Tuesday, February 11, 2020

Ký sinh trùng đoạt giải Oscar 2020

BM
Đoàn phim Ký sinh trùng ăn mừng thắng lớn tại Oscar 2020

Nhà sản xuất - đạo diễn phim Huỳnh Tuấn Anh nhìn nhận rằng chiến thắng lịch sử của bộ phim Ký sinh trùng (Parasite) làm tươi mới và khẳng định lại vai trò của giải thưởng lâu đời Oscar.

BM
Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho đoạt 4 giải Oscar

Parasite là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Oscar.

Siêu phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho đoạt 4 giải Oscar gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Phim quốc tế xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc.

Chiến thắng nhờ thông điệp

BM

Là bộ phim châm biếm xã hội, Ký sinh trùng nói về hai gia đình thuộc các tầng lớp khác nhau ở Seoul - một người sống trong nghèo khổ ở một tầng hầm, và một gia đình giàu có khác sống trong một ngôi biệt thự.

Đạo diễn - Nhà sản xuất phim Huỳnh Tuấn Anh của các phim Lô tô, Phượng Khấu chia sẻ với BBC News Tiếng Việt hôm 11/2 là một tác phẩm vĩ đại không cần quá nhiều kỹ xảo hay đề tài mang tính kinh điển mà đến từ vấn đề đời thường được kể hấp dẫn:

BM
Huỳnh Tuấn Anh - đạo diễn phim Lô tô, Phượng Khấu

"Ký sinh trùng phản ánh vấn đề hết sức sát sườn, mang tính thời sự của quốc gia họ. More local more global - chỉ cần kể câu chuyện của đất nước bạn bằng những gì bạn hiểu nhất, trăn trở nhất thì thông điệp không sẽ chỉ riêng về đất nước Hàn Quốc mà là về nhân loại".


BM

"Chúng ta đang sống giữa những đối cực, một bên rất giàu có, rất 4.0 và ngược lại, một bên âm bản nghèo nàn, bi kịch. Câu chuyện được kể một cách bình tĩnh, không lên gân, cho người xem trải nghiệm một cuộc đời thật hơn là xem bộ phim. Cuối cùng là cảm giác rợn người, giật mình nhận ra sự tàn nhẫn và khốc liệt không phải kề dao vào cổ mà là bước đi về nhân cách của con người trong xã hội hiện đại. Đây là lời cảnh tỉnh và là thông điệp làm nên chiến thắng của bộ phim." Đạo diễn Tuấn Anh nhận định.

Nguyễn Tuấn, một người phê bình phim của trang Lalarme Cinema hôm 11/2 rằng:

"Ký sinh trùng giành được tình cảm lớn như vậy là vì phim mang thông điệp toàn cầu được cô đọng lại trong một bối cảnh rất riêng và mang đậm tính sáng tạo. Nó dung hoà tốt giữa yếu tố giải trí và nghệ thuật".

BM
Nhà sản xuất phim Tài Đỗ của phim Mẹ chồng; Sài Gòn anh yêu em

Nhà sản xuất phim Tài Đỗ của phim Mẹ chồng cũng nói cùng ngày rằng thông điệp của bộ phim là lý do cốt lõi giúp Ký sinh trùng nhận được sự yêu mến của người xem:

"Bộ phim lột tả rất rõ văn hóa của người Hàn Quốc trên nền hiện đại. Đạo diễn và đoàn phim phải cực kỳ sâu sắc trong việc nhìn nhận về con người, về xã hội vì kỹ thuật dường như ở đâu cũng giống nhau nên điều quan trọng là tư duy nghệ thuật. Giải Oscar luôn có sức hút bởi trên hết là thông điệp mà nó mang lại sau mỗi giải thưởng".

Cứu rỗi giải Oscar

BM

Trong lịch sử 92 năm của giải thưởng danh giá này, đây là bộ phim đầu tiên không phải bằng tiếng Anh giành được giải "Phim xuất sắc nhất", điều chưa hề có tiền lệ trong lịch sử Oscar.
Nhà sản xuất Tài Đỗ cho rằng, giải Oscar những năm gần đây đa dạng hơn về đối tượng, dù là giải thưởng của Mỹ là sân chơi cho những tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Nhà phê bình phim Nguyễn Tuấn nhìn nhận:

"Chiến thắng của Ký sinh trùng với giải Oscar năm nay là một cú thay đổi tuyệt vời. Với một giải thưởng mang tính lâu đời và danh giá như Oscar, thay đổi tư duy của họ là rất khó. Nhưng mọi thứ đang thay đổi, Cannes không thể nào lờ đi hoài các bộ phim của Netflix và Oscar cũng không thể nào chỉ là sân chơi cho những đất nước, con người nói tiếng Anh. Sự toàn cầu là cách duy nhất giúp Oscar thoát ra khỏi được sự cố chấp và nhàm chán. Vì vậy, Ký sinh trùng đạt được điểm rơi hợp lý để Oscar chuyển mình và thay đổi".

BM
Anh Nguyễn Tuấn - một người phê bình phim của trang Lalarme Cinema

Không quá bất ngờ khi Ký sinh trùng đạt giải, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nhận xét:

"Ký sinh trùng là cánh tay chìa ra cứu rỗi sự nhàm chán, nó làm tươi mới và khẳng định lại vai trò của Oscar luôn cần cho đời sống đương đại, khẳng định ý nghĩa của một giải thưởng danh giá là dùng nghệ thuật để truyền đi thông điệp cấp bách về thế giới của con người thế kỷ 21".

BM
Đoàn phim Ký sinh trùng ăn mừng thắng lớn tại Oscar 2020

"Là một đạo diễn, tôi được truyền cảm hứng nhiều hơn vì Việt Nam cũng ngổn ngang nhiều vấn đề, quan trọng biết cách kể chuyện để đến được với người xem. Hàn Quốc phải mất nhiều năm để có thế hệ điện ảnh du học nước ngoài. Tôi cho rằng đó là chiến lược quốc gia thông minh mà Việt Nam có thể học hỏi" - ông Huỳnh Tuấn Anh nói.

BM

Theo Tuổi Trẻ, CJ HK Entertainment - nhà phát hành Parasite tại Việt Nam - thông báo phim sẽ trở lại rạp Việt từ ngày 17/2 để khán giả được xem bộ phim xuất sắc nhất Oscar 2020.



Bùi Thư

BM

Việt Nam _ 2019 nCoV và những chuyện chưa ai chỉ giùm
Công nghệ điện thoại di động giúp theo dõi sự phát tán virus corona
Dịch cúm sẽ quét sạch nước Mỹ?
Mỹ tăng cường kiểm soát các cửa khẩu giữa mùa dịch corona
Bắc Kinh kỷ luật hai viên chức ở Hồ Bắc
910 người tử vong _ Thi thể vứt bỏ ra ngoài cửa nhà ở Vũ Hán?
Vì đâu người Vũ Hán ồ ạt tháo chạy trong tuyệt vọng trước đại dịch?
Bốn sĩ quan TC bị kết tội tấn công mạng vào công ty tín dụng Equifax của Mỹ
Việt Nam có nên đóng cửa biên giới với Trung cộng để ngăn corona?
Tôi bỏ lại gia đình ở Trung cộng
Du lịch Hà Nội vắng khách do tác động của virus corona
Có phải chính trị Mỹ đã hết thuốc chữa?
China đăng ký trước bản quyền thuốc Remdesivir trị virus corona của Mỹ
Tỉ phú Quách Văn Quý tiết lộ con số tử vong _ TC muốn giá họa cho Mỹ
Đảng Cộng sản VN tồn tại nhờ điều chỉnh và thay đổi
Vì sao phụ nữ càng thành đạt càng dễ ly hôn
Đấu đá chính trị nội bộ tại Vũ Hán Trung cộng
Y tá _ bác sĩ cùng bệnh viện được xác định nhiễm virus corona
ĐCSTC đã phát động Thế chiến thứ 3 từ lâu
Số người chết vì virus corona đã vượt quá xa so với Sars

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.