Friday, February 21, 2020

Cuộc sống của người tại Sơn Lôi vùng tâm dịch đang bị phong tỏa

BM
Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) là tâm dịch Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc và có người ví đây là "Vũ Hán của Việt Nam". Nhưng cuộc sống của người dân ở vùng tâm dịch VN hiện đang bị phong tỏa ra sao?

Từ ngày 13/2, hơn 10.000 người dân Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) bắt đầu bị cách ly phòng chống dịch do virus corona chủng mới (Covid-19).

Sơn Lôi là địa phương có nhiều người mắc bệnh do Covid-19 nhất nước.

Nữ công nhân N.T.D. đi Vũ Hán tập huấn, về nước hôm 17/1. Ngày 25/1, chị D. tới lấy mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và kết quả xét nghiệm cho thấy chị bị nhiễm Covid-19.

Chị D. là một trong ba người Việt Nam đầu tiên nhiễm Covid-19 rồi truyền sang 5 người khác.

Đến nay, tại xã Sơn Lôi đã phát hiện 6 trong số 11 trường hợp nhiễm Covid-19 tại tỉnh Vĩnh Phúc, trong khi con số tổng cộng ở cả nước là 16 trường hợp dương tính với Covid-19, theo số liệu từ Bộ Y tế nước này.

Theo thông truyền thông trong nước, Vĩnh Phúc đã khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi.

BM
  
Xã cũng lập 12 chốt tại các trục đường chính và tuần tra trên các tuyến đường nhỏ. Đồng thời, phun khử trùng, tiêu độc, huy động lực lượng thanh niên kiểm tra tình hình sức khỏe người dân.

Mỗi người dân tại xã có bảng theo dõi sức khỏe và được cặp nhiệt độ hàng ngày.

Các tổ liên gia (3-4 người/tổ) đến các gia đình để phun thuốc khử trùng tại nhà ít nhất 2 lần/tuần. Quân y và thanh niên địa phương phun thuốc dọc các trục đường chính ở các làng.

Thanh niên trong xã cũng được tập huấn để đến từng nhà đo thân nhiệt, trước đây 2 lần/ngày, hiện giảm còn 1 lần/ngày.

Cuộc sống người dân vùng dịch ra sao?

BM
  
Chính quyền, trong cuộc họp báo hôm 14/2 nói rằng sẽ bảo đảm đủ nước rửa tay, khẩu trang.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng nói sẽ hỗ trợ người dân trong vùng cách ly, về nhu yếu phẩm.

Mỗi người trong vùng cách ly được nhận 40.000 đồng/ngày, còn những người cách ly tại Trung tâm Y tế huyện được nhận 60.000 đồng/ngày.

Bên trong vùng dịch, cuộc sống vẫn diễn tiến, dẫu các hoạt động tập hợp đông người có giảm.

BM
  
Sự xáo trộn thấy rõ nhất là việc ra - vào xã Sơn Lôi bị chặn lại.

Thêm vào đó, là hình ảnh những chiếc xe đi phun thuốc khử trùng.

"Như bọn em là thanh niên muốn ra ngoài xã khoảng 2 tiếng do có công việc cá nhân nhưng cũng không cho ra", một bạn trẻ ở xã Sơn Lôi.

BM
Xăng dầu được người dân Sơn Lôi mua bằng các can nhựa và chuyển qua các chốt kiểm dịch

Vì Sơn Lôi không có chợ, chỉ có những hàng bán tạp hóa nhỏ nên việc mua bán cũng không ảnh hưởng gì mấy, ông Nguyễn Duy Hải, Trưởng thôn Ái Văn, nơi có khoảng 2.000 nhân khẩu, cho biết.

Cũng theo ông Hải, đến thời điểm trả lời (sáng 20/2), giá cả của các nhu yếu phẩm, thực phẩm vẫn ở mức bình thường. Đồng thời, các 'Mạnh Thường Quân' cũng gửi hàng hóa, nhu yếu phẩm và vật tư y tế về hỗ trợ nên đến nay đáp ứng đủ.

Còn chị Nguyễn Thị Minh, ở thôn Ngọc Bảo:

BM
  
"Nhà tôi làm rau giá để bán, nhưng từ hôm có dịch và bị cách ly đến nay, không làm nữa, vì có làm thì cũng không ai mua. Nói chung, giờ những người như tôi thì cứ ở trong nhà, đến giờ là nấu cơm ăn. Cuộc sống tất nhiên cũng bị ảnh hưởng, nhưng phải chấp nhận thôi".

Chị Minh cho biết đã ở trong vùng cách ly được một tuần và nói chung là đã dần thích nghi được hơn so với những ngày đầu tiên.

"Nhà nước và mọi người hỗ trợ cũng nhiều, chỉ mong không ai bị nhiễm thêm để có thể công bố hết dịch nhanh chóng và để có thể làm việc trở lại bình thường", chị nói.

Ông Hải cũng xác nhận điều chị Minh nói, khẳng định rằng:

BM
  
"Nhân dân trong thôn vẫn bình thường. Người dân vẫn canh tác, tham gia các hoạt động thể thao. Tâm lý của người dân trong thôn không có gì sợ hãi cả. Đường làng thậm chí còn đông như Tết, vì trước kia, cứ vào thời gian này là mọi người tản đi trong Nam, ngoài Bắc để làm việc hết cả, đường làng vắng tanh; còn nay không ai đi đâu được nên có cảm giác còn đông hơn. Người dân cũng có ý thức nên 100% ra đường đều mang khẩu trang, khi về rửa tay xà phòng hay rửa tay khô bằng dung dịch do các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ".

Theo ông Hải, trước đây người dân trong thôn đeo khẩu trang y tế, nhưng sau chuyển qua dùng khẩu trang vải để sử dụng được nhiều lần. Tính từ ngày xã Sơn Lôi bị cách ly đến nay, bình quân mỗi người cũng đã được cấp phát 3-4 cái khẩu trang, mỗi hộ gia đình có 2-3 chai nước rửa tay khô.

Tâm dịch: Không là nơi "bóng tối của rủi ro"

BM
  
Trong 10.000 người dân Sơn Lôi, có hơn 1000 giáo dân Công giáo. Để phục vụ tín hữu về phần hồn, phần xác cũng như để ổn định tâm lý, linh mục Hoàng Trọng Hữu - một linh mục trẻ - đã vào ngay vùng tâm dịch để coi sóc các giáo dân và tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ vào vùng tâm dịch.

Linh mục Hữu thoạt đầu tâm sự trên Facebook cá nhân rằng, khi tiến vào vùng cách ly Sơn Lôi tưởng chừng như tiến vào "bóng tối của rủi ro" hay "tử địa", và là điều gì đó đầy can đảm.

BM
Hàng hóa chuyển qua các chốt kiểm dịch để vào vùng tâm dịch

Nhưng sau hơn 24 tiếng đồng hồ ở trong vùng cách ly Sơn Lôi, ông viết:

"Tôi thấy mình cần đấm ngực vì những hiểu lầm về anh chị em nơi đây. Tuy nằm trong vùng cách ly, nghĩa là không ai được ra khỏi ranh giới cách ly mà các cấp chính quyền chỉ định... nhưng đời sống sinh hoạt thường ngày của anh chị em Công giáo nơi đây khá bình ổn.

"Trở về bên gia đình, mỗi người tự đảm bảo an toàn cho bản thân, cho gia đình, cho cộng đồng bằng việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Có thể nói: người người tự cách ly, nhà nhà tự cách ly, xóm xóm tự cách ly, thôn thôn tự cách ly.

"Tuy nhiên, anh chị em vẫn có thể làm những công việc trong gia đình, ngoài sân vườn hay một số đồng ruộng trong khu vực cách ly", vị linh mục này viết.

BM

Trên Facebook page mang tên 'Sơn Lôi tự truyện', một người viết:"Ai cũng hiểu và thấy được sự nguy hiểm của dịch bệnh, nhưng tất cả mọi người, không một ai tỏ ra quá hoang mang hay lo sợ. Dĩ nhiên chúng tôi cũng không chủ quan, hàng ngày thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng chống virus corona. Mọi người thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, đo thân nhiệt để theo dõi tình trạng sức khỏe…".

Người Sơn Lôi cũng động viên nhau 'Cố lên' qua Facebook.

Chưa chuẩn bị tốt tâm lý cho dân?

Thể hiện rõ nhất điều này là tâm lý kỳ thị với người dân Sơn Lôi, thậm chí ở Bình Xuyên.
Chị Minh hôm 19/2:

BM
  
"Với những mặt hàng muốn mua bên ngoài xã, thì chỉ có cách nhờ người quen mua hộ rồi đến chốt gác để nhận, chứ không có cách nào khác. Như hồi trước, bọn em vẫn hay đặt hàng trên mạng để mua ngũ cốc giảm cân, nhưng từ ngày có dịch, khi mình đặt hàng trên mạng là người ta từ chối vì họ nói không giao được. Người ta bảo thẳng như thế. Ngay cả ở những nơi không nằm trong địa phận xã mà người ta còn chả đi nữa là... Vậy là chỉ còn cách nhờ người quen đứng ra đặt mua hộ, sau đó hẹn đến chốt để lấy".

Còn Linh mục Nguyễn Đức Đại, Chánh giáo xứ Hữu Bằng, nơi có 2 họ đạo Bá Cầu và Ngọc Bảo, hiện nằm trong khu vực có dịch, cho biết là ông từng đăng lời kêu gọi lên trên Facebook hôm trước, thì hôm sau phải chỉnh lại địa chỉ nhận hiện vật bởi "bưu điện thì không nhận, còn nhà xe thì ngại chuyển đến địa chỉ giáo xứ, dù địa chỉ đó nằm ngoài chứ không ở trong vùng dịch, nhưng cũng vẫn bị từ chối. Người dân ở đây, cho dù sống ngoài vùng dịch, nhưng đi xe ra đường, người ta cũng không cho đỗ".

Chính quyền từng khẳng định sẽ cung cấp đầy đủ khẩu trang và nước khử trùng cho dân vùng cách ly.

BM
  
Tuy nhiên, Linh mục Nguyễn Đức Đại cho biết, "một, hai ngày đầu chưa chuyển đến kịp, còn mấy hôm nay đã có nhưng chắc chắn chưa đủ được. Bởi vậy, chúng tôi mới đứng ra kêu gọi trên mạng và sau 2 ngày, đã bắt đầu có những nhà hảo tâm gửi. Tuy nhiên, ngay trước đó, các cha đã trích quỹ của giáo xứ để mua và phát cho người dân".

Trở lại với việc chuẩn bị chu đáo cho dân, việc đưa tin không rõ ràng cũng làm dấy lên nhiều thông tin trái chiều.

Chẳng hạn, từng có thông tin rằng, có hàng trăm người Sơn Lôi "trốn" khỏi địa phương sau khi cách ly.

Tuy nhiên, sau đó, Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, không có chuyện này. Theo đó, trước khi tiến hành cách ly, toàn xã có 236 trường hợp không có mặt tại địa phương do đi làm ăn xa; đi học đại học, cao đẳng; đi nghĩa vụ quân sự; thi hành án…

Đến nay, theo Ban chỉ đạo này, chỉ còn hơn 100 người dân xã Sơn Lôi chưa về địa phương và công an đã lập danh sách, có địa chỉ cụ thể để phối hợp với các địa phương theo dõi, giám sát những trường hợp này.

Trên mạng xã hội cũng lan đi một thông tin nói rằng, có hàng trăm người dân xã Sơn Lôi tử vong, dẫn lời linh mục tự nguyện vào mục vụ tại Sơn Lôi.

Tuy nhiên, vị linh mục này khẳng định qua messenger hôm 20/2, và sau đó đưa lên Facebook cá nhân rằng: 

BM
  
"Trong xã Sơn Lôi, chỉ có duy nhất tôi là linh mục Công giáo đang phục vụ bà con nơi đây. Mọi bài viết ngụ ý trích lời linh mục đang phục vụ trong Sơn Lôi đều là giả tạo và không đến từ tôi".

Còn ông Hải thì cho biết: "Trước khi có dịch, xã có vài người chết vì tuổi cao; nhưng từ hôm cách ly đến nay, chưa có ai tử vong vì bất cứ lý do gì cả".

Tuy chỉ là tin đồn, nhưng những điều này cho thấy chuyện thông tin chưa được làm tốt.

Đồng thời, chưa có sự chuẩn bị tâm lý đầy đủ cho người dân, dẫn đến tâm lý tẩy chay hay bị kỳ thị.



Lê Viết Thọ 

BM

Từ bức tranh nổi tiếng _ hiểu thêm nguyên nhân đại dịch ở TC
Thành phố Daegu Hàn Quốc vắng người vì Covid-19
Coronavirus có bàn tay CIA hay bộ quốc phòng ở Vũ Hán?
Đại dịch COVID-19 _ những thiệt hại
Vũ Hán nhận thêm 40 lò hỏa táng di động
Những gì bạn cần biết về virus corona gây ra
Chinatown in London
Số người chết toàn cầu do coronavirus vượt quá 2.100
Các nạn nhân đáng chú ý tại Vũ Hán
TC trục xuất ba nhà báo Wall Street Journal vì bài họ không viết
Trung cộng gấp rút lập thêm nhà máy sản xuất khẩu trang chống virus Corona
Bụi siêu mịn _ sát thủ trong không khí
Cựu phụ tá của Tổng thống Trump trở lại Tòa Bạch Ốc
Khám phá những thành phố không ngủ trên thế giới
Việt Nam cách ly một xã _ 242 tử vong tăng ở Hồ Bắc hôm 12/2
Vũ Hán chết nhiều _ thị trường chứng khoán giao động
Số tử vong do coronavirus trên toàn thế giới tăng lên 1.107
Quốc gia nếu xuất hiện 5 loại đen tối này thì ắt sụp đổ
Sáng kiến Vành đai và Con đường _ Bắc Kinh tham vọng địa chính trị
Virus corona Trung cộng và nguy cơ "đổ giàn"

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.