Saturday, February 22, 2020

Bắc Kinh tuyên truyền Mỹ là thủ phạm gây ra dịch virus corona

BM
Đảng Cộng sản Trung cộng đang muốn thông qua tuyên truyền để đánh lạc hướng sự tập trung của người dân vào việc Bắc Kinh bất lực trước sự bùng phát dịch virus corona. Thay vì nhận trách nhiệm, họ đổ lỗi cho phương Tây. Nhà cầm quyền Trung cộng đang thực hiện chiến thuật này bằng mọi cách có thể, từ việc sử dụng người phát ngôn của chính phủ cho tới các giáo viên trong trường học, theo Bitter Winter.

Trang Bitter Winter cho hay, mục tiêu của lực lượng cầm quyền Trung cộng trong chiến dịch tuyên truyền này là khiến người dân tin rằng virus corona (COVID-19) chính là một loại vũ khí được Mỹ tạo ra và phát tán để hãm hại người Trung cộng. Những luận điệu theo chiều hướng này đang được các cơ quan truyền thông Trung cộng lan truyền trên internet.

BM
  
Ngày 3/2/2020, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng, tuyên bố trong một cuộc họp báo thường lệ rằng, chính phủ Hoa Kỳ chưa bao giờ giúp đỡ gì cho Trung cộng kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu. Thay vào đó, Mỹ là nước đầu tiên sơ tán nhân viên ngoại giao và cấm công dân Trung cộng nhập cảnh. “Họ tiếp tục tạo và phát tán thông tin gây hoang mang”, bà Hoa nói thêm.

BM
  
Ngày 26/1, ban thông tin quân sự trực tuyến của Trung cộng, trang Xilu.com, đã cho đăng một bài viết tuyên bố rằng chủng mới của virus corona là “một vũ khí sinh hóa do Mỹ sản xuất để nhắm vào Trung cộng”.

BM
  
“Chủ nghĩa đế quốc chưa bao giờ ngừng tấn công, phá hủy và [muốn] tiêu diệt Trung cộng. Nhưng Trung cộng đang phát triển nhanh đến mức chủ nghĩa đế quốc [buộc phải] xé bỏ mặt nạ đạo đức giả và hành động công khai [chống lại Trung cộng]”, bài báo trên Xilu.com viết. Theo Bitter Winter, đây rõ ràng là một cách lèo lái nhắm khiến người dân Trung cộng chuyển dịch sự bất mãn với những yếu kém của chính phủ trong phòng chống dịch sang căm thù các thế lực thù địch.

BM   
Nhân viên y tế Hồng Kông đang đẩy cáng một bệnh nhân nghi mắc virus COVID-19

Bitter Winter nhìn nhận, không có gì lạ khi Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTC) đang chỉ tay để người dân nhìn về phía “lực lượng thù địch phương Tây” trong khi khủng hoảng diễn ra. Tờ báo có trụ sở ở Ý cho hay, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền, các tuyên truyền bôi nhọ phương Tây ở Trung cộng đã gia tăng đáng kể về mức độ tùy tiện và tần suất. Một khuôn mẫu dễ nhận thấy trong những tuyên truyền dạng này là, phương Tây và Hoa Kỳ là căn nguyên làm phát sinh các vấn đề ở Trung cộng.

BM
  
Các bài viết chống Mỹ và phương Tây cũng được Đảng Cộng sản Trung cộng cho tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Ngày 29/11/2019, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTC, cho đăng một bài bình luận với tiêu đề “Mỹ không được phép can thiệp vào các vấn đề [ở đặc khu] Hồng Kông của Trung cộng ”, với nội dung cáo buộc Mỹ đang chống lưng cho “các cuộc bạo động ở Hồng Kông” và những “những kẻ ưa bạo lực” ở Hồng Kông.

Trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung cộng , các cơ quan truyền thông của ĐCSTC đã cố gắng khai thác chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa yêu nước trong các tuyên truyền của họ để khiến người dân Trung cộng thêm căm ghét Hoa Kỳ và vì thế sẽ không để ý tới các vấn đề của nhà cầm quyền. Theo Bitter Winter, các tuyên truyền này đều hướng vào việc miêu tả Trung cộng bị Mỹ bắt nạt khi nhất quyết không chấp nhận lùi bước trong các cuộc đàm phán với Washington.

BM
  
Các tuyên truyền này đã cho thấy ngay tác dụng. Lãnh đạo một trạm kiểm tra xe cơ giới ở Liên Vân Cảng, một địa khu hành chính phía đông tỉnh Giang Tô, đã yêu cầu nhân viên của mình ngừng sử dụng hoặc mua hàng hóa của Mỹ “để thể hiện lòng trung thành và lòng yêu nước” và “giúp Trung cộng chiến thắng trong cuộc thương chiến”, đồng thời đe dọa rằng nếu ai không thực hiện việc này sẽ bị sa thải.

BM

“Toàn bộ thế giới, bao gồm cả Mỹ, vô cùng ngạc nhiên trước công nghệ 5G của Trung cộng. Vì vậy, xuất phát từ lý do không muốn thừa nhận Trung cộng  mạnh hơn, Mỹ đã tiến hành các kế hoạch bạo động dân sự ở Trung cộng, ví như các cuộc bạo loạn ở Hồng Kông, để ngăn chặn nền kinh tế chúng ta phát triển”, một giáo sư đại học Trung cộng, người mới nhận được lời mời công tác vào tháng 12/2019 để giảng dạy về tư tưởng và chính trị, nói với các sinh viên của mình về cuộc biểu tình Hồng Kông.

BM
Một tiết học môn sinh ở một trường trung học thuộc tỉnh Giang Tây, Trung cộng.

Những tuyên truyền tương tự cũng được “triển khai” trong các trường tiểu học, trung học trên khắp Trung cộng . “Căm thù phương Tây” là những gì mà trẻ em và thanh niên Trung cộng được học từ giáo viên và các cơ quan truyền thông nội địa.



Deng Jie_ Lục Du

BM

Nhà hàng Việt ở Mỹ bị vạ lây vì dịch bệnh Covid-19
Giá tôm, cua rẻ do dịch corona ở Việt Nam
Hàn Quốc áp dụng biện pháp 'khẩn cấp' ở Daego và Cheongdo
Virus corona tiết lộ cách thế giới e sợ Trung cộng
Trump đuổi thẳng dân Trung cộng khỏi nước Mỹ
Cuộc sống của người tại Sơn Lôi vùng tâm dịch đang bị phong tỏa
Từ bức tranh nổi tiếng _ hiểu thêm nguyên nhân đại dịch ở TC
Thành phố Daegu Hàn Quốc vắng người vì Covid-19
Coronavirus có bàn tay CIA hay bộ quốc phòng ở Vũ Hán?
Đại dịch COVID-19 _ những thiệt hại
Vũ Hán nhận thêm 40 lò hỏa táng di động
Những gì bạn cần biết về virus corona gây ra
Chinatown in London
Số người chết toàn cầu do coronavirus vượt quá 2.100
Các nạn nhân đáng chú ý tại Vũ Hán
TC trục xuất ba nhà báo Wall Street Journal vì bài họ không viết
Trung cộng gấp rút lập thêm nhà máy sản xuất khẩu trang chống virus Corona
Bụi siêu mịn _ sát thủ trong không khí
Cựu phụ tá của Tổng thống Trump trở lại Tòa Bạch Ốc
Khám phá những thành phố không ngủ trên thế giới

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.