Wednesday, February 19, 2020

Những gì bạn cần biết về virus corona gây ra

BM  
Một bác sĩ nhìn vào CT scan phổi trong khi thực hiện tại một phường trong khu cách ly ở Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch coronavirus ở Trung cộng, vào ngày 3 tháng 2 năm 2020.

Một loại coronavirus SARS-CoV-2 mới được xác định (trước đây là 2019-nCoV) đã lan rộng ở Trung cộng và hiện đã đến nhiều quốc gia khác. Đây là những gì bạn cần biết về virus và căn bệnh mà nó gây ra, được gọi là COVID-19.

Các hành khách của Haiti đã bị mắc kẹt trên một tàu du lịch ngoài khơi Nhật Bản trong gần hai tuần đã được sơ tán vào Chủ nhật (ngày 16 tháng 2) và 14 người Hoa Kỳ trong số những hành khách này đã thử nghiệm dương tính với COVID-19, mang tổng số số trường hợp Mỹ lên 29.

Giáo sư bệnh viện ở Vũ Hán đã chết vì COVID-19. Khoảng 1.716 nhân viên y tế có COVID-19 (1.502 trong số những trường hợp đó ở tỉnh Hồ Bắc), và sáu trong số những công nhân này đã chết, báo cáo của Times cho biết.

BM

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung cộng báo cáo COVID-19 nguy hiểm gấp 20 lần so với cúm, với tỷ lệ tử vong khoảng 2,3% (ở Mỹ, tỷ lệ tử vong do cúm theo mùa là khoảng 0,1%), theo Times.

Người đàn ông 61 tuổi ở Đài Loan có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và viêm gan B đã chết vì coronavirus. Ông ta chưa từng du lịch đến Vũ Hán và có thể là do một tài xế taxi, tờ Times đưa tin.

Theo báo cáo của Johns Hopkins, có khoảng 75.282 trường hợp coronavirus (chủ yếu ở Trung cộng đại lục).

Tử vong trên toàn thế giới vượt quá những người từ SARS

BM

542 người trên tàu du lịch Diamond Princess Nhật Bản đã thử nghiệm dương tính với coronavirus. 3.700 hành khách và nhân viên trên tàu khi lần đầu tiên cập cảng Nhật Bản.

Hàng trăm người Mỹ trên tàu Diamond Princess đã được đưa về Hoa Kỳ vào Chủ nhật, tờ Times đưa tin. Úc, Canada và Hồng Kông đã nói rằng họ cũng sẽ sơ tán công dân của họ.

Cho đến nay, các trường hợp tử vong có liên quan đến virut bên ngoài Trung cộng đại lục, bao gồm cả Đài Loan, Philippines, Nhật Bản, Hồng Kông và Pháp.

Với sự chấp thuận của một số tổ chức quốc tế, WHO hiện đã thay thế tên tạm thời của căn bệnh này bằng một tên chính thức: Bệnh do virut Corona, viết tắt là COVID-19.

Ủy ban quốc tế về phân loại virus đã đặt tên cho virus là "hội chứng hô hấp cấp tính nặng coronavirus 2, hay SARS-CoV-2", do sự giống nhau về di truyền của nó với virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Tỷ lệ tử vong từ COVID-19 là bao nhiêu?

BM

Nghiên cứu lớn nhất về các trường hợp COVID-19 cho đến nay cung cấp chi tiết mới về mức độ nghiêm trọng của bệnh, bao gồm cả tỷ lệ tử vong và người dễ mắc bệnh nhất.

Các nhà nghiên cứu, từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung cộng, đã phân tích thông tin từ 44.672 trường hợp được xác nhận COVID-19 tại Trung cộng được báo cáo từ ngày 31 tháng 12 năm 2019 đến ngày 11 tháng 2 năm 2020. Trong số những trường hợp này, có 1.023 trường hợp tử vong , dẫn đến tỷ lệ tử vong chung là 2,3%.

Cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong của bệnh cúm, khoảng 0,1% ở Hoa Kỳ, theo tờ New York Times.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy tỷ lệ tử vong do COVID-19 thay đổi theo vị trí. Tại tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh bắt đầu, tỷ lệ tử vong là 2,9%, so với chỉ 0,4% ở các tỉnh khác - chênh lệch 7 lần.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người lớn tuổi đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19. Trong số những người từ 80 tuổi trở lên, tỷ lệ tử vong là 14,8%, so với 8,0% ở những người 70 đến 79 tuổi; 3,6% cho những người từ 60 đến 69 tuổi; 1,3% cho những người từ 50 đến 59 tuổi; 0,4% cho những người từ 40 đến 49 tuổi và 0,2% cho những người từ 10 đến 39. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở trẻ em từ sơ sinh đến 9 tuổi.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã ước tính rằng số trường hợp COVID-19 có thể cao hơn nhiều so với những gì đã được theo dõi và báo cáo chính thức, theo BBC. Nếu đó là trường hợp, thì tỷ lệ tử vong có thể thấp hơn những gì được báo cáo trong nghiên cứu này.

Tại sao các trường hợp coronavirus tăng vọt?

BM

Vào ngày 12 tháng 2, tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh bắt đầu ở Vũ Hán, các quan chức đã quyết định xem xét chẩn đoán "lâm sàng" cho coronavirus. Điều đó có nghĩa là những cá nhân này có thể đã thử nghiệm âm tính trong xét nghiệm chẩn đoán hiện tại (được gọi là xét nghiệm axit nucleic) nhưng cho thấy tất cả các triệu chứng coronavirus sẽ được phân loại là các trường hợp được xác nhận. Theo cách đó, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết, "bệnh nhân có thể được điều trị theo tiêu chuẩn các trường hợp được xác nhận càng sớm càng tốt để cải thiện hơn nữa tỷ lệ điều trị thành công".

Với tiêu chuẩn mới, tỉnh đã loan báo 14.840 ca coronavirus vào tổng số trong một ngày.

Coronavirus sẽ chết vào mùa hè?

BM

Chúng tôi chưa biết. Hầu hết các vi-rút đường hô hấp, chẳng hạn như vi-rút cúm, là theo mùa.

Chúng tôi thường biết khi nào cao điểm của mùa cúm sẽ và hy vọng số ca mắc cúm sẽ giảm khi vào mùa xuân và mùa hè, Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp của CDC cho biết. Hội nghị vào ngày 12 tháng 2, nhưng đối với virus corona, "tôi nghĩ rằng còn sớm để giả định điều đó", cô nói. Nếu vi-rút corona này hoạt động tương tự như vi-rút cúm, chúng ta có thể thấy ít nhiễm trùng hơn khi mùa xuân và mùa hè. "Nhưng đây là một căn bệnh mới, chúng tôi thậm chí đã trải qua sáu tuần kể từ đó ít hơn một năm", Messonnier nói.

Mặc dù hy vọng con số sẽ giảm khi thời tiết ấm áp trở lại, "những lây nhiễm mà chúng tôi đang nghiên cứu và tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể tin tưởng vào điều đó".

Vi rút coronavirus ở Mỹ?

BM
Tính đến ngày 18 tháng 2, có 29 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus mới ở Hoa Kỳ.

Những người này bao gồm 14 người bị mắc kẹt trên một con tàu du lịch ngoài khơi Nhật Bản và trở về Hoa Kỳ vào ngày 16 tháng 2 và 17 tháng 2. Hầu hết các hành khách bị nhiễm bệnh đã được đưa đến Trung tâm Y tế Đại học Nebraska ở Omaha. Phần còn lại của các hành khách sơ tán đang được kiểm dịch tại các căn cứ quân sự ở California và Texas.

Các trường hợp nhiễm coronavirus khác được xác định trước đó ở Hoa Kỳ bao gồm 8 trường hợp ở California, 2 trường hợp ở Illinois và một trường hợp ở Washington, Arizona, Massachusetts, Wisconsin và Texas.

CDC-CoV-2 lây lan từ người sang người ở Hoa Kỳ trong số những người tiếp xúc gần gũi với những người trở về từ Vũ Hán, nhưng virus này hiện không lan truyền trong cộng đồng ở Mỹ, theo CDC.

CDC mới xuất hiện như SARS-CoV-2 luôn là mối quan tâm của sức khỏe cộng đồng, theo CDC.

Không rõ tình hình với virus này ở Hoa Kỳ sẽ diễn tiến ra sao, cơ quan này nói. Một số người, chẳng hạn như nhân viên chăm sóc sức khỏe, có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với SARS-CoV-2. Nhưng đối với công chúng Mỹ, nguy cơ sức khỏe từ virus là thấp vào thời điểm này, CDC nói.

Kiểm dịch coronavirus ở Vũ Hán

BM

Vũ Hán có kế hoạch bắt giữ những người bị nghi ngờ nhiễm virus để được cách ly, trong một số loại trại cách ly hàng loạt, tờ New York Times đưa tin. Phó Thủ tướng Trung cộng Sun Chunlan nói rằng các quan chức thành phố nên đến tận nhà để kiểm tra nhiệt độ của người dân và phỏng vấn những người tiếp xúc với các cá nhân bị nhiễm bệnh, tờ Times đưa tin.

"Thiết lập một hệ thống kiểm soát 24/24. Trong những điều kiện dịch bệnh, không để người bệnh chạy trốn, nếu không họ sẽ bị xấu hổ với lịch sử mãi mãi", Sun nói, theo Times.

The Times đang báo cáo sự thiếu hụt vật dụng y tế, dụng cụ xét nghiệm coronavirus và giường bệnh do phong tỏa trong thành phố và khu vực lân cận, dẫn đến những người đi bộ từ bệnh viện đến bệnh viện, bị từ chối.

Ai sẽ bị cách ly ở Mỹ?

BM

Chính quyền đã công bố vào thứ Sáu (31 tháng 1), Hoa Kỳ sẽ thực thi kiểm dịch đối với những công dân đã đi đến tỉnh Hồ Bắc (nơi bắt nguồn của dịch bệnh) trong 14 ngày. Nếu công dân Hoa Kỳ đã đến Trung cộng trong 14 ngày qua, họ sẽ bị giữ lại trong mười một sân bay (xem ở trên) trên toàn quốc để được kiểm tra coronavirus, theo Bộ An ninh Nội địa (DHS).

Nếu hành khách đã đi du lịch đến Trung cộng có các triệu chứng của vi-rút (bao gồm ho, khó thở hoặc sốt), họ sẽ phải bắt buộc chịu kiểm dịch. Nếu hành khách đã đi đến Trung cộng (bên ngoài tỉnh Hồ Bắc) không có triệu chứng nào sau khi được kiểm tra tại một trong 11 sân bay, họ sẽ được về nhà ở Mỹ và yêu cầu tự nguyện cách ly tại nhà.

Các du khách khác chưa từng đến Trung cộng nhưng bị phát hiện trên cùng chuyến bay của hành khách đã đến Trung cộng cũng có thể được đưa tới một trong 11 sân bay, theo báo cáo của DHS. Hơn nữa, nói chung "những người nước ngoài" đã đến Trung cộng trong 14 ngày qua sẽ không được phép vào Hoa Kỳ.

Hàng trăm công dân Hoa Kỳ đã được sơ tán khỏi Vũ Hán hiện đang bị bắt buộc cách ly tại một số căn cứ quân sự của Hoa Kỳ.

Liệu coronavirus có tên chính thức?

BM
  
Vào ngày 11 tháng 2, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã công bố tên chính thức của căn bệnh mới gây ra bởi tiểu thuyết coronavirus: Bệnh do virut Corona, viết tắt là COVID-19. Ghebreyesus nói: "Có một cái tên quan trọng để ngăn chặn việc sử dụng các tên khác có thể không chính xác hoặc kỳ thị. Nó cũng cung cấp cho chúng tôi một định dạng chuẩn để sử dụng cho bất kỳ đợt bùng phát coronavirus nào trong tương lai".

WHO không khuyến khích đặt tên vi-rút mới theo vị trí địa lý, con người, loài hoặc nhóm động vật hoặc thực phẩm, theo Thực tiễn tốt nhất của tổ chức về Đặt tên các bệnh truyền nhiễm mới ở người. Thay vào đó, WHO khuyến khích sử dụng các thuật ngữ mô tả của một bệnh, chẳng hạn như "bệnh hô hấp" và "hội chứng thần kinh", cũng như "nghiêm trọng" hoặc "tiến triển".

Tổ chức này cũng nói rằng nếu một mầm bệnh được biết đến, thì nó nên được sử dụng như một phần của tên bệnh.

Ủy ban quốc tế về phân loại vi-rút có nhiệm vụ đặt tên chính thức cho vi-rút. Vào ngày 11 tháng 2, ủy ban cho biết loại virus này sẽ được gọi là "hội chứng hô hấp cấp tính nặng coronavirus 2," hay SARS-CoV-2, do sự tương đồng về gen với virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), theo Tạp chí khoa học.

Coronavirus là gì?

BM

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), coronavirus là một họ virus lớn có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh thông thường. Hầu hết mọi người bị nhiễm coronavirus tại một thời điểm trong đời, nhưng các triệu chứng thường nhẹ đến trung bình. Trong một số trường hợp, virus có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi và viêm phế quản.

Những loại virus này phổ biến giữa các loài động vật trên toàn thế giới, nhưng chỉ một số ít trong số chúng được biết là có ảnh hưởng đến con người. Hiếm khi, coronavirus có thể tiến hóa và lây lan từ động vật sang người. Đây là những gì đã xảy ra với các coronavirus được gọi là hội chứng hô hấp Trung Đông coronavirus (MERS-CoV) và hội chứng hô hấp cấp tính nặng coronavirus (SARS-Cov), cả hai đều được biết là gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Coronavirus đến từ đâu?

BM
  
Kể từ khi virus xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán ở những người đã đến thăm chợ hải sản và động vật hoang dã (được gọi là chợ hải sản Huânan), các quan chức có thể nói rằng nó có khả năng nhảy từ động vật sang người. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã so sánh trình tự di truyền SARS-CoV-2 (trước đây là 2019-nCoV) với các trình tự trong thư viện các trình tự virus và kết luận rằng các virus có liên quan chặt chẽ nhất là hai loại virus coronavirus có nguồn gốc từ dơi; cả hai loại coronavirus này đều biết 88% trình tự di truyền của chúng với SARS-CoV-2.

Dựa trên những kết quả này, các tác giả cho biết SARS-CoV-2 có khả năng bắt nguồn từ loài dơi. Tuy nhiên, không có con dơi nào được bán ở chợ hải sản Huânan, điều này cho thấy rằng một loài động vật chưa được xác định khác hoạt động như một tiếp nối của các loại để truyền virut cho người.

Một nghiên cứu trước đây đã giả thuyết về các con rắn, được bán tại chợ hải sản Huânan, như một nguồn virus mới. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã chỉ trích nghiên cứu này, nói rằng không rõ liệu coronavirus có thể lây nhiễm do rắn hay không.

Cách nào để coronavirus lây lan giữa người và người?

BM
  
Các nhà nghiên cứu vẫn đang làm việc để hiểu chính xác mức độ lây lan của SARS-CoV-2.

Nhưng nói chung, cách phổ biến nhất của coronavirus là thông qua các giọt hô hấp được tạo ra từ ho và hắt hơi, theo CDC. Các xét nghiệm cũng đã tìm thấy virus có trong phân của bệnh nhân, cho thấy nó có thể lây lan qua ô nhiễm phân. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu mọi người có thể nhiễm virus hay không bằng cách chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm, CDC nói.

Tử vong do coronavirus bên ngoài Trung cộng

Tính đến ngày 13 tháng 2, đã có ba trường hợp tử vong được báo cáo từ coronavirus bên ngoài Trung cộng. Một người đàn ông 44 tuổi ở Philippines, một người đàn ông 39 tuổi ở Hồng Kông và một phụ nữ ở độ tuổi 80 ở Nhật Bản.


Virus này có thể gây ra đại dịch hay không?

BM
  
Để virus dẫn đến một đại dịch ở người, nó cần phải thực hiện ba điều: lây nhiễm hiệu quả ở người, nhân lên ở người và sau đó lây lan dễ dàng ở người, Live Science trước đây đã báo cáo. Ngay bây giờ, không rõ virus lây lan từ người sang người dễ dàng như thế nào.

Để xác định mức độ lây lan của virus dễ dàng như thế nào, các nhà khoa học sẽ cần tính toán cái gọi là "số sinh sản cơ bản hay R0 (phát âm là R-naught.) Đây là ước tính số người trung bình nhiễm virus từ một người nhiễm bệnh. Một nghiên cứu được công bố ngày 29 tháng 1 trên Tạp chí Y học New England (NEJM) ước tính giá trị R0 của coronavirus là 2,2, nghĩa là mỗi người nhiễm bệnh đã lây lan virus sang trung bình 2,2 người. Điều này tương tự với các ước tính trước đây, đã đặt giá trị R0 trong khoảng từ 2 đến 3. (Để so sánh, SARS ban đầu có R0 khoảng 3, trước khi các biện pháp y tế công cộng đưa con số xuống dưới 1.)

Nói chung, một loại virus sẽ tiếp tục lây lan nếu nó có giá trị R lớn hơn 1, và vì vậy các biện pháp y tế công cộng để ngăn chặn sự bùng phát nên nhằm mục đích giảm R0 xuống dưới một, các tác giả của bài báo NEJM cho biết.

Vào ngày 30 tháng 1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng dịch coronavirus là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm. Lý do chính cho tuyên bố là lo ngại rằng virus có thể lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn, WHO cho biết.

Coronavirus so với SARS và MERS?

BM
  
Kể từ ngày 9 tháng 2, nhiều người đã chết vì coronavirus hơn là do SARS - đã giết chết 774 cá nhân trên toàn thế giới, theo The New York Times.

MERS và SARS đều được biết là gây ra các triệu chứng nghiêm trọng ở người. Không rõ coronavirus sẽ so sánh mức độ nghiêm trọng như thế nào, vì nó đã gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và tử vong ở một số bệnh nhân trong khi chỉ gây ra bệnh nhẹ ở những người khác, theo CDC. Tất cả ba trong số các coronavirus có thể được truyền giữa người thông qua tiếp xúc gần gũi.

MERS, được truyền bệnh từ chạm vào lạc đà bị nhiễm bệnh hoặc tiêu thụ thịt hoặc sữa của chúng, được báo cáo lần đầu tiên vào năm 2012 tại Ả Rập Saudi và hầu hết được chứa ở Bán đảo Ả Rập, theo NPR. SARS được báo cáo lần đầu tiên vào năm 2002 ở miền nam Trung cộng (không có trường hợp mới nào được báo cáo kể từ năm 2004) và được cho là đã lây lan từ những con dơi bị nhiễm cầy hương. Các coronavirus có khả năng lây truyền từ việc chạm hoặc ăn một con vật bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán.

Trong đợt dịch SARS, virus đã giết chết khoảng 1 trong 10 người bị nhiễm bệnh. Tỷ lệ tử vong từ COVID-19 chưa được biết đến. Khi bắt đầu bùng phát, những trường hợp ban đầu được xác định là "lệch đến mức nghiêm trọng", có thể khiến tỷ lệ tử vong dường như cao hơn, Alex Azar, thư ký của Bộ Y tế và An ninh Nội địa Hoa Kỳ (HHS), cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ ba (28 tháng 1). Tỷ lệ tử vong có thể giảm khi các trường hợp nhẹ hơn được xác định, Azar nói.

Hiện nay, hầu hết các bệnh nhân đã chết vì nhiễm trùng đã hơn 60 tuổi và có các tình trạng từ trước.

Các triệu chứng của coronavirus và làm thế nào để bạn điều trị nó?

BM
  
Các triệu chứng của coronavirus bao gồm sốt, ho và khó thở, theo CDC. CDC cho biết các triệu chứng có thể xuất hiện ngay sau hai ngày hoặc chừng 14 ngày sau khi tiếp xúc, CDC cho biết.

Nghiên cứu NEJM được công bố vào ngày 29 tháng 1 ước tính rằng, trung bình, mọi người biểu hiện các triệu chứng khoảng năm ngày sau khi họ bị nhiễm bệnh.

Theo CDC, không có phương pháp điều trị cụ thể nào đối với nhiễm trùng coronavirus và hầu hết mọi người sẽ tự phục hồi. Vì vậy, điều trị bao gồm nghỉ ngơi và thuốc để giảm triệu chứng.

Máy tạo độ ẩm hoặc tắm nước nóng có thể giúp giảm đau họng và ho. Nếu bạn bị bệnh nhẹ, bạn nên uống nhiều nước và nghỉ ngơi nhưng nếu bạn lo lắng về các triệu chứng của mình, bạn nên đến gặp một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. (Đây là lời khuyên cho tất cả các coronavirus, không đặc biệt nhắm đến loại virus mới).

Không có vắc-xin cho coronavirus mới, nhưng các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ xác nhận họ đang trong giai đoạn sơ bộ phát minh. Các quan chức có kế hoạch khởi động một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 về vắc-xin tiềm năng trong vòng ba tháng tới, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 28 tháng 1.

Các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu thu thập các mẫu virus để thiết kế một liệu pháp sẽ đào tạo các tế bào miễn dịch của bệnh nhân để phát hiện và tiêu diệt virus, Facui nói.

Bảo vệ bản thân và những người khác?

BM
  
Cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng COVID-19 là tránh tiếp xúc với virus, theo CDC. Nói chung, CDC khuyến nghị những điều sau đây để ngăn chặn sự lây lan của virus đường hô hấp:

·        Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây; tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay chưa rửa sạch; Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh; ở nhà khi bạn bị ốm và dọn dẹp và khử trùng các vật và bề mặt thường xuyên chạm vào.

·        Những người đi du lịch đến Trung cộng và bị bệnh sốt, ho hoặc khó thở trong vòng hai tuần sau đó nên đi khám ngay và gọi điện thoại trước để thông báo cho nhân viên y tế về chuyến đi gần đây của bạn, CDC nói.

·        CDC không khuyên dùng mặt nạ cho những người khỏe mạnh và không có triệu chứng. Cơ quan này khuyên dùng mặt nạ cho những người có triệu chứng nhiễm virut và những người chăm sóc người bị nhiễm virut (bao gồm cả nhân viên chăm sóc sức khỏe).



Jeanna Bryner, Rachael Rettner, Yasemin Saplakoglu, Nicoletta Lanese

BM
Chinatown in London
Số người chết toàn cầu do coronavirus vượt quá 2.100
Các nạn nhân đáng chú ý tại Vũ Hán
TC trục xuất ba nhà báo Wall Street Journal vì bài họ không viết
Trung cộng gấp rút lập thêm nhà máy sản xuất khẩu trang chống virus Corona
Bụi siêu mịn _ sát thủ trong không khí
Cựu phụ tá của Tổng thống Trump trở lại Tòa Bạch Ốc
Khám phá những thành phố không ngủ trên thế giới
Việt Nam cách ly một xã _ 242 tử vong tăng ở Hồ Bắc hôm 12/2
Vũ Hán chết nhiều _ thị trường chứng khoán giao động
Số tử vong do coronavirus trên toàn thế giới tăng lên 1.107
Quốc gia nếu xuất hiện 5 loại đen tối này thì ắt sụp đổ
Sáng kiến Vành đai và Con đường _ Bắc Kinh tham vọng địa chính trị
Virus corona Trung cộng và nguy cơ "đổ giàn"
Q&A _ Virus corona có lây qua tay nắm cửa không?
Nhiều người chỉ trích việc Thủ tướng Malaysia đề nghị ông Trump từ chức
Ký sinh trùng đoạt giải Oscar 2020
Việt Nam _ 2019 nCoV và những chuyện chưa ai chỉ giùm
Công nghệ điện thoại di động giúp theo dõi sự phát tán virus corona
Dịch cúm sẽ quét sạch nước Mỹ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.