Saturday, February 8, 2020

Nghiên cứu nói tê tê có liên hệ tới corona _ giới khoa học hoài nghi

BM
Một trong 136 con tê tê bị Hải quan Thái lan tịch thu cùng với 450 ký vẩy tê tê trị giá 75.278 đô la

Các nhà khoa học độc lập ngày 7/2 nêu nghi vấn về cuộc nghiên cứu cho rằng đợt bùng phát virus corona tại Trung cộng có thể là do sự lây nhiễm từ dơi sang người thông qua hoạt động vận chuyển tê tê.

Trường đại học Nông nghiệp Nam Trung cộng, nơi công bố dẫn đầu cuộc nghiên cứu, loan báo trên website của trường rằng “phát hiện từ nghiên cứu này sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc phòng ngừa và kiểm soát nguồn gốc của virus mới.”

BM
  
Tân Hoa Xã loan tin chuỗi gene của chủng virus corona từ những con tê tê trong cuộc nghiên cứu giống đến 99% virus corona từ những người bị nhiễm bệnh. Vẫn theo Tân Hoa Xã, cuộc nghiên cứu phát hiện tê tê có nhiều khả năng là tác nhân trung gian gây bệnh nhất.

Tuy nhiên ông James Wood, người đứng đầu khoa dược thú y tại Đại học Cambridge ở Anh, nói cuộc nghiên cứu ở Trung cộng thiếu thiết thực.

BM

“Bằng chứng về sự liên hệ khả dĩ của tê tê trong đợt bùng phát dịch chưa được đăng tải, mới chỉ là thông cáo của một trường đại học. Đây không phải là bằng chứng khoa học,” ông nói.

“Đơn giản chỉ là báo cáo phát hiện virus với chuỗi gene tương tự hơn 99% là chưa đủ. Có thể những kết quả này là do bị ô nhiễm trong một môi trường bị lây nhiễm cao thì sao?”

BM
  
Tê tê là loài động vật được buôn lậu nhiều nhất tại châu Á dù đã có những luật lệ cấm buôn bán động vật này nhưng thịt của chúng được xem là rất ngon tại các quốc gia như Trung cộng và vảy tê tê được dùng trong các phương thuốc cổ truyền.

Dịch bệnh bùng phát do loại virus corona mới gây ra đã làm hơn 600 người thiệt mạng tại Hoa lục, được nói khởi phát từ một khu chợ ở thành phố Vũ Hán chuyên bán động vật hoang dã còn sống.

Các chuyên gia về virus cho rằng virus này có thể có nguồn gốc từ loài dơi và sau đó lây sang người, có thể qua các loài động vật khác.

Ông Jonathan Ball, giáo sư về vi trùng học phân tử tại Trường đại học Nottingham, Anh, nói dù cuộc nghiên cứu tại Trường đại học Nông nghiệp Nam Trung cộng là một bước tiến thú vị, nhưng hiện vẫn còn chưa rõ “con tê tê, hiện có nguy cơ tuyệt chủng, có phải là ổ dịch hay không.”

BM
  
Ông Dirk Pfeiffer, giáo sư về dược thú ý tại Đại học Thành phố Hong Kong cũng cho rằng cuộc nghiên cứu chưa thiết lập được mối liên hệ giữa tê tê và đợt bùng phát virus corona mới trên con người.



Reuters

BM

Mê tín dị đoan gây hại cho động vật và hệ sinh thái thế giới
Virus corona làm căng thẳng quan hệ giữa Trung cộng với châu Á
Việc tha bổng Donald Trump có ý nghĩa gì với bầu cử 2020?
Tại sao phải đàn hặc?
Một người Mỹ nhiễm virus corona chết ở Trung cộng
Bệnh dịch và chính trị _ Hai mặt trận Tập Cận Bình phải đối phó
Hãy giữ chặt con virus của mày _ đồ Tàu bẩn thỉu
Giận dữ bùng phát sau bác sĩ TC cảnh báo virus qua đời
Ngày nay có nhiều người hiểu cộng sản Tàu hơn
Phản ứng của người Việt tại Mỹ đối với sự lây lan của virus corona
Mỹ và Anh ra khuyến cáo về virus Corona ở Việt Nam
Toàn văn _ Thông điệp Liên Bang của TT Trump 2020
Dân Hong Kong đổ xô mua nhu yếu phẩm giữa cơn sốt corona
Bốn con số giải thích tại sao Donald Trump không bị truất phế
24.589 người tử vong _ hơn 154.000 người đã bị nhiễm virus corona?
Tổng thống Trump được trắng án trong phiên tòa luận tội
Bà Nancy Pelosi phải xin lỗi hoặc thoái vị
Đại hoạ Tàu trút lên đầu nhân loại là đại hoạ có thật
565 người tử vong _ Thêm 70 người chết tại Wuhan trong một ngày
Liệu người Nhật có thể chấm dứt làm việc cật lực?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.