Monday, February 24, 2020

Ấn Độ tổ chức chào đón Tổng thống Trump

BM

Được hơn 100.000 người nhiệt liệt chào đón tại lễ khai mạc sân vận động cricket lớn nhất thế giới ở Ấn Ðộ hôm 24/2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hứa hẹn “một thỏa thuận thương mại phi thường” và một hợp đồng bán “thiết bị quân sự đáng gờm nhất hành tinh” tại cuộc mít tinh lớn nhất mà ông có ở nước ngoài, theo Reuters.

Người dân Ấn Độ đã đeo mặt nạ và đội nón có chữ “Namaste Trump” (“Chào ông Trump”) để chào đón tổng thống Mỹ tại sân vận động khổng lồ Motera mới xây tại thủ phủ chính trị của Thủ tướng Narendra Modi, thành phố Ahmedabad ở miền tây của Ấn Độ.

BM
Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa), Đệ nhất phu nhân Melania Trump (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Ông Modi là một người theo chủ nghĩa dân tộc đã tái đắc cử vào năm ngoái và đã chuyển đất nước sang cánh hữu bằng các chính sách mà các nhà chỉ trích cho là độc đoán và gây chia rẽ dân tộc. Thủ tướng Modi đã ca ngợi mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ như là bằng chứng cho vị thế toàn cầu của bản thân.

Trong khi đó, các quan chức Hoa Kỳ mô tả chuyến thăm của Trump là một cách để đối trọng với sự trỗi dậy của Trung Quốc như là một siêu cường.

“Các bạn đã tạo một vinh dự lớn lao cho đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhớ các bạn mãi mãi. Kể từ ngày này trở đi, Ấn Độ sẽ luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng tôi”, Reuters dẫn lời ông Trump nói trong những tràng pháo tay vang dội. 

BM
Cuộc mít ting "Namaste Trump" tại Ấn Độ vào ngày 24/2/2020.

Ấn Độ là một trong số ít các quốc gia lớn trên thế giới có tỷ lệ ủng hộ cá nhân dành cho ông Trump trên 50%. Quốc gia này đã xây dựng mối quan hệ với Hoa Kỳ trong những năm gần đây khi mối quan hệ của Washington trở nên căng thẳng với Pakistan - kẻ thù của Ấn Độ.

“Trong lúc chúng ta tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng, Hoa Kỳ mong muốn cung cấp cho Ấn Độ một số thiết bị quân sự tốt nhất và đáng gờm nhất trên hành tinh”, Tổng thống Trump nói thêm.

BM
  
Ông Trump cho biết hai nước sẽ ký các thỏa thuận mua bán trực thăng quân sự trị giá 3 tỷ USD và Mỹ sẽ trở thành đối tác quốc phòng hàng đầu của Ấn Độ, vốn lâu nay vẫn dựa vào thiết bị của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Trước đó, Reuters đưa tin rằng Ấn Độ đã thông qua việc mua 24 trực thăng của công ty Lockheed Martin của Mỹ trị giá 2,6 tỷ USD.

Vẫn theo tường thuật của Reuters, Thủ tướng Modi đã ôm chầm ông Trump khi ông rời khỏi chiếc Air Force One cùng với Đệ nhất phu nhân Melania.

BM
  
Trong chuyến thăm Ấn Độ, ông Trump sẽ đi thăm đền Taj Mahal ở Agra và có các cuộc họp chính thức ở Delhi.

Các vũ công dân gian Ấn Độ với những chiếc ô đầy màu sắc đã nhảy múa dọc theo thảm đỏ trong khi các tay trống, kèn và các nghệ sĩ khác biểu diễn ngay tại phi trường để chào đón ông Trump và phái đoàn Hoa Kỳ.

Đám đông xếp hàng dọc theo lộ trình đoàn xe của ông Trump và nhiều người tranh thủ dùng điện thoại để chụp ảnh.

BM

Trước chuyến thăm, hai bên đã không giải quyết một số khác biệt còn lại về nông nghiệp, thiết bị y tế, thương mại kỹ thuật số và đề xuất thuế quan mới. Ông Trump nói ông sẽ thảo luận về mối quan hệ kinh tế với ông Modi, và mô tả thủ tướng Ấn Độ là một nhà đàm phán cứng rắn.

“Chúng tôi sẽ thực hiện các thoả thuận thương mại lớn chưa từng có. Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn đầu của việc thảo luận về một thỏa thuận thương mại phi thường nhằm giảm bớt rào cản đầu tư giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ”, Reuters dẫn lời ông Trump nói.

“Tôi lạc quan về khả năng hợp tác với nhau. Thủ tướng và tôi có thể đạt được một thỏa thuận tuyệt vời, tốt đẹp cho cả hai nước chúng ta – cho dù ông ấy là một nhà đàm phán rất cứng rắn”.

Hai bên đã tranh cãi về yêu cầu của Hoa Kỳ trong việc tiếp cận thị trường gia cầm và sữa của Ấn Độ, việc kiểm soát giá của Ấn Độ trên các thiết bị y tế như ống đỡ động mạch, và các quy tắc lưu trữ dữ liệu địa phương nghiêm ngặt mà các công ty công nghệ Mỹ nói là sẽ làm tăng chi phí kinh doanh.

Chính phủ của ông Modi đã tìm cách khôi phục các nhượng bộ thương mại mà ông Trump đã rút vào năm 2019 và tiếp cận nhiều hơn tới các thị trường Hoa Kỳ cho dược phẩm và nông sản Ấn Độ.

BM
  
Ông Modi đã xây dựng mối quan hệ cá nhân với ông Trump và đang dồn hết sức lực cho chuyến thăm của tổng thống Mỹ, mặc dù triển vọng cho một thỏa thuận thương mại được xem là khá mong manh.

Trong khi đó, ông Trump - người đang trong chiến dịch tái tranh cử năm nay - thường xuyên ca ngợi ông Modi về sức thu hút đám đông của thủ tướng Ấn.

Năm ngoái, ông Trump đã tổ chức một cuộc tuần hành mang tên “Howdy Modi” (“Ông khoẻ không, Modi?”) ở Houston, thu hút khoảng 50.000 người, chủ yếu là người Mỹ gốc Ấn. Vào thời điểm đó, ông Trump đã ví ông Modi với Elvis Presley vì sức hút đối với đám đông.

Đoàn tùy tùng của ông Trump bao gồm con gái Ivanka và con rể Jared Kushner cũng như các thành viên trong nội các của ông, bao gồm Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross.

BM

Tại sao có chuyện xét nghiệm dương tính sau khi 'đã khỏi'?
Vũ Hán không thể dập tắt bao nghi vấn về vũ khí sinh học?
Công bố hết dịch hay bắt tay với Tàu cộng giết dân?
Tình trạng vô gia cư ở California là điều đáng hổ thẹn
TC cách ly đại sứ Israel để bịt thông tin vũ khí sinh học ?
Hòa thượng Thích Quảng Độ ‘hiến dâng cả đời đấu tranh cho tự do tôn giáo’
Bắc Kinh tuyên truyền Mỹ là thủ phạm gây ra dịch virus corona
Nhà hàng Việt ở Mỹ bị vạ lây vì dịch bệnh Covid-19
Giá tôm, cua rẻ do dịch corona ở Việt Nam
Hàn Quốc áp dụng biện pháp 'khẩn cấp' ở Daego và Cheongdo
Virus corona tiết lộ cách thế giới e sợ Trung cộng
Trump đuổi thẳng dân Trung cộng khỏi nước Mỹ
Cuộc sống của người tại Sơn Lôi vùng tâm dịch đang bị phong tỏa
Từ bức tranh nổi tiếng _ hiểu thêm nguyên nhân đại dịch ở TC
Thành phố Daegu Hàn Quốc vắng người vì Covid-19
Coronavirus có bàn tay CIA hay bộ quốc phòng ở Vũ Hán?
Đại dịch COVID-19 _ những thiệt hại
Vũ Hán nhận thêm 40 lò hỏa táng di động
Những gì bạn cần biết về virus corona gây ra
Chinatown in London

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.