Wednesday, February 5, 2020

Tổng thống Trump được trắng án trong phiên tòa luận tội

BM

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/2 được trắng án trong phiên xử luận tội tại Thượng viện. Ông được các thượng nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa bênh vực, những người đã vận động bảo vệ Tổng thống suốt 9 tháng ròng trước khi ông Trump yêu cầu cử tri cho mình thêm một nhiệm kỳ nữa ở Tòa Bạch Ốc.

BM
  
Cũng như hai Tổng thống từng bị xét xử luận tội trước đây, ông Trump, 73 tuổi, ‘thoát hiểm’ trong phiên xử luận tội Tổng thống lần thứ ba của lịch sử Hoa Kỳ và trong chương đen tối nhất của nhiệm kỳ Tổng thống đầy ‘sóng gió’ của chính mình. Giờ đây, ông Trump có thể toàn tâm toàn ý bước vào mùa bầu cử hứa hẹn sẽ khiến quốc gia phân cực hơn nữa.

Ông Trump được trắng án trên hai điều khoản luận tội mà Hạ viện do phe Dân chủ nắm đa số đã thông qua hôm 18/12/19. Theo Hiến pháp, để truất phế Tổng thống cần đạt được đa số 2/3 phiếu đồng thuận truất phế tại Thượng viện gồm 100 thành viên.

BM
  
Thượng viện đã biểu quyết với tỷ lệ 52-48 để tha bổng cho ông Trump về cáo trạng lạm dụng quyền hành xuất phát từ việc ông yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị của mình là Joe Biden.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney đứng về phe Dân chủ trong việc bỏ phiếu buộc tội Tổng thống về cáo trạng này. Không một thượng nghị sĩ Dân chủ nào bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump.

Thượng viện biểu quyết với tỷ lệ 53-47 để tha bổng cho ông Trump về cáo trạng cản trở Quốc hội bằng cách ngăn nhân chứng và không cung cấp tài liệu mà Hạ viện yêu cầu.

Với cáo trạng này, Thượng nghị sĩ Romney đứng về phe Cộng hòa trong việc bỏ phiếu tha bổng cho Tổng thống Trump. Không một thượng nghị sĩ Dân chủ nào bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump.

BM
  
Nếu ông Trump bị tuyên là có tội về một trong hai cáo trạng này thì Phó Tổng thống Mike Pence, cũng bên đảng Cộng hòa, sẽ được trao ghế Tổng thống.

Các thượng nghị sĩ biểu quyết từng điều khoản luận tội tại Thượng viện, dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts.

BM
  
Phe Dân chủ gọi phiên xử này là ngụy tạo và che đậy sự thật trong khi ông Trump lên án vụ xử luận tội là âm mưu lật đổ ông.

Thắng lợi lớn nhất tới nay

Đây là thắng lợi lớn nhất của ông Trump trước phe Dân chủ tại Quốc hội. Phe Dân chủ thề quyết sẽ tiếp tục các cuộc điều tra, họ đang tranh đấu để được tiếp cận giấy tờ tài chính của ông Trump và bày tỏ hy vọng rằng các dữ kiện thực tế được phơi bày sẽ giúp thuyết phục cử tri không bỏ phiếu cho ông Trump thêm một nhiệm kỳ thứ hai.

Tỷ lệ chấp thuận Tổng thống Trump tương đối nhất quán trong suốt nhiệm kỳ đầu của ông và trong suốt quá trình xét xử luận tội ông vì các ủng hộ viên bảo thủ cốt lõi vẫn trung thành với ông.

BM

Phiên xét xử luận tội Tổng thống Trump chính thức bắt đầu hôm 16/1. Thượng viện ngày 31/1 biểu quyết với tỷ lệ 51-49 đánh bại nỗ lực của phe Dân chủ muốn đòi các nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là ông John Bolton.

BM
  
Trong các phiên xét xử luận tội Tổng thống trước đây, cựu Tổng thống Andrew Johnson được trắng án vào năm 1868 và cựu Tổng thống Bill Clinton được tha bổng vào năm 1999.



Reuters

BM
Bà Nancy Pelosi phải xin lỗi hoặc thoái vị
Đại hoạ Tàu trút lên đầu nhân loại là đại hoạ có thật
565 người tử vong _ Thêm 70 người chết tại Wuhan trong một ngày
Liệu người Nhật có thể chấm dứt làm việc cật lực?
Thông điệp Liên bang thứ 3 trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump
Vụ dược sĩ dỏm gốc Việt _ Walgreens đồng ý trả $7,5 triệu
Senate vote TT Trump vô tội với cả hai tội danh
Hàng ngàn khách trên 2 du thuyền châu Á bị cách ly vì virus corona
Cộng đồng châu Á ở Melbourne hủy một chợ Tết
Bầu cử sơ bộ Iowa _ Pete Buttigieg và Bernie Sanders dẫn đầu
Chiêu ứng xử thông minh của ông Trump làm bà Pelosi lên máu sản hậu
Bà Pelosi nổi điên xé bài diễn văn Thông Điệp Đầu Năm 2020
Cách phòng chống virus Corona
TT Trump ca tụng ‘thành tựu kinh tế vĩ đại’ trong Thông điệp Liên bang
Thông điệp Liên bang Hoa Kỳ 2020
Những nơi có nguy cơ phát dịch virus corona cao ở Việt Nam
Người Mỹ gốc Hoa sợ bị kỳ thị vì virus corona
Loại thuốc biến con người thành kẻ sát nhân
Hồi chuông cảnh tỉnh từ nạn săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã
Bức thư đau lòng từ Vũ Hán của Lm. Sơn Nhân

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.