩ khác trùng họ để mạo danh, hành nghề dược sĩ tại một số nhà thuốc Walgreens ở quận Alameda và Santa Clara. 

BM
  
Theo hồ sơ, bà Lê đã cấp 745.355 đơn thuốc tại 3 nhà thuốc Walgreens ở San Jose, Milpitas và Fremont. Trong số này có 100.701 đơn thuốc là thuốc gây nghiện như fentanyl, oxycodone, hydrocodone morphine và codeine. Bà Lê cũng ký duyệt cấp 11 đơn thuốc cho một số bệnh nhân có đơn thuốc không phù hợp với quy định của tiểu bang trong việc ngăn chặn đơn thuốc giả hoặc phân phối trên thị trường chợ đen, chủ yếu ở Walgreens tại Fremont.

Không có bằng dược sĩ, nhưng bà Kim làm việc như một dược sĩ trưởng. Ngoài việc xác minh đơn thuốc, bà còn tư vấn bệnh nhân về toa thuốc, theo dõi chích ngừa cho bệnh nhân và giám sát các dược sĩ thực tập và dược tá. 

BM
  
Biện lý quận Santa Clara và Ameda đều đệ đơn bảo vệ người tiêu dùng chống lại Walgreens. Công tố viên vào hôm thứ Hai thông báo, nhà thuốc khổng lồ đồng ý dàn xếp. Công ty sẽ trả $7,5 triệu Mỹ kim tiền phạt, chi phí và những khoảng khắc phục.  

“Gánh nặng đặt trên vai công ty nhằm bảo đảm nhân viên của họ có bằng hành nghề hợp pháp, và phải hoàn tất thủ tục kiểm tra lý lịch,” Biện lý quận Alameda Nancy O’Malley ghi trong thông báo. 

Khiếu nại cáo buộc Walgreens thất bại trong việc kiểm tra khi thăng chức bà Lê lên những vị trí đòi hỏi bằng hành nghề, và thất bại trong việc bảo đảm hệ thống nội bộ đủ mạnh để ngăn ngừa nhân viên trốn tránh.

Sau khi sự việc xảy ra, Walgreens đã có những biện pháp tái xác minh bằng dược của các nhân viên tại các nhà thuốc của họ trên khắp quốc gia, và đưa ra các biện pháp khắc phục khác. 

Văn phòng Tổng biện lý California vào năm ngoái đã yêu cầu Walgreens trả $335.000 Mỹ kim tiền phạt dân sự và $19.500 Mỹ kim tiền chi phí điều tra của Bộ Tư pháp. Trong thoả thuận dàn xếp, Walgreens thừa nhận sự thật trong những cáo buộc từ cuộc điều tra của Hội đồng Dược khoa tiểu bang.



AP _ Hương Giang

BM

1 comment:

  1. ủa rồi DS này có ở tù không? Phải cho vào tù bóc lịch

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.