Sunday, February 23, 2020

Tình trạng vô gia cư ở California là điều đáng hổ thẹn

BM
Thống đốc California Gavin Newsom tuyên bố sẽ dốc toàn lực để giải quyết cuộc khủng hoảng vô gia cư ở California, một ưu tiên về mặt nhân đạo đối với tiểu bang và cũng là một đòi hỏi về mặt chính trị đối với một thống đốc mà chương trình nghị sự cấp tiến và đầy tham vọng có thể bị lu mờ nếu ông không hành động hiệu quả để cải thiện tình trạng bô gia cư, theo báo LA Times.

Đọc bài Diễn văn về Tình trạng Tiểu bang hôm thứ Tư 19/2, ông Newsom thừa nhận rằng dân California đã “hết kiên nhẫn” với giới lãnh đạo chính trị tiểu bang đã làm ngơ thảm họa nhân đạo đã có từ nhiều năm, có thể nhiều thập niên nay. Ông nói:

BM
Thống đốc California Gavin Newsom
   
“Hãy gọi nạn vô gia cư đúng theo tên của nó. Đây là điều đáng hổ thẹn khi mà tiểu bang giàu nhất tại một đất nước phú cường nhất –đã đạt thành công trong biết bao nhiêu là lĩnh vực, lại thất bại trong việc cung cấp các dịch vụ nhà cửa, chữa lành và đối xử nhân đạo với biết bao nhiêu là cư dân của tiểu bang của mình. Mỗi ngày, giấc mơ California lại càng mờ ảo hơn trước thực tế phũ phàng là nhiều gia đình, trẻ con và người cao niên không đủ ăn và phải nằm trên nền xi măng,” ông Newsom nói.

BM
  
Theo Reuters, số người vô gia cư ở California đã tăng vọt 16% trong năm ngoái, lên tới khoảng 151.000 người vì tình trạng khan hiếm nhà ở giá rẻ trên toàn tiểu bang, một trong những nguyên nhân sâu xa của nạn vô gia cư, bất chấp chính quyền tiểu bang đã chi rất nhiều để cải thiện tình trạng này.

Ông Newsom đề nghị chi thêm 750 triệu đô la phụ trội để giúp nhiều người hơn có một mái ấm trong năm nay – chưa kể hơn 1 tỷ đô la từ các khoản đã được phân bổ trước đó - và 695 triệu đô la để mở rộng các dịch vụ cho người vô gia cư.

Những đề xuất của Thống đốc Newsom nhằm mục đích cắt giảm những vấn đề hành chánh để nhanh chóng đưa ra những giải pháp.

BM
  
Tiểu bang California đã bắt đầu tăng cường cung cấp nhà di động cho các trường hợp khẩn cấp, cũng như các dịch vụ dành cho các gia đình và người già vô gia cư, kể cả ở các vùng nông thôn nơi tình trạng vô gia cư đang gia tăng.

Hôm thứ Tư Thống đốc Newsom loan báo 286 tài sản nhà nước – gồm các lô đất trống, trung tâm tổ chức hội chợ, kho vũ khí và các tòa nhà chính phủ khác - sẽ được chuyển giao miễn phí cho các chính quyền địa phương để giúp người vô gia cư có nhà ở.

BM
  
Ông lưu ý rằng một số người vô gia cư mắc bệnh tâm thần, một cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ nhiều thập kỷ trước khi các cơ sở chăm sóc bệnh nhân tâm thần của chính phủ bị đóng cửa, và các dịch vụ y tế cộng đồng không thay thế được vì không được tài trợ đúng mức.

Ông còn đề xuất rằng nỗ lực giải quyết nạn vô gia cư, phải đi kèm với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tổng quát và sức khỏe tâm thần.

Ông Newsom đề nghị miễn trừ cho các cơ sở chứa người vô gia cư khỏi chịu thủ tục đánh giá rườm rà để tuân thủ luật môi trường nghiêm ngặt của tiểu bang, vốn là yếu tố đã làm trì hoãn các dự án và cung cấp một cái cớ cho những người chống đối các cơ sở này trong khu xóm của họ, để có thể phá vỡ các dự án đó.

BM
  
Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump thường xuyên chỉ trích bang California về vấn đề vô gia cư. Một lần nữa ông lại nhắc tới vấn đề này trong chuyến thăm Los Angeles hôm thứ Ba.

Ông Trump nói sự can thiệp của liên bang có thể là điều cần thiết. Ông Trump nói: “Nếu họ không tự mình giải quyết được điều đó, thì chúng tôi sẽ làm.”

BM
  
Thống đốc Newsom nói ông Trump chỉ nhắm ghi điểm chính trị hơn là cung cấp các hỗ trợ có ý nghĩa cho thành phần vô gia cư, như thông qua các quy định hỗ trợ nhà ở của liên bang.

Ông Newsom nói California sẽ tiếp tục hợp tác trong tư cách là đối tác của chính phủ liên bang, “nhưng những từ ngữ trống rỗng và cử chỉ tượng trưng không che giấu được hành động của Washington cắt 15% ngân sách của Bộ Gia Cư và Phát triển Đô thị (HUD).

BM

TC cách ly đại sứ Israel để bịt thông tin vũ khí sinh học ?
Hòa thượng Thích Quảng Độ ‘hiến dâng cả đời đấu tranh cho tự do tôn giáo’
Bắc Kinh tuyên truyền Mỹ là thủ phạm gây ra dịch virus corona
Nhà hàng Việt ở Mỹ bị vạ lây vì dịch bệnh Covid-19
Giá tôm, cua rẻ do dịch corona ở Việt Nam
Hàn Quốc áp dụng biện pháp 'khẩn cấp' ở Daego và Cheongdo
Virus corona tiết lộ cách thế giới e sợ Trung cộng
Trump đuổi thẳng dân Trung cộng khỏi nước Mỹ
Cuộc sống của người tại Sơn Lôi vùng tâm dịch đang bị phong tỏa
Từ bức tranh nổi tiếng _ hiểu thêm nguyên nhân đại dịch ở TC
Thành phố Daegu Hàn Quốc vắng người vì Covid-19
Coronavirus có bàn tay CIA hay bộ quốc phòng ở Vũ Hán?
Đại dịch COVID-19 _ những thiệt hại
Vũ Hán nhận thêm 40 lò hỏa táng di động
Những gì bạn cần biết về virus corona gây ra
Chinatown in London
Số người chết toàn cầu do coronavirus vượt quá 2.100
Các nạn nhân đáng chú ý tại Vũ Hán
TC trục xuất ba nhà báo Wall Street Journal vì bài họ không viết
Trung cộng gấp rút lập thêm nhà máy sản xuất khẩu trang chống virus Corona

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.