Saturday, February 8, 2020

Việc tha bổng Donald Trump có ý nghĩa gì với bầu cử 2020?

BM
Donald Trump được các thượng nghị sĩ tha bổng sau phiên tòa luận tội. Sự kiện này có thể ảnh hưởng đến cuộc chạy đua của ông vào Nhà Trắng năm 2020 ra sao?

Cả hai bên hiện đang sàng lọc qua đống đổ nát chính trị chỉ chín tháng trước cuộc bầu cử toàn quốc trong đó tên của toàn bộ Hạ viện, hơn một phần ba Thượng viện, và chính bản thân tổng thống xuất hiện trên các lá phiếu.

Theo các cuộc thăm dò, quan điểm chính trị của nước Mỹ trước và sau khi quá trình luận tội bắt đầu không khác nhau là mấy. Hoa Kỳ bị chia rẽ mạnh mẽ theo đảng phái. Tỷ số ủng hộ của tổng thống lơ lửng ở mức từ thấp đến giữa của khỏang 40% trong gần như toàn bộ nhiệm kỳ của ông. Cơ hội tái đắc cử của ông tùy thuộc vào may rủi nhưng xa rời.

Quyết định không gọi nhân chứng trong phiên xử - điều mà các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ rất muốn - có thể bị lãng quên một cách nhanh chóng. Rốt cuộc, đảng Dân chủ và Cộng hòa có quan điểm rất khác nhau về ý nghĩa của "nhân chứng".

BM

Đảng Dân chủ muốn nghe từ các giới chức trong chính quyền của Trump như John Bolton và Mick Mulvaney, những người mà họ nghĩ có thể chứng thực các cáo buộc chống lại tổng thống. Đảng Cộng Hòa thì muốn gọi con trai Hunter của Joe Biden, người quản lý luận tội Adam Schiff và người tố giác ra làm chứng - nhưng cũng rất vui khi thấy toàn bộ vấn đề được giải quyết xong.

Luận tội đã không thay đổi khuynh hướng chính trị hiện có ở Mỹ; thay vào đó, tiến trình luận tội đã bị suy yếu bởi khuynh hướng chính trị này.

Tuy nhiên các cuộc thăm dò không nói lên toàn bộ câu chuyện, và có những dấu hiệu khác cho thấy quá trình luận tội đã gây ra một số ảnh hưởng.

Đảng Cộng hòa thêm năng lực

BM

Tại một cuộc vận động tranh cử ở Des Moines, Iowa tối thứ Năm, một đấu trường bóng rổ chật ních người ủng hộ một lần nữa lại chứng kiến ông Trump tấn công cuộc luận tội mà ông gọi là "trò lừa bịp". Ông nói các thủ tục luận tội trong quá khứ - của Andrew Johnson năm 1868, Richard Nixon năm 1973 và Bill Clinton năm 1999 - là những "thời kỳ đen tối" trong lịch sử Hoa Kỳ, nhưng nhiệm kỳ tổng thống của ông là một nhiệm kỳ "hạnh phúc".

Đám đông reo hò cổ vũ dường như đồng ý với điều ông nói.

"Tôi nghĩ ông ấy sẽ tái đắc cử vì những gì đảng Dân chủ đang làm", Tracy Root của thành phố Des Moines, người đến dự cuộc vận động tranh cử với con trai là Tony, nói. "Họ không thể đánh bại ông Trump tại các cuộc thăm dò, vì vậy họ phải luận tội ông ta."

Sara Johnson, người đã lái xe bốn giờ từ Minnesota để đến tham dự cuộc vận động tranh cử, cho biết cô đã theo dõi từng phút của phiên tòa xử Donald Trump và thấy những nỗ lực kết tội tổng thống của đảng Dân chủ "buồn cười".

Nếu luận tội đã tạo ảnh hưởng gì, cô nói thêm, thì Trump đã được lợi hơn vì người Mỹ đang thấy "hệ thống bị hỏng như thế nào".

Chiến lược chính trị cho Nhà Trắng vào thời điểm này rất rõ ràng: coi luận tội chỉ là một ví dụ khác trong việc loại bỏ tổng thống của giới chính trị lâu đời Washington - và, bằng cách kết nối, những người ủng hộ ông ngay từ đầu.

"Họ không tấn công tôi, mà là tấn công quý vị", Trump viết trong một tweet gửi đi tháng 12. "Tôi chỉ là người bị kẹt ở giữa."

Nếu kế hoạch chiến dịch tái tranh cử của Trump là sách động những người ủng hộ hỗ trợ ông vào tháng 11 - "chiến dịch vận động quần chúng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ", nói theo lời của người quản lý Brad Parscale - lời buộc tội của Đảng Dân chủ tại Hạ viện và sau đó là sự tha bổng của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện sẽ là một tin vui cho đảng Cộng hòa.

Đảng Dân chủ thêm suy gẫm

BM

Trong những tháng trước khi cuộc điều tra luận tội Hạ viện bắt đầu, câu hỏi lớn với đảng Dân chủ là liệu việc tiếp tục chống lại mong muốn luận tội ông Trump của ban lãnh đạo Hạ viện - gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Chủ tịch Ủy ban Tình báo Adam Schiff - có tạo nguy cơ khiến các cử tri Dân chủ nòng cốt của họ nản lòng hay không.

Cuối cùng, những cử tri Dân chủ kiên định đó đã nhận được bản luận tội mà họ muốn - một vết đen trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump - dù đó không phải là kết quả mà họ hy vọng.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts Elizabeth Warren là một trong những ứng cử viên tổng thống Dân chủ đầu tiên kêu gọi luận tội ông Trump. Trong một sự kiện tổ chức cho người ủng hộ bà ở Des Moines vào tối thứ Sáu, nhiều người đã nghĩ đến tháng 11.

"Cuộc bầu cử sẽ chia rẽ đất nước chúng ta một lần nữa, nhưng hy vọng việc tìm kiếm sự thật sẽ giúp đảng Dân chủ được đứng đầu," Rachel Smith, một giáo viên từ Urbandale, Iowa nói. "Việc ông Trump được tha bổng có thể sẽ khiến những cử tri ôn hòa hơn và không nhất thiết đã quyết định sẽ ủng hộ ứng cử viên nào, nghiêng về phía đảng Dân chủ."

Ai sẽ đối đầu Trump trong bầu cử 2020?

BM

Chồng bà Rachel, Justin, nói rằng dù kết quả như thế nào, ông cũng rất vui vì Hạ viện đã quyết định luận tội - và việc truyền thông phát sóng đầy đủ về các cáo buộc sai trái của tổng thống là việc đáng làm.

"Cần phải gửi một thông điệp rằng một vạch cấm đã bị vượt qua", ông nói, và thêm rằng ông không ủng hộ việc luận tội cho đến khi những nỗ lực áp lực Ukraine phải điều tra đối thủ tranh cử của Trump được đưa ra trước công chúng.

Ít nhất là ngay trong lúc này, hai vợ chồng đồng ý rằng họ và những người cùng đảng Dân chủ sẽ phải hài lòng với kết quả này.

Biden bị tổn thương?

BM
  
Không có bằng chứng nào cho thấy ứng cử viên Joe Biden có bất kỳ hành vi sai trái nào ở Ukraine, nhưng trong chính trị thì những chi tiết kỹ thuật như vậy không phải lúc nào cũng quan trọng. Dù đúng hay không đúng, những điều tiếng vẫn có thể tạo ra bất lợi.

Và trong các cuộc tranh luận mở đầu của đội ngũ luật sư bào chữa cho tổng thống, cựu Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Florida, bà Pam Bondi đã cố hết sức để làm Biden bị tổn thương.

Lời phát biểu của bà, nghe giống như của một công tố viên - đưa ra những gì bà thấy trong hồ sơ cáo buộc Hunter Biden và, bằng cách kết nối, cha ông, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

BM
  
Bà nói rằng công ty năng lượng Burisma của Ukraine đã trao một vị trí trong hội đồng quản trị cho con trai của ông Biden trong nỗ lực gây ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ. Bà đặt câu hỏi liệu Joe Biden có làm gì với tư cách là người lo về chính sách Ukraine của chính quyền Obama để giúp con trai ông khỏi bị điều tra hay không. Chỉ một nghi ngờ đó, bà lập luận, cũng đủ để biện minh cho quyết định yêu cầu chính phủ Ukraine điều tra gia đình nhà Biden của tổng thống.

"Tất cả những gì chúng tôi đang nói là có cơ sở để nói về vấn đề này, để nêu ra vấn đề này, và chỉ thế là đủ", bà nói.

Bản thân cuộc điều tra luận tội - và mối quan hệ của Biden với nó - cũng có thể đủ để gây ảnh hưởng xấu đến chiến dịch tranh cử tổng thống của Biden, ngay cả khi nỗ lực ép Ukraine tiến mở cuộc điều tra về ông cuối cùng đã thất bại.

Sau phần trình bày của bà Bondi, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tiểu bang Iowa Jodi Ernst thực tế đã tỏ ra rất phấn kích, khi đề nghị với các phóng viên rằng tham vọng làm tổng thống của Biden có thể đã bị ảnh hưởng.

"Tôi thực sự muốn biết cuộc thảo luận này hôm nay sẽ cung cấp tin tức và ảnh hưởng đến các cử tri đảng Dân chủ đi họp đảng tại tiểu bang Iowa như thế nào," bà nói. "Họ sẽ vẫn hỗ trợ Phó Tổng thống Biden vào thời điểm này chứ? Tôi không chắc chắn về điều đó."

Kết quả cuối cùng của bầu cử sơ bộ từ Iowa chưa được đưa ra, nhưng hiện tại, Biden đang mòn mỏi ở vị trí thứ tư đáng thất vọng.

Ông Biden đã cố gắng biến nỗ lực làm hại triển vọng chính trị của mình từ đảng Cộng hòa thành một thế mạnh, tweet đi vào tuần trước rằng Trump "sợ đến chết tôi sẽ là ứng cử viên đối đầu".

BM
  
Tuy nhiên, một cuộc thăm dò hồi tháng 10 cho thấy 40% đảng Dân chủ và hầu hết những người Cộng hòa và cử tri độc lập cho rằng các thỏa thuận ở Ukraine của Hunter Biden là một quan tâm hợp lý.

Trong một cuộc chạy đua đề cử của đảng Dân chủ đã gần kề, cũng như cuộc bỏ phiếu phổ thông sắp đến vào mùa thu, ngay cả một bóng tối của sự nghi ngờ cũng có thể làm thay đổi tình thế.

Ôm chặt lề đảng

BM
Có lẽ chi tiết rõ nhất về phiên tòa xử Donald Trump có thể ảnh hưởng đến chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2020 như thế nào có thể được thấy qua việc một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang phải đối mặt với các cuộc tái tranh cử khó khăn vào tháng 11. Cuối cùng thì, tất cả những người này đều đã bỏ phiếu hỗ trợ tổng thống.

Có suy đoán rằng những thành viên đảng Cộng hòa như Cory Gardner ở Colorado, Martha McSally ở Arizona hay Susan Collins của Maine có thể phá vỡ hàng ngũ đảng, tính toán rằng thiệt hại chính trị từ việc bỏ phiếu tha bổng tổng thống ở các tiểu bang nghiêng về đảng Dân chủ hoặc chưa nghiêng hẳn về đảng nào là quá lớn. Hai trong số ba người ngày thậm chí đã không bỏ phiếu thuận cho việc có thêm nhân chứng mới.

Mitt Romney, người không phải tái tranh cử tại tiểu bang Utah năm nay, là thành viên đảng Cộng hòa duy nhất kết tội tổng thống. Romney đã bỏ phiếu kết án ông Trump tội lạm quyền.

Mặt khác, thành viên đảng Dân chủ Doug Jones của tiểu bang Alabama - người có lẽ là thượng nghị sĩ có nguy cơ cao nhất trong cuộc bầu cử cuối năm nay - đã bỏ phiếu kết tội tổng thống.

BM

Nếu các chính trị gia với sự nghiệp của họ tùy thuộc vào việc có kết tội tổng thống hay không, không dám bỏ xa lề đảng, là có thể bởi vì họ biết không có gì thay đổi. Trong một quốc gia bị chia rẽ mạnh mẽ, nguy cơ chọc giận những cử tri trung thành của đảng nặng cân hơn tất cả mọi thứ.

Không bao giờ có kết cục

BM

Phiên tòa luận tội Thượng viện của Trump có thể đã đi đến kết cục được đoán trước, nhưng phần cuối của một chương sẽ không đóng lại cuốn sách về những cơn đau đầu liên quan đến Ukraine của tổng thống.

Mặc dù cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton sẽ không được yêu cầu ra làm chứng trước Thượng viện, những điều ông biết liên quan đến việc tổng thống gây áp lực bắt Ukraine mở các cuộc điều tra gia đình Biden mới bắt đầu được đưa ra.

Những chi tiết này có thể được công bố đầy đủ nếu cuốn hồi ký sắp tới của ông được xuất bản, hoặc nếu ông chọn nói chuyện công khai. Đảng Dân chủ tại Hạ viện từng nói họ thậm chí gọi ông ra làm chứng, và làm như thế có thể khởi sự một trận chiến pháp lý mới.

Hạ viện cũng có thể quyết định đưa người khác ra làm chứng, chẳng hạn như cựu nhân viên của Trump, ông John Kelly, người gần đây đã đưa ra những tuyên bố ủng hộ khẳng định của Bolton. Trên thực tế, theo bình luận gia Jonathan Alter, lời khai của các nhân chứng sau khi phiên tòa đã kết thúc có thể sẽ hữu ích hơn cho đảng Dân chủ.

"Khi Bolton ra làm chứng tại Hạ viện", ông Alter viết, "đó sẽ là một sự kiện lớn, và những lời khai này không thể bị gạt phăng đi bằng việc tha bổng, như đã có thể xảy ra nếu ông ra làm chứng tại Thượng viện.

Điều đó rốt cuộc có thể sẽ chỉ là mơ ước viển vông, nhưng nếu lịch sử có thể cho ta một hướng dẫn nào, thì điều đó là, không ai biết một khám phá lớn lúc nào sẽ xảy ra. Điều chưa biết này có thể quá đủ để gây ra nhức nhối cho Trump và đảng Cộng hòa.



Anthony Zurcher 

BM

Tại sao phải đàn hặc?
Một người Mỹ nhiễm virus corona chết ở Trung cộng
Bệnh dịch và chính trị _ Hai mặt trận Tập Cận Bình phải đối phó
Hãy giữ chặt con virus của mày _ đồ Tàu bẩn thỉu
Giận dữ bùng phát sau bác sĩ TC cảnh báo virus qua đời
Ngày nay có nhiều người hiểu cộng sản Tàu hơn
Phản ứng của người Việt tại Mỹ đối với sự lây lan của virus corona
Mỹ và Anh ra khuyến cáo về virus Corona ở Việt Nam
Toàn văn _ Thông điệp Liên Bang của TT Trump 2020
Dân Hong Kong đổ xô mua nhu yếu phẩm giữa cơn sốt corona
Bốn con số giải thích tại sao Donald Trump không bị truất phế
24.589 người tử vong _ hơn 154.000 người đã bị nhiễm virus corona?
Tổng thống Trump được trắng án trong phiên tòa luận tội
Bà Nancy Pelosi phải xin lỗi hoặc thoái vị
Đại hoạ Tàu trút lên đầu nhân loại là đại hoạ có thật
565 người tử vong _ Thêm 70 người chết tại Wuhan trong một ngày
Liệu người Nhật có thể chấm dứt làm việc cật lực?
Thông điệp Liên bang thứ 3 trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump
Vụ dược sĩ dỏm gốc Việt _ Walgreens đồng ý trả $7,5 triệu
Senate vote TT Trump vô tội với cả hai tội danh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.