Monday, February 3, 2020

Nỗi sợ virus corona thổi bay 393 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán TC

BM
Các nhà đầu tư đang theo dõi chỉ số chứng khoán tại Hàng Châu, Trung cộng, vào ngày 3/2/2020.

Các nhà đầu tư đã mất trắng 393 tỷ đô la khỏi thị trường chứng khoán Trung cộng vào ngày 3/2, bán tháo đồng nhân dân tệ và bán phá giá cổ phiếu, giữa lúc nỗi sợ virus corona lan rộng và tác động kinh tế của nó đã dẫn đến hậu quả nặng nề trên trong ngày đầu tiên giao dịch tại Trung cộng kể từ Tết Nguyên Đán.

BM
  
Theo Reuters, chỉ số tổng hợp Thượng Hải sụt giảm gần 8%, mức giảm trong ngày lớn nhất trong hơn bốn năm qua. Đồng nhân dân tệ của Trung cộng đã vượt qua mốc 7 đô la và cổ phiếu giao dịch ở Thượng Hải giảm đến mức đáy.

Tình trạng này diễn ra bất chấp ngân hàng trung ương vừa thực hiện đợt bơm tiền lớn nhất kể từ năm 2004 vào hệ thống tài chính của Trung cộng, và có những động thái điều chỉnh rõ ràng nhằm kiềm chế việc bán tháo.

Tổng số ca tử vong ở Trung cộng do virus corona gây ra đã tăng lên 361 vào ngày 2/2, so với 17 ca vào ngày 23/1, thời điểm diễn ra phiên giao dịch cuối cùng của thị trường Trung cộng trước Tết.

Loại virus mới gây báo động vì nó lây lan nhanh chóng, người ta chưa biết rõ về nó và phản ứng quyết liệt của giới hữu trách có khả năng gây tác động tiêu cực lên tăng trưởng kinh tế.

BM
  
Hơn 2.500 cổ phiếu giảm kịch sàn 10%. Shanghai Composite vào thời điểm đóng phiên giao dịch giảm 7,7% xuống 2.746,6, mức thấp nhất kể từ tháng 8 và mức phục hồi khiêm tốn nhất từ phiên giao dịch sớm, khi đã bị giảm xuống gần 9%.

Trước tình trạng bán tháo cổ phiếu, Ngân hàng Nhân dân Trung cộng (PBOC) đã bơm 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 173,81 tỷ USD) vào các thị trường tiền điện tử thông qua các thỏa thuận mua lại trái phiếu đảo ngược, một động thái lớn nhất kể từ năm 2004, theo các nhà phân tích của DBS.

Ngân hàng này cũng bất ngờ cắt giảm lãi suất cho các cơ sở tài trợ ngắn hạn đó xuống 10 điểm cơ bản.

BM
  
Cơ quan quản lý chứng khoán Trung cộng cũng hành động để hạn chế bán tháo và kêu gọi các nhà quản lý quỹ tương hỗ không bán cổ phiếu trừ khi họ phải hoàn trả cho nhà đầu tư, các nguồn tin nói với Reuters.

“Đây là một thông điệp rõ ràng rằng họ muốn thực hiện các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng và giữ cho thị trường được trấn an”, ông Mayank Mishra, một chiến lược gia vĩ mô tại Standard Chartered Bank ở Singapore, nói về động thái của PBOC.

“Họ đang quản lý tốt tình hình. Thời điểm cắt giảm lãi suất repo nhanh hơn một chút so với dự đoán của một số người. Họ muốn gửi một thông điệp rõ ràng”.

Bắc Kinh cũng cho biết sẽ giúp các công ty sản xuất hàng hóa quan trọng tiếp tục hoạt động càng sớm càng tốt, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

BM
  
Các thành phố như Vũ Hán, nơi xuất phát của virus corona, vẫn bị phong toả và Trung cộng phải đối mặt với sự cô lập quốc tế.

Các nhà phân tích bắt đầu nghi ngờ tác động của dịch sẽ lớn hơn đợt dịch Hội chứng hô hấp cấp tính (SARS) năm 2002-2003.

BM
  
Sự sụt giảm chứng khoán xảy ra trên khắp châu Á, đặc biệt là ở Hong Kong khiến chỉ số Hang Seng giảm 18% trong bốn tháng.

***

114.5 Trillion Dollars


BM

Nguy cơ với ngành dệt may VN do virus corona _ Học sinh nghỉ học
Ô nhiễm nhựa trong thực phẩm hàng ngày và nông nghiệp
TC cáo buộc Mỹ gây hoảng loạn và 'lan truyền nỗi sợ'
361 người tử vong _ Virus corona đẩy tâm lý kỳ thị người Trung cộng
Trung cộng bị chống khắp thế giới vì virus Corona
Không thể cho phép hàng nghìn người mang virus corona tới Mỹ
Năm 2020 TC sẽ trải qua một cuộc cách mạng _ Trump tái đắc cử
Truất phế Tổng Thống _ Lẽ phải giải oan khiên _ Dân Chủ đại bại
304 tử vong do virus Corona _ Philippines ca tử vong đầu tiên ngoài Trung cộng
Super Bowl 54 halftime show _ 13 phút _ 13 triệu USD
Chất liệu cao su _ Từ đam mê tính dục đến thời trang
Virus corona _ Tác động đến cơ thể như thế nào?
Hiệp ước Thành Đô có hiệu lực bắt đầu năm 2020?
259 tử vong vì virus Corona _ Trung cộng bị cách ly nhiều hơn
Nhân sự Tòa Bạch Ốc 2020
Hạt tiêu Kampot ngon nhất thế giới ở Campuchia
Khẩu trang _ Di tản do virus corona
Cúm gà H5N1 bùng phát tại Hồ Nam giữa đại dịch corona
Chán nhất cái tư tưởng của dân Việt
TT Trump lại thắng nữa!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.