Wednesday, February 26, 2020

CDC cảnh báo người Mỹ cần chuẩn bị COVID-19 lây lan rộng trong cộng đồng

BM

Quan chức cấp cao của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm thứ Ba (25/2) đã dấy lên cảnh báo công chúng Mỹ cần phải chuẩn bị cho kịch bản COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Trường học, doanh nghiệp và các cơ sở công cộng phải có biện pháp phòng ngừa và sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

Tiến sĩ Nancy Messonnier, quan chức cấp cao của CDC hôm 25/2 nói rằng người dân Mỹ nên chuẩn bị sẵn sàng thích ứng với cuộc sống bị gián đoạn, trong đó có việc đóng cửa trường học và doanh nghiệp do COVID-19 lây lan rộng trong cộng đồng.

Bà Messonnier nói với báo giới rằng việc đang gia tăng các ca nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) tại Ý, Iran, Hàn Quốc và các nước khác mà không có dấu hiệu dịch tễ rõ ràng “khiến cho tất cả chúng ta cảm thấy rằng rủi ro lây lan [COVID-19] tại Hoa Kỳ đang tăng lên”.

Theo The Epoch Times, bà Messonnier kể với các phóng viên rằng khi ăn sáng với gia đình sáng 25/2, bà đã nói chuyện với bọn trẻ rằng dù hiện nay chúng có thể chưa gặp rủi ro nhiễm COVID-19, nhưng cả gia đình cần phải chuẩn bị cho kịch bản cuộc sống sẽ thay đổi đáng kể trong thời gian tới.

Quan chức cấp cao của CDC nhấn mạnh rằng hiện nay điều mà nhà chức trách Hoa Kỳ tập trung chủ yếu không phải vào vắc-xin và biện pháp điều trị được kiểm chứng mà là các biện pháp can thiệp phi dược phẩm, trong đó có ba mục: cá nhân, cộng đồng và môi trường.

Can thiệp cá nhân bao gồm đưa ra các khuyến cáo người dân hình thành các thói quen phòng bệnh như rửa tay, ở nhà khi bị ốm và các biện pháp cụ thể liên quan tới ngăn chặn đại dịch như mọi người cần tình nguyện tự cách ly tại nhà ngay cả khi họ chưa bị bệnh nhưng có thành viên trong gia đình đã bị bệnh.

Can thiệp vào cộng đồng có thể bao gồm việc đóng cửa trường học, chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến và thay đổi các cuộc họp trực tiếp tại doanh nghiệp bằng các cuộc họp qua mạng internet, cũng như hoãn và hủy bỏ các cuộc tụ tập đông người tại địa phương.

Bà Messonnier cho rằng các bậc phụ huynh nên liên lạc với giới chức trường học để hỏi họ về các kế hoạch chuẩn bị cho học trực tuyến và cũng cần yêu cầu các doanh nghiệp có phương án cho nhân viên làm việc từ xa. Mọi người cũng cần xác định tâm lý có thể bị mất việc và thu nhập, bà Messonnier nói.

Can thiệp môi trường cơ bản cần xử lý vấn đề vệ sinh nơi công cộng. Các cộng đồng địa phương sẽ cần phải tự quyết định nơi nào cần phải thực hiện các biện pháp can thiệp để phòng ngừa bệnh dịch lây lan.

BM
  
Trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 bên ngoài Trung Quốc khá phức tạp với các ca nhiễm tăng nhanh tại Hàn Quốc, Iran, Ý, nhưng theo bà Messonnier, Hoa Kỳ vẫn chưa điều chỉnh các đối tượng cần xét nghiệm COVID-19. Quan chức CDC này nói rằng giới chức Mỹ đang thảo luận về khả năng này và sẽ thực hiện thay đổi phạm vi đối tượng xét nghiệm nếu việc lây lan bệnh dịch tại cộng đồng xảy ra.

Trong khi đó, chính quyền Trump cũng đang có những bước đi rõ ràng trong việc chuẩn bị đối phó với rủi ro COVID-19 bùng phát trên diện rộng tại Hoa Kỳ.

BM
  
Hôm thứ Hai (24/2), chính quyền Trump đã yêu cầu Quốc Hội thông qua 2,5 tỷ USD ngân sách bổ sung để giúp chống dịch COVID-19.

Fox News cho hay, yêu cầu này bao gồm 1,25 tỷ USD tiền cấp mới, các khoản còn lại chuyển từ các nguồn ngân sách chưa sử dụng. Số tiền này sẽ giúp chính phủ liên bang, các cơ quan tại từng bang địa phương chuẩn bị sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng nổ ở Mỹ.

Trước đó, CNBC cho hay Cục Điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã đặt hàng mua lô hàng nước rửa tay và khẩu trang trị giá 40.000 USD trong trường hợp dịch COVID-19 trở thành đại dịch ở Mỹ.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ trước đó cũng đã dùng đến quỹ phản ứng nhanh đối với dịch bệnh lây nhiễm khẩn cấp và đang tìm cách chuyển hơn 130 triệu USD từ các tài khoản của bộ để chuẩn bị chống virus corona cũng như yêu cầu chính phủ cấp thêm.

Ngoài ra, các khoản tiền bổ sung còn cần để bù đắp cho Bộ Quốc phòng, nơi đang làm nhiệm vụ cách ly người Mỹ trở về từ Trung Quốc tại các căn cứ ở California.

Hoa Kỳ có 4 ca nhiễm mới hôm 25/2, nâng tổng số ca nhiễm lên 57. Trong 57 ca nhiễm COVID-19, 40 người là hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản, 3 người trở về từ Trung Quốc và 14 trường hợp tại Mỹ.


 

Như Ngọc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.