Saturday, February 1, 2020

Khẩu trang _ Di tản do virus corona

BM

Khẩu trang 'không mấy tác dụng'

BM

Tại Anh các nhà thuốc nói rằng họ thấy sự tăng vọt về doanh số của thuốc khử trùng tay và nhu cầu khẩu trang tăng mạnh sau sự bùng phát của virus corona.

Trong khi các nhà vi khuẩn học nói rằng vệ sinh tay có thể giúp ngăn chặn virus, họ nói rằng không có nhiều bằng chứng cho thấy khẩu trang có tác dụng.

BM

Rửa tay bằng xà phòng vẫn là cách làm sạch tốt nhất, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) nói.

Tuy nhiên, một số cửa hàng trực tuyến cho thấy thiếu chất khử trùng và một số cửa hàng nói rằng họ không có sẵn khẩu trang để bán.

BM

Các nhà vi khuẩn học nói không có nhiều bằng chứng cho thấy khẩu trang có tác dụng.

Đóng cửa biên giới

BM
  
Một số nước trên thế giới đã và đang đóng cửa biên giới với khách tới từ Trung cộng trong bối cảnh nhà chức trách đưa ra các biện pháp kiểm soát dịch virus corona.

Hoa Kỳ và Australia nói họ sẽ không cho tất cả du khách người nước ngoài nhập cảnh nếu những người này vừa ở Trung cộng tới.

Trước đó Nga, Nhật, Pakistan và Italy công bố các biện pháp hạn chế tương tự.

Ngưng toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung cộng

BM
  
Cục Hàng không Việt Nam hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không của Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung cộng từ 13:00 giờ Việt Nam ngày thứ Bảy 1/2.

BM

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết ngay sau khi quyết định dừng bay tới Trung cộng của Cục Hàng không có hiệu lực, tại sân bay này có 3 chuyến bay bị ảnh hưởng gồm 2 chuyến của Vietnam Airlines và 1 chuyến của Bamboo Airways đi Trung cộng.

"Do quyết định dừng bay của Cục Hàng không Việt Nam có hiệu lực nên các hãng đã thông báo cho hành khách về việc phải hủy chuyến bay và hỗ trợ hành khách rời sân bay.

BM  
Sân bay Quốc tế Nội Bài

"Hầu hết hành khách đều hiểu và chấp hành quy định của Cục Hàng không nên không xảy ra vấn đề gì mất trật tự", Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện Cục Hàng không Việt Nam.

Indonesia, Thái Lan sơ tán công dân khỏi Hồ Bắc

BM
  
Khoảng 250 người quốc tịch Indonesia đang được sơ tán khỏi tỉnh Hồ Bắc, Trung cộng và sẽ bị cách ly tại căn cứ quân sự ở quần đảo Natuna. Ngoại trưởng Retno Marsudi cho biết, những người sơ tán cùng với năm quan chức trở về nước trên chuyến bay của hãng Batik Air đều khỏe mạnh. Việc kiểm tra y tế sẽ được tiến hành trên máy bay và khi tới Indonesia.

BM
  
Thái Lan hôm 1/2 cũng cho hay, việc sơ tán người dân nước này khỏi Vũ Hán có thể sẽ diễn ra trong vài ngày tới. Ba quan chức của Đại sứ quán Thái Lan tại Bắc Kinh dự kiến sẽ đến Vũ Hán vào ngày 2/2 để giúp sơ tán, Reuters dẫn lời người phát ngôn chính phủ nước này, Narumon Pinyosinwat cho biết.

BM  
Công dân Mông Cổ xuống máy bay sau khi được sơ tán từ Vũ HánImage caption: Công dân Mông Cổ xuống máy bay sau khi được sơ tán từ Vũ Hán.

Với Việt Nam, bản tin bảo hộ công dân đăng trên website Bộ Ngoại giao VN ngày 1/2 cho hay, bộ này “đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, xây dựng kế hoạch đưa công dân Việt Nam ở các vùng có dịch bệnh của Trung cộng về nước khi cần thiết”.

BM
  
Bản tin dẫn nguồn Đại sứ quán Việt Nam tại Trung cộng ngày 1/2 cho biết, cơ quan này đang giữ liên lạc với các lưu học sinh, người nhà đi cùng và khách du lịch Việt Nam ở tại hơn 20 địa phương của Trung cộng.

Hiện 1 công dân Việt Nam (hộ khẩu thường trú trước khi xuất cảnh tại Đồng Nai) có kết quả dương tính với virus corona chủng mới, đang được điều trị tại bệnh viện số 5, tỉnh Giang Tây, Trung cộng.

Nhiều nước hạn chế nhập cảnh với người từ Trung cộng đại lục

BM
  
Úc sẽ không cho tất cả những người đến từ Trung cộng đại lục nhập cảnh, trừ khi họ là công dân và thường trú nhân Úc, hay thân nhân trực tiếp, người giám hộ hợp pháp, vợ hay chồng của họ - Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố vậy giữa bối cảnh những lo lắng ngày càng tăng về sự lây lan virus corona, theo SBS.

Tính đến ngày 1/2, tại Úc đã có 10 trường hợp xác nhận đã bị nhiễm virus corona chủng mới.

BM

Hôm 31/1, chính quyền Mỹ cũng thông báo sẽ cấm nhập cảnh với các công dân nước ngoài trừ thân nhân trực tiếp (cha mẹ, vợ chồng, con cái) của các công dân và thường trú nhân Mỹ, đã tới Trung cộng trong vòng 2 tuần qua. Singapore cũng cấm nhập cảnh tất cả những người có hộ chiếu Trung cộng và người nước ngoài gần đây đã đến Trung cộng.

BM
  
Quần đảo Solomon còn đưa ra hạn chế nghiêm ngặt hơn với quy định hạn chế nhập cảnh với bất cứ ai đã đi đến bất kỳ quốc gia nào có trường hợp nhiễm virus corona đã được xác nhận, theo ABC.

Việt Nam cũng ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung cộng, trừ visa công vụ, không khuyến khích giao thương, buôn bán, qua lại cửa khẩu trong lúc này, khách du lịch từ Trung cộng khi nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 15 ngày với tinh thần “hạn chế đi lại”, Cổng thông tin điện tử chính phủ VN đăng thông báo.

VN sẽ xử lý những người đầu cơ, tăng giá bán khẩu trang

BM

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia của Việt Nam về phòng, chống dịch virus corona, diễn ra chiều tối 31/1, đại diện Bộ Công Thương VN đã lý giải tình trạng khẩu trang y tế "cháy hàng".

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Việt Nam hiện có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế (khẩu trang N95, khẩu trang 3 lớp) nên năng lực sản xuất “không có vấn đề”.

BM

Tuy nhiên, do phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu kháng khuẩn, nên bên cạnh giải pháp đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu nguyên liệu để phục vụ sản xuất, cần tập trung kiểm soát chặt chẽ thị trường, xử lý nghiêm các đối tượng găm hàng, đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế; chỉ xuất khẩu khẩu trang y tế khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép…

BM
  
Cũng trong chiều 31/1, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Điều hành giá, ông Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo, cũng đã giao Quản lý thị trường, Thanh tra tài chính tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi không niêm yết giá khẩu trang, hoặc niêm yết nhưng tăng giá bán, trong bối cảnh người dân đang lo lắng chống dịch corona.

BM


Cúm gà H5N1 bùng phát tại Hồ Nam giữa đại dịch corona
Chán nhất cái tư tưởng của dân Việt
TT Trump lại thắng nữa!
Virus corona khiến Trung cộng điêu tàn
Chiến tranh lạnh kỹ thuật Mỹ - Trung
Tuồng hát mở màn & Tấn tuồng hạ màn
Những câu hỏi về virus corona Vũ Hán
Vì sao người hay bị lây bệnh từ động vật?
Mỹ công bố corornavirus là tình trạng khẩn cấp y tế
Kịch bản phát tán Virus Corona dưới giác độ vũ khí sinh học
Nhật ký Vũ Hán - sống một mình trong một thành phố vắng lặng
Vũ Hán đang bị virus corona bóp nghẹt là trái tim của Trung cộng?
Giải đáp thắc mắc về coronavirus Vũ Hán
Hạ cờ rút khỏi EU giờ Brexit _ người ở Anh buồn hay là vui?
212 người chết _ 22 nước có người nhiễm viruscorona
Mỹ tịch thu $900,000 tiền giả từ thùng hàng Trung cộng
Nhà hàng Tàu _ Văn hóa Việt
100 năm sau dịch cúm Tây Ban Nha
WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu
Trung cộng từ chối cho chuyên gia Mỹ tới Vũ Hán

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.