Friday, February 7, 2020

Phản ứng của người Việt tại Mỹ đối với sự lây lan của virus corona

BM
Hành khách đeo khẩu trang trên một tàu điện tại Hong Kong, ngày 4/2/2020.

Ngày 5/2 có thêm 73 người tại Hoa lục chết vì virus corona, nâng tổng số tử vong lên thành 563, giới hữu trách y tế Trung cộng cho biết cùng ngày.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung cộng nói trong ngày 5/2 có thêm 3.694 ca nhiễm virus corona được báo cáo trên cả nước, nâng tổng số lên thành 28.018 ca.

Virus corona chủng mới được phát hiện đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung cộng. Ngoài Trung cộng đại lục, có ít nhất 150 ca bị nhiễm virus tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có một người chết tại Philippines và một người chết tại Hong Kong.

Tại Mỹ, ca lây nhiễm virus corona đầu tiên được ghi nhận tại tiểu bang Washington khi một người đàn ông 35 tuổi được chẩn đoán dương tính với loại virus này sau khi đi thăm gia đình ở Vũ Hán, Trung cộng, trở về vào ngày 15/1. Sau 4 ngày ho và sốt, ông quyết định đi khám bệnh tại bệnh viện Quận Snohomish. Ngày 20/1, sau một loạt thử nghiệm, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tuyên bố ông là người đầu tiên ở Mỹ bị nhiễm virus corona.

BM
  
Tới hôm 24/1, giới chức y tế Mỹ loan báo ca lây nhiễm virus corona thứ hai. Bệnh nhân là một phụ nữ khoảng 60 tuổi từ Trung cộng trở về Chicago hôm 13/1. Lúc đầu bà không có dấu hiệu đau ốm gì cả nhưng vài ngày sau bà đi khám bệnh vì tình trạng sức khoẻ sa sút.

Ngày 30/1, CDC và cơ quan y tế Illinois xác nhận ca lây nhiễm virus corona từ người sang người đầu tiên trên đất Mỹ. Bệnh nhân mới là chồng của cư dân Chicago trước đây vào ngày 24/1 đã dược CDC xác nhận lây nhiễm virus corona sau khi từ Vũ Hán trở về.

Tới ngày 2/2, giới chức y tế tiểu bang California, nơi có đông cộng đồng gốc Á sinh sống, xác nhận có 11 ca lây nhiễm virus corona mới, trong đó có một phụ nữ bị lây nhiễm ở Quận hạt Santa Clara, và hai ca khác tại Quận hạt San Benito, theo đó người chồng ở Vũ Hán về đã lây bệnh cho vợ.

Tuy tại California đã có trường hợp lây nhiễm virus, nhưng cộng đồng người Việt ở đây dường như vẫn bình thản và vui vẻ đón Tết Canh Tý 2020.

Ông Trương Ngãi Vinh, cựu Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam ở Nam California, cho biết:

“Ở California cũng có bảy, tám trường hợp nhưng mọi người vẫn bình tĩnh, không có lo vì họ nghĩ rằng chính phủ Hoa Kỳ đã chuẩn bị, đã lo lắng mọi sự nếu dịch này phát triển mạnh. Do đó chợ búa, sinh hoạt vẫn bình thường.”

Vì tin tưởng vào chính phủ Mỹ như vậy nên hiếm có người mang khẩu trang đi ra đường, ông Vinh nói.

BM
  
“Ngày hôm qua có một người đi vào Costco mang khẩu trang thì mọi người nhìn sợ lắm. Cuối cùng có một cặp vợ chồng Việt Nam nhìn người đeo khẩu trang và nói ‘Có bà Tàu nhiễm virus.” Họ chạy đi coi, mẹ con xanh mặt hết. Nhưng người đó cũng là người Việt Nam,” ông kể.

Ông Chính Đàm, chủ nhân doanh nghiệp Hột Vịt lộn Long An ở Quận Cam, nơi tập trung đông đảo người Việt tại Nam California, chia sẻ với VOA:

“Tôi thấy ở đây vẫn sinh hoạt bình thường, đâu có gì đâu. Vẫn đi hội chợ sinh viên, hội chợ cộng đồng, hội chợ phố Tàu cancel, nhưng quận Cam mình thoải mái, không có bị gì hết.”
Tuy nhiên, trong tình trạng virus corona lây lan nhanh chóng hiện nay, ông Vinh đã khuyên bạn bè mình chớ nên đến những nơi đông người, nhất là những khu phố có nhiều người Hoa, vì e rằng họ vừa về quê ăn Tết rồi trở lại Mỹ.

“Ở Los Angeles đây thôi chứ không xa, tôi có người bạn lên lấy hoa về thì họ nói Chinatown vắng hơn nhiều so với bình thường, vắng chừng 30 đến 40%. Họ cũng sợ. Tôi cũng khuyên bạn bè không nên đến những chỗ đông người. Có một số người dự định đi về Việt Nam cũng đã cancel vé máy bay đi về Việt Nam, ” ông Vinh cho biết thêm.

Ông Phục Thái, một cư dân khác cũng ở Quận Cam, cho biết một số tổ chức tại Quận Cam cũng lo ngại về sự lây lan của virus nếu tập trung đông người.

“Tuần trước đáng lẽ Chủ Nhật có tiệc Tân niên của Quốc Gia Hành Chánh nhưng phải cancel dời lại dịp khác vì có khuyến cáo là không nên hội họp đông đúc lúc này,” ông Thái cho hay.

Khu vực thủ đô nước Mỹ và các vùng lân cận chưa có trường hợp nào được xác nhận nhiễm virus corona dù có báo cáo một vài ca nghi nhiễm.

BM
  
Tại tiểu bang Virginia sát thủ đô Washington DC, trường đại học George Mason hôm 31/1 tuyên bố một sinh viên cư ngụ bên ngoài ký túc xá của trường có kết quả thử nghiệm âm tính đối với virus corona. Hai người khác cư ngụ tại miền trung Virginia cũng âm tính đối với virus corona.

Không thấy cư dân thủ đô và các vùng phụ cận mang khẩu trang khi đi ra ngoài. Tuy nhiên, tất cả các tiệm thuốc tại vùng này đều không còn khẩu trang để bán. Theo thăm dò của VOA, hầu hết khẩu trang được mua để gởi về Châu Á, chủ yếu là Trung cộng và Việt Nam, những nơi đang thiếu khẩu trang hay khẩu trang kém chất lượng.



Hà Vũ

BM

Mỹ và Anh ra khuyến cáo về virus Corona ở Việt Nam
Toàn văn _ Thông điệp Liên Bang của TT Trump 2020
Dân Hong Kong đổ xô mua nhu yếu phẩm giữa cơn sốt corona
Bốn con số giải thích tại sao Donald Trump không bị truất phế
24.589 người tử vong _ hơn 154.000 người đã bị nhiễm virus corona?
Tổng thống Trump được trắng án trong phiên tòa luận tội
Bà Nancy Pelosi phải xin lỗi hoặc thoái vị
Đại hoạ Tàu trút lên đầu nhân loại là đại hoạ có thật
565 người tử vong _ Thêm 70 người chết tại Wuhan trong một ngày
Liệu người Nhật có thể chấm dứt làm việc cật lực?
Thông điệp Liên bang thứ 3 trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump
Vụ dược sĩ dỏm gốc Việt _ Walgreens đồng ý trả $7,5 triệu
Senate vote TT Trump vô tội với cả hai tội danh
Hàng ngàn khách trên 2 du thuyền châu Á bị cách ly vì virus corona
Cộng đồng châu Á ở Melbourne hủy một chợ Tết
Bầu cử sơ bộ Iowa _ Pete Buttigieg và Bernie Sanders dẫn đầu
Chiêu ứng xử thông minh của ông Trump làm bà Pelosi lên máu sản hậu
Bà Pelosi nổi điên xé bài diễn văn Thông Điệp Đầu Năm 2020
Cách phòng chống virus Corona
TT Trump ca tụng ‘thành tựu kinh tế vĩ đại’ trong Thông điệp Liên bang

1 comment:

  1. Tại tiểu bang Virginia sát thủ đô Washington DC, trường đại học George Mason hôm 31/1 tuyên bố một sinh viên cư ngụ bên ngoài ký túc xá của trường có kết quả thử nghiệm âm tính đối với virus corona. Hai người khác cư ngụ tại miền trung Virginia cũng âm tính đối với virus corona. Âm tính?????

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.